10:10 | 21/10/2024

Lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 TP Hồ Chí Minh?

Trong tháng 11 năm 2024 Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức bồi dưỡng STEM theo lịch như thế nào?

Lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 TP Hồ Chí Minh?

Ngày 18/10/2024 Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục thuộc Sở Giáo Dục TP Hồ Chí Minh đã có Thông báo 42/TTTT-CTGD năm 2024 về lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 tải về.

Theo đó, Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục thuộc Sở Giáo Dục TP Hồ Chí Minh thông báo lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 như sau:

Xem chi tiết: Thông báo 42/TTTT-CTGD năm 2024 về lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 tải về

Lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 TP Hồ Chí Minh?

Lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? (Hình từ Internet)

Các bước xây dựng bài học STEM?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục 4 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 có hướng dẫn các bước xây dựng bài học STEM như sau:

Bước 1: Lựa chọn nội dung dạy học

Căn cứ vào nội dung kiến thức trong chương trình môn học và các hiện tượng, quá trình gắn với các kiến thức đó trong tự nhiên, xã hội; quy trình hoặc thiết bị công nghệ ứng dụng kiến thức đó trong thực tiễn để lựa chọn nội dung của bài học.

Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết

Xác định vấn đề cần giải quyết để giao cho học sinh thực hiện sao cho khi giải quyết vấn đề đó, học sinh phải học được những kiến thức, kĩ năng cần dạy trong chương trình môn học đã được lựa chọn hoặc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã biết để xây dựng bài học.

Bước 3: Xây dựng tiêu chí của sản phẩm/giải pháp giải quyết vấn đề

Xác định rõ tiêu chí của giải pháp/sản phẩm làm căn cứ quan trọng để đề xuất giả thuyết khoa học/giải pháp giải quyết vấn đề/thiết kế mẫu sản phẩm.

Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.

- Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học được thiết kế theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực với các hoạt động học bao hàm các bước của quy trình kĩ thuật.

- Mỗi hoạt động học được thiết kế rõ ràng về mục đích, nội dung, dự kiến sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành và cách thức tổ chức hoạt động học tập. Các hoạt động học tập đó có thể được tổ chức cả ở trong và ngoài lớp học (ở trường, ở nhà và cộng đồng).

- Cần thiết kế bài học điện tử trên mạng để hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động học của học sinh bên ngoài lớp học.

Nội dung thiết kế tiến trình bài học STEM có gì?

Theo tiểu mục 1 Mục 4 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 nội dung hoạt động có thể được biên soạn thành các mục chứa đựng các thông tin như là nguyên liệu, kèm theo các lệnh hoặc yêu cầu hoạt động để học sinh tìm hiểu, gia công trí tuệ để giải quyết vấn đề đặt ra trong hoạt động;

Cách thức tổ chức hoạt động thể hiện phương pháp dạy học, mô tả cách thức tổ chức từng mục của nội dung hoạt động để học sinh đạt được mục đích tương ứng.

- Hoạt động 1: Xác định vấn đề

Giáo viên giao cho học sinh nhiệm vụ học tập chứa đựng vấn đề. Trong đó, học sinh phải hoàn thành một sản phẩm học tập hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi học sinh phải sử dụng kiến thức mới trong bài học đế để xuất, xây dựng giải pháp. Tiêu chí của sản phẩm là yêu cầu hết sức quan trọng, buộc học sinh phải nắm vững kiến thức mới thiết kế, giải thích được thiết kế cho sản phẩm cần làm.

- Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp

Tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động học tích cực, tăng cường mức độ tự lực tuỳ thuộc từng đối tượng học sinh dưới sự hướng dẫn một cách linh hoạt của giáo viên. Khuyến khích học sinh hoạt động tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức để sử dụng vào việc đề xuất, thiết kế sản phẩm.

- Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp

Tổ chức cho học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo thuyết minh (sử dụng kiến thức mới học và kiến thức đã có); giáo viên tổ chức góp ý, chú trọng việc chỉnh sửa và xác thực các thuyết minh của học sinh để học sinh nắm vững kiến thức mới và tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế trước khi tiến hành chế tạo, thử nghiệm.

- Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá

Tổ chức cho học sinh tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế, kết hợp tiến hành thử nghiệm trong quá trình chế tạo. Hướng dẫn học sinh đánh giá mẫu và điều chỉnh thiết kế ban đầu để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi.

- Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh

Tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm học tập đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện.

Giáo dục STEM
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 TP Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Dạy học các môn khoa học theo giáo dục STEM là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục STEM ở trường trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiến trình dạy học STEM trong trường trung học theo thứ tự ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn 4 bước xây dựng bài học STEM trường trung học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục STEM ở tiểu học là gì? Các hình thức tổ chức giáo dục STEM ở tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mục đích thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hiện giáo dục STEM ở tất cả trường tiểu học từ năm học 2024-2025?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 95

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;