Định lý Talet là như thế nào? Công thức là gì? Theo quy định thì lớp mấy thì học sinh được học?

Định lý Talet là như thế nào? Định lý Talet học sinh lớp mấy được học? Công thức là gì? Khi xây dựng chương trình môn Toán phải đảm bảo các quan điểm nào?

Định lý Talet là như thế nào? Công thức là gì?

Định lý Thales (Ta-Lét) là một trong những định lý cơ bản và quan trọng nhất trong hình học. Định lý này đặt tên theo nhà toán học người Hy Lạp Thales, người đầu tiên phát hiện ra mối quan hệ đặc biệt giữa các đoạn thẳng tạo thành khi một đường thẳng song song cắt hai cạnh của một tam giác.

Định lý Thales phát biểu như sau:

Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.

Định lý Thales đảo:

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.

Bên cạnh đó, định lý Thales không có một công thức cụ thể như các công thức tính diện tích, chu vi. Thay vào đó, định lý này biểu diễn một mối quan hệ tỉ lệ giữa các đoạn thẳng tạo thành khi một đường thẳng song song cắt hai cạnh của một tam giác.

Ví dụ:

Cho tam giác ABC. Đường thẳng DE song song với BC, cắt AB tại D và AC tại E. Biết AD = 4cm, DB = 6cm, AE = 3cm. Tính độ dài đoạn thẳng EC.

Giải:

Vẽ hình: Bạn hãy vẽ hình tam giác ABC với đường thẳng DE song song với BC, đánh dấu các điểm D, E và các độ dài đã cho.

Áp dụng định lý Thales: Vì DE // BC nên ta có: AD/DB = AE/EC Thay số vào, ta được: 4/6 = 3/EC

Giải phương trình: Để tìm EC, ta nhân chéo: 4 * EC = 6 * 3 4 * EC = 18 EC = 18 / 4 EC = 4.5 cm

Vậy độ dài đoạn thẳng EC là 4.5cm.

Hình minh họa:

Định lý Ta Lét

Giải thích các bước:

Vẽ hình: Việc vẽ hình giúp chúng ta hình dung rõ hơn về bài toán và các mối quan hệ giữa các đoạn thẳng.

Áp dụng định lý: Ta nhận thấy DE // BC, đây là điều kiện để áp dụng định lý Thales.

Lập tỉ lệ thức: Từ định lý Thales, ta lập được tỉ lệ thức giữa các đoạn thẳng tương ứng.

Giải phương trình: Từ tỉ lệ thức, ta thiết lập một phương trình và giải để tìm giá trị chưa biết.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Định lý Talet học sinh lớp mấy được học?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về chương trình môn Toán lớp 8 như sau:

Định lý Thalès trong tam giác trong đó sẽ có các nội dung:

- Giải thích được định lý Thalès trong tam giác (định lý thuận và đảo).

- Mô tả được định nghĩa đường trung bình của tam giác. Giải thích được tính chất đường trung bình của tam giác (đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh đó).

- Giải thích được tính chất đường phân giác trong của tam giác.

- Tính được độ dài đoạn thẳng bằng cách sử dụng định lý Thalès.

- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc vận dụng định lý Thalès (ví dụ: tính khoảng cách giữa hai vị trí).

Như vậy, có thể thấy rằng định lý Talet học sinh lớp 8 sẽ được học.

Định lý Talet là như thế nào? Công thức là gì? Theo quy định thì lớp mấy thì học sinh được học?

Định lý Talet là như thế nào? Công thức là gì? Theo quy định thì lớp mấy thì học sinh được học? (Hình từ Internet)

Khi xây dựng chương trình môn Toán phải đảm bảo các quan điểm nào?

Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT khi xây dựng chương trình môn Toán phải đảm bảo các quan điểm sau:

Chương trình môn Toán quán triệt các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể; kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và các chương trình trước đó, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

Đồng thời, chương trình môn Toán nhấn mạnh một số quan điểm sau:

Quan điểm 1. Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại

Chương trình môn Toán bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại thể hiện ở việc phản ánh những nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, đáp ứng nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học, phù hợp với cách tiếp cận của thế giới ngày nay.

Chương trình quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, ai cũng học được Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.

Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,...).

Điều này còn được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn;

Tổ chức trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán,... tạo cơ hội giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.

Quan điểm 2. Bảo đảm tính thống nhất, sự nhất quán và phát triển liên tục

Chương trình môn Toán bảo đảm tính thống nhất, sự phát triển liên tục (từ lớp 1 đến lớp 12), bao gồm hai nhánh liên kết chặt chẽ với nhau, một nhánh mô tả sự phát triển của các mạch nội dung kiến thức cốt lõi và một nhánh mô tả sự phát triển của năng lực, phẩm chất của học sinh.

Đồng thời, chương trình môn Toán chú ý tiếp nối với chương trình giáo dục mầm non và tạo nền tảng cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Quan điểm 3. Bảo đảm tính tích hợp và phân hoá

Chương trình môn Toán thực hiện tích hợp nội môn xoay quanh ba mạch kiến thức: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất; thực hiện tích hợp liên môn thông qua các nội dung, chủ đề liên quan hoặc các kiến thức toán học được khai thác, sử dụng trong các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...;

Thực hiện tích hợp nội môn và liên môn thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học.

Đồng thời, chương trình môn Toán bảo đảm yêu cầu phân hoá. Đối với tất cả các cấp học, môn Toán quán triệt tinh thần dạy học theo hướng cá thể hoá người học trên cơ sở bảo đảm đa số học sinh (trên tất cả các vùng miền của cả nước) đáp ứng được yêu cầu cần đạt của chương trình; đồng thời chú ý tới các đối tượng chuyên biệt (học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…).

Đối với cấp trung học phổ thông, môn Toán có hệ thống chuyên đề học tập chuyên sâu và các nội dung học tập giúp học sinh nâng cao kiến thức, kĩ năng thực hành, vận dụng giải quyết các vấn đề gắn với thực tiễn.

Quan điểm 4. Bảo đảm tính mở

Chương trình môn Toán bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục toán học cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục toán học và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục.

Chương trình môn Toán chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.

>>> Xem thêm Soạn bài khái quát về tế bào Sinh học 10 Cánh Diều?

>>> Xem thêm Soạn bài sách giáo khoa Toán 10 Cánh Diều tập 1?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Thanh âm của gió lớp 5?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài danh từ, động từ và tính từ tiếng việt lớp 5?

>>> Xem thêm Hướng dẫn học bài luyện từ và câu (Đại từ) Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm Văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn năm học 2024-2025?

>>> >>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Toán lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Giá trị lớn nhất của một biểu thức là gì? Giáo dục phổ thông có những cấp học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tính chất của đường phân giác là gì? Tính chất của đường phân giác được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 Mẫu đề thi giữa kì 1 môn toán lớp 8? Mục tiêu chương trình môn toán cấp trung học cơ sở là gì?
Top 5 bài tập hằng đẳng thức mở rộng là gì? Top 5 bài tập hằng đẳng thức mở rộng có phải được học ở chương trình lớp 8 đúng không?
Top 5 bài tập hằng đẳng thức mở rộng là gì? Top 5 bài tập hằng đẳng thức mở rộng có phải được học ở chương trình môn toán lớp 8 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính chu vi hình tam giác vuông ra sao? Tính độ dài cạnh trong tam giác vuông là nội dung ở chương trình môn Toán lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập phương trình bậc nhất một ẩn lớp 8 có đáp án? Thời lượng môn Toán lớp 8 có bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
7 hằng đẳng thức đáng nhớ? 7 hằng đẳng thức học ở chương trình môn Toán lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Định lý Talet là như thế nào? Công thức là gì? Theo quy định thì lớp mấy thì học sinh được học?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 795

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;