Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?

Phân tử trong môn Hóa học là gì? Lớp mấy được học? Định hướng chung phương pháp giáo dục môn Khoa học tự nhiên theo chương trình 2018 thế nào?

Phân tử trong môn Hóa học là gì?

Phân tử là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Hóa học.

Phân tử trong môn Hóa học là gì?

Phân tử là một hạt đại diện cho chất, gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thể hiện đầy đủ tính chất hóa học của chất đó. Nói cách khác, phân tử là đơn vị nhỏ nhất của một chất hóa học mà vẫn giữ được tính chất hóa học đặc trưng của chất đó.

Đặc điểm của phân tử:

Trung hòa về điện: Tổng số điện tích dương của các hạt nhân bằng tổng số điện tích âm của các electron, do đó phân tử không mang điện tích.

Liên kết hóa học: Các nguyên tử trong phân tử liên kết với nhau bằng các liên kết hóa học như liên kết cộng hóa trị, liên kết ion.

Kích thước và khối lượng: Kích thước và khối lượng của phân tử rất nhỏ, thường được đo bằng đơn vị angstrom (Å) và đơn vị khối lượng nguyên tử (amu).

Chuyển động không ngừng: Các phân tử luôn chuyển động không ngừng, tốc độ chuyển động phụ thuộc vào nhiệt độ.

Ví dụ về phân tử:

Phân tử đơn chất: Gồm các nguyên tử cùng loại liên kết với nhau, ví dụ: O2, H2, N2.

Phân tử hợp chất: Gồm các nguyên tử khác loại liên kết với nhau, ví dụ: H2O, CO2, NaCl.

Vai trò của phân tử:

Xây dựng nên vật chất: Phân tử là đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi chất, từ chất đơn giản đến chất phức tạp.

Tham gia vào các phản ứng hóa học: Phân tử là hạt trực tiếp tham gia vào các quá trình biến đổi hóa học.

Quyết định tính chất của chất: Cấu trúc và loại liên kết trong phân tử quyết định tính chất vật lý và hóa học của chất.

** Phân loại phân tử

Phân tử đơn chất:

Khí hiếm: He (Heli), Ne (Neon), Ar (Argon), ... Các khí hiếm tồn tại dưới dạng các nguyên tử đơn lẻ, đồng thời cũng được coi là các phân tử đơn nguyên tử.

Khí oxi: O₂: Hai nguyên tử oxi liên kết với nhau tạo thành phân tử oxi. Đây là khí cần thiết cho sự sống.

Khí hidro: H₂: Hai nguyên tử hidro liên kết với nhau tạo thành phân tử hidro.

Khí clo: Cl₂: Hai nguyên tử clo liên kết với nhau tạo thành phân tử clo.

Kim loại: Mặc dù kim loại thường tồn tại dưới dạng mạng tinh thể, nhưng hơi kim loại lại gồm các nguyên tử riêng biệt hoặc các phân tử đơn nguyên tử.

Phân tử hợp chất:

Nước: H₂O: Một nguyên tử oxi liên kết với hai nguyên tử hidro.

Carbon dioxide: CO₂: Một nguyên tử cacbon liên kết với hai nguyên tử oxi.

Muối ăn (Natri clorua): NaCl: Một nguyên tử natri liên kết với một nguyên tử clo bằng liên kết ion.

Đường (Glucose): C₆H₁₂O₆: Một phân tử hữu cơ phức tạp gồm 6 nguyên tử cacbon, 12 nguyên tử hidro và 6 nguyên tử oxi.

Axit clohidric: HCl: Một nguyên tử hidro liên kết với một nguyên tử clo.

Ammoniac: NH₃: Một nguyên tử nitơ liên kết với ba nguyên tử hidro.

Metan: CH₄: Một nguyên tử cacbon liên kết với bốn nguyên tử hidro.

Phân tử hữu cơ:

Protein: Được cấu tạo từ các chuỗi dài các amino acid.

ADN: Mang thông tin di truyền, cấu tạo từ các nucleotide.

Lipid: Bao gồm chất béo, sáp, steroid,...

Carbohydrate: Gồm đường, tinh bột,...

Phân tử vô cơ:

Muối: NaCl, CaCO₃ (canxi cacbonat),...

Axit: HCl, H₂SO₄ (axit sunfuric),...

Bazơ: NaOH (natri hidroxit), KOH (kali hidroxit),...

Oxit: CO₂, SO₂, Fe₂O₃ (sắt III oxit),...

*Lưu ý:

Kích thước phân tử: Phân tử rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Hình dạng phân tử: Mỗi phân tử có hình dạng đặc trưng, phụ thuộc vào loại nguyên tử và cách chúng liên kết với nhau.

Tính chất phân tử: Tính chất của một chất phụ thuộc vào loại nguyên tử cấu tạo nên phân tử và cách chúng liên kết với nhau.

*Lưu ý: Thông tin về phân tử trong môn Hóa học chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?

Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy? (Hình từ Internet)

Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn khoa học tư nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì quy định những nội dung khái quát trong đó có nội dung ở lớp 7 như sau:

- Nguyên tử

- Nguyên tố hoá học

- Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học

- Phân tử; đơn chất; hợp chất

- Sơ lược về liên kết hoá học

- Hoá trị; công thức hoá học

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì các bạn học sinh sẽ được tiếp cận và học về phân tử trong chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 7.

Định hướng chung phương pháp giáo dục môn Khoa học tự nhiên theo chương trình 2018 thế nào?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, định hướng chung phương pháp giáo dục môn Khoa học tự nhiên theo chương trình 2018 như sau:

(1) Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

(2) Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức hoá học để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, tìm tòi, khám phá, vận dụng.

(3) Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể.

Tuỳ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.

Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học dựa trên dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,... bằng những kĩ thuật dạy học phù hợp).

(4) Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện một cách đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án học tập, tự học,...

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hoá học.

Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị dạy học được trang bị; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương tiện kho tri thức - đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử (như phim thí nghiệm, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng,...).

Môn khoa học tự nhiên lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật phản xạ ánh sáng như thế nào? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính quãng đường là gì? Công thức tính quãng đường sẽ được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Khí khổng thực vật là gì? Lớp mấy thì được học khí khổng thực vật?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan quang hợp chủ yếu của thực vật là gì? Học sinh lớp 7 cần phải biết cơ quan quang hợp chủ yếu của thực vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 1 phần tự luận môn Khoa học tự nhiên lớp 7? Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quang hợp ở thực vật là gì? Quang hợp ở thực vật sẽ có trong chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn chất là gì? Hợp chất là gì? Đơn chất và hợp chất sẽ được học trong chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 692
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;