Trong chương trình môn Khoa học, học viên xóa mù chữ cần đạt mục tiêu gì?
Trong chương trình môn Khoa học thì học viên xóa mù chữ cần đạt mục tiêu chung gì?
Theo quy định tại Phần 2 Chương trình Xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT, mục tiêu chung chương trình môn Khoa học Chương trình Xóa mù chữ như sau:
Chương trình môn Khoa học trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về khoa học, tin học và công nghệ; góp phần củng cố những phẩm chất, năng lực môn Tự nhiên - Xã hội đã có ở giai đoạn trước; hình thành, phát triển những phẩm chất, năng lực chung và năng lực cơ bản về khoa học, tin học và công nghệ phục vụ cho lao động và sản xuất, thích ứng được với sự phát triển của xã hội; có kiến thức và là năng bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, tinh thần trách nhiệm với môi trường sống; tình yêu quê hương, đất nước.
Mục tiêu cụ thể môn Khoa học Chương trình xóa mù chữ?
Cũng theo quy định tại Phần 2 Chương trình Xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT, mục tiêu cụ thể môn Khoa học Chương trình xóa mù chữ như sau:
* Kỳ 4
Học xong Kỳ 4 môn Khoa học, học viên xóa mù chữ cần đạt được một số mục tiêu sau:
- Trình bày được những hiểu biết cơ bản về chất, năng lượng, vai trò của chất và năng lượng đối với cuộc sống con người và thực, động vật; sự trao đổi chất và nhu cầu dinh dưỡng của thực vật, động vật; nhu cầu dinh dưỡng của con người và một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng; ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đến cuộc sống con người, thực và động vật.
- Bước đầu hình thành cho học viên tư duy giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính; nhận biết được các thành phần cơ bản của máy tính; biết cách tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin; tìm kiếm và khai thác thông tin trên mạng internet để giải trí, sử dụng phù hợp với nhu cầu của cuộc sống.
- Nhận biết được vai trò của sản phẩm công nghệ với cuộc sống, gia đình và xã hội; những sáng chế tác động lớn đến cuộc sống con người; sử dụng hiệu quả, an toàn sản phẩm công nghệ trong gia đình như đèn, quạt, máy thu thanh, máy thu hình,..sử dụng phẩm công nghệ đúng, phù hợp và hiệu quả trong lao động, sản xuất.
* Kỳ 5
Học xong Kỳ 5 môn Khoa học, học viên xóa mù chữ cần đạt được một số mục tiêu sau:
- Củng cố những hiểu biết cơ bản đã học ở Kỳ 5.
- Nhận biết được vai trò của các dạng năng lượng đối với cuộc sống con người, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hiểu được sự sinh sản, lớn lên và phát triển của thực vật, động vật; hiểu được quá trình sinh sản và phát triển ở người, chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì và biết cách phòng tránh bị xâm hại tình dục; vai trò của môi trường đất đối với sinh vật và con người; trình bày được những những tác động của con người đến môi trường.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng Internet để phục vụ học tập, giải trí, đáp ứng nhu cầu thông tin trong cuộc sống hàng ngày, chia sẻ thông tin với người khác; có ý thức tuân thủ quy định về việc khai thác, sử dụng thông tin mạng; sử dụng được phần mềm tạo dựng văn bản để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn.
- Trình bày được vai trò của cây xanh, trồng và chăm sóc một số loại cây cảnh và cây ăn quả; làm được sản phẩm thủ công (hoa lụa, hoa giấy,...); sử dụng đúng, hiệu quả, an toàn một số sản phẩm công nghệ, thiết bị điện trong gia đình (điện thoại, tủ lạnh, điều hòa,..); thiết kế được sản phẩm công nghệ đơn giản và lắp ghép được một số mô hình sản phẩm công nghệ; ứng dụng quy trình thiết kế sản phẩm công nghệ đơn giản đáp ứng nhu cầu cuộc sống thường ngày.
Trong chương trình môn Khoa học, học viên xóa mù chữ cần đạt mục tiêu gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù sau khi học viên học môn Khoa học Chương trình Xóa mù chữ?
Tại Phần 2 Chương trình Xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù sau khi học viên học môn Khoa học Chương trình Xóa mù chữ như sau:
Môn Khoa học ở Chương trình Xóa mù chữ hình thành và phát triển ở học viên các năng lực như: nhận thức về môi trường tự nhiên và xã hội, tin học và công nghệ, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn lao động và sản xuất.
Những biểu hiện của năng lực khoa học trong môn Khoa học được trình bày trong bảng sau:
Thành phần năng lực | Biểu hiện |
Nhận thức về khoa học tự nhiên, tin học và công nghệ | - Hiểu và trình bày được số sự vật, hiện tượng đơn giản trong môi trường tự nhiên và xung quanh. - Nhận ra được sự khác biệt của môi trường tự nhiên và môi trường sống do con người tạo ra. - Có được khả năng về tư duy, thích ứng với việc sử dụng máy tính và thiết bị số thông minh. - Nhận biết và nêu được nhu cầu tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc trong học tập, lao động và cuộc sống. - Nêu được vai trò của các sản phẩm công nghệ trong đời sống gia đình, nhà trường, trình bày được quy trình làm một số sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản. |
Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh | - Quan sát, thực hành đơn giản để tìm hiểu được về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội xung quanh. - Quan sát, tra cứu các nguồn tư liệu để tìm thông tin về các sự kiện, hiện tượng trong tự nhiên. - Nhận xét được tác động của thiên nhiên đến hoạt động sản xuất của con người và tác động của con người đến tự nhiên. |
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học | - Giải quyết dược vấn đề, đưa ra cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến sức khỏe, đến môi trường tự nhiên, xã hội, sản xuất và đời sống. - Sử dụng được máy tính hỗ trợ giải trí và trong công việc, thông qua đó biết được một số lợi ích mà thiết bị kĩ thuật số có thể đem lại cho con người. - Tìm được thông tin trong máy tính và trên Internet theo hướng dẫn; biết sử dụng tài nguyên thông tin và kĩ thuật của ICT để giải quyết một số vấn đề phù hợp với lứa tuổi. - Sử dụng an toàn và hiệu quả vật dụng trong gia đình, phục vụ công việc và sinh hoạt. - Đề xuất ý tưởng, thực hiện được một số hành động như sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường,.. |
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?