Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?

Các bạn học sinh tham khảo ngay công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?

Công thức tính thể tích khối chóp là gì?

Để tính thể tích khối chóp, bạn cần xác định diện tích đáy và chiều cao của khối chóp, sau đó áp dụng công thức V = (1/3) * S * h.

Các bạn học sinh có thể tham khảo công thức tính thể tích khối chóp là gì chi tiết dưới đây:

Công thức tính thể tích khối chóp là gì?

Công thức tính thể tích khối chóp là:

V = (1/3) * S * h

*Trong đó:

V: Thể tích của khối chóp.

S: Diện tích của mặt đáy của khối chóp.

h: Chiều cao của khối chóp (khoảng cách từ đỉnh chóp đến mặt phẳng đáy).

Giải thích chi tiết:

Công thức này áp dụng cho mọi loại khối chóp, bất kể hình dạng của mặt đáy (tam giác, tứ giác, ngũ giác, ...). Điều quan trọng là bạn cần xác định chính xác diện tích đáy (S) và chiều cao (h).

Cách tính diện tích đáy (S) phụ thuộc vào hình dạng của đáy:

Đáy là tam giác: S = (1/2) * a * h' (với a là độ dài cạnh đáy tam giác, h' là chiều cao của tam giác)

Đáy là hình vuông: S = a² (với a là độ dài cạnh hình vuông)

Đáy là hình chữ nhật: S = a * b (với a và b là độ dài hai cạnh của hình chữ nhật)

Đáy là hình thang: S = (1/2) * (a + b) * h' (với a và b là độ dài hai đáy của hình thang, h' là chiều cao của hình thang)

... và tương tự cho các đa giác khác.

Chiều cao (h) của khối chóp:

Chiều cao là đoạn thẳng vuông góc hạ từ đỉnh của khối chóp xuống mặt phẳng chứa đáy.

**Một số trường hợp đặc biệt và công thức tính nhanh:

Khối chóp tam giác đều cạnh đáy a, cạnh bên b: V = (a²√3(b² - a²))/12

Khối chóp tứ giác đều cạnh đáy a, cạnh bên b: V = (a²√(2b² - a²))/6

Ví dụ:

Cho khối chóp tam giác có diện tích đáy là 12 cm² và chiều cao là 5 cm. Tính thể tích của khối chóp.

Áp dụng công thức: V = (1/3) * S * h = (1/3) * 12 * 5 = 20 cm³

*Lưu ý: Thông tin về công thức tính thể tích khối chóp là gì? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?

Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)

Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt môn Toán lớp 11 như sau:

Hình chóp cụt đều và thể tích

- Nhận biết được hình chóp cụt đều.

- Tính được thể tích khối chóp cụt đều.

- Vận dụng được kiến thức về hình chóp cụt đều để mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn.

Như vậy, đối chiếu quy định thì tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình môn Toán lớp 11.

4 quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Toán lớp 11 như thế nào?

Căn cứ Mục 2 Chương tình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Toán lớp 11 như sau:

- Chương trình môn Toán quán triệt các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể; kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và các chương trình trước đó, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

Đồng thời, chương trình môn Toán nhấn mạnh một số quan điểm sau:

(1) Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại

- Chương trình môn Toán bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại thể hiện ở việc phản ánh những nội dung nhất thiết phải được đề cập trong nhà trường phổ thông, đáp ứng nhu cầu hiểu biết thế giới cũng như hứng thú, sở thích của người học, phù hợp với cách tiếp cận của thế giới ngày nay.

Chương trình quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, ai cũng học được Toán nhưng mỗi người có thể học Toán theo cách phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân.

- Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM, gắn với xu hướng phát triển hiện đại của kinh tế, khoa học, đời sống xã hội và những vấn đề cấp thiết có tính toàn cầu (như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính,...).

Điều này còn được thể hiện qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học với nhiều hình thức như: thực hiện những đề tài, dự án học tập về Toán, đặc biệt là những đề tài và dự án về ứng dụng toán học trong thực tiễn; tổ chức trò chơi học toán, câu lạc bộ toán học, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi về Toán,... tạo cơ hội giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn một cách sáng tạo.

(2) Bảo đảm tính thống nhất, sự nhất quán và phát triển liên tục

Chương trình môn Toán bảo đảm tính thống nhất, sự phát triển liên tục (từ lớp 1 đến lớp 12), bao gồm hai nhánh liên kết chặt chẽ với nhau, một nhánh mô tả sự phát triển của các mạch nội dung kiến thức cốt lõi và một nhánh mô tả sự phát triển của năng lực, phẩm chất của học sinh.

Đồng thời, chương trình môn Toán chú ý tiếp nối với chương trình giáo dục mầm non và tạo nền tảng cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

(3) Bảo đảm tính tích hợp và phân hoá

- Chương trình môn Toán thực hiện tích hợp nội môn xoay quanh ba mạch kiến thức: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất; thực hiện tích hợp liên môn thông qua các nội dung, chủ đề liên quan hoặc các kiến thức toán học được khai thác, sử dụng trong các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...;

Thực hiện tích hợp nội môn và liên môn thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học.

- Đồng thời, chương trình môn Toán bảo đảm yêu cầu phân hoá. Đối với tất cả các cấp học, môn Toán quán triệt tinh thần dạy học theo hướng cá thể hoá người học trên cơ sở bảo đảm đa số học sinh (trên tất cả các vùng miền của cả nước) đáp ứng được yêu cầu cần đạt của chương trình; đồng thời chú ý tới các đối tượng chuyên biệt (học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…).

Đối với cấp trung học phổ thông, môn Toán có hệ thống chuyên đề học tập chuyên sâu và các nội dung học tập giúp học sinh nâng cao kiến thức, kĩ năng thực hành, vận dụng giải quyết các vấn đề gắn với thực tiễn.

(4) Bảo đảm tính mở

- Chương trình môn Toán bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục toán học cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục toán học và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục.

- Chương trình môn Toán chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

- Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.

Môn toán lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính thể tích khối chóp là gì? Tính thể tích khối chóp sẽ được học ở chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức cấp số cộng là gì? Cấp số cộng sẽ có trong chương trình cần đạt ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đề thi cuối kì 1 môn Toán lớp 11 có đáp án? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Toán lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 05 đề thi toán lớp 11 ôn thi giữa học kì 1? Mục tiêu chương trình môn toán lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức hạ bậc là gì? Lớp mấy thì học công thức hạ bậc?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức Logarit là gì? Công thức Logarit học ở lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 250

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;