Công thức thì hiện tại hoàn thành là gì?

Hướng dẫn cụ thể công thức thì hiện tại hoàn thành là như thế nào, và cho ví dụ. Thì hiện tại hoàn thành trong tiếng Anh sẽ được học ở cấp học nào?

Công thức thì hiện tại hoàn thành là gì?

Thì hiện tại hoàn thành (Present Perfect)

Thì hiện tại hoàn thành được sử dụng để diễn tả hành động đã xảy ra trong quá khứ, nhưng kết quả của hành động đó vẫn còn liên quan đến hiện tại.

Công thức thì hiện tại hoàn thành

*Công thức chung:

Khẳng định: S + have/has + V3/ed

Phủ định: S + have/has + not + V3/ed

Nghi vấn: Have/Has + S + V3/ed?

*Trong đó:

S: Chủ ngữ

have/has: trợ động từ

V3/ed: động từ ở dạng quá khứ phân từ

*Ví dụ minh họa:

Khẳng định: I have lived in Ho Chi Minh City for 5 years. (Tôi đã sống ở Hồ Chí Minh 5 năm.)

Phủ định: She hasn't finished her homework yet. (Cô ấy vẫn chưa làm xong bài tập về nhà.)

Nghi vấn: Have you eaten dinner? (Bạn đã ăn tối chưa?)

*Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại hoàn thành:

Từ để hỏi: ever (bao giờ), never (chưa bao giờ), just (vừa mới), already (rồi), yet (chưa), so far (cho đến nay), recently (gần đây), lately (gần đây)

Các trạng từ chỉ thời gian: for (trong khoảng), since (từ khi)

Công thức thì hiện tại hoàn thành là gì?

Công thức thì hiện tại hoàn thành là gì? (Hình từ Internet)

Thì hiện tại hoàn thành trong tiếng Anh sẽ được học ở cấp học nào?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì hiện tại hoàn thành trong tiếng anh sẽ được học ở cấp học trung học phổ thông (lớp 10-11-12) trong đó:

Ngữ âm sẽ học những nội dung như:

- Nội dung dạy học ngữ âm ở cấp trung học phổ thông bao gồm: các nguyên âm đôi, phụ âm, tổ hợp phụ âm, trọng âm từ, dạng phát âm mạnh và dạng phát âm yếu, tỉnh lược âm, đồng hoá âm, nối âm, trọng âm câu, nhịp điệu, ngữ điệu.

Từ vựng sẽ học những nội dung như:

- Nội dung dạy học từ vựng ở cấp trung học phổ thông bao gồm những từ thông dụng được thể hiện trong hai lĩnh vực ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết liên quan đến các chủ điểm và chủ đề trong Chương trình. Số lượng từ vựng được quy định ở cấp trung học phổ thông khoảng 600 - 800 từ ở Bậc 3 (không bao gồm các từ đã học ở các cấp tiểu học và trung học cơ sở). Sau khi học xong chương trình phổ thông, số lượng từ vựng học sinh cần nắm được khoảng 2500 từ.

Ngữ pháp sẽ học những nội dung như:

- Nội dung dạy học ngữ pháp ở cấp trung học phổ thông tiếp tục củng cố và mở rộng các nội dung đã học ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở, bao gồm các cấu trúc phục vụ phát triển năng lực giao tiếp ở Bậc 3 như mệnh đề quan hệ, câu điều kiện (loại 2 và loại 3), câu chủ động, câu bị động, câu trực tiếp, câu gián tiếp, câu ghép, câu phức, thì hiện tại đơn, thì hiện tại tiếp diễn, thì hiện tại hoàn thành, thì quá khứ đơn, thì quá khứ tiếp diễn, thì quá khứ hoàn thành, thì tương lai đơn, thì tương lai tiếp diễn, thì tương lai gần, liên từ, động từ tình thái, ngữ động từ, thể bị động…

Như vậy, thì hiện tại hoàn thành trong tiếng Anh sẽ học ở phần ngữ pháp của chương trình tiếng Anh lớp 10.

Đánh giá kết quả giáo dục khi học môn tiếng Anh lớp 10 ra sao?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì việc đánh giá kết quả giáo dục khi học môn tiếng Anh lớp 10 như sau:

Kiểm tra, đánh giá là yếu tố quan trọng trong quá trình dạy học nhằm cung cấp thông tin phản hồi về năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà học sinh đạt được trong quá trình cũng như tại thời điểm kết thúc một giai đoạn học tập.

Điều này góp phần khuyến khích và định hướng học sinh trong quá trình học tập, giúp giáo viên và nhà trường đánh giá kết quả học tập của học sinh, qua đó điều chỉnh việc dạy học môn học một cách hiệu quả ở các cấp học.

Việc đánh giá hoạt động học tập của học sinh phải bám sát mục tiêu và nội dung dạy học của Chương trình, dựa trên yêu cầu cần đạt đối với các kỹ năng giao tiếp ở từng cấp lớp, hướng tới việc giúp học sinh đạt được các bậc quy định về năng lực giao tiếp khi kết thúc các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện theo hai hình thức: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.

Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục thông qua các hoạt động dạy học trên lớp.

Trong quá trình dạy học, cần chú ý ưu tiên đánh giá thường xuyên nhằm giúp học sinh và giáo viên theo dõi tiến độ thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong Chương trình. Việc đánh giá định kỳ được thực hiện vào các thời điểm ấn định trong năm học để đánh giá mức độ đạt so với yêu cầu cần đạt đã được quy định cho mỗi cấp lớp.

Việc đánh giá cuối cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông phải dựa vào yêu cầu về năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể là Bậc 1 đối với cấp tiểu học, Bậc 2 đối với cấp trung học cơ sở và Bậc 3 đối với cấp trung học phổ thông.

Việc đánh giá được tiến hành thông qua các hình thức khác nhau như định lượng, định tính và kết hợp giữa định lượng và định tính trong cả quá trình học tập, kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau của học sinh và tự đánh giá của học sinh.

Các loại hình kiểm tra, đánh giá cần phù hợp với phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, bao gồm kiểm tra nói (hội thoại, độc thoại) và kiểm tra viết dưới dạng tích hợp các kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức đánh giá khác.

Môn tiếng Anh lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức thì hiện tại hoàn thành là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 38
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;