Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Học sinh lớp 12 tham khảo mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang mới nhất năm 2024?

Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang?

"Thành công là những bậc thang" - một câu nói ngắn gọn nhưng hàm chứa ý nghĩa sâu sắc về quá trình đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Hình ảnh bậc thang gợi lên một hành trình đi lên, không ngừng vượt qua những thử thách để đạt đến đỉnh cao.

Thành công không phải là đích đến mà là một quá trình. Nó là sự kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ, của sự kiên trì và bền bỉ. Mỗi bậc thang chúng ta vượt qua là một mốc son đánh dấu sự trưởng thành, là kinh nghiệm quý báu để chúng ta tiến xa hơn.

Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang được thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12 tải về

*Dưới đây là mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang các bạn học sinh và thầy cô có thể tham khảo.

Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang?

Bài 1: Thành công là những bậc thang

Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn đạt được thành công, đó là mục tiêu chung của mỗi con người. Tuy nhiên, thành công không phải là đích đến cuối cùng mà là quá trình, và nó chính là những bậc thang mà chúng ta phải từng bước chinh phục. Mỗi bậc thang đều đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, nỗ lực và học hỏi không ngừng. Thành công không phải là kết quả của một bước đi mà là cả một hành trình dài với nhiều thử thách và gian nan.

Đầu tiên, thành công là những bậc thang vì nó không thể đạt được chỉ trong một sớm một chiều. Chúng ta phải bắt đầu từ những bước đi nhỏ, tích lũy dần dần những kinh nghiệm, bài học và kỹ năng. Cũng giống như một người leo núi, không ai có thể lên đỉnh núi ngay từ đầu mà phải trải qua từng bậc thang. Những bậc thang đầu tiên là sự học hỏi, những thất bại và những sai lầm. Tuy nhiên, mỗi lần vấp ngã sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, học được những bài học quý giá để bước tiếp.

Thành công còn là kết quả của sự kiên nhẫn và không bỏ cuộc. Nếu một người chỉ chạy theo những thành công ngắn hạn, dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thì chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được thành công bền vững. Những bậc thang trong hành trình thành công không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Có lúc ta sẽ gặp phải những chướng ngại vật lớn, có lúc ta sẽ phải đối diện với những thất bại ê chề, nhưng chính những thử thách này sẽ giúp ta rèn luyện sự kiên trì, quyết tâm và sức mạnh tinh thần.

Thành công cũng là những bậc thang vì mỗi người đều có một con đường riêng để đi. Không ai có thể thay thế được chúng ta trong việc bước đi trên con đường của chính mình. Mỗi người có một khởi điểm khác nhau, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng nếu chúng ta biết tận dụng khả năng, biết học hỏi và phát triển bản thân, chắc chắn chúng ta sẽ đi qua được hết mọi bậc thang gian khó. Có thể con đường đi đến thành công của người này sẽ khác với người kia, nhưng chỉ cần kiên định, không bỏ cuộc, thì thành công sẽ đến.

Cuối cùng, thành công là những bậc thang vì nó cần có sự hỗ trợ từ những người xung quanh. Trong hành trình chinh phục thành công, chúng ta không thể đi một mình. Mỗi bậc thang đều có những người bạn, những người thầy, những người đồng hành sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ. Sự giúp đỡ này không chỉ là tài năng, kiến thức mà còn là động lực tinh thần, là nguồn động viên giúp chúng ta tiếp tục bước đi.

Tóm lại, thành công là những bậc thang mà mỗi người phải đi qua trong suốt hành trình của mình. Không có con đường nào trải sẵn hoa hồng, chỉ có nỗ lực, kiên trì và sự cống hiến mới đưa ta đến đích. Hãy biết tận dụng những bậc thang ấy để tiến lên, vươn tới những đỉnh cao của cuộc sống.

Bài 2: Thành công là những bậc thang

Có một câu nói nổi tiếng rằng: "Thành công không phải là đích đến, mà là một hành trình." Và để đạt được thành công, mỗi người cần phải bước qua những bậc thang của khó khăn, thử thách và gian khổ. Thành công không đến ngay lập tức, mà là kết quả của quá trình kiên trì, nỗ lực và không ngừng học hỏi. Mỗi bậc thang trong hành trình ấy đều mang một ý nghĩa riêng, giúp chúng ta trưởng thành và tiến gần hơn tới ước mơ.

Trước hết, thành công là những bậc thang vì nó không phải là kết quả của một bước đi mà là một chuỗi những bước đi liên tiếp. Khi bắt đầu, ai cũng gặp phải khó khăn, thách thức và thất bại. Những bậc thang đầu tiên của thành công chính là những ngày tháng khó khăn ấy, khi chúng ta phải học hỏi từ những sai lầm và đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Mỗi lần ngã xuống là một lần ta học được cách đứng lên, kiên trì hơn và mạnh mẽ hơn. Vì thế, chính thất bại là một phần không thể thiếu trong quá trình đi đến thành công.

Thành công cũng là những bậc thang vì mỗi người đều có một con đường riêng để đi, không ai có thể bước qua tất cả các bậc thang một cách giống nhau. Mỗi người có những hoàn cảnh và điều kiện khác nhau, vì vậy cách thức vượt qua những thử thách trong hành trình chinh phục thành công cũng khác nhau. Tuy nhiên, dù con đường có khó khăn thế nào, những người kiên trì, có ý chí và sự quyết tâm sẽ luôn tìm ra được cách vượt qua. Mỗi bậc thang đều là một thử thách, nhưng nó cũng là cơ hội để mỗi người phát triển bản thân, rèn luyện kỹ năng và khám phá những giới hạn của mình.

Một lý do khác để xem thành công là những bậc thang chính là quá trình phát triển bản thân. Thành công không chỉ là việc đạt được một mục tiêu cụ thể, mà nó còn là hành trình thay đổi và hoàn thiện chính mình. Khi bước lên mỗi bậc thang, chúng ta không chỉ đạt được những thành tựu lớn mà còn học hỏi được những bài học về cuộc sống, về giá trị của lao động, về sự kiên nhẫn và lòng kiên trì. Thành công không chỉ là sự công nhận từ bên ngoài mà còn là sự tôn trọng và thấu hiểu bản thân, cảm thấy tự hào về những gì đã đạt được trong suốt hành trình.

Cuối cùng, để đạt được thành công, chúng ta cần phải có sự hỗ trợ từ người khác. Những bậc thang không thể tự mình vượt qua một cách dễ dàng. Chúng ta cần những người bạn, người thầy, và những người đồng hành để cùng nhau chia sẻ, động viên và giúp đỡ. Chính tình bạn, tình thầy trò và sự hỗ trợ từ cộng đồng sẽ giúp chúng ta vững vàng hơn trong hành trình đi lên.

Tóm lại, thành công là những bậc thang mà mỗi người phải vượt qua trong cuộc sống. Chúng ta không thể bỏ qua bất kỳ bậc thang nào, vì mỗi bước đi đều có ý nghĩa và giá trị riêng. Để chinh phục thành công, cần phải có sự kiên nhẫn, quyết tâm và luôn tin vào chính bản thân. Hãy bước đi từng bước một, và rồi bạn sẽ thấy, thành công sẽ đến với bạn một cách xứng đáng.

*Lưu ý: thông tin về mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Đọc hiểu nội dung

+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.

+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,

- Đọc hiểu hình thức

+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.

+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.

+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.

Chương trình giáo dục của môn Ngữ văn lớp 12 được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

- Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

- Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.

- Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
3 bài văn nghị luận xã hội hay nhất về ý nghĩa của việc học ngoại ngữ thời hiện đại? Môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bố cục của bài văn nghị luận xã hội như thế nào? Các ngữ liệu được dùng trong môn Ngữ Văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh hai tác phẩm thơ cùng phong cách? Yêu cầu của chuyên đề viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10 mẫu bài văn nghị luận xã hội về sức mạnh của sự kỷ luật 200 chữ? Phát triển nguồn nhân lực có phải là mục tiêu của giáo dục?
Tác giả:
Lượt xem: 24

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;