Quyết định 416/QĐ-UBND năm 2011 ban hành kế hoạch hành động về phát triển y, dược cổ truyền của đến năm 2020 do tỉnh Vĩnh Long ban hành
Quyết định 416/QĐ-UBND năm 2011 ban hành kế hoạch hành động về phát triển y, dược cổ truyền của đến năm 2020 do tỉnh Vĩnh Long ban hành
Số hiệu: | 416/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Vĩnh Long | Người ký: | Phan Anh Vũ |
Ngày ban hành: | 25/02/2011 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 416/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Vĩnh Long |
Người ký: | Phan Anh Vũ |
Ngày ban hành: | 25/02/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
UỶ
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 416/QĐ-UBND |
Vĩnh Long, ngày 25 tháng 02 năm 2011 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VỀ PHÁT TRIỂN Y, DƯỢC CỔ TRUYỀN CỦA TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân, ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 2166/QĐ-TTg, ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược học cổ truyền đến năm 2020;
Xét Tờ trình số 85/TTr-SYT, ngày 14/01/2011 của Giám đốc Sở Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 2166/QĐ-TTg,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch hành động về phát triển y, dược cổ truyền của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020.
(Kèm theo kế hoạch).
Điều 2. Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
HÀNH
ĐỘNG VỀ PHÁT TRIỂN Y, DƯỢC CỔ TRUYỀN CỦA TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 416/QĐ- UBND ngày 25/02/2011 của Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 2166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển y, dược cổ truyền đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung: Hiện đại hoá và phát triển mạnh y, dược cổ truyền trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; củng cố và phát triển tổ chức, mạng lưới y, dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý y, dược cổ truyền từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở.
2.2. Cơ sở khám chữa bệnh:
- Đến năm 2015, xây dựng bệnh viện y, dược cổ truyền tỉnh theo hướng đa khoa; phòng khám đa khoa có tổ chẩn trị y dược cổ truyền.
- Đến năm 2020, bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện thành lập hoàn tất khoa y, dược cổ truyền và tất cả trạm y tế xã, phường, thị trấn có cán bộ chuyên trách về y, dược cổ truyền.
2.3. Khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền:
- Đến năm 2015: Tuyến tỉnh đạt 15%; tuyến huyện đạt 20% và tuyến xã đạt 30%.
- Đến năm 2020: Tuyến tỉnh đạt 20%; tuyến huyện đạt 25% và tuyến xã đạt 40%.
2.4. Hiện đại hoá y, dược cổ truyền và kết hợp y, dược cổ truyền với y học hiện đại:
Đến năm 2015, Bệnh viện Y, Dược cổ truyền thành phố được đầu tư các thiết bị y tế hiện đại trong chẩn đoán, điều trị theo tiêu chuẩn các hạng bệnh viện của Bộ Y tế.
2.5. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu về dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu đảm bảo chất lượng cho các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền.
- Sở Y tế thành lập hội đồng thuốc trong đó có thuốc y, dược cổ truyền thông qua đấu thầu, đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng cung cấp cho toàn tỉnh.
- Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Y, Dược cổ truyền thành phố nuôi trồng cây con, vườn thuốc mẫu, trồng dược liệu cung ứng cho các đơn vị có nhu cầu đồng thời chỉ đạo các bệnh viện, phòng khám, trạm y tế xã, phường, thị trấn trồng thuốc mẫu để giới thiệu cho nhân dân trong tỉnh về cây thuốc và cách sử dụng để tự chăm sóc bảo vệ sức khoẻ.
2.6. Về nhân lực y, dược cổ truyền:
- Sở Y tế chỉ đạo Trường Trung cấp Y tế và phối hợp với các trường đại học y, dược xây dựng lộ trình đào tạo trung học đến năm 2015 và trình độ đại học, sau đại học đến năm 2020.
- Sở Y tế tuyển dụng các y, bác sỹ y, dược cổ truyền có trình độ chuyên môn cao cho bệnh viện y, dược cổ truyền, các khoa/tổ y dược, cổ truyền ở bệnh viện tuyến huyện, xã, phường, thị trấn.
2.7. Chuẩn hoá trình độ chuyên môn đội ngũ lương y, lương dược; tăng cường vai trò của Hội Đông y tỉnh trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG:
1. Về tổ chức, quản lý:
- Tuyến tỉnh: Sở Y tế thành lập tổ chức quản lý y, dược cổ truyền theo quy định của Bộ Y tế.
- Tuyến huyện, thành phố: Đưa nhiệm vụ quản lý y dược cổ truyền vào kế hoạch hoạt động.
- Tuyến xã, phường, thị trấn: Có tổ y, dược cổ truyền do thầy thuốc y, dược cổ truyền của trạm y tế phụ trách.
2. Về phát triển hệ thống khám chữa bệnh:
- Sở Y tế phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch nâng cấp và đầu tư thiết bị y tế cho Bệnh viện Y, Dược cổ truyền thành phố theo hướng đa khoa hiện đại.
- Năm 2011 củng cố và phát triển khoa y, dược cổ truyền tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện, tổ chẩn trị y, dược cổ truyền tại phòng khám đa khoa và trạm y tế.
- Mở rộng chính sách khuyến khích thành lập và phát triển các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh y, dược cổ truyền ngoài công lập.
- Các cơ sở y, dược cổ truyền Nhà nước và tư nhân có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn trong quá trình hoạt động.
3. Về phát triển nguồn nhân lực:
- Xây dựng đề án nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực y, dược cổ truyền đối với y sỹ, điều dưỡng, bác sỹ, dược sỹ, chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành y dược cổ truyền và các cấp đào tạo cho đội ngũ lương y, lương dược theo hướng phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên, đầu tư mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, cơ sở thực hành cho các cơ sở đào tạo cán bộ y, dược cổ truyền.
- Tổ chức đào tạo theo nhiều loại hình: Chính quy, đào tạo liên tục, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo, đào tạo theo cử tuyển đối với các vùng đặc biệt khó khăn nhằm đáp ứng đủ số lượng và chất lượng cán bộ cho y, dược cổ truyền.
- Thành lập phát triển khoa hoặc bộ môn y, dược cổ truyền và dược học cổ truyền tại Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long.
4. Về cơ chế, chính sách:
- Ban hành chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo y, dược cổ truyền theo hướng dẫn của trung ương; phát triển nuôi trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và khai thác dược liệu tự nhiên một cách hợp lý, bảo đảm lưu giữ, tái sinh và phát triển nguồn dược liệu.
- Tăng cường phân cấp quản lý và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở đông y, đông dược.
- Có chế độ khuyến khích các thầy thuốc cống hiến và phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh bằng y dược cổ truyền có hiệu quả; bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu và nghiên cứu kế thừa, ứng dụng và kết hợp y, dược cổ truyền với y học hiện đại.
- Ban hành chính sách đẩy mạnh công tác xã hội hoá y, dược cổ truyền để huy động các nguồn lực, trong đó có hợp tác quốc tế. Thực hiện đa dạng hoá các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực y, dược cổ truyền; mở rộng liên kết, hợp tác giữa các cơ sở y, dược cổ truyền nhà nước với các cơ sở y, dược cổ truyền tư nhân. Các cơ sở y tế nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y, dược cổ truyền tư nhân.
5. Nâng cao chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu:
- Có chính sách ưu đãi xây dựng các cơ sở sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu đạt tiêu chuẩn sản xuất thuốc tốt theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO) theo hướng dẫn của trung ương; khuyến khích phát triển thị trường kinh doanh dược liệu và thuốc đông y, thuốc từ dược liệu để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền;
- Khuyến khích thành lập trung tâm nghiên cứu, nuôi trồng dược liệu tại các vùng sinh thái phù hợp có tiềm năng phát triển dược liệu tỉnh nhà;
- Khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng thuốc nam, thuốc dân gian, thuốc gia truyền để đưa vào sản xuất với quy mô lớn đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu;
- Khảo sát, nghiên cứu, sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc để có kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác, tái sinh hợp lý và phát triển bền vững;
- Xây dựng vườn cây thuốc tại Bệnh viện Y, Dược cổ truyền thành phố, khoa y dược cổ truyền tại các bệnh viện và trạm y tế xã, phường, thị trấn;
- Tăng cường kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.
6. Tăng cường vai trò của Hội Đông y tỉnh:
- Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức hội, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên, vận động hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền; chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về y, dược cổ truyền;
- Nghiên cứu đổi mới cơ chế hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên, đẩy mạnh công tác xã hội hoá để tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch tăng cường vai trò của Hội Đông y trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền theo đúng quy định của pháp luật.
- Tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, cơ sở vật chất, duy trì và bổ sung biên chế để các cấp Hội Đông y hoạt động và phát triển theo quy định hiện hành; góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác y, dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
- Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Y tế căn cứ vào Kế hoạch này bố trí nguồn vốn để thực hiện.
1. Tiến độ thực hiện:
* Giai đoạn 2011 - 2015: Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các đề án, kế hoạch:
- Nâng cấp và đầu tư trang thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện.
- Bổ sung chức năng quản lý y, dược cổ truyền cho phòng chức năng trực thuộc Sở Y tế.
- Xây dựng hệ thống cung ứng và quản lý chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.
- Nâng cao năng lực đào tạo nhân lực ngành y, dược cổ truyền.
- Tăng cường vai trò của Hội Đông y trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền của Việt Nam và các đề án khác thực hiện Kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020.
- Lộ trình thực hiện khám chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền theo bảng chỉ tiêu kế hoạch thực hiện khám chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền hàng năm (đính kèm trang sau).
- Hàng năm có tổ chức sơ tổng kết, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và xây dựng kế hoạch cụ thể giao các đơn vị để thực hiện.
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này tại địa phương.
* Giai đoạn 2016 - 2020:
- Đạt mục tiêu cụ thể về củng cố tổ chức bộ máy quản lý y, dược cổ truyền; mạng lưới khám, chữa bệnh, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và tăng cường vai trò Hội Đông y tỉnh theo các mục tiêu của kế hoạch.
- Hoàn thành các mục tiêu còn lại của kế hoạch.
2. Tổ chức thực hiện:
2.1. Sở Y tế, cơ quan thường trực có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện "Kế hoạch hành động phát triển về y, dược học cổ truyền đến năm 2020". Tổ chức triển khai và thường xuyên theo dõi đôn đốc, giám sát, kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện, báo cáo định kỳ cho UBND tỉnh, Tỉnh uỷ và Vụ Y, Dược cổ truyền Bộ Y tế.
2.2. Sở Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế xây dựng giải pháp hoàn thiện hệ thống tổ chức, nhân lực quản lý các tuyến về y, dược học cổ truyền đến năm 2020.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế xây dựng, tổng hợp và cân đối kế hoạch về nâng cấp, đầu tư trang thiết bị y tế cho bệnh viện y, dược cổ truyền và các khoa, phòng cho bệnh viện huyện và xã, phường, thị trấn đến năm 2020.
2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức các vùng nuôi, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn về thực hành tốt nuôi trồng, thu hoạch dược liệu theo quy mô công nghiệp, gắn liền với đẩy mạnh công tác quy hoạch, đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu, sản xuất thuốc từ dược liệu trong nước và xuất khẩu, ưu tiên các loại cây, con có hiệu quả chữa bệnh tốt, giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng lớn.
2.5. Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh kế hoạch tài chính đảm bảo cho Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền đến năm 2020; cùng với Sở Y tế xem xét các hạng mục ngân sách của Sở Y tế dành cho kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền đến năm 2020; kiểm tra việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí đã được phê duyệt.
2.6. Sở Khoa học và Công nghệ ưu tiên triển khai những đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y, dược cổ truyền; kết hợp y, dược cổ truyền với y, dược hiện đại.
2.7. UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch hành động của tỉnh về phát triển y, dược cổ truyền đến năm 2020 để xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện ở địa phương và chỉ đạo các phòng, trung tâm liên quan triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả về Sở Y tế tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
2.8. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động của Kế hoạch hành động này./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây