10+ Mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9? Chương trình giáo dục trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 có mục tiêu như thế nào?

Học sinh tham khảo các mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9? Mục tiêu chương trình giáo dục trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 như thế nào?

10+ Mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9

Mở bài là giới thiệu vấn đề cần bàn luận trong bài làm cơ sở cho phần thân và kết bài, đồng thời tạo không khí để thu hút người đọc, bởi vậy mở bài đóng một vai trò rất quan trọng

Dưới đây là các mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

(1) Mẫu mở bài chung cho bài nghị luận - Mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9

Mẫu 1:

Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn đầy rẫy những vấn đề cần phải suy nghĩ và giải quyết. Mỗi vấn đề đều có những chiều sâu và khía cạnh cần được nhận thức đúng đắn để từ đó, mỗi người có thể có cách ứng xử, hành động đúng đắn. Chính vì vậy, mỗi người cần trang bị cho mình những suy nghĩ, hiểu biết và thái độ phù hợp đối với những vấn đề ấy.

Mẫu 2:

Xã hội hiện đại đang ngày càng phát triển, song không thể phủ nhận rằng những giá trị nhân văn như tình yêu thương, sự sẻ chia, và tôn trọng lẫn nhau vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng ta cần phải nhận thức rõ ràng về những giá trị này, bởi chỉ khi có chúng, xã hội mới trở nên tốt đẹp và hài hòa hơn.

(2) Mẫu mở bài chung cho bài văn phân tích

Mẫu 1:

Trong các tác phẩm văn học, mỗi nhân vật đều là những hình ảnh đại diện cho những phẩm chất, tính cách đặc trưng của con người, là nguồn cảm hứng dồi dào cho những suy nghĩ và bài học quý giá. Bằng những chi tiết tinh tế và sâu sắc, các tác giả đã khắc họa nên những nhân vật tiêu biểu, phản ánh nhiều góc nhìn đa dạng của cuộc sống. Và qua mỗi nhân vật, chúng ta không chỉ hiểu hơn về xã hội, mà còn khám phá những giá trị nhân văn sâu sắc.

Mẫu 2:

Văn học luôn là tiếng nói của nhân dân, là sự phản ánh chân thực nhất của cuộc sống và con người. Mỗi tác phẩm, mỗi nhân vật đều gửi gắm một thông điệp, một quan niệm sống riêng biệt. Khi phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta không chỉ khám phá vẻ đẹp nghệ thuật mà còn thấu hiểu những bài học nhân sinh sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm.

Mẫu 1:

Thiên nhiên xung quanh chúng ta luôn đầy vẻ đẹp, là nguồn cảm hứng bất tận cho con người thể hiện sự sáng tạo. Mỗi cảnh vật, mỗi khoảnh khắc đều có một vẻ đẹp riêng biệt, khi được chiêm ngưỡng, chúng ta lại càng thêm yêu quý và trân trọng những gì đang hiện hữu. Và có lẽ, những khoảnh khắc ấy luôn mang lại cho ta những cảm xúc khó tả, khiến ta muốn chia sẻ với người khác.

Mẫu 2:

"Với mỗi con người, cảnh vật thiên nhiên không chỉ là thứ đẹp đẽ, mà còn là nguồn cảm hứng sống mãnh liệt. Chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên trong một buổi sáng tinh mơ, sự tươi mới trong làn gió mùa thu hay sự kỳ vĩ trong những cảnh quan hoang sơ. Mỗi cảnh vật ấy đều khắc sâu vào tâm trí những ai từng chiêm ngưỡng."

(4) Mẫu mở bài chung cho bài văn tự sự

Mẫu 1:

Cuộc đời của mỗi người luôn gắn liền với những kỷ niệm và những câu chuyện. Những câu chuyện ấy có thể vui, có thể buồn, nhưng tất cả đều là một phần quan trọng trong hành trình trưởng thành. Mỗi kỷ niệm đều chứa đựng những bài học, những cảm xúc không thể quên, khiến ta phải suy ngẫm và trân trọng những gì đã trải qua.

Mẫu 2:

Mỗi người đều có những câu chuyện riêng, là những kỷ niệm gắn liền với những mốc thời gian quan trọng trong cuộc sống. Những câu chuyện ấy đôi khi chỉ là những khoảnh khắc giản dị, nhưng lại để lại dấu ấn sâu đậm trong trái tim mỗi người. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi chính là...

(5) Mẫu mở bài chung cho các đề về tình cảm (tình bạn, tình yêu, gia đình,...)

Mẫu 1:

Tình cảm con người luôn là một chủ đề bất tận trong văn học và đời sống. Dù là tình bạn, tình yêu hay tình cảm gia đình, mỗi loại tình cảm ấy đều mang một vẻ đẹp riêng, góp phần làm phong phú thêm những mối quan hệ trong cuộc sống. Những mối quan hệ ấy luôn là yếu tố quan trọng giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách và khó khăn trong cuộc sống.

Mẫu 2:

Tình cảm là phần quan trọng nhất trong mỗi mối quan hệ, là thứ gắn kết con người lại gần nhau hơn, tạo nên những mối quan hệ bền chặt và đẹp đẽ. Dù là tình bạn, tình yêu hay tình thân, mỗi loại tình cảm đều có giá trị vô cùng lớn lao đối với mỗi cá nhân. Chúng ta học được từ tình cảm ấy những bài học về sự chia sẻ, hy sinh và yêu thương.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

10+ Mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9

10+ Mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9? Chương trình giáo dục trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 có mục tiêu như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu chương trình giáo dục trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 9 nói riêng cũng như các cấp như sau:

- Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng,

- Có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Chương trình môn Ngữ Văn sẽ rèn luyện những kỹ năng nào?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Như vậy, một trong 4 quan điểm trên thì chương trình môn Ngữ Văn sẽ rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Nét đặc sắc trong cách xây dựng nhân vật của Nguyễn Du trong Truyện Kiều? Yêu cầu về liên hệ so sánh kết nối môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thực trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức văn bản nghị luận môn ngữ văn lớp 9 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Cảnh ngày xuân trong Truyện Kiều? Môn Ngữ văn lớp 9 có những kiểu văn bản và thể loại nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu văn nghị luận xã hội về ý kiến rèn luyện kỹ năng sống cũng quan trọng như tích lũy kiến thức hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Phân tích bài thơ Việt Bắc? Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục? Đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Bài văn tả thầy giáo? Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ Mẫu mở bài Ngữ văn lớp 9? Chương trình giáo dục trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 có mục tiêu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 150

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;