Thông báo 404/TB-VPCP năm 2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam và một số hiệp hội về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dệt may, da giày - túi xách Việt Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
Thông báo 404/TB-VPCP năm 2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam và một số hiệp hội về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dệt may, da giày - túi xách Việt Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 404/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 22/12/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 404/TB-VPCP |
Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ |
Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 22/12/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 404/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2020 |
Ngày 23 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và một số hiệp hội về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dệt may, da giày - túi xách Việt Nam. Tham dự có Lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giầy, túi xách Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của Vinatex, các Hiệp hội và ý kiến của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận như sau:
Trong bối cảnh đó, ngành dệt may, da giày - túi xách Việt Nam đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nêu cao trách nhiệm xã hội, vừa bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, đi tiên phong trong sản xuất các mặt hàng phòng chống dịch; đáp ứng các nhu cầu trong nước, tăng cường xuất khẩu với giá cả hợp lý. 6 tháng đầu năm 2020, các sản phẩm dệt may, da giày - túi xách trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chính yếu, riêng ngành dệt may vươn lên đứng thứ 2 thế giới về quy mô xuất khẩu, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, bảo đảm việc làm, thu nhập cho ngươi lao động, nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam.
Trong khó khăn chung của toàn ngành, Tập đoàn Dệt may Việt Nam với vai trò là doanh nghiệp nhà nước giữ cổ phần chi phối đã đoàn kết, tự chủ, sáng tạo từng bước ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, bảo đảm việc làm cho toàn bộ lực lượng lao động trên 150.000 người trong hệ thống trực tiếp và liên kết; tìm kiếm thị trường, tận dụng được các cơ hội mang tính thời vụ và tổ chức sản xuất những mặt hàng khác biệt để duy trì sản xuất, kể cả nhiều mặt hàng chưa từng làm; triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp ở tất cả các doanh nghiệp trực thuộc, không để doanh nghiệp vừa và nhỏ bị tụt lại sau... qua đó giảm thiểu tác động của dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục có hiệu quả, đóng góp lớn vào thành tích chung của toàn ngành trong năm 2020.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương ngành dệt may, da giày - túi xách, Đảng bộ, Hội đồng quản trị, Công đoàn và người lao động Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả to lớn trong năm 2020 và suốt những năm vừa qua.
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn do dịch bệnh trên toàn cầu, các quốc gia đều phải phấn đấu cho mục tiêu kép, ngành dệt may, da giày - túi xách cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục tăng trưởng nhanh, phát triển chuỗi cung ứng, công nghiệp phụ trợ, giải quyết việc làm, trong đó cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp:
a) Phấn đấu năm 2021 lấy đà tăng trưởng như năm 2019, năm 2022 quyết tâm tăng trưởng cao hơn năm 2019, góp phần ổn định xã hội, không để lao động thất nghiệp, ổn định thu nhập.
b) Tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp dệt may đưa ngành dệt may tiếp cận với không gian chung của ngành thời trang thế giới. Tạo lợi thế cạnh tranh nhờ giao tiếp trên một không gian chung với các hãng thời trang lớn của thế giới.
c) Tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại (EVFTA, CPTPP, RCEP); phát triển mở rộng ngành sản xuất nguyên liệu, phụ trợ, tăng tỷ lệ giá trị gia tăng của sản phẩm, chủ động hơn trong chuỗi cung ứng.
d) Nâng cao mức độ tự động hóa, tăng năng suất lao động, tăng dần thu nhập lên mức trung bình khá; triển khai nhanh và có bước đi thích hợp, tận dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không để bị động dẫn tới nguy cơ bị đào thải khi công nghệ mới được triển khai rộng rãi.
5. Về các kiến nghị của Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các Hiệp hội:
a) Về kiến nghị Chính phủ có quy hoạch các khu công nghiệp cho dệt may quy mô trên 500 ha, có xử lý môi trường hoàn chỉnh. Hạ tầng do nhà nước đầu tư để doanh nghiệp dệt may đầu tư sản xuất nguyên liệu, trung tâm R&D. Hình thành mô hình 1 điểm đến để giải quyết trọn gói nhu cầu lớn cho nhà mua hàng: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, UBND các tỉnh có điều kiện thuận lợi và các lợi thế xem xét việc lập quy hoạch khu công nghiệp cho dệt may quy mô trên 500 ha.
b) Về việc đẩy nhanh thỏa thuận với Hàn Quốc và xúc tiến thỏa thuận với Nhật Bản để có thể áp dụng quy tắc cộng gộp xuất xứ từ vải của Hàn Quốc, Nhật Bản vào Hiệp định EVFTA: Giao Bộ Công Thương sớm xây dựng cơ chế, chính sách theo hướng khuyến khích các nhà đầu tư sản xuất các nguyên liệu, phụ kiện ngành may để tăng giá trị hàng hóa khi xuất khẩu; khai thác các lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do để tăng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam; tăng cường các Trung tâm đào tạo ngành nghề, nâng cao tay nghề cho người lao động, phát triển ngành thiết kế thời trang, sáng tạo mốt cho sản phẩm dệt may của Việt Nam.
c) Về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí của các hoạt động phi thuế quan: Yêu cầu các cấp các ngành liên quan, trong đó có Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chấp hành nghiêm Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, phấn đấu việc cải cách thủ tục hành chính phải cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ và 20% quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.
d) Về việc xem xét giảm mức thu phí công đoàn và chậm nộp bảo hiểm xã hội: Giao Bộ Tài chính phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
e) Về kiến nghị liên quan đến hỗ trợ kinh phí cho đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dệt may theo Quyết định 36/2008/QĐ-TTg về chiến lược phát triển ngành dệt may: Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
g) Kiến nghị về giá thuê đất tại tỉnh Thái Bình và giảm chi phí tại Cảng Hải Phòng: Giao Văn phòng Chính phủ có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền, tạo điều kiện giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây