Mẫu bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt? Nội dung khái quát của chương trình môn Ngữ văn ra sao?
Mẫu bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân?
Dưới đây là mẫu bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân như sau:
Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân - Mẫu 1
Kim Lân là nhà văn gắn bó sâu sắc với đời sống nông thôn và người nông dân Việt Nam. Vợ nhặt là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, viết về nạn đói khủng khiếp năm 1945. Dưới ngòi bút hiện thực nhưng đầy nhân văn, Kim Lân đã không chỉ phản ánh chân thực hiện thực khắc nghiệt mà còn thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc. Giá trị nhân đạo trong truyện thể hiện qua sự đồng cảm với số phận con người, tố cáo xã hội tàn bạo, trân trọng vẻ đẹp của tình người và khát vọng sống mãnh liệt ngay trong hoàn cảnh bi đát. Trước hết, truyện thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với số phận những con người nghèo khổ trong nạn đói năm 1945. Nhân vật Tràng – một người lao động nghèo, sống bằng nghề kéo xe thóc thuê, có hoàn cảnh bấp bênh nhưng lại cưu mang một người phụ nữ xa lạ làm vợ. Thị – người “vợ nhặt” – là hiện thân cho hàng triệu người phụ nữ bần cùng trong nạn đói, bị dồn đến bước đường cùng, sẵn sàng theo không một người đàn ông xa lạ để mong được sống. Hình ảnh những con người gầy guộc, xanh xao, lê lết khắp nơi để kiếm ăn, cảnh những người chết đói la liệt đã cho thấy hiện thực bi thảm mà họ phải gánh chịu. Qua đó, Kim Lân đã cất lên tiếng nói đầy xót xa về số phận nghiệt ngã của người dân trong một xã hội đầy rẫy bất công. Không chỉ bày tỏ lòng thương cảm, Vợ nhặt còn chứa đựng sự tố cáo mạnh mẽ đối với xã hội phong kiến thực dân tàn bạo. Chính sự bóc lột của bọn thực dân, phát xít đã đẩy nhân dân vào cảnh khốn cùng, khiến tình trạng con người bị rẻ rúng đến mức “nhặt” vợ giữa chợ đời. Cảnh đói khát không chỉ tước đoạt sinh mạng con người mà còn làm đảo lộn những quy tắc vốn có của xã hội. Hôn nhân – điều đáng lẽ phải được xây dựng trên tình yêu và sự gắn kết – giờ đây trở thành một sự trao đổi giản đơn, chỉ cần một bữa ăn qua ngày. Sự kiện Tràng “nhặt” vợ cho thấy sự rẻ rúng của thân phận con người, đồng thời lên án một xã hội đẩy con người đến cảnh khốn cùng. Dù hiện thực trong truyện đầy đau thương, nhưng Kim Lân vẫn ngợi ca những giá trị cao đẹp của tình người. Ở nơi tăm tối nhất, tình yêu thương vẫn bừng sáng. Tràng – một người đàn ông nghèo – vẫn dang tay cưu mang người đàn bà khốn khổ. Anh không chỉ cho thị một bữa ăn, mà còn mang đến cho thị một mái ấm gia đình, một chốn dừng chân giữa những ngày đói khát. Bà cụ Tứ – mẹ Tràng – khi biết chuyện con trai có vợ đã không hề trách mắng mà chỉ nghẹn ngào xúc động. Bà hiểu rằng, trong lúc này, có nhau là quý, sống được đã là điều đáng trân trọng. Tình thương, sự chở che của bà dành cho nàng dâu mới không chỉ thể hiện lòng bao dung mà còn là biểu hiện của tinh thần nhân đạo sâu sắc. Hơn thế nữa, Vợ nhặt không chỉ phản ánh hiện thực, bày tỏ lòng nhân ái mà còn ngợi ca khát vọng sống mãnh liệt của con người. Dù ở trong hoàn cảnh bi đát nhất, Tràng, người “vợ nhặt” và bà cụ Tứ vẫn không ngừng hy vọng. Buổi sáng sau ngày cưới, Tràng cảm nhận được niềm vui mới, thấy mình phải có trách nhiệm hơn với gia đình. Bà cụ Tứ cũng khuyên con dâu cố gắng làm ăn để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Bữa cơm đầu tiên dù chỉ có cháo loãng và nồi “chè khoán” đắng chát, nhưng vẫn ấm áp tình yêu thương và niềm tin vào tương lai. Đặc biệt, hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới xuất hiện trong tâm trí Tràng là tín hiệu cho thấy con đường cách mạng đang mở ra, hứa hẹn một sự đổi thay lớn lao. Đây chính là giá trị nhân đạo tích cực mà Kim Lân gửi gắm vào tác phẩm. Như vậy, truyện ngắn Vợ nhặt mang giá trị nhân đạo sâu sắc khi vừa thể hiện niềm thương cảm với con người, vừa tố cáo xã hội bạo tàn, vừa trân trọng tình người và khẳng định khát vọng sống. Bằng ngòi bút chân thực, tinh tế và ngôn ngữ giàu sức gợi, Kim Lân đã dựng nên một câu chuyện đầy xúc động, để lại dư âm sâu sắc trong lòng người đọc. Vợ nhặt không chỉ phản ánh một thời kỳ lịch sử đau thương mà còn là bản hùng ca ca ngợi sức sống kiên cường của những con người nhỏ bé nhưng đầy nghị lực. |
Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân - Mẫu 2
Kim Lân là nhà văn có biệt tài khai thác đời sống nông dân với ngòi bút hiện thực và giàu lòng nhân ái. Trong truyện ngắn Vợ nhặt, ông đã tái hiện bức tranh xã hội đầy bi thương của nạn đói năm 1945, nơi con người phải giành giật từng miếng ăn để sinh tồn. Nhưng vượt lên trên tất cả, tác phẩm không chỉ phản ánh sự bần cùng của kiếp người mà còn chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc. Kim Lân đã bày tỏ lòng thương cảm với số phận những con người nghèo khổ, lên án hiện thực tàn khốc, trân trọng tình thương giữa người với người và ngợi ca khát vọng sống mãnh liệt ngay cả trong cảnh ngộ tối tăm nhất. Trước hết, giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện qua sự đồng cảm sâu sắc với những con người cùng khổ. Nhân vật Tràng – một người lao động nghèo, bỗng dưng “nhặt” được vợ giữa những ngày đói kém – đã phản ánh một thực tế đau lòng: con người rẻ rúng đến mức có thể bị “nhặt” như một món hàng. Nhân vật thị – người vợ nhặt – càng khắc họa rõ nét số phận hẩm hiu của những người phụ nữ nghèo khổ trong nạn đói. Cái đói không chỉ khiến họ tiều tụy, mà còn tước đi cả lòng tự trọng khi buộc họ phải chạy theo người đàn ông xa lạ chỉ vì một bữa ăn. Không chỉ Tràng và thị, cả bà cụ Tứ – người mẹ già nua, khắc khổ – cũng gánh chịu nỗi đau của cảnh nghèo đói. Kim Lân đã dùng ngòi bút nhân đạo để khắc họa số phận của những con người ấy, khiến người đọc không khỏi xót xa, đồng cảm. Bên cạnh sự thương cảm, truyện còn mang giá trị nhân đạo sâu sắc khi lên án xã hội phong kiến thực dân tàn bạo. Chính chế độ thuộc địa với chính sách bóc lột nặng nề đã đẩy nhân dân vào bước đường cùng, khiến hàng triệu người chết đói thê thảm. Những câu văn tả cảnh người chết rải rác bên đường, những gia đình rơi vào cảnh ly tán, quẫn bách… đã phản ánh sự bất công đến tận cùng của xã hội lúc bấy giờ. Đặc biệt, tình cảnh “nhặt” vợ của Tràng là một tiếng kêu thống thiết tố cáo hiện thực đen tối: con người bị đói đến mức hôn nhân không còn là chuyện của tình yêu mà trở thành sự trao đổi tạm bợ, miễn sao có thể tiếp tục sống. Qua đó, Kim Lân không chỉ thuật lại nỗi thống khổ của người dân mà còn gián tiếp chỉ ra nguyên nhân sâu xa dẫn đến những bi kịch ấy. Dù hiện thực trong truyện đầy u ám, nhưng Kim Lân vẫn dành nhiều trang viết để ca ngợi tình thương giữa con người với con người. Dù nghèo khó, dù cuộc sống còn bấp bênh, Tràng vẫn sẵn sàng cưu mang người đàn bà xa lạ, bởi anh hiểu rằng trong những ngày đói khát, có nhau chính là một sự may mắn. Bà cụ Tứ – dù ngạc nhiên khi thấy con trai lấy vợ một cách đột ngột – vẫn không hề trách mắng mà chỉ nghẹn ngào, thương xót cho cảnh ngộ của những người trẻ. Bà không chỉ chấp nhận người con dâu mới mà còn cố gắng vun vén, động viên đôi vợ chồng trẻ tin vào ngày mai tươi sáng. Hình ảnh bà cụ cặm cụi dọn dẹp lại căn nhà, nhen nhóm hy vọng trong lòng con cháu là minh chứng rõ ràng nhất cho tình thương và sự bao dung của người mẹ nghèo. Chính tình yêu thương đã giúp những con người khốn cùng nương tựa vào nhau, tiếp tục sống và hy vọng. Không dừng lại ở đó, tác phẩm còn thể hiện niềm tin vào sức sống mạnh mẽ và khát vọng đổi đời của con người. Buổi sáng hôm sau, Tràng cảm thấy mình như một con người khác, có ý thức hơn về trách nhiệm với vợ, với gia đình. Bà cụ Tứ cũng nói về chuyện làm ăn, hướng đến tương lai. Ngay cả trong bữa cơm đầu tiên đạm bạc chỉ có cháo loãng và nồi “chè khoán” đắng chát, người ta vẫn thấy thấp thoáng ánh sáng của hy vọng. Đặc biệt, hình ảnh lá cờ đỏ xuất hiện ở cuối tác phẩm đã mở ra một con đường cách mạng, nơi những con người nghèo khổ có thể thoát khỏi cảnh đời tăm tối để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Đây chính là tư tưởng nhân đạo mang ý nghĩa tích cực, thể hiện niềm tin vào khả năng đổi đời của nhân dân trong cuộc cách mạng sắp tới. Tóm lại, truyện ngắn Vợ nhặt không chỉ phản ánh chân thực bi kịch của con người trong nạn đói mà còn chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc. Đó là sự đồng cảm với số phận khốn cùng, sự tố cáo xã hội bất công, sự trân trọng tình thương giữa con người và niềm tin vào ngày mai. Với ngòi bút chân thực, tinh tế cùng cách kể chuyện giàu cảm xúc, Kim Lân đã tạo nên một tác phẩm lay động lòng người, khiến Vợ nhặt trở thành một viên ngọc sáng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. |
Lưu ý: Mẫu bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân? Nội dung khái quát của chương trình môn Ngữ văn ra sao?
Nội dung khái quát của chương trình môn Ngữ văn ra sao?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định cụ thể về nội dung khái quát của chương trình môn Ngữ văn như sau:
Nội dung dạy học được xác định dựa trên các yêu cầu cần đạt của mỗi lớp, gồm: hoạt động đọc, viết, nói và nghe; kiến thức (tiếng Việt, văn học); ngữ liệu.
Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe
[1] Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc
- Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,...
- Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin. Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:
+ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,...;
+ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,...), ngôn ngữ biểu đạt,…;
+ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;
+ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.
[2] Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết
- Kĩ thuật viết: gồm các yêu cầu về tư thế viết, kĩ năng viết chữ và viết chính tả, kĩ năng trình bày bài viết,...
- Viết câu, đoạn, văn bản: gồm các yêu cầu về quy trình tạo lập văn bản và yêu cầu thực hành viết theo đặc điểm của các kiểu văn bản.
[3] Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng nói và nghe
- Kĩ năng nói: gồm các yêu cầu về âm lượng, tốc độ, sự liên tục, cách diễn đạt, trình bày, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ, phương tiện hỗ trợ khi nói,...
- Kĩ năng nghe: gồm các yêu cầu về cách nghe, cách ghi chép, hỏi đáp, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ khi nghe, nghe qua các phương tiện kĩ thuật,…
- Kĩ năng nói và nghe có tính tương tác: gồm các yêu cầu về thái độ, sự tôn trọng nguyên tắc hội thoại và các quy định trong thảo luận, phỏng vấn,…
Thiết bị dạy học môn Ngữ Văn được quy định như thế nào?
Cũng tại Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Ngữ Văn như sau:
Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.
Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.
Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...
Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);
Ngoài ra còn có một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.










- 8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì trong trường học?
- Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?
- 4+ Viết đoạn văn phân tích tác dụng của cách kết thúc truyện Lão Hạc ngắn gọn, hay nhất?
- Top 3 bài văn trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước lớp 9?
- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?