Khi nào áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước?

Thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước được áp dụng khi nào?

Thuế chống bán phá giá là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 giải thích thuế chống bán phá giá là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa bán phá giá nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Khi nào áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 81 Luật Quản lý ngoại thương 2017, việc áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước được thực hiện như sau:

Áp dụng biện pháp chống bán phá giá
...
4. Việc áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước được thực hiện như sau:
a) Trong trường hợp kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra xác định có thiệt hại đáng kể hoặc có đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương có thể quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước;
b) Thuế chống bán phá giá được áp dụng có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời nếu hàng hóa nhập khẩu được xác định bị bán phá giá; khối lượng hoặc số lượng hàng hóa bị bán phá giá nhập khẩu vào Việt Nam tăng nhanh đột biến trong giai đoạn từ khi tiến hành điều tra đến khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời và gây ra thiệt hại khó có khả năng khắc phục cho ngành sản xuất trong nước.

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Công Thương có thể quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước trong trường hợp kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra xác định có thiệt hại đáng kể hoặc có đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước.

thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước

Khi nào áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước? (Hình từ Internet)

Cách xác định có thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước như thế nào?

Cách xác định thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước quy định tại Điều 23 Nghị định 10/2018/NĐ-CP như sau:

(1) Việc xác định thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước dựa trên cơ sở xem xét các yếu tố sau đây:

- Sự gia tăng tuyệt đối hoặc tương đối của khối lượng, số lượng hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp nhập khẩu vào Việt Nam so với khối lượng, số lượng hàng hóa tương tự sản xuất trong nước hoặc tiêu dùng trong nước;

- Tác động ép giá, kìm giá của hàng hóa bị điều tra nhập khẩu vào Việt Nam đối với giá bán của hàng hóa tương tự sản xuất trong nước;

- Tác động của hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp đối với tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành sản xuất trong nước, bao gồm mức suy giảm thực tế, suy giảm tiềm ẩn của doanh thu, lượng bán hàng, lợi nhuận, sản lượng, thị phần, công suất, năng suất, đầu tư; các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán trong nước; độ lớn của biên độ bán phá giá, mức trợ cấp; và ảnh hưởng bất lợi thực tế và tiềm ẩn đối với dòng tiền, tồn kho, lao động, tiền lương, khả năng huy động vốn;

- Các yếu tố tác động khác.

(2) Việc xác định thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước phải dựa trên những chứng cứ cụ thể.

Cách xác định có đe dọa gây thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước như thế nào?

Cách xác định có đe dọa gây thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước quy định tại Điều 24 Nghị định 10/2018/NĐ-CP, cụ thể:

(1) Việc xác định đe dọa gây thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước dựa trên cơ sở xem xét các yếu tố sau đây:

- Sự gia tăng tuyệt đối hoặc tương đối của khối lượng, số lượng hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp nhập khẩu vào Việt Nam so với khối lượng, số lượng hàng hóa tương tự sản xuất trong nước hoặc so với tiêu dùng trong nước;

- Năng lực sản xuất của nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài đủ lớn hoặc có thể gia tăng đáng kể trong tương lai gần dẫn đến khả năng gia tăng đáng kể của khối lượng, số lượng hàng hóa bị điều tra nhập khẩu vào Việt Nam;

- Hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp nhập khẩu vào Việt Nam làm giảm giá đáng kể, hoặc kìm giá ở mức đáng kể, hoặc ngăn không cho tăng đáng kể giá bán của hàng hóa tương tự sản xuất trong nước, dẫn đến khả năng gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu;

- Số liệu tồn kho của hàng hóa bị điều tra;

- Các yếu tố khác.

(2) Việc xem xét tổng hợp các yếu tố quy định nêu trên cho thấy khả năng thực tế gia tăng nhập khẩu hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp và nếu không áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp thì thiệt hại đáng kể sẽ xảy ra.

(3) Việc xác định đe dọa gây thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước phải dựa trên những chứng cứ cụ thể.

Thuế chống bán phá giá
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đối với hàng hóa nào thì không áp dụng thuế chống bán phá giá?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời là bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực hiện áp dụng thuế chống bán phá giá vào thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được gia hạn quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có mấy phương pháp tính thuế chống bán phá giá?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuế chống bán phá giá chỉ được áp dụng ở mức độ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện không áp dụng thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu có biên độ trên 2%?
Hỏi đáp Pháp luật
Thẩm quyền quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuế chống bán phá giá có phải thuế nhập khẩu hay không?
Tác giả:
Lượt xem: 33

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;