Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì?

Mục đích của việc đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT là gì? Căn cứ vào đâu để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT?

Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về mục đích đánh giá như sau:

Mục đích đánh giá
Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Như vậy, việc đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT nhằm mục đích xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

Bên cạnh đó việc đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 cũng cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 cần bảo đảm các yêu cầu theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì?

Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT dựa vào những căn cứ nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh như sau:

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
1. Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
a) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.
c) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Như vậy, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh học sinh THPT cần dựa vào những căn cứ sau đây:

- Đối với giáo viên môn học cần căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

- Đối với giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông và tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ai có trách nhiệm nhập kết quả đánh giá của học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh?

Tại Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
1. Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
4. Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
a) Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
....

Như vậy, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.

Đánh giá học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Một số lưu ý về kiểm tra, đánh giá học sinh trung học trong năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở được đánh giá kết quả học tập bằng 2 hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024-2025 còn áp dụng đánh giá học sinh theo Thông tư 58 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;