Mẫu kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm lớp 4 hay nhất?
Mẫu kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm lớp 4 hay nhất?
Học sinh tham khảo mẫu kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm lớp 4 hay nhất dưới đây:
Mẫu kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm lớp 4 Mẫu số 1: Thánh Gióng Đất nước ta đã trải qua hai nghìn năm dựng nước và giữ nước. Những trang sử ấy có rất nhiều những người anh hùng dũng mãnh, chiến đấu vì tổ quốc. Với tấm lòng kính ngưỡng và biết ơn những người anh hùng chống giặc ngoại xâm, nhân dân ta đã sáng tác và lưu truyền rất nhiều những truyền thuyết về họ. Trong đó nổi bật nhất chính là truyền thuyết Thánh Gióng. Truyền thuyết kể về cuộc đời của người anh hùng Thánh Gióng với nhiều chi tiết kì bí và huyền ảo. Mẹ của Tháng Gióng vì ướm thử chân mình lên một vết chân khổng lồ ở ngoài đồng mà mang thai. Sau đó sinh ra Thánh Gióng. Suốt ba năm đầu đời, chàng như một con rối gỗ, không nói cũng chẳng cười, mẹ đặt đâu thì nằm đấy. Chỉ khi nghe thấy tiếng sứ giả loan tin cần tìm người tài cứu nước, chống giặc Ân xâm lược, thì Gióng mới thay đổi. Cậu bé bỗng nhiên cất tiếng nói đầu đời, nhờ mẹ gọi sứ giả vào gặp mặt. Thấy một cậu bé mới ba tuổi đã nói năng rành mạch, dặn dò chuẩn bị giáp sắt và ngựa sắt, gậy sắt để đánh giặc, sứ giả nhận ra ngay cậu chính là người tài mà ông trời gửi xuống giúp nước ta. Vì vậy ông kính cẩn lắng nghe, rồi gấp gáp phi ngựa về kinh để tâu lên nhà vua. Phần Thánh Gióng, sau khi phân phó sứ giả chuẩn bị đồ đạc, thì cậu như thay đổi thành một con người khác. Gióng ăn nhiều lắm, mẹ thổi gạo không kịp cho cậu ăn no. Người cậu cũng lớn nhanh như thổi, áo vừa mặc vào người đã sứt chỉ. Bà con làng xóm thấy vậy, liền sang góp gao thổi cơm nuôi Gióng lớn. Khi giặc đến sát chân núi, sứ giả cũng kịp thời mang giáp sắt, ngựa sắt đến cho Thánh Gióng. Chỉ thấy cậu bước ra giữa sân, vươn vai một cái là trở thành một tráng sĩ cao lớn, vạm vỡ. Cậu mặc áo giáp sắt lên người, một tay cầm gậy sắt, một tay vỗ mạnh vào ngựa sắt. Cứ thế con ngựa bỗng sống dậy, thở ra từng hơi lửa nóng hừng hực. Sau khi nhảy lên lưng ngựa, Thánh Gióng chào mẹ và dân làng, rồi lao nhanh về phía quân giặc. Sự xuất hiện của Thánh Gióng dũng mãnh đã làm thay đổi hoàn toàn thế trận. Một mình cậu cưỡi ngựa đánh thẳng vào kẻ địch, dùng gậy sắt quét ngang cả hàng quân. Vó ngựa của Thánh Gióng chạy đến đâu, quân giặc ngã như ngả rạ, bỏ chạy rối rít. Giữa đường gậy sắt bị gãy đôi, Gióng liền nhổ bụi tre ngà ven đường làm vũ khí, quyết đuổi sạch quân giặc ra khỏi biên giới nước ta. Chờ khi đất nước hoàn toàn sạch bóng quân thù, Thánh Gióng mới cưỡi ngựa lên đỉnh núi, cởi giáp sắt ra để lại, rồi từ từ bay về trời. Hình ảnh người anh hùng Thánh Gióng dũng mãnh, oai hùng như hiện thân của một vị thần bảo vệ đất nước ta. Em rất yêu quý và biết ơn, tự hào người anh hùng ấy. Thật tự hào xiết bao khi đất nước ta có người anh hùng chống giặc ngoại xâm vĩ đại như Thánh Gióng. Mẫu số 2: Hai Bà Trưng Hai Bà Trưng là hai người anh hùng chống giặc ngoại xâm nổi tiếng của đất nước ta. Chính vì vậy đã có rất nhiều những câu chuyện dân gian kể về chiến tích lẫy lừng của hai bà. “Hai Bà Trưng” - câu chuyện được lấy tên từ chính tên thật của hai bà là một trong số đó. Câu chuyện kể về đất nước ta từ cách đây rất lâu rồi. Thuở đó, nước ta bị giặc phương Bắc đô hộ, cướp bóc đất đai, của cải rồi nô dịch người dân tàn bạo, khiến ai ai cũng căm phẫn. Lúc bấy giờ ở huyện Mê Linh có hai chị em gái là Trưng Trắc và Trưng Nhị vừa tài giỏi, tinh thông võ nghệ lại có chí lớn đánh đuổi giặc ngoại xâm dành lại non sông. Vì thế mà tướng giặc Tô Định sinh lòng nghi kị, lập mưu giết chết chồng bà Trưng Trắc là Thi Sách hòng dập tắt sĩ khí của bà. Nhưng hắn không ngờ rằng hành động đó lại như tưới dầu vào lửa, khiến ngọn lửa căm thù trong lòng hai bà bùng lên mạnh mẽ, không gì cản được. Thế là, trước để trả nợ nước, sau để trả thù nhà, hai bà đã đứng dậy khởi nghĩa, lãnh đạo nhân dân đánh đuổi giặc ngoại xâm. Đoàn quân của bà được sự ủng bộ của nhân dân, nên càng lúc càng lớn mạnh. Khi ra trận, hai bà mặc áo giáp, cưỡi trên con voi lớn khiến giặc vô cùng sợ hãi. Trước khí thế của quân ta, kẻ địch không thể nào chống lại được, phải bỏ chạy tán loạn về nước. Thế là đất nước ta đã dành lại độc lập, sạch bóng quân thù. Câu chuyện “Hai Bà Trưng” đã giúp em hiểu rõ hơn về bối cảnh lịch sử của đất nước ta lúc bấy giờ. Đồng thời mang em đến gần hơn với những nhân vật lịch sử vĩ đại của dân tộc mình. Mẫu số 3: An Dương Vương An Dương Vương là một trong những người anh hùng chống giặc ngoại xâm đầu tiên của dân tộc ta. Rất nhiều những câu chuyện dân gian đã được kể và lưu truyền về ông. Và Sự tích thành Cổ Loa là một trong số đó. Theo truyện kể, An Dương Vương chính là người đã lập nên nhà nước Âu Lạc. Ông đã lãnh đạo nhân dân ta đoàn kết chống lại cuộc xâm lược của nhà Tần. Sau khi dành chiến thắng, nhận thấy được mối nguy hại từ lũ giặc phương Bắc, An Dương Vương đã quyết định xây thành để phòng giặc. Tuy nhiên, việc xây thành đã gặp phải một vấn đề rất lớn: Hễ xây lên cao thì tường thành sẽ đổ sập xuống. Dù thử nhiều cách nhưng lần nào không thành công nên An Dương Vương rất lo lắng và buồn bã. Cuối cùng, ông quyết định lập đàn cầu trời phù hộ cho nước Âu Lạc ta thành công đắp thành. Từ một làn khói trắng bay ra từ đàn cầu trời, một ông già râu tóc bạc phơ hiện ra, nói với vua rằng: “Sáng mai, nhà vua ra đón ở bờ sông, sẽ có Thần Kim Quy đến giúp.”. Quả thật vậy, sáng hôm sau, trời vừa tờ mờ sáng, vua An Dương Vương đã ra bờ sông chờ và thật sự gặp được một con rùa vàng khổng lồ. Rùa tự xưng là thần Kim Quy - sứ giả của Vua Thủy Tề. Thần Kim Quy dùng phép thần thông, tìm ra được con yêu quái vẫn luôn ẩn nấp phá hoại thành của nước ta và tiêu diệt nó. Từ hôm đó, việc xây thành diễn ra vô cùng thuận lợi, chảng bao lâu đã đắp xong thành Cổ Loa. Trước lúc ra về, Thần Kim Quy còn đưa cho An Dương Vương một chiếc móng của mình, dặn dò vua đem ra làm lẫy nỏ để giết giặc, bảo vệ đất nước. Câu chuyện trên đã kể về sự kiện xây thành của vua An Dương Vương với màu sắc hư ảo đặc trưng của các chuyện kể dân gian. Từ câu chuyện, em cảm nhận được một vị vua vừa dũng mãnh, thông minh lại luôn hết lòng lo lắng cho đất nước, muôn dân. Thật tự hào khi những trang sử của nước Việt ta có ghi lại cuộc đời của một người anh hùng như thế. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm lớp 4 hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm lớp 4 hay nhất? (Hình từ Internet)
Các nội dung cần chú trọng khi học môn Tiếng Việt lớp 4 là gì?
Căn cứ Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu về năng lực đặc thù cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh tiểu học như sau:
Năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu.
Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
...
Như vậy, khi học môn Tiếng Việt lớp 4 thì học sinh tiểu học cần chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Các nhiệm vụ của học sinh tiểu học ra sao?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT học sinh lớp 4 có các nhiệm vụ như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.










- Top 10 mẫu đoạn văn nhận xét về tài năng văn chương của Nguyễn Trãi? Môn Ngữ văn có phải môn thi bắt buộc kì thi tuyển sinh vào lớp 10?
- Phương châm và tư tưởng chỉ đạo tác chiến trong chiến dịch Hồ Chí Minh là gì? Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử THPT?
- Top 5 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết? Lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn dựa trên những tiêu chí nào?
- Top 5 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến tán thành? Ai tổ chức lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- 02 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm?
- tracnghiem qdnd vn link cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2025 trên Báo Quân đội nhân dân?
- Lời bài hát Dù Cho Tận Thế? Hợp âm bài hát Dù Cho Tận Thế? Môn Âm nhạc có phải môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông?
- 03 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống? Nội dung môn Ngữ Văn có đặc điểm mang tính chất như thế nào?
- Đáp án kì 1 cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2025 trên Báo Quân đội nhân dân?
- Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Những ngôi sao xa xôi? Đánh giá học sinh khuyết tật lớp 8 thế nào?