Kế hoạch 588/KH-BGDĐT về phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Kế hoạch 588/KH-BGDĐT về phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu: | 588/KH-BGDĐT | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Người ký: | Nguyễn Thị Nghĩa |
Ngày ban hành: | 10/07/2019 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 588/KH-BGDĐT |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký: | Nguyễn Thị Nghĩa |
Ngày ban hành: | 10/07/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 588/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2019 |
Thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ); Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm 2019, như sau:
1. Mục đích
Xác định các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc được giao bảo đảm nghiêm túc, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
- Phân công trách nhiệm cụ thể đến các đơn vị nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp quản lý giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh về công tác phòng, chống BLHĐ.
II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng chống BLHĐ.
2. Xây dựng các tài liệu hướng dẫn tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục.
3. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ.
4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động về công tác phòng, chống BLHĐ.
5. Hoàn thiện thể chế triển khai công tác phòng, chống BLHĐ
6. Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống BLHĐ tại cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục.
III. Các hoạt động cụ thể (Phụ lục kèm theo)
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCTHSSV):
- Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ kết quả triển khai thực hiện hoặc đột xuất theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ.
2. Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục thường xuyên xây dựng tài liệu, hướng dẫn tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục; phối hợp tổ chức tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục.
3. Thanh tra Bộ hướng dẫn các địa phương công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát triển khai các nội dung của kế hoạch này.
4. Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC
HỌC ĐƯỜNG TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG
XUYÊN NĂM 2019
(Kèm theo Kế hoạch số 588/KH-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2019 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo)
TT |
Nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian |
Ghi chú |
I |
Tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường |
|||||
1 |
Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về phòng, chống BLHĐ và các tấm gương, cách làm hay ở cơ sở trong công tác phòng chống BLHĐ |
- Vụ GDCTHSSV. - Văn phòng |
- Các Vụ bậc học; - Báo GD&TĐ; - Đài THVN (VTV7); - Các cơ quan báo chí khác; - Các chuyên gia, tổ chức liên quan |
- Phóng sự tuyên truyền, video clip được phát trên truyền hình, báo điện tử và các trang thông tin; - Các tin, bài, clip được đăng trên mạng xã hội; - Các ấn phẩm, poster, infographic ở dạng in ấn được để các cơ sở giáo dục có thể in, sử dụng để tuyên truyền; - Tổ chức các đoàn phóng viên đi thực tế viết bài tuyên truyền |
Tháng 5- 12/2019 |
- Vụ GDCTHSSV có kế hoạch truyền thông chi tiết; - Ký kết thỏa thuận hợp tác với các cơ quan thông tấn. |
2 |
Quán triệt các văn bản quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống BLHĐ đến CBQLGD, nhà giáo, người học |
Bộ GDĐT; Các sở GDĐT; Các phòng GDĐT; Các cơ sở giáo dục |
|
Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn... |
Tháng 4- 9/2019 |
|
3 |
Tổ chức ký cam kết giữa nhà trường với gia đình học sinh trong việc thông tin 2 chiều, phối hợp quản lý, giáo dục toàn diện học sinh; cam kết giữa học sinh và nhà trường trong việc phòng, chống BLHĐ |
Các cơ sở giáo dục |
Ban đại diện cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục |
Cam kết được ký và tuyên truyền đến toàn thể học sinh, gia đình học sinh |
Trước tháng 10/2019 |
|
4 |
Đánh giá công tác triển khai Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 |
Vụ GDCTHSSV |
Các vụ bậc học, Thanh tra, các địa phương |
Kiểm tra, khảo sát kết hợp tổ chức hội thảo tại một số địa phương; Xây dựng báo cáo Chính phủ, Quốc hội về kết quả triển khai |
Tháng 5- 12/2019 |
|
5 |
Tổ chức hội thảo nhân rộng điển hình; mô hình phòng, chống BLHĐ |
Bộ GDĐT; Các sở GDĐT; Các phòng GDĐT; Các cơ sở giáo dục |
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp |
Báo cáo các mô hình, kết quả hội thảo |
Năm 2019 |
|
6 |
Tổ chức các hoạt động học sinh tham gia xây dựng các clip, tiểu phẩm, vẽ tranh, triển lãm tranh về nội dung phòng, chống BLHĐ trong các nhà trường |
Bộ GDĐT; Các sở GDĐT; Các phòng GDĐT; Các cơ sở giáo dục |
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp |
Các sản phẩm truyền thông do học sinh xây dựng, hồ sơ tổ chức hoạt động |
Năm 2019 |
|
II |
Tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục |
|||||
1 |
Xây dựng tài liệu hướng dẫn lồng ghép, tích hợp nội dung phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục |
Vụ GDMN, Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GXTX |
|
Tài liệu hướng dẫn được thẩm định |
Tháng 9/2019 |
|
2 |
Xây dựng cẩm nang phổ biến pháp luật, cẩm nang hướng dẫn phòng, chống BLHĐ, xâm hại trẻ em |
Vụ GDCTHSSV |
Các vụ bậc học |
Các cẩm nang được thẩm định |
Năm 2019 |
Phối hợp với Smart School; Các đơn vị liên quan |
III |
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục |
|||||
1 |
Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục |
Các cơ sở giáo dục |
|
Quy tắc ứng xử được Hiệu trưởng ban hành, thực hiện |
Trước tháng 9/2019 |
|
2 |
Ban hành Kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn trường học; phòng, chống BLHĐ của tỉnh/huyện/trường |
Sở GDĐT, Phòng GDĐT, cơ sở giáo dục |
|
Kế hoạch của GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GDĐT và cơ sở giáo dục được ban hành |
Trước tháng 9/2019 |
|
3 |
Xây dựng cơ chế phối hợp phòng ngừa và xử lý BLHĐ giữa ngành Giáo dục, cơ Sở giáo dục tại các địa phương với các chính quyền, các ngành, tổ chức đoàn thể |
Sở GDĐT, Phòng GDĐT, Cơ sở giáo dục |
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp |
Quy chế được các bên ký kết và thực hiện |
Tháng 9/2019 |
Công văn số 5812/BGDĐT-GDCTHSSV |
4 |
Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi của học sinh về phòng, chống BLHĐ |
Cơ sở giáo dục |
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các chuyên gia. Các cơ quan báo chí, truyền thông. |
Các hoạt động được tổ chức để thu hút sự tham gia của học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục |
Năm 2019 |
|
5 |
Rà soát các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và xây dựng kế hoạch hỗ trợ |
Cơ sở giáo dục |
Các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan cùng cấp |
Danh sách các học sinh |
Tháng 9/2019 |
|
6 |
Phát động phong trào “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức giáo viên vì một trường học hạnh phúc” |
Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục các tỉnh, Công đoàn các trường học |
Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể |
Phong trào thi đua được triển khai sâu, rộng |
Năm 2019 |
|
IV |
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong công tác phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục |
|||||
1 |
Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên mầm non về việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống BLHĐ vào giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho giáo viên Mầm non |
Vụ GDMN |
|
Lớp tập huấn được tổ chức |
Năm 2019 |
|
2 |
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên phổ thông về việc lồng ghép, tích hợp giảng dạy về phòng, chống BLHĐ vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục |
Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GDTX, Các sở GDĐT |
Các đề án, đề tài, chương trình, dự án của Bộ |
Lớp tập huấn được tổ chức |
Tháng 9- 12/2019 |
|
3 |
Xây dựng các chuyên đề, nội dung bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về kỹ năng phòng, chống BLHĐ; kỹ năng giúp đỡ các học sinh là nạn nhân hoặc nguyên nhân gây ra bạo lực; kỹ năng sư phạm, kỹ năng ứng xử; giáo dục kỷ luật tích cực, giải quyết tình huống sư phạm của giáo viên tại các địa phương thiết thực hiệu quả |
Cục NGCBQLGD |
Các sở GDĐT, các cơ sở đào tạo giáo viên, các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia |
Các chuyên đề, Các lớp tập huấn được tổ chức |
Tháng 9/2019 |
|
4 |
Tổ chức Hội thảo nhân rộng điển hình, mô hình thành công, hiệu quả trong công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống BLHĐ |
Công đoàn Giáo dục Việt Nam |
Công đoàn giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục. các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia; Các cơ quan báo chí, truyền thông; các tổ chức xã hội... |
Báo cáo kết quả Hội thảo |
Tháng 7/2019 |
|
V |
Hoàn thiện thể chế triển khai công tác phòng, chống bạo lực học đường |
|||||
1 |
Rà soát, bổ sung nội dung vào các điều lệ trường học phù hợp với Luật Giáo dục sửa đổi |
Các vụ bậc học liên quan |
|
Các điều lệ được ban hành |
Từ năm 2019 |
|
2 |
Ban hành Thông tư hướng dẫn khen thưởng, kỷ luật học sinh |
Vụ GDCTHSSV |
Các Vụ bậc học, Thanh tra, Pháp chế; Thi đua - Khen thưởng |
Thông tư được ban hành |
Tháng 9/2019 |
|
VI |
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường tại các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục |
|||||
1 |
Giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo theo thẩm quyền; tổng hợp tình hình các vụ việc có liên quan đến BLHĐ tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các giải pháp phòng, chống BLHĐ tại cơ quan quản lý giáo dục các cấp và cơ sở giáo dục |
Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở; Phòng GDĐT |
|
Thực hiện chuyên đề thanh tra và báo cáo kết quả |
Tháng 10 - 12/2019 |
|
2 |
Kiểm tra, khảo sát, đánh giá, hướng dẫn việc triển khai về xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ tại các địa phương, nhà trường |
Vụ GDCTHSSV |
Thanh tra, các vụ bậc học, các bên liên quan |
Các đoàn kiểm tra và Báo cáo kết quả |
Tháng 5- 10/2019 |
|
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây