Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?

Cùng xem tham khảo ngay Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?

Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5?

Các bạn học sinh lớp 5 có thể tham khảo ngay Top 3+ dàn ý tả mẹ dưới đây:

Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5

Dàn ý 1: Tả mẹ qua ngoại hình và công việc

Mở bài:

Giới thiệu chung về mẹ: Mẹ em là người mà em yêu quý nhất.

Nêu ấn tượng ban đầu về mẹ: Mẹ em có dáng người... (nhỏ nhắn, cao ráo, mảnh mai...), khuôn mặt... (tròn trĩnh, trái xoan, phúc hậu...).

Thân bài:

Ngoại hình:

Tả đôi mắt mẹ: Đôi mắt mẹ sáng, long lanh như vì sao, luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến.

Tả nụ cười mẹ: Nụ cười mẹ tươi tắn, rạng rỡ như ánh nắng ban mai.

Tả mái tóc, làn da, đôi tay của mẹ.

Tả trang phục thường ngày của mẹ.

Công việc:

Nêu công việc của mẹ.

Miêu tả mẹ làm việc: Mẹ làm việc rất chăm chỉ, luôn hoàn thành tốt công việc.

Nêu những khó khăn mà mẹ gặp phải trong công việc.

Kết bài:

Nêu tình cảm của em dành cho mẹ.

Hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ.

Dàn ý 2: Tả mẹ qua những việc làm hàng ngày

Mở bài:

Giới thiệu chung về mẹ.

Nêu vai trò quan trọng của mẹ trong gia đình.

Thân bài:

Những việc làm hàng ngày:

Mẹ thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà.

Mẹ đưa đón em đi học.

Mẹ giúp em học bài.

Mẹ chăm sóc nhà cửa.

Tình cảm của mẹ dành cho con:

Mẹ luôn quan tâm, lo lắng cho em.

Mẹ dạy em những điều hay lẽ phải.

Mẹ kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích.

Kết bài:

Nêu cảm xúc của em khi được sống bên mẹ.

Hứa sẽ làm những điều tốt để mẹ vui lòng.

Dàn ý 3: Tả mẹ qua một kỉ niệm đáng nhớ

Mở bài:

Giới thiệu chung về mẹ.

Dẫn dắt vào câu chuyện: Một lần, em và mẹ...

Thân bài:

Kể lại sự việc:

Miêu tả chi tiết diễn biến sự việc.

Nêu cảm xúc của em và mẹ trong tình huống đó.

Ý nghĩa của kỉ niệm:

Kỉ niệm đó đã dạy cho em điều gì.

Kỉ niệm đó giúp em hiểu thêm về mẹ.

Kết bài:

Khẳng định lại tình cảm dành cho mẹ.

Bày tỏ mong muốn được ở bên mẹ mãi mãi.

Dàn ý 4: So sánh mẹ với một sự vật, hiện tượng

Mở bài:

Giới thiệu chung về mẹ.

Nêu lí do chọn sự vật, hiện tượng để so sánh.

Thân bài:

So sánh:

So sánh điểm giống nhau giữa mẹ và sự vật, hiện tượng đó.

Giải thích lí do so sánh.

Những phẩm chất đáng quý của mẹ:

Nêu những đức tính tốt đẹp của mẹ.

Giải thích tại sao em lại yêu quý mẹ đến vậy.

Kết bài:

Khẳng định lại tình cảm dành cho mẹ.

Bày tỏ lòng biết ơn đối với mẹ.

Dàn ý 5: Tả mẹ qua ước mơ

Mở bài:

Giới thiệu chung về mẹ.

Nêu ước mơ của em dành cho mẹ.

Thân bài:

Miêu tả mẹ trong tương lai:

Mẹ sẽ như thế nào khi em lớn lên?

Mẹ sẽ làm những gì?

Những điều em muốn làm cho mẹ:

Em sẽ cố gắng học tập thật tốt.

Em sẽ giúp đỡ mẹ làm việc nhà.

Em sẽ trở thành một người con ngoan để mẹ tự hào.

Kết bài:

Khẳng định tình yêu dành cho mẹ.

Hứa sẽ thực hiện ước mơ của mình.

*Lưu ý: Thông tin về Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?

Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn? (Hình từ Internet)

Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?

Căn cứ Điều 18 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định như sau:

Sách giáo khoa, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo và tài liệu giáo dục địa phương
1. Trường tiểu học sử dụng sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn, sử dụng vào quá trình giảng dạy và học tập trong trường tiểu học trên địa bàn; giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa vào các hoạt động dạy và học nhằm thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; trường tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về sách giáo khoa sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết.
2. Thiết bị dạy học sử dụng trong nhà trường thuộc Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các thiết bị dạy học khác theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.
3. Nhà trường tổ chức lựa chọn, trang bị xuất bản phẩm tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; khuyến khích giáo viên sử dụng xuất bản phẩm tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.
4. Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức biên soạn và thẩm định đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học về mục tiêu, nội dung giáo dục và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Tại Điều 18 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT cũng có quy định về việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa vào quá trình giảng dạy và học tập trong trường tiểu học.

Theo đó, theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Như vậy, sách giáo khoa học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn.

Quan điểm xây dựng môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Quan điểm xây dựng môn Ngữ văn cáp tiểu học nói riêng và môn ngữ văn các lớp học khác nói chung như sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về:

+ Giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học;

+ Thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển;

+ Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.

Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Tả người mẹ yêu quý của em lớp 5 cảm động và sâu sắc nhất? Học sinh tiểu học phải có nhiệm vụ như thế nào với cha mẹ?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 được tặng giấy khen khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ bài văn tả người lớp 5 điểm cao và ngắn gọn? Môn Tiếng Việt lớp 5 có yêu cầu năng lực viết thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em môn Tiếng Việt lớp 5? Trường tiểu học có các loại phòng bộ môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn kể lại một việc làm của người thân mà em nhớ mãi? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ như thế nào với người thân của mình?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 29

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;