Thông báo 41/TB-VPCP năm 2020 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm do Văn phòng Chính phủ ban hành
Thông báo 41/TB-VPCP năm 2020 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 41/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Ngày ban hành: | 05/02/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 41/TB-VPCP |
Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Ngày ban hành: | 05/02/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 41/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 05 tháng 02 năm 2020 |
Ngày 11 tháng 01 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các Thành viên Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Thành viên Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm các cấp, công chức cấp xã trực tiếp theo dõi công tác an toàn thực phẩm, một số hiệp hội, doanh nghiệp...
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Bộ Y tế về công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng, giải pháp trong thời gian tới, các báo cáo bổ sung của các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công an và các tham luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận chỉ đạo như sau:
1. Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, tạo được những chuyển biến rõ rệt, tích cực, đồng bộ, đạt được những thành tích quan trọng trên toàn diện các lĩnh vực. Thể chế quản lý được rà soát kỹ lưỡng, bổ sung, hoàn thiện, phù hợp với thông lệ quốc tế và tương thích với yêu cầu hội nhập, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cấp cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường ở tất cả các tuyến, nhất là tại các dịp cao điểm như lễ tết, mùa lễ hội, tại khu du lịch. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, góp phần tích cực nâng cao nhận thức và chuyển biến hành động trong cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, thúc đẩy sản xuất thực phẩm sạch, an toàn. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực vào cuộc mạnh mẽ vận động, giám sát thực hiện an toàn thực phẩm.
Sức mạnh tập thể, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân đã đem lại những kết quả rất đáng khích lệ. Nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng chuyên canh thực phẩm nông sản, thúc đẩy sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, phát triển nông nghiệp hữu cơ...với sự tham gia của ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại. Các thành phố lớn đều chú trọng phát triển các chuỗi sản xuất, kết nối với các vùng lân cận cung ứng thực phẩm sạch.
Việt Nam trở thành một trong các quốc gia xuất khẩu thực phẩm nông sản hàng đầu thế giới. Đến nay, thực phẩm không an toàn không còn bức xúc như những năm trước đây; các vấn đề nóng như sử dụng chất cấm, hóa chất, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hiện tượng “rau hai luống, lợn hai chuồng”... đã giảm mạnh cả về số lượng, mức độ, hiện tượng.
2. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu dương Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã hoạt động nghiêm túc, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có hiệu quả; nhiều tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương đã tập trung lãnh đạo, có chương trình, kế hoạch cụ thể về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn; lãnh đạo các cấp, các ngành, nhất là chính quyền cơ sở, nhiều điển hình sản xuất, chế biến thực phẩm, bà con nông dân... đã góp phần tạo nên những thành quả quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
3. Tuy nhiên, nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm đặc biệt là ở các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp vẫn còn ở mức cao; hoạt động sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm không bảo đảm an toàn vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do sản xuất nhỏ lẻ (trên 8 triệu hộ nông dân) đưa đến nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư vẫn khó khăn; thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn còn nhiều, tỷ lệ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản vẫn cao hơn các nước trong khu vực; việc ngăn ngừa thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả còn hạn chế. Việc kinh doanh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm pháp luật, đặc biệt là trên mạng xã hội diễn biến phức tạp, khó quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc dư luận xã hội, thực thi pháp luật còn yếu. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cả người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền về an toàn thực phẩm còn có phần hạn chế.
4. Trong thời gian tới, hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm phải quán triệt đầy đủ các quan điểm, định hướng sau:
a) Bảo vệ quyền cơ bản của con người là được tiếp cận thực phẩm an toàn. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần được tăng cường, là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, mà trực tiếp là Chính phủ và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp, nhất là chính quyền cơ sở. Bảo đảm an toàn thực phẩm còn là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với quốc tế.
b) Phải phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Trung ương ban hành thể chế, chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, còn địa phương trực tiếp quản lý, thanh tra, kiểm tra, chủ động điều phối nguồn lực.
c) Tăng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa bằng hình thức phù hợp; cả Trung ương và địa phương phải dành nguồn lực, trang bị phương tiện cần thiết cho công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.
d) Năm 2020, cần có một bước chuyển thực chất và rõ nét hơn nữa về công tác an toàn thực phẩm ở tất cả các cấp.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thúc đẩy quản lý theo chuỗi, thiết lập hệ thống kiểm soát ngẫu nhiên đối với các doanh nghiệp thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, xác định mức độ an toàn của thực phẩm.
5. Các bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ:
a) Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế quản lý an toàn thực phẩm, trong đó có đánh giá, tổng kết, đề xuất sửa đổi các nội dung cần thiết sửa đổi trong Luật an toàn thực phẩm; tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế và đề xuất mô hình tổ chức quản lý an toàn thực phẩm phù hợp tại các địa phương.
b) Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các đô thị lớn chỉ đạo làm thí điểm việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn thực phẩm tiêu dùng trong nước cũng như thực phẩm xuất khẩu và tiến tới nhân rộng ra cả nước.
c) Sớm hoàn thành quy hoạch các vùng sản xuất, phát triển nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi, làng nghề thực phẩm, chợ đầu mối thực phẩm an toàn, thúc đẩy áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến; khẩn trương hoàn thiện đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
d) Tiếp tục truyền thông đầy đủ về quy trình quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản nông sản thực phẩm, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Đẩy nhanh việc rà soát, loại bỏ khỏi danh mục được phép sử dụng những hoạt chất, thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm an toàn, độc hại với sức khỏe và môi trường.
đ) Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; quản lý chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm. Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu; kiểm soát chặt chẽ quản lý kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm.
e) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục dành thời lượng thỏa đáng cho công tác này, lưu ý quảng bá các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện an toàn thực phẩm.
g) Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý hình sự đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng pháp luật về an toàn thực phẩm.
h) Tiếp tục đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cấp cơ sở trong bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn; phải chỉ đạo đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt từ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ, tranh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm...
6. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức các thành viên, đặc biệt là Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tiếp tục phối hợp ở mức cao với các cơ quan nhà nước trong tuyên truyền, vận động, giám sát sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.
7. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây