23:25 | 26/07/2024

Giáo viên tiểu học có cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ tiếng anh không?

Đánh giá theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học phải lưu ý những yêu cầu nào? Giáo viên tiểu học có cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ tiếng anh không?

Giáo viên tiểu học có cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ tiếng anh không?

Trước hết căn cứ Điều 1 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm: chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi là chuẩn nghề nghiệp giáo viên), hướng dẫn sử dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
2. Quy định này áp dụng đối với giáo viên trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 8 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về Tiêu chuẩn 5 trong đó có các tiêu chí mà giáo viên tiểu học cần có cụ thể như sau:

Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục

Sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

* Tiêu chí 14. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc

+ Mức đạt: Có thể sử dụng được các từ ngữ giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc;

+ Mức khá: Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày hoặc chủ đề đơn giản, quen thuộc liên quan đến hoạt động dạy học, giáo dục (ưu tiên tiếng Anh) hoặc biết ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc;

+ Mức tốt: Có thể viết và trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học, giáo dục (ưu tiên tiếng Anh) hoặc ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc.

* Tiêu chí 15. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục

+ Mức đạt: Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản, thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục và quản lý học sinh theo quy định; hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin và các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục theo quy định;

+ Mức khá: Ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số trong hoạt động dạy học, giáo dục; cập nhật và sử dụng hiệu quả các phần mềm; khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học, giáo dục;

+ Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học, giáo dục tộc;

Như vậy, đối chiếu các quy định trên thì giáo viên tiểu học cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ (ưu tiên tiếng anh) được quy định rõ trong tiêu chuẩn 5.

Giáo viên tiểu học có cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ tiếng anh không?

Giáo viên tiểu học có cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ tiếng anh không? (Hình từ Internet)

Quy trình đánh giá và xếp loại theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau:

* Quy trình đánh giá sẽ thực hiện như sau:

Bước 1) Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;

Bước 2) Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;

Bước 3) Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.

* Về xếp loại kết quả đánh giá sẽ thực hiện như sau:

[1] Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí tại Điều 5 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT (Có nội dung bị ngưng hiệu lực bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT) đạt mức tốt;

[2] Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức khá trở lên;

[3] Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;

[4] Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).

Đánh giá theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học phải lưu ý những yêu cầu nào?

Đồng thời việc đánh giá theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học phải lưu ý những yêu cầu tại Điều 9 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.

- Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo viên trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.

- Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT và có các minh chứng xác thực, phù hợp.

Giáo viên tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mức đóng bảo hiểm xã hội của giáo viên tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên trường tiểu học công lập bị buộc thôi việc khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu mô đun bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên tiểu học cần có trình độ chuẩn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên tiểu học có cần phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp về ngoại ngữ tiếng anh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên tiểu học hạng 2 muốn nâng lên hạng 1 cần thời gian bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng 2 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên tiểu học hạng 3 muốn nâng lên hạng 1 cần thời gian bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên tiểu học dạy bao nhiêu tiết một tuần theo Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên tiểu học hạng 3 muốn nâng lên hạng 2 cần thời gian bao lâu?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;