Đề thi giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 có đáp án hướng dẫn giải chi tiết?

Học sinh tham khảo đề thi giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 đi kèm đáp án? Yêu cầu cần đạt đối với nội dung thực hành viết lớp 3 là gì?

Đề thi giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 có đáp án hướng dẫn giải chi tiết?

Dưới đây là các mẫu đề thi giữ kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 có đáp án hướng dẫn chi tiết mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi Giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt

Năm học 2024 2025

Thời gian làm bài: phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 1)

A. Kiểm tra Đọc, Nghe, Nói

I. Đọc thành tiếng (4 điểm)

GV cho HS bốc thăm đọc một trong các đoạn của bài văn sau và trả lời câu hỏi về nội dung của bài đọc.

1. Hai Bà Trưng (Trang 4 – TV3/T2)

2. Chú ở bên Bác Hồ (Trang 16 – TV3/T2)

3. Ông tổ nghề thêu (Trang 22 – TV3/T2)

4. Nhà bác học và bà cụ (Trang 31 – TV3/T2)

5. Nhà ảo thuật (Trang 40 – TV3/T2)

6. Mặt trời mọc ở đằng… tây! (Trang 52 – TV3/T2)

7. Hội vật (Trang 58 – TV3/T2)

8. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử (Trang 65 – TV3/T2)

II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (6 điểm)

Đọc bài văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Chú dế sau lò sưởi

Buổi tối ấy, nhà Mô-da thật yên tĩnh. Cậu bé thiu thiu ngủ trên ghế bành.

Bỗng dưng! … Hình như có một cái gì đó đã xảy ra? Có một âm thanh kéo dài lạ lùng làm sao. Mô-da nghĩ: “Chắc hẳn ánh trăng mảnh dẻ bị giá lạnh, tan vỡ ra, đập vào cửa sổ…”

Cậu bé đứng dậy tìm kiếm. Và đây… Đúng là có một chú dế sau lò sưởi với “cây vĩ cầm” của mình. Dế kéo đàn hay đến nỗi cậu bé không nén nổi phải kêu lên:

- Chao ôi, hay quá! Ước gì tôi trở thành nhạc sĩ nhỉ?

Rồi chỉ ít lâu sau, chú bé chinh phục được cả công chúng thủ đô nước Áo. Bản nhạc kết thúc mà giây phút im lặng vẫn còn kéo dài. Phải chăng tiếng vọng của âm thanh đang lịm dần trong mỗi trái tim? Nhưng kìa, gian phòng bỗng sống lại: “Thật là tuyệt diệu! Thật là tuyệt diệu!”.

Sau này, nhạc sĩ Mô-da thường nhắc đến chú dế với tấm lòng biết ơn.

(G.Xư-phe-rốp – Nam Cường dịch)

1. Buổi tối ấy, trong căn nhà yên tĩnh, Mô-da được chứng kiến sự việc gì? (0.5 điểm)

A. Âm thanh của ánh trăng bị giá lạnh, tan vỡ ra, đập vào cửa sổ

B. Âm thanh kéo dài từ cây đàn vĩ cầm của nhà bên cạnh

C. Âm thanh kéo dài lạ lùng của chú dế kéo đàn sau lò sưởi

2. Sau khi nghe được âm thanh hấp dẫn, Mô-da mong muốn điều gì? (0.5 điểm)

A. Trở thành người ca sĩ

B. Trở thành người nhạc sĩ

C. Trở thành người nhạc công

3. Chi tiết nào cho thấy tài năng chơi đàn tuyệt diệu của Mô- da trước công chúng thủ đô nước Áo? (0.5 điểm)

A. Bản nhạc kết thúc mà giây phút im lặng vẫn còn kéo dài.

B. Bao cánh tay vung cao, nhắc đi nhắc lại: “Thật là tuyệt diệu!”

C. Cả hai chi tiết nói trên

4. Vì sao sau này, Mô-da thường nhắc đến chú dế với tấm lòng biết ơn? (0.5 điểm)

A. Vì chú dế đã khơi dậy ước mơ trở thành người chơi vĩ cầm giỏi

B. Vì chú dế đã khơi dậy ở Mô-da ước mơ trở thành người nhạc sĩ

C. Vì chú dế đã đánh thức tài năng âm nhạc tuyệt vời ở Mô-da

5. Em hãy viết một câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa. (1 điểm)

6. Đặt câu hỏi cho bộ phận trả lời câu hỏi Ở đâu? trong mỗi câu sau: (1 điểm)

a) Tuyết trắng đọng lại trên những cành cây như những bông hoa long lanh.

b) Anh Kim Đồng sinh ra ở quê hương Cao Bằng.

7. Điền d hoặc r vào chỗ trống: (1 điểm)

- Đường dài ...ằng ...ặc.

- Mưa rơi ...ả ...ích.

- Lửa cháy ...ừng ...ực.

8. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau. (1 điểm)

a. Tính thỏ hiền lành nhân hậu còn gà trống nhanh nhẹnh thông minh.

b. Tiếng cười nói xôn xao tiếng mái chèo khua nước ven sông người lên bến xuống thuyền nhộn nhịp.

B. Kiểm tra Viết

I. Chính tả nghe – viết (4 điểm)

Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

Sau khi về trời, Chử Đồng Tử còn nhiều lần hiển linh giúp dân đánh giặc.

Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.

II. Tập làm văn (6 điểm)

Viết một đoạn văn nói về một ngày hội mà em biết theo gợi ý sau:

a) Đó là hội gì?

b) Hội được tổ chức khi nào? Ở đâu ?

c) Mọi người đi xem hội như thế nào ?

d) Hội được bắt đầu bằng hoạt động gì ?

e) Hội có những trò vui gì (chơi cờ, đấu vật, kéo co, đua thuyền, ném còn, ca hát, nhảy múa,…) ?

g) Cảm tưởng của em về ngày hội đó như thế nào?

ĐÁP ÁN:

A. Kiểm tra Đọc, Nghe, Nói

1. Trắc nghiệm:

Câu 1: C. Âm thanh kéo dài lạ lùng của chú dế kéo đàn sau lò sưởi

Câu 2: B. Trở thành người nhạc sĩ

Câu 3: C. Cả hai chi tiết nói trên

Câu 4: B. Vì chú dế đã khơi dậy ở Mô-da ước mơ trở thành người nhạc sĩ

2. Tự luận:

Câu 5. Viết một câu có sử dụng biện pháp nhân hoá: Ví dụ: Những chiếc lá vàng thì thầm trò chuyện cùng cơn gió mùa thu.

Câu 6. Đặt câu hỏi cho bộ phận trả lời câu hỏi "Ở đâu?":

a) Tuyết trắng đọng lại ở đâu?

>> Tuyết trắng đọng lại trên những cành cây như những bông hoa long lanh.

b) Anh Kim Đồng sinh ra ở đâu?

>> Anh Kim Đồng sinh ra ở quê hương Cao Bằng.

Câu 7. Điền d hoặc r vào chỗ trống:

Đường dài dằng dặc.

Mưa rơi rả rích.

Lửa cháy rừng rực.

Câu 8. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp:

a. Tính thỏ hiền lành, nhân hậu, còn gà trống nhanh nhẹn, thông minh.

b. Tiếng cười nói xôn xao, tiếng mái chèo khua nước ven sông, người lên bến xuống thuyền, nhộn nhịp.

B. Kiểm tra Viết

I. Chính tả nghe – viết: (4 điểm)

(Đọc – chép đúng đoạn văn đã nêu, chú ý chính tả, ngắt câu, viết hoa đầy đủ.)

II. Tập làm văn (6 điểm)

Bài mẫu tham khảo: Viết đoạn văn tả một ngày hội em biết

Mùa xuân năm ngoái, em đã được tham gia Lễ hội đua thuyền tại quê nội ở bên dòng sông Hồng. Hội thường được tổ chức vào mùng 5 Tết hằng năm. Ngay từ sáng sớm, dòng người đã tấp nập đổ về bến sông để xem hội. Lễ hội được mở đầu bằng nghi thức rước kiệu trang trọng, sau đó là những màn trống hội rộn ràng. Tiếng trống đua thuyền vang lên dồn dập báo hiệu cuộc thi bắt đầu. Các đội thi mặc áo đồng phục sặc sỡ, đồng loạt khua mái chèo theo nhịp, tiếng hò reo vang khắp dòng sông. Mọi người hò hét cổ vũ, tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt. Em rất thích lễ hội này vì không chỉ vui mà còn mang đậm bản sắc văn hóa dân gian. Đó là một ngày hội rộn ràng, để lại trong em nhiều kỷ niệm khó quên.

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi Giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt

Năm học 2024 2025

Thời gian làm bài: phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 2)

A. Kiểm tra Đọc, Nghe, Nói

I. Đọc thành tiếng (4 điểm)

GV cho HS bốc thăm đọc một trong các đoạn của bài văn sau và trả lời câu hỏi về nội dung của bài đọc.

1. Hai Bà Trưng (Trang 4 – TV3/T2)

2. Chú ở bên Bác Hồ (Trang 16 – TV3/T2)

3. Ông tổ nghề thêu (Trang 22 – TV3/T2)

4. Nhà bác học và bà cụ (Trang 31 – TV3/T2)

5. Nhà ảo thuật (Trang 40 – TV3/T2)

6. Mặt trời mọc ở đằng… tây! (Trang 52 – TV3/T2)

7. Hội vật (Trang 58 – TV3/T2)

8. Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử (Trang 65 – TV3/T2)

II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (6 điểm)

Đọc bài văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Cầu treo

Kĩ sư Brao(1) được giao làm một cây cầu trên sông Tuýt(2). Sau khi tìm hiểu, khảo sát bờ sông và đáy sông, ông thấy không thể xây trụ cầu được. Ông chưa tìm ra giải pháp nào để bắc cầu.

Một lần, ông Brao đi dọc bờ sông. Chân ông bước mà tâm trí chỉ để vào một câu hỏi: “Làm cách nào để bắc cầu bây giờ?”. Bất chợt, đầu ông va vào một cành cây. Ông nhìn lên và thấy một chú nhện đang bỏ chạy, để lại tấm lưới vừa mới chăng. Ông xem xét một cách chăm chú và nhận ra sự kì lạ của tấm mạng nhện chăng giữa hai cành cây. Trước gió, tấm mạng nhện đung đưa, uốn éo nhưng không hề bị đứt.Ông Brao ngắm những sợi tơ nhện rồi reo lên:

- Đúng rồi, cầu trên sông Tuýt sẽ là một chiếc cầu treo.

Thế rồi kĩ sư Brao lao vào thiết kế cây cầu treo trên những sợi cáp. Chẳng bao lâu sau, chiếc cầu treo đầu tiên trên thế giới của kĩ sư Brao đã ra đời từ “gợi ý” của một chú nhện.

(Theo Tường Vân)

(1) Brao: tên một kĩ sư nổi tiếng người Ai-xơ-len châu Âu)

(2) Tuýt: tên một con sông ở Ai-xơ-len

1. Kĩ sư Brao gặp khó khăn gì khi nhận nhiệm vụ làm cây cầu trên sông Tuýt? (0.5 điểm)

A. Dòng sông quá rộng và sâu

B. Không thể xây được trụ cầu

C. Không đủ vật liệu làm trụ cầu

2. Ý tưởng làm chiếc cầu treo của kĩ sư Brao được nảy sinh nhờ sự việc gì? (0.5 điểm)

A. Quan sát hai cành cây

B. Quan sát con nhện chạy

C. Quan sát tấm mạng nhện

3. Theo em, dòng nào dưới đây có thể dùng để đặt tên khác cho câu chuyện? (0.5 điểm)

A. Người kĩ sư tài năng

B. Con nhện và cây cầu

C. Một phát minh vĩ đại

4. Vì sao nói kĩ sư Brao là một nhà khoa học có tinh thần sáng tạo? (0.5 điểm)

A. Vì ông đã tìm ra cách mới, cách giải quyết mới, không bị phụ thuộc vào cái đã có

B. Vì ông đã làm ra cái mới, hoàn thành nhiệm vụ, không nản chí trước khó khăn

C. Vì ông đã tìm ra cái mới, cách giải quyết hiệu quả, trên cơ sở tiếp thu cái đã có.

5. Khoanh tròn vào chữ cái trước những từ ngữ viết đúng chính tả: (1 điểm)

a. lười biếng

b. nàm việc

c. phơi lắng

d. lưng chừng

e. nực lưỡng

g. ngả lưng

h. năn nóc

i. lộng lẫy

k. ná cây

6. Gạch dưới những từ ngữ trong bài ca dao cho thấy những con vật được nhân hóa: (1 điểm)

Con gà cục tác lá chanh

Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi

Con chó khóc đứng khóc ngồi

Mẹ ơi ra chợ mua tôi đồng riềng.

7. Đặt câu hỏi cho bộ phận in nghiêng trong các câu sau: (1 điểm)

a. Sau khi gián tiếp dẫn đến cái chết của Dế choắt, Dế Mèn rất lo sợ.

b. Xuân về trên phố cũng là lúc những bông hoa sữa trắng muốt, mỏng manh và tinh khiết.

8. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau: (1 điểm)

a. Trong hội Đền Hùng có rất nhiều trò chơi dân gian như hát xoan hát chèo múa trống cơm thi gói bánh chưng bánh giầy.

b. Những ngôi nhà những rặng cây những mặt người đều tắm màu hồng càng loãng dần rồi nhường chỗ cho một màu chói sáng, lấp lánh.

B. Kiểm tra Viết

I. Chính tả nghe – viết (4 điểm)

Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Đường lên dốc trơn và lầy. Người nọ đi tiếp sau người kia. Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. Họ nhích từng bước. Nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lù nối nhau trên những cái lưng cong cong. Nhìn xuống là những chiếc mũ tai bèo lúp xúp trên những mái đầu đang cắm về phía trước. Những khuôn mặt đỏ bừng.

II. Tập làm văn (6 điểm)

Viết đoạn văn kể lại một buổi sinh hoạt của lớp em theo gợi ý sau:

- Buổi sinh hoạt đó lớp em bàn về việc gì? Ai là người điều hành buổi sinh hoạt?

- Các bạn em đã đóng góp ý kiến như thế nào?

- Các hoạt động mà các em đã tổ chức trong buổi sinh hoạt là gì?

- Em có thích buổi sinh hoạt đó không? Vì sao?

ĐÁP ÁN

A. Kiểm tra Đọc, Nghe, Nói

1. Trắc nghiệm:

Câu 1: C. Âm thanh kéo dài lạ lùng của chú dế kéo đàn sau lò sưởi

Câu 2: B. Trở thành người nhạc sĩ

Câu 3: C. Cả hai chi tiết nói trên

Câu 4: B. Vì chú dế đã khơi dậy ở Mô-da ước mơ trở thành người nhạc sĩ

2. Tự luận:

Câu 5: Khoanh tròn vào từ viết đúng chính tả. Các từ đúng:

a. lười biếng

d. lưng chừng

g. ngả lưng

i. lộng lẫy

Câu 6: Gạch dưới những từ ngữ được nhân hóa

Con gà cục tác lá chanh

Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi

Con chó khóc đứng khóc ngồi

Mẹ ơi ra chợ mua tôi đồng riềng.

>> Các từ nhân hóa: cục tác, ủn ỉn, khóc đứng khóc ngồi

Câu 7: Đặt câu hỏi cho bộ phận in nghiêng

a) Dế Mèn rất lo sợ.

>> Dế Mèn như thế nào?

b) Những bông hoa sữa trắng muốt, mỏng manh và tinh khiết.

>> Điều gì trắng muốt, mỏng manh và tinh khiết?

Câu 8: Đặt dấu phẩy vào đoạn văn

a. Trong hội Đền Hùng có rất nhiều trò chơi dân gian như hát xoan, hát chèo, múa trống cơm, thi gói bánh chưng, bánh giầy.

b. Những ngôi nhà, những rặng cây, những mặt người đều tắm màu hồng, càng loãng dần rồi nhường chỗ cho một màu chói sáng, lấp lánh.

B. Kiểm tra Viết

I. Chính tả nghe – viết (4 điểm)

(HS viết đúng đoạn: “Trên đường mòn Hồ Chí Minh…” – chú ý viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp)

II. Tập làm văn (6 điểm)

Bài mẫu tham khảo – Kể lại một buổi sinh hoạt lớp

Tuần trước, lớp em đã tổ chức một buổi sinh hoạt rất vui vẻ và ý nghĩa. Buổi sinh hoạt được tổ chức vào chiều thứ sáu và do bạn lớp trưởng điều hành. Lớp em đã cùng nhau bàn về việc giữ gìn vệ sinh lớp học và xây dựng nếp sống văn minh học đường. Các bạn ai cũng hào hứng đưa ra ý kiến như: không xả rác, lau bảng sạch sẽ, tưới cây đúng giờ. Ngoài phần thảo luận, lớp còn tổ chức trò chơi đố vui, văn nghệ và hát tập thể. Ai cũng vui vẻ, hào hứng. Em rất thích buổi sinh hoạt này vì không chỉ giúp cả lớp thêm đoàn kết mà còn tạo không khí học tập sôi nổi và thân thiện.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Đề thi giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 có đáp án hướng dẫn giải chi tiết?

Đề thi giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 có đáp án hướng dẫn giải chi tiết? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu cần đạt đối với nội dung thực hành viết lớp 3 là gì?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 3 như sau:

- Viết được đoạn văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến, tham gia.

- Viết được đoạn văn ngắn miêu tả đồ vật.

- Viết được đoạn văn ngắn nêu tình cảm, cảm xúc về con người, cảnh vật dựa vào gợi ý.

- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- Viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân, nêu được những thông tin quan trọng như: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, sở thích, ước mơ của bản thân.

- Viết được thông báo hay bản tin ngắn theo mẫu; điền được thông tin vào một số tờ khai in sẵn; viết được thư cho người thân hay bạn bè (thư viết tay hoặc thư điện tử).

Năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở môn Tiếng việt lớp 3?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực ngôn ngữ phải đạt được ở lớp 3 như sau:

- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 6+ đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết lớp 3 hay nhất? Hành vi ứng xử và trang phục của học sinh lớp 3 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 2 lớp 3 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 có đáp án hướng dẫn giải chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nêu lý do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích đạt 10 điểm? Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Những mẫu đoạn văn nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe nhay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ Mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Sách giáo khoa lớp 3 được lựa chọn dựa trên nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Bài tả một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch lớp 3? Thực hành viết lớp 3 cần đạt những yêu cầu gì về nội dung?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn về ước mơ của em lớp 3 ngắn gọn, hay nhất? Tuổi của học sinh lớp 3 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 15 mẫu viết đoạn văn ngắn thuật lại một trận thi đấu hoặc một buổi luyện tập thể thao em đã chứng kiến hoặc tham gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn kể lại một trận thi đấu thể thao mà em có dịp xem hay nhất 2025?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 19
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;