Định lý Pytago là gì? Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?

Theo quy định thì hiểu như thế nào về định lý Pytago. Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?

Định lý Pytago là gì?

Thông thường, học sinh bắt đầu làm quen với định lý Pytago ở lớp 7. Tuy nhiên, việc đi sâu vào chứng minh và các bài toán phức tạp hơn có thể được tìm thấy trong chương trình toán học của các lớp cao hơn như lớp 8, lớp 9.

Định lý Pytago là một trong những định lý quan trọng của Toán học cụ thể như sau:

Phát biểu định lý:

Trong một tam giác vuông, bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.

Định lý Pytago được biểu diễn bằng công thức:

c² = a² + b²

Ứng dụng của định lý Pytago:

Tính độ dài cạnh chưa biết của một tam giác vuông: Khi biết độ dài hai cạnh, ta có thể sử dụng định lý Pytago để tính độ dài cạnh còn lại.

Chứng minh các tính chất hình học khác: Định lý Pytago là nền tảng để chứng minh nhiều định lý và tính chất hình học khác.

Ứng dụng trong các lĩnh vực khác: Định lý Pytago được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như vật lý, kỹ thuật, xây dựng...

Định lý Pytago đảo:

Nếu một tam giác có bình phương độ dài một cạnh bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh còn lại thì tam giác đó là tam giác vuông.

*Ví dụ:

Nếu một tam giác có ba cạnh lần lượt là 3cm, 4cm và 5cm. Ta có:

5² = 3² + 4² Vậy tam giác này là tam giác vuông.

Tổng kết:

Định lý Pytago là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc giải quyết các bài toán liên quan đến tam giác vuông. Nó là một trong những kiến thức nền tảng mà bạn cần nắm vững khi học hình học.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Định lý Pytago là gì? Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?

Định lý Pytago là gì? Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì? (Hình từ Internet)

Xây dựng chương trình dạy học môn Toán lớp 5 có cần phải đảm bảo gì?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Chương trình môn Toán quán triệt các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể;

Kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và các chương trình trước đó, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

Đồng thời, chương trình môn Toán nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại

Chương trình môn Toán bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại thể hiện ở việc phản ánh những nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, đáp ứng nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học, phù hợp với cách tiếp cận của thế giới ngày nay. Chương trình quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, ai cũng học được Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.

Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,...).

Điều này còn được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn.

Tổ chức trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán,... tạo cơ hội giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.

Như vậy, có thể thấy rằng chương trình dạy học môn Toán lớp 5 nói riêng sẽ cần phải đảm bảo tinh gọn mà hiện đại.

Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG/DĐT, môn Toán có thiết bị dạy học tối thiểu như sau:

(1) Thiết bị dạy học môn Toán chứa đựng, mô tả những tri thức có khả năng hỗ trợ giáo viên và hỗ trợ học sinh hướng vào đối tượng toán học cụ thể (khái niệm, quan hệ, tính chất toán học,...) nhằm phát hiện, tìm tòi, khắc sâu kiến thức,... trong quá trình học tập môn Toán.

(2) Việc sử dụng thiết bị dạy học môn Toán cần bảo đảm một số yêu cầu sau:

- Các thiết bị dạy học phải phục vụ cho mục tiêu dạy học môn Toán, phù hợp với nội dung học và các đối tượng học sinh, hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và tránh làm tăng thêm nội dung dạy học, công việc của giáo viên và gây tốn kém không cần thiết.

- Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tránh hình thức hoặc lạm dụng gây phản tác dụng, làm giảm hiệu quả của quá trình dạy học; tạo điều kiện để học sinh thực sự được thực hành, thao tác trên các thiết bị dạy học, qua đó giúp học sinh chủ động, tích cực khám phá, phát hiện kiến thức và góp phần phát triển “năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán”.

- Khuyến khích sử dụng các phương tiện nghe nhìn, phương tiện kĩ thuật hiện đại hỗ trợ quá trình dạy học, đồng thời coi trọng việc sử dụng các phương tiện truyền thống. Khi có điều kiện, giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm thông tin, tư liệu trên Internet hoặc chương trình truyền hình có uy tín về giáo dục để mở rộng vốn hiểu biết và năng lực tự học.

- Tăng cường thiết bị dạy học tự làm: Ngoài các thiết bị dạy học tối thiểu được quy định trong danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cần huy động sáng kiến, sự sáng tạo của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc khai thác, thiết kế và sử dụng các thiết bị dạy học tự làm.

- Phối hợp sử dụng linh hoạt các loại hình thiết bị dạy học: Mỗi loại hình thiết bị đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, do đó tùy thuộc nội dung bài học, phương pháp dạy học mà có thể kết hợp sử dụng các loại hình thiết bị dạy học và phối hợp một cách hợp lí, khoa học và sinh động.

(3) Căn cứ mục tiêu và yêu cầu cần đạt của chương trình môn Toán, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu, bảo đảm đủ về số lượng và chủng loại. Cụ thể:

- Cấp tiểu học:

+ Số và Phép tính: Gồm các bộ thiết bị dạy học về Số tự nhiên và các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) với số tự nhiên; Phân số và các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) với phân số; Số thập phân và Các phép tính về số thập phân; Tỉ số phần trăm.

+ Hình học và Đo lường: Gồm các bộ thiết bị dạy học về nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm của một số hình phẳng và hình khối; thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình (tương ứng với chương trình môn Toán mỗi lớp); thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian, mua bán.

+ Một số yếu tố thống kê và xác suất: Gồm các bộ thiết bị dạy học về Đọc, mô tả, biểu diễn số liệu vào các bảng, biểu đồ thống kê; làm quen với khả năng xảy ra của một sự kiện.

Môn Toán Lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính chu vi hình vuông ra sao? Môn Toán nhằm giúp học sinh tiểu học đạt các mục tiêu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Định lý Pytago là gì? Môn Toán lớp 5 cấp tiểu học cần có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính diện tích hình thang là gì? Công thức tính diện tích hình thang học ở môn Toán lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách chuyển hỗn số thành phân số, chuyển phân số thành hỗn số lớp 5? Môn Toán lớp 5 có mấy bài kiểm tra định kỳ?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách so sánh hỗn số lớp 5? Môn Toán lớp 5 có các hoạt động thực hành và trải nghiệm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính vận tốc là gì? Chương trình môn Toán lớp mấy thì học sinh được học công thức tính vận tốc?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính chu vi hình tròn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính diện tích tam giác cân?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính diện tích tam giác vuông lớp 5 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính diện tích tam giác lớp 5 ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 19

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;