Mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với những mục tiêu gì?

Theo chương trình mới hiện nay thì 3 mục tiêu khi học Môn Tiếng Việt lớp 4? Cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu?

Mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu hay nhất dưới đây:

Mẫu số 1:

Sau khi đọc câu chuyện Ba lưỡi rìu, em cảm thấy vô cùng ấn tượng và rút ra được bài học quý giá về lòng trung thực. Nhân vật anh tiều phu dù nghèo khó nhưng thật thà, không tham lam của cải không thuộc về mình. Chính sự trung thực ấy đã giúp anh nhận được phần thưởng xứng đáng từ ông thần. Câu chuyện dạy em hiểu rằng sự thật thà, ngay thẳng luôn được trân trọng và đền đáp xứng đáng. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở em tránh xa lòng tham và sự dối trá, bởi chỉ có đức tính tốt đẹp mới giúp con người có được hạnh phúc và thành công lâu dài.

Mẫu số 2:

Câu chuyện Ba lưỡi rìu đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhân vật anh tiều phu là một người trung thực, không tham lam của cải không thuộc về mình. Nhờ đức tính thật thà ấy, anh đã được ông thần thưởng cho cả ba lưỡi rìu vàng, bạc và sắt. Qua câu chuyện, em hiểu rằng trung thực là một đức tính quý báu, giúp con người nhận được sự tin tưởng và phần thưởng xứng đáng. Đồng thời, câu chuyện cũng dạy em tránh xa sự tham lam, vì nếu gian dối, chúng ta có thể mất đi tất cả. Em rất yêu thích câu chuyện này vì nó mang đến một bài học ý nghĩa cho mỗi người.

Mẫu số 3:

Sau khi đọc câu chuyện Ba lưỡi rìu, em cảm thấy rất khâm phục anh tiều phu vì lòng trung thực và ngay thẳng của anh. Dù đứng trước cơ hội có được những lưỡi rìu quý giá, anh vẫn không tham lam mà chỉ nhận lại lưỡi rìu thuộc về mình. Nhờ vậy, ông thần đã ban thưởng cho anh cả ba lưỡi rìu. Câu chuyện giúp em hiểu rằng sự thật thà luôn được trân trọng và đem lại những điều tốt đẹp. Ngược lại, nếu tham lam và dối trá, con người sẽ chẳng nhận được gì ngoài sự mất mát. Bài học này khiến em luôn nhắc nhở bản thân phải sống trung thực và ngay thẳng trong cuộc sống hằng ngày.

*Lưu ý: Thông tin về cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với những mục tiêu gì?

Mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với những mục tiêu gì? (Hình từ Internet)

Lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?

Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 4 như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

Học Môn Tiếng Việt lớp 4 với những mục tiêu gì?

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì sẽ có 3 mục tiêu chung khi học môn ngữ văn như sau:

{1} Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như:

+ Biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc;

+ Có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng,

+ Có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

{2} Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;

+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;

+ Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

{3} Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;

+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học;

+ Có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
9+ Mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về vườn cây trong trường em hoặc khu nhà em ở ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ba lưỡi rìu? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích Dế Mèn bênh vực kẻ yếu lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu viết thư cho người thân lớp 4? Cần đạt kĩ năng thực hành viết đối với học sinh lớp 4 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 ngắn gọn? Học môn Tiếng Việt lớp 4 với mục tiêu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
8+ Mẫu văn tả con gà trống lớp 4 ngắn nhất? Môn Tiếng Việt lớp 4 là ở giai đoạn giáo dục nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu đoạn văn giới thiệu câu chuyện về những người tài năng mà em đã đọc ở nhà lớp 4? Đánh giá học sinh lớp 4 theo phương pháp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ Đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học lớp 4 ngắn gọn, hay nhất? Yêu cầu đối với các hoạt động giáo dục lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 6 bài văn miêu tả cây bàng lớp 4 ngắn gọn điểm cao? Học sinh lớp 4 phải có trách nhiệm gì đối với môi trường?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Học sinh lớp 4 có phải môn bắt buộc phải học môn Tiếng Việt?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 90

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;