Mẫu viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan bảo tàng lớp 8? Học sinh lớp 8 phải viết được các thể loại văn nào?

Học sinh lớp 8 tham khảo 05 mẫu bài văn kể lại một chuyến đi tham quan bảo tàng cập nhật mới nhất năm học năm nay!!

Mẫu viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan bảo tàng lớp 8?

Bảo tàng là một nơi lưu giữ, bảo quản và trưng bày các hiện vật, tư liệu, hình ảnh hoặc tác phẩm nghệ thuật có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, và nghệ thuật. Mục đích của bảo tàng là giúp người tham quan tìm hiểu và hiểu rõ hơn về những sự kiện, con người, thành tựu hay các giá trị văn hóa.

Học sinh tham khảo một số mẫu viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan bảo tàng đưới đây:

Mẫu 1: Tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Chủ nhật tuần trước, em và các bạn trong lớp có dịp tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, nằm trên đường Điện Biên Phủ, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên em đến một bảo tàng về quân đội, vì vậy em cảm thấy rất hào hứng và tò mò.

Bước vào khuôn viên bảo tàng, em lập tức bị thu hút bởi những hiện vật ngoài trời. Có những chiếc xe tăng, máy bay và các khẩu pháo lớn, từng là một phần của các trận chiến trong lịch sử. Mỗi chiếc xe, mỗi khẩu pháo đều mang trong mình những câu chuyện về lòng dũng cảm và sự hi sinh của những người lính. Chúng em đi vòng quanh để quan sát, chạm tay vào những hiện vật và tưởng tượng về một thời kỳ chiến tranh khốc liệt mà các bác, các chú đã trải qua.

Sau khi tham quan khu vực ngoài trời, chúng em vào trong bảo tàng, nơi trưng bày nhiều hình ảnh, tư liệu và kỷ vật của các chiến sĩ. Ở đó, em nhìn thấy những bộ quần áo quân phục, những chiếc mũ cối, và cả những lá thư tay mà các anh lính đã viết gửi về gia đình. Em đặc biệt ấn tượng với một bức tượng người lính cầm lá cờ đỏ sao vàng, đứng hiên ngang giữa không gian trưng bày, như biểu tượng của lòng yêu nước và ý chí bất khuất.

Những hướng dẫn viên tại bảo tàng đã kể cho chúng em nghe về những trận đánh lịch sử, về các vị tướng tài ba và những chiến sĩ dũng cảm đã góp phần bảo vệ đất nước. Em ngồi nghe mà lòng cảm thấy tự hào và biết ơn những người đi trước. Chuyến tham quan không chỉ giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc mà còn khiến em yêu hơn quê hương đất nước mình.

Kết thúc buổi tham quan, em và các bạn ra về mà trong lòng vẫn còn nhiều cảm xúc. Em thầm hứa sẽ học tập chăm chỉ, trở thành một người có ích để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ đi trước.

Mẫu 2: Tham quan Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ

Hôm chủ nhật vừa rồi, em cùng các bạn trong lớp được đến tham quan Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, nằm trên đường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một bảo tàng đặc biệt, lưu giữ những kỷ vật và câu chuyện về các cô, các chị đã góp phần làm nên lịch sử của vùng đất Nam Bộ và cả nước.

Khi bước vào bảo tàng, em cảm nhận ngay sự trang nghiêm và gần gũi. Chúng em lần lượt đi qua các phòng trưng bày, được nhìn thấy những bộ áo dài, nón lá và các đồ dùng lao động giản dị gắn liền với hình ảnh của những người phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày và trong thời kỳ kháng chiến. Có những bộ áo dài sờn cũ nhưng lại toát lên vẻ kiên cường, như chính các cô, các chị đã trải qua nhiều khó khăn để góp phần bảo vệ quê hương.

Em đặc biệt ấn tượng với khu vực trưng bày những câu chuyện và kỷ vật của các nữ chiến sĩ trong thời chiến. Những người phụ nữ ấy, tuy bề ngoài dịu dàng, nhưng lại có tinh thần thép, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ đất nước. Những bức ảnh chụp các chị trong bộ quân phục, nét mặt nghiêm nghị và kiên cường, làm em không khỏi xúc động và ngưỡng mộ.

Càng tham quan, em càng hiểu hơn về vai trò của người phụ nữ trong lịch sử Việt Nam, không chỉ là những người mẹ, người vợ tảo tần mà còn là những chiến sĩ, những người tiên phong trong các phong trào yêu nước. Chuyến đi đã giúp em thêm yêu quý, kính trọng và tự hào về những người phụ nữ Việt Nam – những người vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ và kiên cường.

Trở về sau chuyến tham quan, em cảm thấy như mình được tiếp thêm sức mạnh. Em thầm nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt, để không chỉ tôn vinh mà còn tiếp nối truyền thống cao đẹp của những người phụ nữ Việt Nam.

Mẫu 3: Tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Vào một ngày cuối tuần đầy nắng, em và các bạn trong đội thiếu niên của trường được cô giáo dẫn đến tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, nằm ở số 28 Võ Văn Tần, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến đi này không chỉ là một dịp để tìm hiểu thêm về lịch sử mà còn giúp chúng em hiểu hơn về những đau thương và mất mát mà chiến tranh đã gây ra.

Bước vào khuôn viên bảo tàng, em cảm thấy như được đưa trở về những ngày tháng xưa, khi đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh. Bên ngoài, có các hiện vật như xe tăng, máy bay – những vũ khí từng góp phần vào cuộc chiến, nhưng chính các câu chuyện và hình ảnh trưng bày bên trong mới thật sự khiến em xúc động. Từng bức ảnh, từng hiện vật là bằng chứng sống động về sự tàn khốc của chiến tranh và những nỗi đau mà bao người dân đã phải gánh chịu.

Chúng em đi qua từng khu vực trưng bày, nơi giới thiệu những tác động kinh hoàng của chiến tranh, từ nỗi đau của những gia đình mất người thân, đến hình ảnh về những hậu quả của bom đạn và chất độc hóa học. Có những hình ảnh ghi lại cảnh những người dân sơ tán, những em bé nhỏ chịu nhiều khó khăn và thiếu thốn, khiến em không khỏi nghẹn ngào.

Qua chuyến tham quan, em cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của hòa bình và tự do, những điều mà thế hệ em đang may mắn được hưởng. Em cũng thấy tự hào về lòng kiên cường của dân tộc mình và biết ơn những người đã hi sinh để bảo vệ đất nước. Chuyến đi không chỉ giúp em mở rộng kiến thức mà còn khơi dậy lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm, nhắc nhở em phải cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với những hi sinh cao cả ấy.

Mẫu 4: Tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh

Vào một buổi sáng mùa thu trong lành, em cùng các bạn trong lớp được thầy cô dẫn đi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, nằm ở số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Đây là nơi lưu giữ những kỷ vật và câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại mà em luôn kính trọng và ngưỡng mộ. Trước chuyến đi, em đã nghe nhiều về Bác qua những câu chuyện từ thầy cô, nhưng khi đến đây, em mới thực sự cảm nhận được sâu sắc hơn về tấm gương của Người.

Khi bước vào bảo tàng, chúng em lần lượt tham quan các phòng trưng bày. Từng hiện vật, từng bức ảnh đều ghi dấu ấn về cuộc đời giản dị mà vĩ đại của Bác. Em ấn tượng nhất với khu vực trưng bày những kỷ vật mà Bác đã sử dụng trong thời gian ở nước ngoài, từ những năm tháng hoạt động cách mạng nơi đất khách quê người, khi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Những chiếc vali, mũ, áo, thậm chí cả chiếc bàn làm việc của Bác đều toát lên sự giản dị nhưng kiên định, ý chí lớn lao của Người vì tự do cho dân tộc.

Đi sâu vào khu vực trưng bày, chúng em được nhìn thấy những bức thư, bài báo, và hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc giản dị, gần gũi của Bác với người dân. Em xúc động khi đọc những bức thư mà Bác gửi cho thiếu nhi, trong đó Bác luôn dành những lời dạy ân cần, nhắn nhủ chúng em phải cố gắng học tập và rèn luyện. Hình ảnh Bác bên cạnh các em nhỏ với nụ cười hiền từ, ánh mắt trìu mến khiến em cảm thấy như Bác đang dõi theo, luôn quan tâm và yêu thương thế hệ thiếu nhi chúng em.

Chuyến tham quan giúp em thêm kính yêu Bác Hồ, một con người trọn đời vì nước vì dân. Em tự nhủ sẽ luôn cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt, để trở thành một công dân có ích, xứng đáng với những lời dạy của Bác.

Mẫu 5: Tham quan Bảo tàng Cách mạng Việt Nam

Một ngày đẹp trời, lớp em được cô giáo đưa đi tham quan Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, nơi lưu giữ nhiều kỷ vật quý giá về cuộc chiến đấu anh dũng của dân tộc. Ngay từ khi bước vào bảo tàng, em đã cảm nhận được không khí trang nghiêm và thiêng liêng, như đang hòa mình vào dòng lịch sử của đất nước. Em biết rằng, đây không chỉ là một chuyến đi dã ngoại, mà còn là cơ hội để em hiểu thêm về những hy sinh cao cả và tinh thần bất khuất của cha ông ta.

Chúng em bắt đầu chuyến tham quan từ những phòng trưng bày đầu tiên, nơi kể lại thời kỳ khó khăn của nhân dân ta dưới ách thống trị thực dân. Các bức ảnh và tư liệu lịch sử về những phong trào yêu nước từ thời cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, đến các cuộc khởi nghĩa sau này đã giúp em hình dung ra một thời kỳ mà nhân dân ta không ngừng đứng lên đấu tranh giành độc lập. Em cảm thấy rất xúc động khi nhìn thấy những kỷ vật của những người đã đi trước, những lá cờ, áo quần cũ kỹ, những lá thư tay, đều là minh chứng cho một thời kỳ oanh liệt.

Đi qua từng gian trưng bày, chúng em còn được tìm hiểu về các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hai cuộc chiến khốc liệt mà dân tộc ta đã trải qua để giành lại tự do. Em không thể quên hình ảnh chiếc xe đạp thồ – công cụ đơn sơ nhưng đã góp phần vào công cuộc vận chuyển vũ khí và lương thực, hay những vỏ đạn, hòm gỗ mà các chiến sĩ đã sử dụng trên con đường hành quân gian khổ. Từng hiện vật đều có câu chuyện riêng, góp phần vào bản anh hùng ca của dân tộc.

Kết thúc chuyến tham quan, em ra về với nhiều suy nghĩ đọng lại trong lòng. Em thấy mình thật may mắn khi được sinh ra trong thời bình, không phải trải qua những khổ đau mà thế hệ đi trước đã gánh chịu. Nhìn lại những trang sử hào hùng, em tự nhủ sẽ cố gắng học tập, trau dồi bản thân để góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của đất nước, xứng đáng với những hy sinh của biết bao người đã đi trước.

Lưu ý: Mẫu viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan bảo tàng lớp 8 chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan bảo tàng lớp 8? Học sinh lớp 8 phải viết được các thể loại văn nào?

Mẫu viết bài văn kể lại chuyến đi tham quan bảo tàng lớp 8? Học sinh lớp 8 phải viết được các thể loại văn nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 8 phải viết được các thể loại văn nào?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.
Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.
Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
...

Như vậy, học sinh lớp 8 cần phải viết được các thể loại văn ự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

Học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học như sau:

- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 2667

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;