Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn? Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn?
Bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc của Hồ Chí Minh được viết vào mùa xuân năm 1947, diễn tả vẻ đẹp và sự bình dị của thiên nhiên cùng cuộc sống kháng chiến trong núi rừng.
Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn mà học sinh lớp 12 có thể tham khảo:
Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn 1. Mở đầu Bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc của Hồ Chí Minh được viết vào năm 1947 trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp đầy khó khăn. Tác phẩm thể hiện sự hòa quyện sâu sắc giữa thiên nhiên tươi đẹp, tinh thần lạc quan và sự hòa quyện giữa con người với cảnh sắc núi rừng Việt Bắc. 2. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ Bài thơ mở đầu với cảm xúc ngợi ca cảnh sắc núi rừng Việt Bắc: Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay Vượn hót chim kêu suốt cả ngày Bài thơ mở ra khung cảnh rừng núi Việt Bắc tràn đầy sức sống với các hình ảnh cây cối, chim muông, và dòng suối trong trẻo. Cảnh rừng không tĩnh lặng mà sống động và rộn rã. Tiếng chim hót vang, cây lá xanh tươi, ánh nắng len qua tán cây tạo nên một bức tranh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Qua đó, thiên nhiên Việt Bắc hiện lên vừa gần gũi, vừa chan chứa sức sống. 3. Tinh thần lạc quan và ý chí cách mạng - Bốn câu tiếp theo thể hiện đời sống giản dị nhưng ấm áp tình người. Những hình ảnh như “ngô nếp nướng”, “thịt rừng quay”, “rượu ngọt”, “chè tươi” gợi nên cuộc sống tự túc, mộc mạc mà vẫn đầy đủ hương vị và niềm vui. Qua đó, ta thấy tinh thần lạc quan, ung dung tự tại của Bác và chiến sĩ giữa núi rừng hoang sơ. - Dù sống và chiến đấu trong hoàn cảnh gian khổ, thiên nhiên tươi đẹp vẫn là nguồn động viên tinh thần lớn lao. Nét lạc quan thể hiện qua cách miêu tả rừng Việt Bắc không chỉ là nơi trú ẩn an toàn mà còn là người bạn đồng hành trung thành với cách mạng và kháng chiến. Điều này khẳng định tình yêu thiên nhiên và niềm tin vào thắng lợi của Hồ Chí Minh. 4. Sự gắn bó giữa thiên nhiên và con người Không chỉ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, bài thơ còn bộc lộ sự hòa quyện giữa con người với rừng núi. Việt Bắc là căn cứ địa, là nơi chở che cách mạng và nuôi dưỡng ý chí chiến đấu. Thiên nhiên ở đây không còn đơn thuần là phong cảnh mà đã trở thành một phần của cuộc sống kháng chiến, giúp con người thêm kiên cường và yêu đời hơn. 5. Nghệ thuật Bài thơ sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình quen thuộc, kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại. Các biện pháp đối, liệt kê và hình ảnh ước lệ như “trăng xưa”, “hạc cũ” làm cho bài thơ giàu hình tượng và ý nghĩa. 6. Kết luận Qua bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc, Hồ Chí Minh đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và sinh động, đồng thời thể hiện tinh thần lạc quan và niềm tin cách mạng. Tác phẩm vừa mang giá trị thẩm mỹ, vừa mang ý nghĩa lịch sử, khích lệ tinh thần chiến đấu và tình yêu quê hương đất nước trong lòng mỗi người. |
Lưu ý: mẫu phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn chỉ mang tính tham khảo!
Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn? Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp THPT nói chung và lớp 12 nói riêng như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện;
- Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Học sinh lớp 12 cần đạt năng lực ngôn ngữ như thế nào?
Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 12 cần đạt trong môn Ngữ văn như sau:
- Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
- Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
- Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
- Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
- Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.
- Mẫu kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần lớp 6? Hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 gồm những gì?
- Viết đoạn văn có sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường? Đặc điểm và chức năng của thành ngữ được học ở lớp mấy?
- Phân tích bài thơ Rằm tháng Giêng chi tiết nhất 2025? Ai lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- Top mẫu văn nêu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc? Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THCS là gì?
- Mẫu soạn bài Nước Đại Việt ta ngắn nhất? Số lượng bài đánh giá thường xuyên của học sinh lớp 8 quy định thế nào?
- Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên tuyển sinh trung học phổ thông mới theo thông tư 30/2024/TT-BGDĐT?
- Top 7 mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay nhất? Quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 ra sao?
- Chính thức có quy định về môn thi tuyển sinh vào lớp 10 từ 2025?
- Từ 29/03/2025 bỏ thi IELTS trên giấy, chỉ còn thi trên máy tính?
- Đối tượng tuyển sinh trung học cơ sở theo thông tư 30/2024/TT-BGDĐT mới nhất?