Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
Tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nào sau đây có 2 huyện đảo?
Việt Nam hiện có 28 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương có biển, với 125 huyện ven biển. Trong đó, có 13 huyện đảo gồm:
(1) Bạch Long Vĩ (Hải Phòng)
Bạch Long Vĩ là một hòn đảo nằm ở vịnh Bắc Bộ, cách Hải Phòng khoảng 110 km.
Đây là hòn đảo xa bờ nhất của Việt Nam và là một phần của thành phố Hải Phòng.
Bạch Long Vĩ có diện tích khoảng 2,5 km² và có dân số khoảng 1.000 người.
(2) Cát Hải (Hải Phòng)
Cát Hải là một huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng, Việt Nam.
Cát Hải có diện tích khoảng 366 km² và dân số khoảng 60.000 người. Hòn đảo được chia thành hai phần chính: đảo Cát Hải và đảo Cát Bà.
(3) Cô Tô (Quảng Ninh)
Cô Tô là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.
Cô Tô có diện tích khoảng 47 km² và dân số khoảng 5.000 người. Hòn đảo được chia thành hai phần chính: đảo Cô Tô Lớn và đảo Cô Tô Con.
(4) Vân Đồn (Quảng Ninh)
Vân Đồn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.
Vân Đồn có diện tích khoảng 581,7 km² và dân số khoảng 39.157 người.
Huyện được chia thành 2 thị trấn: Cái Rồng (huyện lỵ) và Vân Đồn và 7 xã: Bình Dân, Bản Sen, Đông Xá, Đài Xuyên, Hạ Long, Quan Lạn, và Minh Châu.
(5) Kiên Hải (Kiên Giang)
Kiên Hải là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam.
Kiên Hải có diện tích khoảng 24,81 km² và dân số khoảng 17.644 người (năm 2020). Huyện được chia thành 4 xã: Hòn Tre (huyện lỵ), An Sơn, Lại Sơn, và Nam Du.
(6) Phú Quốc (Kiên Giang)
Phú Quốc là thành phố đảo trực thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam.
Đây là đảo lớn nhất Việt Nam với diện tích 589 km² và dân số khoảng 105.000 người (năm 2020).
(7) Cồn Cỏ (Quảng Trị)
Cồn Cỏ là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.
Đây là một hòn đảo nhỏ nằm ở Biển Đông, cách Cửa Việt khoảng 27 km. Cồn Cỏ có diện tích khoảng 2,3 km² và dân số khoảng 700 người.
(8) Hoàng Sa (Đà Nẵng)
Huyện đảo Hoàng Sa thuộc thành phố Đà Nẵng, gồm hơn 30 đảo san hô, cồn cát, ám tiêu (rạn) san hô nói chung và bãi ngầm thuộc biển Đông, ở vào khoảng một phần ba quãng đường từ miền Trung Việt Nam đến phía bắc Philippines.
Quần đảo Hoàng Sa có vị trí chiến lược quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
(9) Lý Sơn (Quảng Ngãi)
Đảo Lý Sơn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi.
Lý Sơn có diện tích khoảng 10 km² và dân số khoảng 10.000 người. Huyện được chia thành 2 xã: An Vĩnh (huyện lỵ) và An Hải.
(10) Trường Sa (Khánh Hòa)
Huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa một quần đảo gồm hơn 100 đảo, cồn cát và bãi ngầm nằm ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 320 hải lý (khoảng 600 km).
Quần đảo Trường Sa có vị trí chiến lược quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
(11) Phú Quý (Bình Thuận)
Đảo Phú Quý là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, Việt Nam.
Phú Quý có diện tích khoảng 18 km² và dân số khoảng 28.000 người. Huyện được chia thành 3 xã: Long Hải (huyện lỵ), Tam Thanh và Ngũ Phụng.
(12) Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Côn Đảo là một quần đảo gồm 16 hòn đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ Việt Nam. Quần đảo này thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cách thành phố Vũng Tàu khoảng 97 hải lý.
Huyện đảo có mật độ dân số cao nhất là Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. Lý Sơn có diện tích khoảng 10,39km2, dân số trên 22.000 người. Với hơn 2.000 người mỗi km2, đây là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo của Việt Nam.
Như vậy, các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương có 2 huyện đảo bao gồm:
- Quảng Ninh: đảo Vân Đồn, đảo Cô tô.
- Hải Phòng: đảo Cát Hải, đảo Bạch Long Vĩ.
- Kiên Giang: đảo Kiên Hải, đảo Phú Quốc.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)
Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
Căn cứ mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định mục tiêu cơ bản của môn Địa lí như sau:
- Trên nền tảng những kiến thức cơ bản và phương pháp giáo dục đề cao hoạt động chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, Chương trình môn Địa lí giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực địa lí - một biểu hiện của năng lực khoa học;
- Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được hình thành trong giai đoạn giáo dục cơ bản, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước; thái độ ứng xử đúng đắn với môi trường tự nhiên, xã hội;
- Khả năng định hướng nghề nghiệp;
- Để hình thành nhân cách công dân, sẵn sàng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu như sau:
(1) Sử dụng các công cụ địa lí học
Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu phù hợp với nội dung, chủ đề nghiên cứu; sử dụng được tranh, ảnh địa lí để miêu tả những hiện tượng, quá trình địa lí; lập được bộ sưu tập hình ảnh (bản giấy và bản kĩ thuật số).
- Đọc được bản đồ để khai thác thông tin, kiến thức cần thiết; khai thác được các kênh thông tin bổ sung (biểu đồ, tranh ảnh,...) từ bản đồ, atlat địa lí; đọc được lát cắt địa hình; sử dụng được một số bản đồ thông dụng trong thực tế.
- Thực hiện được một số tính toán đơn giản (tính GDP bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế,...); nhận xét, phân tích được bảng số liệu thống kê; xây dựng được bảng thống kê có cấu trúc phù hợp với ý tưởng phân tích số liệu; vẽ được một số loại biểu đồ thể hiện động thái, cơ cấu, quy mô,... của đối tượng địa lí từ số liệu đã cho.
- Nhận xét được biểu đồ và giải thích; đọc hiểu các sơ đồ, mô hình địa lí.
(2) Tổ chức học tập ở thực địa
- Xây dựng được kế hoạch học tập thực địa; sử dụng được những kĩ năng cần thiết để thu thập tài liệu sơ cấp ngoài thực địa: quan sát, quan trắc, chụp ảnh thực địa, phỏng vấn, vẽ lược đồ, sơ đồ,... trình bày được những thông tin thu thập được từ thực địa.
(3) Khai thác Internet phục vụ môn học
- Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.
- Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa diễn ra vào thời gian nào? 05 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử?
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?
- Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam là tờ báo nào? Học sinh THPT có được kết nạp vào Đảng không?
- Pháp đã cho xây dựng ở Điện Biên Phủ bao nhiêu phân khu với bao nhiêu cứ điểm? Yêu cầu chung với học sinh trong nội dung lồng ghép GDQPAN?
- Sự kiện lịch sử nào năm 1930 chứng tỏ thời kỳ đấu tranh kịch liệt đã đến? Yêu cầu cụ thể với học sinh trong nội dung lồng ghép GDQPAN?
- Tổng hợp mẫu nhận xét học sinh lớp 11 theo các môn học theo Thông tư 22 năm 2024-2025?
- Link bình chọn bàn thắng đẹp nhất AFF Cup: Https aseanutdfc com asean mitsubishi electric cup 2025?
- Tổng hợp lời nhận xét học sinh lớp 12 theo các môn học năm 2024 2025?
- Soạn bài diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ? 6 đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
- Mẫu kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần lớp 6? Hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 gồm những gì?