43807

Thông tư 301-BTBTP/TT năm 1957 về vấn đề bài trừ nạn cờ bạc do Bộ trưởng bộ tư pháp ban hành

43807
LawNet .vn

Thông tư 301-BTBTP/TT năm 1957 về vấn đề bài trừ nạn cờ bạc do Bộ trưởng bộ tư pháp ban hành

Số hiệu: 301-BTBTP/TT Loại văn bản: Thông tư
Nơi ban hành: Bộ Tư pháp Người ký: Vũ Đình Hoè
Ngày ban hành: 14/01/1957 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 301-BTBTP/TT
Loại văn bản: Thông tư
Nơi ban hành: Bộ Tư pháp
Người ký: Vũ Đình Hoè
Ngày ban hành: 14/01/1957
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ TƯ PHÁP
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 301-BTBTP/TT

Hà Nội, ngày 14 tháng 1 năm 1957

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP SỐ 301-BTBTP/TTNGÀY 14 THÁNG 1 NĂM 1957 VỀ VẤN ĐỀ BÀI TRỪ NẠN CỜ BẠC

BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP

Kính gửi: Các Uỷ ban hành chính, Toà án nhân dân khu, thành phố, tỉnh

Gần đây nạn cờ bạc lại có cơ phát triển, ở nông thôn cũng như ở thành phố, ở miền ngược cũng như ở miền xuôi, ở vùng đồng bào lương cũng như ở các vùng đồng bào công giáo.

Hình thức đánh bạc là cò quay, bắn súng hơi, tú lơ khơ, tam cúc, tài bàn, tổ tôm, mà chược, sóc đĩa, ít xì,v.v... Có nơi đánh đam tiền ngay, có nơi đánh đam que diêm hay jeton sau mới tính thành tiền.

Trong số những người đánh bạc, có những phần tử xấu, lưu manh côn đồ, con bạc cũ, có cả một số công thương gia, công nhân viên, cán bộ, bộ đội phục viên...

Có đám đánh được thua nhau tới hàng chục vạn đồng, có trường hợp công nhân xích lô thua bạc bán cả xe, có trường hợp một bộ đội phục viên thua bạc bán bảy nhà của đồng bào đi Nam, cán bộ đến giải thích thì đe đánh. Có trường hợp một nhân viên bưu điện Hải Dương thua bạc bán cả Huân chương lấy tiền đánh gỡ.

Sở dĩ nạn cờ bạc gần đây lại phát triển như thế là vì ở nông thôn sau khi phát hiện sai lầm về cải cách ruộng đất, những phần tử xấu lợi dụng chính quyền,công an, du kích xã chưa được củng cố để tổ chức những đám bạc sát phạt nhau. Ở thành thị, thì sau khi ta mở rộng dân chủ, một số xưa nay vẫn có máu mê cờ bạc lợi dụng cơ hội để tổ chức đánh bạc.

Trước tình hình đó, chính quyền chưa có một kế hoạch toàn diện và nhiều khi Toà án còn lúng túng về đường lối giải quyết.

Để góp phần vào việc bài trừ nạn cờ bạc (nhất là trong dịp Tết và dịp đầu xuân sắp tới) Bộ đề ra thông tư này nhằm:

- Đặt kế hoạch vận động tuyên truyền giáo dục nhân dân bài trừ nạn cờ bạc.

- Định đường lối, chủ trương truy tố xét xử đối với những vụ đánh bạc.

A. KẾ HOẠCH VẬN ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC

I. Tùy điều kiện của địa phương, Uỷ ban hành chính tỉnh sẽ ra thông cáo cho nhân dân hoặc thông tư cho các cơ quan đoàn thể, nội dung gồm các điểm chính sau đây:

1. Nêu rõ tác hại của việc đánh bạc.

2. Đối với những trò chơi cờ bạc được thua bằng tiền, chơi bất cứ dưới hình thức nào, dù chơi ở đâu (nơi công cộng, sòng bạc, trong nhà, trên thuyền, trong rừng, v.v.) dù chơi trong dịp nào (ngày thường, ngày nghỉ, ngày Tết) cũng đều bị nghiêm cấm. Không nhất thiết phải bắt được quả tang đánh bạc mà chỉ cần có đủ bằng chứng rõ ràng và cụ thể thì cũng có thể đưa ra truy tố trước Toà án được.

3. Sắc lệnh 168-SL ngày 14 tháng 4 năm 1948 ấn định cách nghiêm phạt tội đánh bạc (Điều 1, 2, 4).

4. Những trò chơi cờ bạc để giải trí, không được thua bằng tiền như tú lơ khơ, bài lá, mà chược thì không bị cấm, nhưng chỉ nên chơi trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ, không làm cản trở đến công việc sản xuất.

5. Những cỗ bài tú lơ khơ, bài lá, mà chược có thể bày bán, không bị cấm, nhưng người mua về chỉ để chơi giải trí không được thua bằng tiền. (Đây là một điểm trái với lời văn của điều 3 Sắc lệnh 168, nhưng có thể linh động được vì không trái với tinh thần bài trừ nạn cờ bạc được thua bằng tiền và cũng thích hợp hơn với tình hình hiện tại nữa. Việc này chỉ có lợi cho bị can).

II. Uỷ ban hành chính tỉnh sau khi đã ra thông cáo hoặc thông tư nói trên, sẽ chỉ thị cho các cơ quan chính quyền và vận động các đoàn thể nhân dân (thanh niên, phụ nữ, công đoàn, nông hội) chủ yếu là công đoàn, nông hội, nghiên cứu học tập, thảo luận về bản thông cáo hoặc thông tư nói trên để họ tự giác tự nguyện làm theo đường lối chủ trương của chính quyền.

III. Toà án nhân dân tỉnh sẽ kết hợp với việc học tập thông cáo hoặc thông tư nói trên đưa ra xử một vài vụ đánh bạc có vận động nhân dân tham dự để giáo dục và làm hậu thuẫn cho việc giáo dục.

Đồng thời, cơ quan công an sẽ tăng cường công tác phòng ngừa nhất là trong dịp tết và đầu xuân sắp tới.

B. ĐƯỜNG LỐI, CHỦ TRƯƠNG TRUY TỐ XÉT XỬ

I. Không nhất thiết phải bắt được quả tang đánh bạc mới có thể truy tố được.Có thể viện chứng bằng bất cứ hình thức nào để chứng minh là bị can đã tổ chức hoặc đã đánh bạc nhưng cần phải rất thận trọng trong trường hợp này. Có bằng chứng cụ thể rõ ràng thì mới truy tố, không nên suy luận hoặc chỉ dựa vào lời khai của một vài nhân chứng.

II. Việc khám nhà, bắt bạc phải theo đúng những thể thức hiện hành. Cần chú ý là phải rất thận trọng theo phương châm đã khám thì phải bắt được quả tang, tránh tình trạng bắt cầu may.

III. Truy tố xét xử: Sắc lệnh 168 SL ngày 14-4-1948 ban hành trong thời gian kháng chiến cho nên rất cứng rắn trong việc truy tố xét xử cũng như trong việc định mức hình phạt (tất cả những vụ đánh bạc đều bị truy tố, dù có trường hợp giảm khinh cũng không thể phạt dưới mức tối thiểu, phải phạt tù và tiền và không cho hưởng án treo...). Đến nay, hoà bình được lập lại, tuy nạn cờ bạc vẫn phải được bài trừ nhưng cũng cần phải châm chước trong nhiều trường hợp, không nhất thiết trường hợp nào cũng phải đưa ra truy tố trước Toà án. Cần chú ý là chính sách trừng trị của ta đối với tội đánh bạc cũng như đối với các tội phạm khác về hình sự thường căn bản vẫn là lấy giáo dục làm chính. Theo tinh thần đó, Bộ đề ra chủ trương sau đây:

1. Đối với những trò chơi cờ bạc được thua bằng tiền có tính chất sát phạt thì truy tố trước Toà án. Nhưng chỉ truy tố:

a. Bọn tổ chức, bọn chứa gá, bọn sóc cái, bọn hồ lỳ, bọn canh gác chuyên sống về nghề cờ bạc.

b. Bọn con bạc chuyên sống về nghề cò bạc hoặc đã được cảnh cáo rồi mà vẫn tiếp tục chơi, coi thường pháp luật.

Đối với những bọn trên thì xử phạt mức tối thiểu, trường hợp tội nặng mới nên phạt trên mức tối thiểu. Đối với con bạc nhất thời thì không đưa ra truy tố nhưng cũng cảnh cáo ở Phòng Công tố và giao về đoàn thể, gia đình tiếp tục giáo dục.

Cần chú ý là trong một vụ đánh bạc, không nhất thiết phải truy tố tất cả các bị can, Công tố viên có thể chỉ đưa ra truy tố những bị can nào xét ra cần phải trừng trị, còn đối với các bị can khác tội không đáng truy tố thì có thể chỉ cảnh cáod ở Phòng Công tố.

2. Đối với những vụ đánh bạc được thua bằng tiền, nhưng đánh nhỏ, có tính chất vui chơi, không có tính chất sát phạt thì không nên đưa ra truy tố trước Toà án, nhưng nếu đã bắt được thì cũng cảnh cáo ở Phòng Công tố.

Đặc biệt, nếu đánh được thua nhỏ, chơi có tính chất gia đình trong những ngày Tết hay hội hè thì chỉ giải thích và không nên truy tố.

3. Đối với những việc bày bán những cỗ bài như tú lơ khơ, tam cúc, tài bàn, tổ tôm, mà chược thì cũng không bắt.

Trên đây là mấy ý kiến của Bộ về vấn đề bài trừ nạn cờ bạc hiện nay, đề nghị các khu nghiên cứu và chỉ thị cho các tỉnh, thành phố áp dụng tuỳ theo hoàn cảnh của địa phương. Các khu, tỉnh, thành có ý kiến gì bổ khuyết, đề nghị phản ánh lên Bộ.

 

Vũ Đình Hòe

(Đã ký)

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác