02 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm?

Tham khảo một số mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm?

02 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm?

Học sinh tham khảo 02 mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm dưới đây.

Bài văn 1: Ô nhiễm không khí – Mối nguy hại đáng báo động

Hiện nay, ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Bầu không khí trong lành dần bị thay thế bởi khói bụi, khí thải từ xe cộ, nhà máy và các hoạt động sinh hoạt của con người. Đây là một thực trạng đáng lo ngại bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí là do sự phát triển công nghiệp quá mức, phương tiện giao thông ngày càng tăng và ý thức bảo vệ môi trường của con người chưa cao. Bên cạnh đó, việc chặt phá rừng làm giảm khả năng thanh lọc không khí, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hậu quả của ô nhiễm không khí vô cùng nghiêm trọng. Nó gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, thậm chí ung thư phổi. Ngoài ra, không khí ô nhiễm còn tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, làm biến đổi khí hậu và gây ra nhiều thiên tai như mưa axit, bão lũ bất thường.

Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, chúng ta cần có những biện pháp thiết thực. Chính phủ cần thắt chặt các quy định về bảo vệ môi trường, kiểm soát khí thải từ nhà máy và phương tiện giao thông. Mỗi cá nhân cũng có thể góp phần cải thiện tình trạng này bằng cách trồng nhiều cây xanh, sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm.

Bảo vệ bầu không khí trong lành chính là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Nếu không hành động ngay hôm nay, thế hệ tương lai sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ những gì chúng ta đang gây ra.

Bài văn 2: Sử dụng điện thoại di động quá nhiều – Con dao hai lưỡi

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại quá nhiều, đặc biệt là ở giới trẻ, đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Thay vì dành thời gian cho học tập, vui chơi ngoài trời hay giao tiếp với gia đình, nhiều bạn trẻ lại chìm đắm trong thế giới ảo, bỏ quên cuộc sống thực.

Lý do khiến điện thoại di động trở nên hấp dẫn là vì nó cung cấp nhiều tiện ích như mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, tin tức và giải trí. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Trước hết, nó ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các vấn đề về mắt, đau cổ, đau lưng do ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Hơn nữa, việc quá phụ thuộc vào điện thoại khiến nhiều người giảm khả năng giao tiếp, trở nên thụ động và xa cách với những người xung quanh.

Không thể phủ nhận rằng điện thoại mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng ta cần sử dụng nó một cách hợp lý. Hãy đặt ra giới hạn thời gian sử dụng điện thoại mỗi ngày, ưu tiên các hoạt động ngoài trời, thể thao và trò chuyện trực tiếp với bạn bè, gia đình. Đồng thời, cần nâng cao ý thức sử dụng điện thoại một cách thông minh, tránh bị lôi cuốn vào những nội dung không lành mạnh.

Điện thoại di động là công cụ hữu ích nếu biết sử dụng đúng cách, nhưng nếu lạm dụng, nó sẽ trở thành rào cản trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần tự điều chỉnh bản thân để vừa tận dụng được lợi ích của công nghệ, vừa giữ gìn một lối sống lành mạnh và cân bằng.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

02 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm?

02 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm? (Hình từ Internet)

Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn thế nào?

Căn cứ mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như sau:

- Trong môn Ngữ văn, ngữ liệu là một bộ phận cấu thành của nội dung giáo dục, góp phần quan trọng trong việc hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất và năng lực được nêu trong chương trình. Chương trình chỉ nêu định hướng về các kiểu văn bản và thể loại được dạy ở từng lớp; riêng ở cấp tiểu học có quy định độ dài của văn bản.

- Để đáp ứng yêu cầu hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, ngữ liệu được lựa chọn bảo đảm các tiêu chí sau:

+ Phục vụ trực tiếp cho việc phát triển các phẩm chất và năng lực theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình.

+ Phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm - sinh lí của học sinh ở từng lớp học, cấp học. Từ ngữ dùng làm ngữ liệu dạy tiếng ở cấp tiểu học được chọn lọc trong phạm vi vốn từ văn hoá, có ý nghĩa tích cực, bảo đảm mục tiêu giáo dục phẩm chất, giáo dục ngôn ngữ, giáo dục thẩm mĩ và phù hợp với tâm lí học sinh.

+ Có giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật, tiêu biểu về kiểu văn bản và thể loại, chuẩn mực và sáng tạo về ngôn ngữ.

- Phản ánh được thành tựu về tư tưởng, văn học, văn hoá dân tộc; thể hiện tinh thần yêu nước, độc lập dân tộc, ý thức về chủ quyền quốc gia; có tính nhân văn, giáo dục lòng nhân ái, khoan dung, tình yêu chân thiện mĩ, tình yêu thiên nhiên, tinh thần hội nhập quốc tế, hướng đến những giá trị phổ quát của nhân loại.

Chương trình có định hướng mở về ngữ liệu. Tuy vậy, để bảo đảm nội dung giáo dục cốt lõi, thống nhất trên cả nước, bên cạnh những văn bản gợi ý tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn, chương trình quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn.

Mục tiêu chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp THPT là gì?

Căn cứ mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp THPT như sau:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.

- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Môn Ngữ văn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết? Lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn dựa trên những tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
02 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng vấn đề mà em quan tâm?
Hỏi đáp Pháp luật
03 Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống? Nội dung môn Ngữ Văn có đặc điểm mang tính chất như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3 Mẫu viết văn bản thuyết minh về một sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
02 Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
05 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
05 Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
02 Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 24

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;