642893

Quyết định 407/QĐ-UBND năm 2025 về Kế hoạch thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định

642893
LawNet .vn

Quyết định 407/QĐ-UBND năm 2025 về Kế hoạch thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu: 407/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 06/02/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 407/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 06/02/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 407/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 02 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ngày 14/6/2019;

Căn cứ Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia;

Căn cứ Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030;

Căn cứ Chỉ thị số 19/CT-BYT ngày 23/06/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong ngành y tế;

Căn cứ Quyết định số 3915/QĐ-BYT ngày 25/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030;

Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 15/TTr-SYT ngày 24/01/2025 và ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch ban hành tại Điều 1 Quyết định này theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Công thương, Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và PTNT; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các hội, đoàn thể;
- Công an tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh + CV;
- Lưu: VP, TTTH-CB, K15.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 407/QĐ-UBND ngày 06/02/2025 của UBND tỉnh)

Thực hiện Quyết định số 3915/QĐ-BYT ngày 25/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia nhằm tăng cường nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại của người dân để phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác.

b) Thông qua các hoạt động truyền thông để góp phần nâng cao, tạo sự chuyển biến, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

2. Yêu cầu:

a) Kế hoạch này cụ thể hóa việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030.

b) Kế hoạch xác định các hoạt động, nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm cho các cơ quan, ban, ngành triển khai thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030.

II. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT HOẠT ĐỘNG

Hiện nay, việc sử dụng rượu bia đã và đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội. Phòng, chống tác hại của rượu, bia (PCTHRB) là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, cần được quan tâm đúng mức. Tại Việt Nam, theo thống kê mỗi năm có khoảng hơn 548.000 trường hợp tử vong do ung thư, bệnh tim mạch, tâm thần, tiêu hoá, nhiễm trùng và do một số bệnh khác, trong đó ước lượng có khoảng hơn 40.800 ca tử vong liên quan đến bia rượu (chiếm tỷ lệ 7,5%). Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế. Rượu, bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Bên cạnh đó, rượu, bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Sử dụng rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng bất bình đẳng giới và bất bình đẳng kinh tế xã hội, thách thức các nỗ lực giảm nghèo bền vững.

Theo điều tra yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2021 cho thấy tỷ lệ nam giới Việt Nam uống rượu, bia rất cao. Theo thống kê, năm 2021 có tới 64% nam giới và 10% nữ giới hiện có uống rượu, bia 30 ngày qua. Đáng lưu ý, tỷ lệ uống ở mức nguy hại đều tăng cao qua các năm, nhất là ở nam giới. Cứ 3 nam giới thì có 1 người uống ở mức nguy hại.

Từ thực tiễn triển khai, bài học kinh nghiệm và những hạn chế trong việc truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia thời gian qua cho thấy: Đổ duy trì, mở rộng và nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh nói chung, cần tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại rượu, bia trong thời gian tới với định hướng mở rộng đối tượng và đa dạng hóa hình thức truyền thông vận động, mở rộng phạm vi hoạt động, tăng cường nhận thức và thực thi pháp luật nhằm giảm thiểu các tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong cộng đồng, góp phần để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội ổn định và bền vững.

III. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2030

1. Mục tiêu chung:

Tăng cường công tác truyền thông về thực thi nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong việc quản lý, truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác đối với sức khoẻ con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) 95% người trưởng thành được truyền thông về tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

b) 100% người điều khiển phương tiện giao thông nắm được quy định của pháp luật về việc không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

c) 95% cơ sở kinh doanh rượu, bia; 90% hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công được truyền thông, hướng dẫn các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật khác có liên quan.

d) 100% Trang thông tin điện tử của các sở, ngành; 90% các cơ quan báo, đài địa phương và hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, xã đăng tải, phát thanh tin bài về phòng, chống tác hại của rượu, bia hàng năm.

đ) 100% cán bộ y tế và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể phụ trách hoạt động phòng, chống tác hại của rượu bia được tham gia các lớp tập huấn về phòng, chống tác hại của rượu bia.

IV. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng truyền thông: Người dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

2. Nội dung truyền thông: Truyền thông về chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia. cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nghị quyết, kế hoạch, đầu tư kinh phí, huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

2. Xây dựng, phổ biến tài liệu truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp theo ngành, lĩnh vực và địa phương; cung cấp, phổ biến tài liệu truyền thông kịp thời, đa dạng về hình thức cho hệ thống truyền thông từ tỉnh đến huyện, xã.

3. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông cho người tham gia công tác truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ tỉnh đến huyện, xã.

4. Triển khai các hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp, như:

a) Thường xuyên tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia dưới nhiều hình thức; trong đó có hình thức thông qua đội tuyên truyền lưu động, truyền thông gắn với các cuộc thi, các hoạt động, sự kiện y tế, văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra trên địa bàn tỉnh.

b) Thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, internet, điện thoại di động, tư vấn trực tuyến.

c) Triển khai các hình thức truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia đến người dân, hộ gia đình; chú trọng truyền thông tại các địa điểm công cộng, khu du lịch, khu vui chơi giải trí; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan. Lồng ghép nội dung truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia vào trong hương ước, quy ước, thiết chế văn hóa của vùng, miền, địa phương, khu dân cư; tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ sở giáo dục phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên; triển khai, nhân rộng các sáng kiến, mô hình truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia.

5. Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ tỉnh đến huyện, xã; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi làm lan truyền các thông tin sai sự thật, không đứng quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

VI. THỜI GIAN VÀ NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Năm 2025:

a) Phổ biến tài liệu truyền thông: Trên cơ sở tài liệu của trung ương xây dựng để:

- Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan truyền thông trong việc xây dựng tin bài, chuyên trang chuyên mục về ảnh hưởng của rượu, bia đến sức khỏe con người.

- Phổ biến tài liệu truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho mạng lưới truyền thông trong ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

- Thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHRB bằng các hình thức phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và từng đối tượng, địa bàn như: truyền thông trực tiếp; tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật; cung cấp, phổ biến tài liệu; thông qua phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh, mạng Internet, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động; Thi tuyên truyền, tìm hiểu; Chiến dịch truyền thông; Lồng ghép trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục; nghệ thuật, thể thao; trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, cộng đồng và các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở,...

b) Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia:

- Đối tượng tập huấn: cán bộ y tế các cấp, người tham gia công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia ở các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

- Nội dung tập huấn: về ảnh hưởng, tác hại của rượu, bia; công tác sàng lọc và can thiệp giảm tác hại cho người có nguy cơ sức khỏe do uống rượu, bia tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu và tại cộng đồng theo từng nhóm đối tượng; chẩn đoán và điều trị bệnh do tác hại của rượu, bia...

2. Giai đoạn 2026 - 2030:

a) Nội dung:

- Tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia dưới nhiều hình thức; truyền thông gắn với các cuộc thi, các hoạt động, sự kiện y tế, văn hóa, thể thao và du lịch.

- Thực hiện truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, internet, điện thoại di động, tư vấn trực tuyến.

- Triển khai các hình thức truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại cộng đồng và đến từng người dân; chú trọng truyền thông tại các địa điểm công cộng, khu du lịch, khu vui chơi giải trí.

- Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho các cơ quan, tổ chức và người có liên quan.

- Tổ chức truyền thông, tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu bia cho người bệnh, gia đình người bệnh và người dân đến khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng dịch vụ tại cơ sở y tế.

- Triển khai, nhân rộng các sáng kiến, mô hình truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia tại cơ sở y tế, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

b) Đối tượng truyền thông: Người dân trong cộng đồng; người có sử dụng rượu, bia; người có nguy cơ cao về sức khỏe hoặc mắc các bệnh, rối loạn do sử dụng rượu, bia; Cán bộ, nhân viên y tế; người làm việc tại các cơ sở y tế; người tham gia công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia ở các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

3. Kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch:

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ tỉnh đến cơ sở.

- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch của các đơn vị, địa phương, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan theo quy định.

VII. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí thực hiện: Từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và theo phân cấp ngân sách hiện hành.

2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế:

- Là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất ban hành hoặc bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu bia thuộc thẩm quyền của tỉnh cho phù hợp với quy định của Trung ương. Phối hợp Sở Công thương kiểm tra việc thực hiện tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm của rượu thủ công.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông, đẩy mạnh tư vấn về phòng chống tác hại của rượu, bia cho người đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe về tác hại của rượu, bia; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai hoạt động phát hiện sàng lọc, điều trị can thiệp, phòng, chống tái nghiện và chăm sóc sức khỏe cho người lạm dụng rượu, bia tại cộng đồng.

- Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

2. Sở Công thương:

- Chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trong lĩnh vực quản lý kinh doanh rượu, bia; tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo rượu, bia thuộc thẩm quyền; quản lý điều kiện kinh doanh rượu, bia; an toàn thực phẩm; khuyến mại, tài trợ; ghi nhãn sản phẩm; địa điểm, đối tượng, phương thức không được bán rượu, bia; phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm chất lượng, không an toàn; việc mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ bảo đảm tuân thủ khoảng cách theo quy định tại Khoản 7 Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

3. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo rượu, bia thuộc thẩm quyền; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định cấm bán rượu trong các cơ sở vui chơi giải trí. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, lễ hội; quản lý các hoạt động quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu theo đúng quy định.

- Hướng dẫn địa phương, cộng đồng dân cư cam kết không lạm dụng rượu, bia trong đám tiệc, lễ hội; phối hợp chỉ đạo lồng ghép phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài địa phương truyền thông, đăng tải thông tin về sử dụng rượu, bia phù hợp quy định pháp luật; cảnh báo tác hại của rượu, bia; giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia; phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc đăng tải thông tin, quảng cáo rượu, bia trên báo, đài địa phương, trên mạng xã hội....

5. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu lồng ghép các nội dung giáo dục về phòng, chống tác hại của rượu, bia vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với các cấp học.

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật về cấm bán rượu, bia trong trường học.

6. Sở Giao thông Vận tải:

Tuyên truyền sự nguy hiểm của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông; các quy định về nồng độ cồn trong máu, khí thở đến các đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Tài chính:

Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí trong dự toán hàng năm để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch này; Phối hợp kiểm ha, giám sát việc sử dụng kinh phí theo quy định.

8. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo kiểm ha, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về nồng độ cồn hong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương hong việc thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, đấu tranh, xử lý đối tượng buôn lậu, sản xuất rượu, bia giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội có liên quan đến phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia thuộc thẩm quyền của tỉnh.

9. Cục Quản lý thị trường:

Xử lý các hành vi kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Căn cứ Kế hoạch này để xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện của địa phương; Tổ chức triển khai, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; Tăng cường giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại rượu, bia, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu, bia trong thanh thiếu niên; Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh rượu thủ công tại địa phương.

- Chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh cơ sở thường xuyên phổ biến các chương trình, thông điệp, bài viết.. .về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của địa phương, của tỉnh; Tổ chức sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch cho Sở Y tế để Sở Y tế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:

- Nghiên cứu phát động và triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn liền với các giải pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Huy động sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; về sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn trong cộng đồng.

- Phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa hành vi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng đồ uống có cồn, hành vi gây rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng đồ uống có cồn.

IX. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện báo cáo hằng năm trước ngày 15 tháng 01 năm sau, gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan (Sở Y tế hướng dẫn mẫu, nội dung báo cáo cho các cơ quan, đơn vị, địa phương).

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh cho Sở Y tế để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này./.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác