Mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam? Môn địa lí có các đặc điểm cụ thể nào?
Mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam?
*Mời các bạn học sinh tham khảo Mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam dưới đây nhé!
Mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam? I. Giới thiệu Dân cư Việt Nam hiện nay là một trong những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với một dân số đông đảo, Việt Nam đang đối mặt với những thách thức và cơ hội lớn trong việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam tính đến năm 2023 là khoảng 99 triệu người, xếp thứ 15 thế giới về dân số. Sự phân bổ dân cư ở các vùng miền cũng có những đặc điểm riêng biệt, ảnh hưởng lớn đến các chính sách phát triển. II. Tình hình dân số và phân bố dân cư Tăng trưởng dân số Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam đã tăng trưởng nhanh trong những thập kỷ qua. Từ năm 1989 đến 2023, dân số Việt Nam đã tăng từ 64 triệu người lên khoảng 99 triệu người. Mặc dù tỷ lệ tăng dân số đã giảm dần trong những năm gần đây, nhưng mức tăng dân số vẫn còn khá cao. Cụ thể, tỷ lệ sinh trung bình của Việt Nam năm 2023 là 1,9 con/phụ nữ, thấp hơn mức sinh thay thế (2,1 con/phụ nữ), tuy nhiên, dân số vẫn tiếp tục tăng do tuổi thọ trung bình của người dân đang kéo dài. Phân bố dân cư theo vùng Dân cư Việt Nam phân bố không đồng đều giữa các vùng miền. Các tỉnh miền Bắc và miền Trung có mật độ dân số khá cao, trong khi các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên có mật độ dân số thấp hơn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê 2023, khu vực Đồng bằng sông Hồng chiếm khoảng 24% dân số cả nước, trong khi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ chiếm khoảng 18%. Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai thành phố có mật độ dân số cao nhất cả nước, với hơn 7 triệu người mỗi thành phố. Dân số theo độ tuổi và giới tính Tình trạng dân số theo độ tuổi ở Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt. Theo dữ liệu năm 2023, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động (từ 15 đến 64 tuổi) chiếm khoảng 70% tổng dân số, trong khi tỷ lệ người già (trên 65 tuổi) tăng nhanh, chiếm khoảng 7,4% dân số. Tỷ lệ giới tính khi sinh không có sự chênh lệch quá lớn, nhưng có sự khác biệt ở các nhóm tuổi do sự phân hóa trong các hành vi sinh sản và lựa chọn giới tính. III. Những vấn đề về dân cư ở Việt Nam Tình trạng di cư Di cư trong nước, đặc biệt là di cư từ nông thôn ra thành thị, là một hiện tượng đáng chú ý trong thời gian qua. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, có khoảng 2,5 triệu người dân đã di cư từ nông thôn ra các thành phố lớn trong giai đoạn 2015-2020. Việc di cư này không chỉ góp phần làm tăng mật độ dân cư tại các thành phố lớn mà còn tạo ra những áp lực lớn về hạ tầng, việc làm và môi trường sống. Vấn đề già hóa dân số Việt Nam đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh trong những năm qua, điều này tạo ra một gánh nặng lớn đối với hệ thống y tế, phúc lợi xã hội và thị trường lao động. Dự báo đến năm 2050, tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam sẽ chiếm khoảng 22% dân số, gây áp lực lên các chính sách xã hội và phát triển kinh tế. IV. Chính sách và giải pháp Để đối phó với những thách thức về dân cư, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách, bao gồm: Khuyến khích phát triển dân số hợp lý: Chính sách dân số Việt Nam tập trung vào việc nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ sinh, đồng thời cải thiện chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho trẻ em. Phát triển đô thị bền vững: Chính phủ cũng đẩy mạnh phát triển các thành phố lớn nhưng cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng hợp lý để giảm bớt các vấn đề về môi trường và giao thông. Hỗ trợ người cao tuổi: Chính sách hỗ trợ người cao tuổi, bao gồm các chương trình bảo trợ xã hội và chăm sóc sức khỏe, sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc giải quyết vấn đề già hóa dân số. V. Kết luận Việt Nam hiện đang đối mặt với những thay đổi lớn trong cấu trúc dân số, với tỷ lệ gia tăng dân số thấp dần và sự già hóa dân số diễn ra nhanh chóng. Dân số Việt Nam đạt khoảng 99 triệu người vào năm 2023, đứng thứ 15 trên thế giới về số lượng dân cư. Tuy nhiên, dân số này không phân bố đồng đều giữa các vùng miền. Các khu vực đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với áp lực về hạ tầng, việc làm và dịch vụ công, trong khi các vùng nông thôn và miền núi lại đang phải đối mặt với vấn đề di cư và thiếu hụt nguồn lao động trẻ. Sự thay đổi trong cấu trúc dân số cũng đặt ra những thách thức lớn, đặc biệt là sự gia tăng tỷ lệ người cao tuổi, điều này sẽ gây áp lực lên hệ thống phúc lợi xã hội, y tế và phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa và di cư từ nông thôn ra thành thị đang tạo ra sự chênh lệch rõ rệt về mức sống và điều kiện sống giữa các khu vực. Các vấn đề này cần được giải quyết thông qua các chính sách đồng bộ và kịp thời. Nguồn tham khảo: Tổng cục Thống kê (2023). Báo cáo Dân số và Hộ gia đình. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). (2023). Báo cáo về sức khỏe dân số Việt Nam. UNFPA (Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc). (2023). Báo cáo về dân số và phát triển ở Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (World Bank). (2022). Báo cáo về phát triển dân số và đô thị hóa tại Việt Nam. Viện Dân số và Phát triển Việt Nam (VIED). (2022). Báo cáo nghiên cứu về tác động của di cư trong phát triển dân cư ở Việt Nam. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu thực hành viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam? Môn địa lí có các đặc điểm cụ thể nào? (Hình từ Internet)
Môn địa lí có các đặc điểm cụ thể nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, đặc điểm môn Địa lí như sau:
- Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí; ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
- Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;
Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Nội dung chương trình môn Địa lí có cần cập nhật thường xuyên không?
Căn cứ Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định về nội dung chương trình chương trình giáo dục như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục
1. Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
2. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì nội dung chương trình môn Địa lí có cần cập nhật thường xuyên coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học
- Viết đoạn văn về việc sử dụng điện thoại của học sinh ngày nay? Học sinh lớp 9 được sử dụng điện thoại trên lớp khi nào?
- Https hocvalamtheobac mobiedu vn Link vào đăng ký Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Tuần 2?
- Hocvalamtheobac mobiedu vn cách đăng nhập cuộc thi trực tuyến tuần 2? Nội dung giáo dục môn Lịch sử cần đảm bảo nội dung gì?
- Từ 14/02/2025 chỉ tổ chức dạy thêm trong nhà trường đối với học sinh nào?
- Mẫu nhận xét học sinh lớp 1 các môn học năm 2025 theo Thông tư 27? Học sinh lớp 1 được đánh giá thường xuyên ra sao?
- Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi từ ngày 14/02/2025?
- Fair play là gì? Fair play trong bóng đá là như thế nào? Trách nhiệm của nhà trường đối với hoạt động thể thao?
- Từ 14/02/2025 mỗi tuần được tổ chức tối đa bao nhiêu tiết dạy thêm trong nhà trường?
- Mẫu đơn đăng kí học thêm mới nhất 2025 theo Thông tư 29?
- Tải mẫu báo cáo của giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường chuẩn theo Thông tư 29?