5+ Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường? Học sinh lớp 8 có nhiệm vụ tham gia các hoạt động xã hội bào vệ môi trường?

Tham khảo các mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường lớp 8? Học sinh lớp 8 có nhiệm vụ tham gia các hoạt động xã hội bào vệ môi trường phải không?

5+ Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường?

Dưới đây là các mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường mà các bạn học sinh có thể tham khảo ở môn Ngữ văn lớp 8:

Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường - Chiến dịch "Ngày Chủ nhật Xanh" – Chung tay làm sạch môi trường

Vào sáng Chủ nhật tuần trước, tôi và các bạn trong lớp đã tham gia chiến dịch “Ngày Chủ nhật Xanh” do Đoàn thanh niên phường tổ chức. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và góp phần làm cho khu phố của chúng tôi sạch đẹp hơn.

Sáng sớm, chúng tôi tập trung tại nhà văn hóa phường, ai cũng mặc đồng phục áo xanh và đeo găng tay, sẵn sàng bắt tay vào công việc. Sau khi được phân chia nhiệm vụ, nhóm tôi được giao nhiệm vụ dọn dẹp rác thải tại công viên gần trường học. Công viên này vốn là nơi vui chơi của nhiều người nhưng lại bị vương vãi khá nhiều rác như túi ni lông, chai nhựa và lá cây khô.

Chúng tôi chia nhau thu gom rác, quét dọn đường đi, cắt tỉa cây cỏ mọc um tùm. Ai cũng làm việc rất chăm chỉ, không quản nắng nóng. Đặc biệt, nhóm của tôi còn đặt thêm một số thùng rác mới và treo các bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường. Sau khoảng ba tiếng làm việc, công viên trở nên sạch sẽ, thoáng mát hơn hẳn. Nhìn thành quả của mình, ai cũng vui vẻ và tự hào.

Chiến dịch “Ngày Chủ nhật Xanh” không chỉ giúp môi trường sống trở nên xanh – sạch – đẹp mà còn nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường. Tôi rất vui khi được tham gia hoạt động ý nghĩa này và mong rằng sẽ có nhiều chiến dịch như thế được tổ chức trong tương lai.

Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường - Hoạt động "Ngày hội tái chế rác thải" – Biến rác thành tài nguyên

Trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là rác thải nhựa và các loại rác không phân hủy. Nhận thức được điều đó, trường tôi đã phối hợp với đoàn thanh niên địa phương tổ chức chương trình “Ngày hội tái chế rác thải” vào cuối tuần vừa qua. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và biết cách tận dụng những vật dụng tưởng chừng như bỏ đi.

Sáng sớm hôm đó, tất cả học sinh trong trường đã tập trung đông đủ tại sân trường. Ai cũng mang theo những loại rác có thể tái chế như chai nhựa, lon nước ngọt, giấy vụn, quần áo cũ... Không khí vô cùng sôi động và hào hứng. Sau khi thầy hiệu trưởng phát biểu khai mạc chương trình, các nhóm học sinh được phân công thực hiện nhiều hoạt động khác nhau.

Nhóm của tôi được giao nhiệm vụ phân loại rác. Chúng tôi chia thành từng khu vực riêng biệt: rác hữu cơ, rác vô cơ và rác có thể tái chế. Nhờ sự hướng dẫn của các thầy cô, chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều vật dụng có thể được tái sử dụng thay vì bị vứt bỏ.

Một hoạt động hấp dẫn khác trong ngày hội là cuộc thi sáng tạo tái chế rác. Các đội thi đã mang đến những sản phẩm vô cùng độc đáo: hộp đựng bút từ lon nước ngọt, chậu cây từ chai nhựa, túi xách từ quần áo cũ… Chúng tôi không ngờ rằng những thứ tưởng như vô dụng lại có thể biến thành những vật phẩm hữu ích và đẹp mắt như vậy. Ban giám khảo đã chọn ra những sản phẩm xuất sắc nhất để trao giải, tạo thêm động lực cho chúng tôi phát huy khả năng sáng tạo.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức gian hàng trao đổi đồ cũ. Những quyển sách, quần áo, đồ chơi mà học sinh không còn sử dụng có thể được đem đến để đổi lấy những vật dụng hữu ích khác. Nhờ hoạt động này, những món đồ cũ không bị lãng phí mà còn mang lại giá trị cho người khác.

Sau một ngày hoạt động, sân trường trở nên sạch sẽ hơn, rác thải giảm đi đáng kể. Quan trọng hơn, chúng tôi đã học được cách tái chế, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. “Ngày hội tái chế rác thải” không chỉ là một sự kiện ý nghĩa mà còn giúp thay đổi suy nghĩ của chúng tôi về việc sử dụng và xử lý rác hàng ngày. Tôi hy vọng rằng những hoạt động như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên để góp phần xây dựng một môi trường xanh – sạch – đẹp.

Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường - Chiến dịch "Nói không với rác thải nhựa"

Nhựa là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, vì vậy, trường tôi đã phát động chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa”. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày và nâng cao ý thức của học sinh về vấn đề này.

Buổi tuyên truyền diễn ra vào sáng thứ Hai đầu tuần tại sân trường. Cô giáo chủ nhiệm đã giải thích cho chúng tôi về tác hại của nhựa đối với môi trường, đặc biệt là các loại nhựa dùng một lần như ống hút, túi ni lông và chai nhựa. Sau đó, chúng tôi cùng nhau cam kết thay đổi thói quen sử dụng nhựa, bằng cách mang theo bình nước cá nhân, sử dụng túi vải thay vì túi ni lông, và hạn chế mua đồ uống đóng chai.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức một cuộc thi sáng tạo với chủ đề “Tái chế nhựa thành vật dụng hữu ích”. Nhiều sản phẩm độc đáo như chậu cây từ chai nhựa, giỏ đựng bút từ lon nước ngọt đã được trưng bày. Điều này giúp chúng tôi hiểu rằng nhựa không hẳn là thứ bỏ đi mà có thể tái sử dụng một cách sáng tạo.

Chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa” không chỉ diễn ra trong một ngày mà còn trở thành thói quen lâu dài của nhiều học sinh. Nhờ đó, môi trường học đường trở nên trong lành hơn, rác thải nhựa giảm đáng kể. Tôi cảm thấy rất vui vì mình đã góp phần nhỏ bé trong việc bảo vệ Trái Đất và hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy trong tương lai.

Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường - Bảo vệ môi trường biển

Nhận thấy tình trạng rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các bãi biển, trường tôi đã tổ chức một hoạt động ý nghĩa mang tên “Hãy làm sạch biển”. Hoạt động này không chỉ giúp làm sạch bãi biển mà còn tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường.

Vào sáng Chủ nhật, chúng tôi có mặt tại bãi biển từ rất sớm. Sau khi nghe phổ biến về kế hoạch, chúng tôi được phát túi đựng rác, găng tay và kẹp gắp rác. Chúng tôi chia thành từng nhóm nhỏ, cùng nhau thu gom rác dọc theo bãi biển. Có rất nhiều loại rác như vỏ chai nhựa, hộp xốp, túi ni lông… khiến bãi biển trở nên nhếch nhác.

Chúng tôi làm việc hăng say, vừa dọn rác vừa nhắc nhở những du khách xung quanh không xả rác bừa bãi. Đặc biệt, sau khi thu gom rác, chúng tôi còn phân loại rác tái chế và rác vô cơ để xử lý đúng cách. Bãi biển sau khi được dọn dẹp trở nên sạch đẹp hơn hẳn, nước biển xanh hơn và không còn những túi ni lông trôi dạt trên bờ.

Qua hoạt động này, tôi nhận ra rằng mỗi người đều có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Chỉ cần một hành động nhỏ như nhặt một mẩu rác, không vứt rác bừa bãi cũng có thể góp phần làm cho môi trường xanh hơn. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ ý thức hơn và chung tay bảo vệ thiên nhiên để bãi biển luôn trong lành và đẹp đẽ.

Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường - Hoạt động “Dọn dẹp kênh mương”

Quê tôi có một con kênh nhỏ chảy qua làng, trước đây nước rất trong xanh, hai bên bờ cây cối tươi tốt. Tuy nhiên, theo thời gian, dòng kênh dần bị ô nhiễm do rác thải sinh hoạt của người dân và xác thực vật phân hủy. Điều này khiến nước kênh đục ngầu, bốc mùi hôi thối và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Để cải thiện tình trạng này, đoàn thanh niên xã đã phát động chương trình “Dọn dẹp kênh mương – Trả lại dòng nước sạch”, kêu gọi mọi người cùng tham gia làm sạch dòng kênh.

Vào sáng Chủ nhật, tôi cùng các bạn và nhiều người dân trong làng đã có mặt từ sớm để bắt đầu công việc. Mọi người được chia thành từng nhóm, mỗi nhóm phụ trách một đoạn kênh. Ai cũng được trang bị găng tay, ủng, vợt vớt rác và những chiếc bao tải lớn để thu gom rác thải. Một số cô bác lớn tuổi còn mang theo thuyền nhỏ để hỗ trợ việc vớt rác ở những đoạn nước sâu.

Công việc dọn dẹp khá vất vả vì rác thải đã tích tụ từ lâu, có cả những túi ni lông, chai nhựa, vỏ hộp, thậm chí cả những vật dụng lớn như lốp xe cũ. Chúng tôi vừa làm vừa tuyên truyền cho người dân không xả rác bừa bãi xuống kênh. Đặc biệt, sau khi dọn rác, chúng tôi còn tiến hành nạo vét lớp bùn dưới đáy để dòng nước chảy thông thoáng hơn.

Sau gần bốn tiếng làm việc miệt mài, con kênh đã thay đổi đáng kể. Dòng nước trở nên sạch hơn, hai bên bờ không còn những đống rác chất đống như trước. Nhìn thành quả của mình, ai cũng cảm thấy tự hào và vui vẻ.

Không chỉ dừng lại ở việc dọn dẹp, đoàn thanh niên còn tổ chức một buổi tuyên truyền ngắn để nâng cao nhận thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Những khẩu hiệu như “Không xả rác xuống kênh, hãy bảo vệ nguồn nước”, “Giữ gìn môi trường là bảo vệ sức khỏe của chính mình” được treo dọc theo bờ kênh để nhắc nhở mọi người.

Từ sau hoạt động này, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường đã được cải thiện rõ rệt. Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước, nước kênh cũng trong hơn. Tôi cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường quê hương. Hy vọng rằng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này để giữ gìn thiên nhiên xanh – sạch – đẹp.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

5+ Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường?

5+ Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội bảo vệ môi trường? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 8 có nhiệm vụ tham gia các hoạt động xã hội bào vệ môi trường phải không?

Căn cứ theo Điều 82 Luật Giáo dục 2019 có quy định về nhiệm vụ của người học như sau:

Nhiệm vụ của người học
1. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.
2. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.
3. Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.
4. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.
5. Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.

Như vậy, tham gia hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ của học sinh. Tuy nhiên hoạt động phải phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.

Học sinh có những quyền gì trong các cơ sở giáo dục?

Căn cứ theo Điều 83 Luật Giáo dục 2019 có quy định học sinh có những quyền sau:

- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.

- Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.

- Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

- Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.

- Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.

- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.

- Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.

- Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Viết đoạn văn phân tích tác dụng của cách kết thúc truyện Lão Hạc ngắn gọn, hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu viết bài văn phân tích truyện lặng lẽ Sa Pa ngắn gọn, sâu sắc? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương của Trần Tế Xương lớp 8? Học sinh lớp 8 nghỉ học quá bao nhiêu buổi thì không được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội, thói xấu của con người trong xã hội hiện đại hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích? Yêu cầu cần đạt về nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn về nỗi nhớ quê hương? Mục tiêu chương trình cấp tiểu học môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Mẫu nói và nghe trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8? Học sinh lớp 8 vi phạm giao thông sẽ bị hạ hạnh kiểm?
Hỏi đáp Pháp luật
8+ Mẫu viết bài văn giới thiệu về một cuốn sách hay và ngắn gọn? Việc lựa chọn sách giáo khoa có nguyên tắc gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 1575

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;