Nội dung kiến thức môn Hóa học 10 gồm những gì?
Nội dung kiến thức môn Hóa học 10 gồm những gì?
Tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nội dung kiến thức môn Hóa học 10 gồm:
Nội dung |
Nhập môn hoá học |
CẤU TẠO NGUYÊN TỬ |
Các thành phần của nguyên tử |
Nguyên tố hoá học |
Cấu trúc lớp vỏ electron nguyên tử |
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC |
Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học |
Xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì và trong một nhóm |
Xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì |
Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học |
LIÊN KẾT HOÁ HỌC |
Quy tắc octet |
Liên kết ion |
Liên kết cộng hoá trị |
Liên kết hydrogen và tương tác (liên kết) van der Waals |
PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ |
Phản ứng oxi hoá - khử |
NĂNG LƯỢNG HOÁ HỌC |
Sự biến thiên enthalpy trong các phản ứng hoá học |
TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC |
Phương trình tốc độ phản ứng và hằng số tốc độ của phản ứng |
Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng |
NGUYÊN TỐ NHÓM VIIA |
Tính chất vật lí và hoá học các đơn chất nhóm VIIA |
Hydrogen halide và một số phản ứng của ion halide (halogenua) |
Ngoài ra, chuyên đề học tập môn Hóa học 10 gồm có:
Nội dung |
Chuyên đề 10.1: CƠ SỞ HOÁ HỌC |
Liên kết hoá học |
Phản ứng hạt nhân |
Năng lượng hoạt hoá của phản ứng hoá học |
Entropy và biến thiên năng lượng tự do Gibbs |
Chuyên đề 10.2: HOÁ HỌC TRONG VIỆC PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ |
Sơ lược về phản ứng cháy và nổ |
Điểm chớp cháy (Nhiệt độ chớp cháy), nhiệt độ tự bốc cháy và nhiệt độ cháy |
Hoá học về phản ứng cháy, nổ |
Chuyên đề 10.3: THỰC HÀNH HOÁ HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (Chọn 2 trong 3 nội dung dưới đây) |
- Vẽ cấu trúc phân tử |
- Thực hành thí nghiệm hoá học ảo |
- Tính tham số cấu trúc và năng lượng |
Nội dung kiến thức môn Hóa học 10 gồm những gì? (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình dạy học môn hoá học lớp 10 như thế nào?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quan điểm xây dựng chương trình dạy học môn hoá học các lớp (gồm lớp 10) như sau:
Chương trình môn Hoá học tuân thủ đầy đủ các quy định được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời, xuất phát từ đặc điểm môn học, nhấn mạnh các quan điểm sau:
(1) Bảo đảm tính kế thừa và phát triển
- Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và trong khu vực; đồng thời, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, khoa học hoá học phù hợp với trình độ nhận thức, tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.
- Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở theo cấu trúc đồng tâm kết hợp cấu trúc tuyến tính nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng cho học sinh.
Ở cấp trung học cơ sở, thông qua môn Khoa học tự nhiên, học sinh mới làm quen với một số kiến thức hoá học cơ bản ở mức độ định tính, mô tả trực quan.
Ở cấp trung học phổ thông, môn Hoá học chú trọng trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hoá học chung về cấu tạo, tính chất và ứng dụng của các đơn chất và hợp chất để học sinh giải thích được bản chất của quá trình biến đổi hoá học ở mức độ cần thiết.
(2) Bảo đảm tính thực tiễn
Chương trình môn Hoá học đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về tính toán; chú trọng trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có kĩ năng thực hành thí nghiệm, kĩ năng vận dụng các tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.
(3) Thực hiện yêu cầu định hướng nghề nghiệp
Chương trình môn Hoá học cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trên cơ sở xác định các lĩnh vực ngành nghề và quá trình công nghệ đòi hỏi tri thức hoá học chuyên sâu, chương trình lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi và các chuyên đề học tập, giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các tri thức hoá học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn, có tác dụng chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp.
(4) Phát huy tính tích cực của học sinh
Các phương pháp giáo dục của môn Hoá học góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, nhằm hình thành năng lực hoá học và góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.
Phương pháp hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu chương trình môn Hóa học 10 thế nào?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, phương pháp hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu chương trình môn Hóa học 10 như sau:
Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên giúp học sinh hình thành và phát triển thế giới quan khoa học, rèn luyện tính trung thực, tình yêu lao động và tinh thần trách nhiệm;
Dựa vào các hoạt động thực nghiệm, thực hành, đặc biệt là tham quan, thực hành ở phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất và các địa bàn khác nhau để góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về việc bảo vệ và sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tinh thần trách nhiệm của người lao động và nguyên tắc bảo đảm an toàn trong lao động sản xuất, đặc biệt trong các ngành liên quan đến hoá học.
Giáo viên vận dụng các hình thức học tập đa dạng để bồi dưỡng cho học sinh hứng thú và sự tự tin trong học tập, tìm tòi khám phá khoa học, thái độ trân trọng thành quả lao động khoa học, khả năng vận dụng kiến thức khoa học vào đời sống.
- Top 5+ viết một đoạn văn ngắn kể về một cảnh đẹp mà em biết? Năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở môn Tiếng Việt lớp 3?
- Mẫu viết đoạn văn nói về tình cảm của em với một người bạn lớp 5? Mục tiêu thứ 2 cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
- Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?
- Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên?
- 3+ Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan lớp 12? Học sinh lớp 12 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
- Công thức số phức là gì? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học có được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện không?
- Viết đoạn văn 200 chữ về cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn lớp 12? Yêu cầu về nội dung sách giáo khoa lớp 12?
- 10+ Bài tập về câu ghép lớp 5 Có đáp án? Chương trình giáo dục lớp 5 phải mang tính kế thừa đúng không?
- Mẫu bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân siêu hay? Một lớp học ở cấp trung học cơ sở cần có tối đa bao nhiêu học sinh?
- Top 3 mẫu dàn ý tả mẹ lớp 5 hay và mới nhất 2025? Những hành vi ứng xử của học sinh tiểu học cần phải tuân thủ là gì?