Mẫu phân tích nhân vật Mon và Mên trong Bầy chim chìa vôi lớp 7? Học sinh lớp 7 được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?
Mẫu phân tích nhân vật Mon và Mên trong Bầy chim chìa vôi lớp 7?
Dưới đây là một số mẫu phân tích nhân vật Mon và Mên trong Bầy chim chìa vôi của tác giả Nguyễn Quang Thiều:
Phân tích nhân vật Mon và Mên trong Bầy chim chìa vôi Mẫu 1: Phân tích nhân vật Mon Bầy chim chìa vôi là một trong những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Trong truyện, nhân vật Mon hiện lên như một đứa trẻ hồn nhiên, nhạy cảm và giàu lòng nhân ái. Qua sự quan tâm chân thành của cậu bé dành cho bầy chim chìa vôi, độc giả cảm nhận được một tâm hồn tinh tế, biết yêu thương và lo lắng cho những sinh vật nhỏ bé. Mon là đại diện cho vẻ đẹp của tuổi thơ, nơi mà tình cảm và lòng trắc ẩn luôn xuất phát từ trái tim trong sáng. Khi nhận ra tình huống cấp bách, Mon đã thúc giục anh trai mình, Mên, cùng ra sông để cứu tổ chim. Dù biết trời mưa, nước dâng cao nguy hiểm, Mon không nản lòng mà còn thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ, sẵn sàng bất chấp nguy hiểm để bảo vệ đàn chim nhỏ. Qua đó, tính cách dũng cảm và lòng quyết tâm của cậu hiện rõ. Đối với Mon, không chỉ con người mà cả những sinh vật yếu đuối, nhỏ bé như bầy chim chìa vôi cũng đáng được che chở. Cuộc đối thoại giữa Mon và Mên cho thấy Mon không ngừng suy nghĩ về bầy chim và khả năng chúng sẽ gặp nguy hiểm. Điều này thể hiện sự nhạy cảm và tấm lòng trong sáng, yêu thương của Mon đối với mọi thứ xung quanh mình, kể cả với những sinh vật dường như nhỏ nhặt. Không những thế, hành động của Mon còn thể hiện khát vọng bảo vệ sự sống, giúp cậu thấu hiểu hơn về giá trị của lòng dũng cảm và tình yêu thương. Qua nhân vật Mon, Nguyễn Quang Thiều truyền tải thông điệp về sự đồng cảm, tình yêu thương và trách nhiệm với thiên nhiên. Mon đại diện cho lòng trắc ẩn và sự tử tế thuần khiết của con người, đặc biệt trong thế giới trẻ thơ. Cậu không chỉ đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt mà còn vượt qua chính mình, dám hành động vì những sinh linh khác. Mẫu 2: Phân tích nhân vật Mên Trong truyện ngắn "Bầy chim chìa vôi" của Nguyễn Quang Thiều, nhân vật Mên hiện lên với vẻ đẹp độc đáo, là sự kết hợp của tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương và tính cách hồn nhiên của tuổi trẻ. Qua những hành động và suy nghĩ của Mên, người đọc thấy được hình ảnh một cậu bé trưởng thành sớm nhưng vẫn giữ nét trong trẻo của trẻ con, từ đó tạo nên một nhân vật sâu sắc, đáng yêu và dễ đồng cảm. Mên là một người anh gắn bó, luôn quan tâm và bảo vệ em trai Mon. Trong suốt câu chuyện, Mên hiện lên với vai trò người dẫn dắt và bảo vệ, luôn trả lời những câu hỏi của Mon và sẵn sàng cùng em đối mặt với những khó khăn. Sự chững chạc của Mên thể hiện rõ nét khi cậu quyết định chèo đò ra sông để kiểm tra tổ chim chìa vôi, mặc dù biết việc này có thể nguy hiểm. Ở Mên, người đọc thấy một cậu bé nhỏ tuổi nhưng có tấm lòng dũng cảm và sẵn sàng đối mặt với thử thách, một phẩm chất đáng quý cho bất cứ người anh nào. Ngoài ra, Mên còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự đồng cảm với những sinh vật nhỏ bé như bầy chim chìa vôi non. Mối lo lắng của Mên về tổ chim chìa vôi bị nước nhấn chìm và sự an nguy của những chú chim non cho thấy một trái tim nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn. Dù tuổi còn nhỏ, Mên vẫn quan tâm đến cuộc sống của những con chim nhỏ bé và sẵn sàng hành động để bảo vệ chúng. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm mà còn là tình yêu thương vô điều kiện của Mên với những sinh vật trong thiên nhiên, một nét tính cách mà không phải ai cũng có được. Bên cạnh đó, nhân vật Mên cũng hiện lên với nét đáng yêu, hồn nhiên của tuổi thơ qua các chi tiết rất đời thường. Mên vẫn có những phút giây lo sợ khi nghĩ đến bố và cảm giác ngại ngùng khi cùng em trai mình khóc trước niềm vui vì bầy chim non an toàn. Những biểu hiện này cho thấy Mên vẫn là một cậu bé với những cảm xúc giản dị, chân thật, chưa hoàn toàn mất đi sự trong sáng và dễ xúc động của trẻ nhỏ. Chính sự kết hợp giữa trách nhiệm của người lớn và sự hồn nhiên trẻ thơ đã tạo nên một Mên sống động và đa chiều. Đỉnh điểm của câu chuyện là khoảnh khắc Mên và Mon cùng chứng kiến cảnh bầy chim chìa vôi non bay lên từ dải cát, thoát khỏi dòng nước lũ. Giây phút ấy đã để lại trong lòng hai đứa trẻ niềm vui sướng và cảm xúc vỡ òa, nhưng cũng đồng thời làm dấy lên những suy nghĩ trưởng thành hơn về cuộc sống. Từ cảnh tượng ấy, Mên nhận ra ý nghĩa của sự tự lập, sự kiên cường và ý chí sinh tồn trong tự nhiên. Niềm vui của Mên và Mon không chỉ là niềm vui khi những con chim non được an toàn mà còn là niềm tự hào, sự hạnh phúc khi chứng kiến sự sống mạnh mẽ của thiên nhiên. Như vậy, nhân vật Mên trong truyện ngắn "Bầy chim chìa vôi" không chỉ là một người anh mẫu mực, biết yêu thương và bảo vệ em trai mà còn là một biểu tượng đẹp đẽ của lòng yêu thương và sự nhạy cảm với thiên nhiên. Cậu bé Mên vừa mạnh mẽ vừa hồn nhiên, vừa nhạy cảm vừa dũng cảm. Chính những phẩm chất này đã giúp Mên trở thành một hình tượng độc đáo, khiến người đọc không thể quên. Qua nhân vật Mên, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu thiên nhiên, lòng nhân ái và sự trưởng thành qua những trải nghiệm đáng nhớ của tuổi thơ. Mẫu 3: Phân tích cả hai nhân vật Mon và Mên Trong truyện ngắn "Bầy chim chìa vôi" của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, hai anh em Mên và Mon là những nhân vật trung tâm, mang đến cho độc giả hình ảnh tuổi thơ ngây ngô, hồn nhiên nhưng đầy tình cảm và trách nhiệm. Họ không chỉ là những đứa trẻ thông thường, mà còn là biểu tượng của lòng yêu thương và tinh thần gắn bó trong gia đình và với thiên nhiên. Đầu tiên, đến với nhân vật Mon. Mon là một cậu bé giàu lòng trắc ẩn, hồn nhiên nhưng cũng đầy nhạy cảm. Cậu luôn tỏ ra lo lắng cho bầy chim chìa vôi non giữa đêm mưa khi nước sông dâng cao. Sự lo lắng này không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua hành động. Mon không ngừng khẩn thiết bày tỏ nỗi sợ chim non bị ngập nước, thể hiện lòng nhân ái của một đứa trẻ đối với sinh vật yếu ớt. Qua Mon, ta thấy hình ảnh một trái tim yêu thương và tâm hồn thơ trẻ, biết rung cảm trước khó khăn của những sinh vật nhỏ bé. Ngược lại với sự non nớt của Mon, Mên – anh trai Mon – là một cậu bé có phần trưởng thành và chín chắn hơn. Mên luôn tìm cách giải thích cho em mình về những thắc mắc xung quanh bầy chim và cách giúp Mon yên lòng. Khi Mon đề nghị ra sông cứu bầy chim, Mên không lập tức từ chối, mà cân nhắc tình hình, rồi quyết định đưa em ra sông dù trời mưa lớn và nước sông đang dâng cao. Hành động này cho thấy Mên không chỉ là một người anh biết lo lắng mà còn sẵn sàng mạo hiểm để giúp đỡ em mình, thể hiện tinh thần lãnh đạo, bảo vệ của một người anh mẫu mực. Hành trình của Mên và Mon là một hành trình của lòng yêu thương, trách nhiệm và sự trưởng thành. Tình cảm của Mên dành cho Mon, và ngược lại, là một tình cảm anh em ấm áp và đáng quý. Trong khi Mon lo lắng cho bầy chim chìa vôi, Mên lại lo lắng cho sự an toàn của em mình, nhưng vẫn không ngần ngại thực hiện ước mong của Mon. Hai anh em cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng chia sẻ niềm vui khi nhìn thấy bầy chim bay lên khỏi mặt nước. Cảnh tượng này vừa là sự giải tỏa cho những lo lắng, vừa là một dấu ấn khó phai trong lòng hai đứa trẻ về tình yêu thiên nhiên và lòng nhân ái. Bằng cách xây dựng hai nhân vật Mon và Mên với những đặc điểm riêng biệt nhưng hài hòa, Nguyễn Quang Thiều đã vẽ nên một bức tranh về tuổi thơ đẹp đẽ, nơi mà tình cảm gia đình và lòng yêu thương thiên nhiên luôn là những giá trị thiêng liêng. Qua hình ảnh hai anh em, ta không chỉ cảm nhận được sự trong sáng và đẹp đẽ của tuổi thơ, mà còn là bài học về lòng nhân ái, tình anh em, và sự đồng cảm với vạn vật xung quanh. |
Lưu ý: mẫu phân tích nhân vật Mon và Mên trong Bầy chim chìa vôi chỉ mang tính tham khảo
Kết quả rèn luyện từng học kì của học sinh lớp 7 do ai đánh giá?
Căn cứ khoản 3 Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
...
2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
...
Từ quy định trên, có thể thấy giáo viên chủ nhiệm là người có trách nhiệm đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì của học sinh lớp 7.
Mẫu phân tích nhân vật Mon và Mên trong Bầy chim chìa vôi lớp 7? Học sinh lớp 7 được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 7 được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 7 được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt;
- Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt;
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?