Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?
Phân tử trong môn Hóa học là gì?
Phân tử là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Hóa học.
Phân tử trong môn Hóa học là gì? Phân tử là một hạt đại diện cho chất, gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thể hiện đầy đủ tính chất hóa học của chất đó. Nói cách khác, phân tử là đơn vị nhỏ nhất của một chất hóa học mà vẫn giữ được tính chất hóa học đặc trưng của chất đó. Đặc điểm của phân tử: Trung hòa về điện: Tổng số điện tích dương của các hạt nhân bằng tổng số điện tích âm của các electron, do đó phân tử không mang điện tích. Liên kết hóa học: Các nguyên tử trong phân tử liên kết với nhau bằng các liên kết hóa học như liên kết cộng hóa trị, liên kết ion. Kích thước và khối lượng: Kích thước và khối lượng của phân tử rất nhỏ, thường được đo bằng đơn vị angstrom (Å) và đơn vị khối lượng nguyên tử (amu). Chuyển động không ngừng: Các phân tử luôn chuyển động không ngừng, tốc độ chuyển động phụ thuộc vào nhiệt độ. Ví dụ về phân tử: Phân tử đơn chất: Gồm các nguyên tử cùng loại liên kết với nhau, ví dụ: O2, H2, N2. Phân tử hợp chất: Gồm các nguyên tử khác loại liên kết với nhau, ví dụ: H2O, CO2, NaCl. Vai trò của phân tử: Xây dựng nên vật chất: Phân tử là đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi chất, từ chất đơn giản đến chất phức tạp. Tham gia vào các phản ứng hóa học: Phân tử là hạt trực tiếp tham gia vào các quá trình biến đổi hóa học. Quyết định tính chất của chất: Cấu trúc và loại liên kết trong phân tử quyết định tính chất vật lý và hóa học của chất. ** Phân loại phân tử Phân tử đơn chất: Khí hiếm: He (Heli), Ne (Neon), Ar (Argon), ... Các khí hiếm tồn tại dưới dạng các nguyên tử đơn lẻ, đồng thời cũng được coi là các phân tử đơn nguyên tử. Khí oxi: O₂: Hai nguyên tử oxi liên kết với nhau tạo thành phân tử oxi. Đây là khí cần thiết cho sự sống. Khí hidro: H₂: Hai nguyên tử hidro liên kết với nhau tạo thành phân tử hidro. Khí clo: Cl₂: Hai nguyên tử clo liên kết với nhau tạo thành phân tử clo. Kim loại: Mặc dù kim loại thường tồn tại dưới dạng mạng tinh thể, nhưng hơi kim loại lại gồm các nguyên tử riêng biệt hoặc các phân tử đơn nguyên tử. Phân tử hợp chất: Nước: H₂O: Một nguyên tử oxi liên kết với hai nguyên tử hidro. Carbon dioxide: CO₂: Một nguyên tử cacbon liên kết với hai nguyên tử oxi. Muối ăn (Natri clorua): NaCl: Một nguyên tử natri liên kết với một nguyên tử clo bằng liên kết ion. Đường (Glucose): C₆H₁₂O₆: Một phân tử hữu cơ phức tạp gồm 6 nguyên tử cacbon, 12 nguyên tử hidro và 6 nguyên tử oxi. Axit clohidric: HCl: Một nguyên tử hidro liên kết với một nguyên tử clo. Ammoniac: NH₃: Một nguyên tử nitơ liên kết với ba nguyên tử hidro. Metan: CH₄: Một nguyên tử cacbon liên kết với bốn nguyên tử hidro. Phân tử hữu cơ: Protein: Được cấu tạo từ các chuỗi dài các amino acid. ADN: Mang thông tin di truyền, cấu tạo từ các nucleotide. Lipid: Bao gồm chất béo, sáp, steroid,... Carbohydrate: Gồm đường, tinh bột,... Phân tử vô cơ: Muối: NaCl, CaCO₃ (canxi cacbonat),... Axit: HCl, H₂SO₄ (axit sunfuric),... Bazơ: NaOH (natri hidroxit), KOH (kali hidroxit),... Oxit: CO₂, SO₂, Fe₂O₃ (sắt III oxit),... *Lưu ý: Kích thước phân tử: Phân tử rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Hình dạng phân tử: Mỗi phân tử có hình dạng đặc trưng, phụ thuộc vào loại nguyên tử và cách chúng liên kết với nhau. Tính chất phân tử: Tính chất của một chất phụ thuộc vào loại nguyên tử cấu tạo nên phân tử và cách chúng liên kết với nhau. |
*Lưu ý: Thông tin về phân tử trong môn Hóa học chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy? (Hình từ Internet)
Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn khoa học tư nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì quy định những nội dung khái quát trong đó có nội dung ở lớp 7 như sau:
- Nguyên tử
- Nguyên tố hoá học
- Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
- Phân tử; đơn chất; hợp chất
- Sơ lược về liên kết hoá học
- Hoá trị; công thức hoá học
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì các bạn học sinh sẽ được tiếp cận và học về phân tử trong chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 7.
Định hướng chung phương pháp giáo dục môn Khoa học tự nhiên theo chương trình 2018 thế nào?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, định hướng chung phương pháp giáo dục môn Khoa học tự nhiên theo chương trình 2018 như sau:
(1) Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
(2) Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức hoá học để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, tìm tòi, khám phá, vận dụng.
(3) Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể.
Tuỳ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.
Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học dựa trên dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,... bằng những kĩ thuật dạy học phù hợp).
(4) Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện một cách đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án học tập, tự học,...
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hoá học.
Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị dạy học được trang bị; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương tiện kho tri thức - đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử (như phim thí nghiệm, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng,...).
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?