What are sample essays for analyzing literary work for students in Vietnam? What are prohibited acts in educational institutions in Vietnam?
What are sample essays for analyzing literary work for students in Vietnam?
Compilation of some sample essays analyzing a story for grade 9 students in Vietnam to refer to:
Sample 1: Essay analyzing the story: Nốt nhạc trầm trên đỉnh non cao
Nốt nhạc trầm trên đỉnh non cao: Bản hòa ca của tình người và thiên nhiên "Nốt nhạc trầm trên đỉnh non cao" là một bản hòa ca tuyệt đẹp về tình người, về thiên nhiên và những giá trị sâu sắc của cuộc sống. Qua ngòi bút tài hoa của tác giả, người đọc như được hòa mình vào không gian yên bình của vùng cao, lắng nghe những tiếng lòng thầm thì và cảm nhận được vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của con người nơi đây. Tác phẩm đã khắc họa thành công hình ảnh những con người vùng cao với tâm hồn trong sáng, chất phác. Họ sống gắn bó với thiên nhiên, với núi rừng, với những truyền thống văn hóa lâu đời. Tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tình bạn bè được thể hiện một cách chân thật, sâu sắc qua từng câu chữ. Qua đó, tác giả đã khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu quê hương, dân tộc và mong muốn được bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, "Nốt nhạc trầm trên đỉnh non cao" còn là một bức tranh sinh động về thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao. Dãy núi trùng điệp, những cánh rừng bạt ngàn, những dòng sông uốn lượn... tất cả đều được miêu tả một cách sống động, chân thực. Thiên nhiên không chỉ là khung cảnh nền mà còn là một nhân vật sống động, có tác động sâu sắc đến cuộc sống của con người nơi đây. Một trong những điểm nhấn của tác phẩm là âm nhạc. Tiếng sáo diệu huyền, tiếng khèn lửng lơ hòa quyện với tiếng suối róc rách, tiếng chim hót tạo nên một bản hòa ca độc đáo, mang đậm màu sắc văn hóa vùng cao. Âm nhạc không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần của người dân nơi đây. Nó là tiếng nói của tâm hồn, là cầu nối giữa con người với con người, với thiên nhiên. "Nốt nhạc trầm trên đỉnh non cao" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bài ca ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống. Tác giả đã khéo léo lồng ghép những triết lý sâu sắc về cuộc sống, về con người và về thiên nhiên vào từng câu chữ. Qua đó, người đọc được thức tỉnh về những giá trị đích thực của cuộc sống, về ý nghĩa của việc sống hòa hợp với thiên nhiên. Tóm lại, "Nốt nhạc trầm trên đỉnh non cao" là một tác phẩm văn học có giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và văn hóa vùng cao. Qua đó, tác giả đã gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về tình yêu quê hương, về tình người và về cuộc sống. |
Sample 2: Essay analyzing the story: "Truyện Kiều"
Vẻ đẹp tuyệt thế giai nhân trong "Truyện Kiều" Nguyễn Du, thiên tài của nền văn học Việt Nam, đã để lại cho đời những vần thơ bất hủ, trong đó có "Truyện Kiều". Tác phẩm không chỉ là một áng thơ tình sâu sắc mà còn là một bức tranh chân thực về xã hội phong kiến đương thời. Và một trong những nét đẹp rực rỡ nhất của tác phẩm chính là vẻ đẹp của hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều. Với bút pháp miêu tả tài tình, Nguyễn Du đã vẽ nên hai bức chân dung tuyệt đẹp của hai nàng công tử. Thúy Vân hiện lên với vẻ đẹp thanh thoát, dịu dàng như "hoa nhài, liễu nguyệt". Nàng là hiện thân của vẻ đẹp truyền thống, của những giá trị tốt đẹp mà người phụ nữ Việt Nam luôn hướng tới. Còn Thúy Kiều lại mang một vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà hơn. "Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh", vẻ đẹp của Kiều khiến thiên nhiên cũng phải ghen tị. Không chỉ đẹp về hình thức, Kiều còn sở hữu một tài năng xuất chúng, "cầm kỳ thi họa đủ tài". Vẻ đẹp của hai chị em không chỉ dừng lại ở ngoại hình mà còn ở cả tâm hồn. Thúy Vân dịu dàng, đoan trang, luôn giữ gìn khuôn phép. Thúy Kiều lại là một cô gái tài hoa, sắc sảo, có cá tính mạnh mẽ. Tuy nhiên, cả hai đều chung một tấm lòng thủy chung, son sắt. Việc miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều không chỉ đơn thuần là để ngợi ca nhan sắc mà còn mang ý nghĩa sâu xa hơn. Qua đó, Nguyễn Du muốn khẳng định giá trị của người phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn. Đồng thời, tác giả cũng muốn thể hiện sự trân trọng đối với vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp của tâm hồn. Tuy nhiên, vẻ đẹp của Thúy Kiều cũng là nguyên nhân dẫn đến những bi kịch sau này của nàng. Chính vì quá xinh đẹp, quá tài năng mà Kiều đã trở thành mục tiêu của những kẻ xấu. Cuộc đời trắc trở của Kiều đã cho thấy số phận nghiệt ngã của người phụ nữ tài sắc trong xã hội phong kiến. Tóm lại, vẻ đẹp của hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều là một trong những nét đẹp nổi bật nhất của "Truyện Kiều". Đó không chỉ là vẻ đẹp hình thức mà còn là vẻ đẹp tâm hồn, là sự kết hợp hài hòa giữa tài năng và đức hạnh. Qua việc miêu tả vẻ đẹp của hai nhân vật này, Nguyễn Du đã khẳng định tài năng nghệ thuật của mình và gửi gắm những thông điệp sâu sắc về cuộc đời, về con người. |
Sample 3: Essay analyzing the story "Chuyện người con gái Nam Xương"
Bi kịch của Vũ Nương - Hình ảnh tiêu biểu cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ không chỉ là một câu chuyện tình yêu mà còn là một bản án nghiêm khắc đối với xã hội phong kiến bất công, nơi mà người phụ nữ phải gánh chịu những oan nghiệt, bất hạnh. Qua hình tượng Vũ Nương, tác giả đã phơi bày một cách chân thực và cảm động số phận bi thảm của những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn nhưng lại phải chịu những oan trái không đáng có. Vũ Nương là một người phụ nữ đẹp người đẹp nết, thủy chung, hiếu thảo. Nàng là hiện thân của vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc đời của nàng lại trải qua nhiều sóng gió. Chồng đi lính, nàng một mình nuôi con, chăm sóc mẹ chồng. Khi mẹ chồng mất, nàng lo ma chay chu đáo như với cha mẹ đẻ. Thế nhưng, khi chồng trở về, vì một sự hiểu lầm đáng tiếc, nàng đã bị vu oan thất tiết và phải gieo mình xuống sông để giữ gìn danh tiết. Cái chết của Vũ Nương không chỉ là một bi kịch cá nhân mà còn là một bi kịch chung của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Họ bị gò bó trong khuôn khổ lễ giáo, bị phụ thuộc vào nam nhi, không có quyền tự quyết. Mọi hành động, lời nói của họ đều bị xã hội soi xét, đánh giá một cách khắt khe. Một lời nói đùa vô tình, một hành động nhỏ nhặt cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Hình ảnh nàng tiên hồ xuất hiện trong giấc mơ của Trương Sinh và việc nàng trở về dưới hình dạng một hồn ma là những chi tiết nghệ thuật đặc sắc, vừa tạo ra yếu tố kì ảo, vừa khẳng định sự trong trắng, oan khuất của Vũ Nương. Đồng thời, những chi tiết này cũng là lời tố cáo mạnh mẽ đối với xã hội phong kiến bất công, nơi mà những linh hồn oan khuất không được siêu thoát. "Chuyện người con gái Nam Xương" không chỉ là một câu chuyện buồn mà còn là một tiếng kêu đau xót, một lời tố cáo mạnh mẽ đối với xã hội phong kiến. Tác phẩm đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc bàng hoàng, xót xa trước số phận bi thảm của Vũ Nương. Đồng thời, tác phẩm cũng khơi gợi trong mỗi chúng ta lòng yêu thương, sự cảm thông đối với những người phụ nữ bất hạnh. Qua hình tượng Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã vẽ nên một bức tranh sinh động về số phận bi thảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tác phẩm không chỉ có giá trị văn học mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần làm giàu thêm kho tàng văn học Việt Nam. |
Note: The information on the sample essays is for reference only./.
What are sample essays for analyzing literary work for students in Vietnam? What are prohibited acts in educational institutions in Vietnam? (Image from the Internet)
How many periods will grade 9 Literature in Vietnam have?
Based on the General Education Curriculum issued with Circular 32/2018/TT-BGDDT:
- Duration of the curriculum implementation by grade level (by number of periods)
Grade 1 | Grade 2 | Grade 3 | Grade 4 | Grade 5 | Grade 6 | Grade 7 | Grade 8 | Grade 9 | Grade 10 | Grade 11 | Grade 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
- At the upper secondary school level, each grade has an additional 35 periods for selected study topics.
Thus, according to the above regulations, grade 9 Literature has 140 periods.
What acts are prohibited in educational institutions in Vietnam?
According to Article 22 of the Education Law 2019, the following acts are prohibited for lower secondary school students in educational institutions:
[1] Insulting the honor, dignity, and physically harming teachers, staff, workers of educational institutions, and learners.
[2] Distorting educational content.
[3] Cheating in learning, examinations, tests, and recruitment.
[4] Smoking; drinking alcohol, beer; causing public disorder.
[5] Forcing students to take extra classes for monetary gain.
[6] Exploiting sponsorships, donations to coerce financial or material contributions.
- Vietnam: What is the sample report on a modern literary matter - innovations and renovations in the short stories "Chiếc thuyền ngoài xa" and "Một người Hà Nội"?
- Vietnam: What are the 05 sample 600-word argumentative essays on negative issues among youth today? How many types of texts are there in the content of the 12th-grade Literature curriculum?
- Vietnam: What are the best sample paragraphs about your family for 6th-grade students? What elective subjects do 6th-grade students learn?
- Vietnam: What are the best sample self-introductions in English for 5th-grade students? What topics are covered by the 5th-grade English curriculum?
- Vietnam: What are the sample imaginary paragraphs on Tin-tin and Mi-tin entering the magical garden for 4th-grade students? What are the 05 essential qualities required for 4th-grade students?
- Vietnam: What are the guidelines for preparing the briefest lesson "A Strange Tale of the Fisherman's House/Truyện lạ nhà thuyền chài"? What is the eligibility for lower secondary graduation recognition for 9th-grade students?
- What are the enrollment methods of Pham Ngoc Thach University of Medicine in 2025?
- Vietnam: What are the sample 1st end-of-semester question papers of 9th-grade Literature? What is the form of assessment for 9th-grade Literature?
- Vietnam: What are the 10 sample 200-word social argumentative paragraphs on the strength of discipline? Is improving manpower one of the goals of education?
- What are the sample social argumentative essays on a social issue raised from a literary work in the 8th-grade Literature curriculum in Vietnam?