Lớp nhà trẻ là mấy tuổi? Chương trình học tại lớp nhà trẻ được xây dựng như thế nào?
Lớp nhà trẻ là mấy tuổi?
Căn cứ theo Điều 26 Luật Giáo dục 2019 có quy định
Cơ sở giáo dục mầm non
Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm:
1. Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
2. Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi;
3. Trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Như vậy, cơ sở giáo dục mầm non được nhận trẻ em với các độ tuổi như sau:
- Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
- Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi;
- Trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Như vậy, lớp nhà trẻ sẽ bắt đầu từ từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi.
Lớp nhà trẻ là mấy tuổi? Chương trình học tại lớp nhà trẻ được xây dựng như thế nào? (Hình từ Internet)
Chương trình học tại lớp nhà trẻ được xây dựng như thế nào?
Căn cứ tại Điều 25 Luật Giáo dục 2019 có quy định về chương trình giáo dục mầm non như sau:
Chương trình giáo dục mầm non
1. Chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non;
b) Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em;
c) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục mầm non. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở giáo dục mầm non. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục mầm non sau khi được thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn và việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non.
Theo đó, chương trình giáo dục mầm non nói chung chương trình giáo dục trong lớp nhà trẻ nói riêng sẽ phải thể hiện mục tiêu giáo dục.
- Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non;
- Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em;
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non.
Phương pháp dạy học tại lớp nhà trẻ sẽ ra sao?
Tại Điều 24 Luật Giáo dục 2019 có quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non
1. Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
2. Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
a) Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
b) Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.
Như vậy, phương pháp dạy học tại lớp nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em;
Bên cạnh đó phương pháp dạy học phải kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
- Phù hiệu học sinh dán bên nào? Quy định cụ thể ở đâu?
- Mẫu đoạn văn ngắn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam?
- Thể dục thể thao quần chúng là gì? Có dành cho học sinh trung học cơ sở không?
- Hướng dẫn soạn bài 'Tôi đi học' lớp 8 cánh diều ngắn nhất?
- Quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ trong đào tạo trình độ thạc sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo?
- Điều kiện miễn giảm học phí 2024-2025?
- Đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo?
- Có giới hạn số lượng sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học?
- Quy trình phong tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự đối với nhà giáo?
- Du học sinh học bổng ngân sách không trở về Việt Nam thì có phải bồi hoàn chi phí đào tạo?