Quyết định 3561/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, phiên bản 1.0
Quyết định 3561/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, phiên bản 1.0
Số hiệu: | 3561/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thái Bình | Người ký: | Nguyễn Quang Hưng |
Ngày ban hành: | 25/12/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 3561/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thái Bình |
Người ký: | Nguyễn Quang Hưng |
Ngày ban hành: | 25/12/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3561/QĐ-UBND |
Thái Bình, ngày 25 tháng 12 năm 2020 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KIẾN TRÚC ICT PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH TỈNH THÁI BÌNH, PHIÊN BẢN 1.0
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng ngày 19/11/2015;
Căn cứ Luật An ninh mạng ngày 12/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025;
Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ Quyết định số 829/QĐ-BTTTT ngày 31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh (Phiên bản 1.0);
Căn cứ Quyết định số 838/QĐ- UBND ngày 29/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 định hướng đến 2025 của tỉnh Thái Bình;
Căn cứ Quyết định số 2520/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 98/TTr-STTTT ngày 01/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kiến trúc ICT (Công nghệ thông tin và Truyền thông) phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, Phiên bản 1.0 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục đích và phạm vi áp dụng Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Thái Bình
a) Mục đích
Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình là kiến trúc công nghệ để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các bên liên quan thiết kế, xây dựng các thành phần, chức năng, giải pháp và dịch vụ ứng dụng ICT xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Thái Bình. Xây dựng kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình nhằm mục đích:
- Đề ra các nguyên tắc, các hướng dẫn để tạo lập, giải thích, phân tích và trình bày kiến trúc, giải pháp ICT cho Đô thị thông minh.
- Đảm bảo tính kết nối liên thông giữa các hệ thống thông tin đã và sẽ được xây dựng trong tỉnh, tránh trùng lặp lãng phí.
- Đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất, dễ hiểu, dễ sử dụng, hướng tới mục tiêu xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Thái Bình bền vững.
- Cụ thể hóa các nội dung về công nghệ thông tin và truyền thông để thực hiện các nhiệm vụ đã được xác định tại đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020 -2025, định hướng đến năm 2030.
b) Phạm vi áp dụng
- Áp dụng cho việc xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Thái Bình.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tuân thủ nội dung, yêu cầu và nguyên tắc của kiến trúc khi triển khai các dự án hướng tới phục vụ cho các dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
2. Định hướng xây dựng Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình
a) Phù hợp với Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh, Phiên bản 1.0.
- Xây dựng đô thị thông minh phải lấy người dân làm trung tâm.
- Tuân thủ hoàn toàn Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh, Phiên bản 1.0 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Ngoài ra, Kiến trúc cũng tuân thủ các yêu cầu đối với các thành phần chức năng của nền tảng đô thị thông minh và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tính đã được xây dựng.
- Có sự kế thừa của những hệ thống công nghệ thông tin đã triển khai trong tỉnh, tránh gây trùng lặp, lãng phí.
- Gắn kết với vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh mạng, tạo ra cơ sở để triển khai đô thị thông minh nhanh chóng và bền vững.
- Có tầm nhìn, lộ trình triển khai phù hợp với Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.
b) Các nguyên tắc xây dựng kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình
Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh của tỉnh Thái Bình là kiến trúc tổng thể có tính mở, cụ thể hóa các thành phần chính của kiến trúc để tỉnh có thể thực hiện phân kỳ đầu tư các hạng mục công nghệ thông tin dựa theo Kiến trúc. Tùy từng trường hợp cụ thể, các cơ quan liên quan tham chiếu vào Kiến trúc, xây dựng nhiệm vụ chi tiết của từng hạng mục bảo đảm gắn kết được với nền tảng phát triển đô thị thông minh của tỉnh.
Ngoài ra, Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, Phiên bản 1.0 cần tuân thủ một số nguyên tắc chính như sau:
- Phân tầng: Kiến trúc phải được thiết kế phân tầng, nghĩa là cần nhóm các chức năng liên quan đến nhau trong từng tầng. Các chức năng ở một tầng khi làm nhiệm vụ của mình có thể sử dụng các chức năng mà tầng dưới nó cung cấp.
- Hướng dịch vụ: kiến trúc phải dựa trên mô hình hướng dịch vụ, nghĩa là được phát triển và tích hợp các thành phần chức năng xoay quanh các quy trình nghiệp vụ.
- Liên thông: Giao diện của mỗi thành phần trong kiến trúc phải được mô tả tường minh để sẵn sàng tương tác với các thành phần khác trong kiến trúc vào thời điểm hiện tại cũng như tương lai.
- Dựa trên tiêu chuẩn mở: Đơn giản trong việc tích hợp với nền tảng khác, đồng thời phát triển ứng dụng có khả năng tái sử dụng, chạy độc lập với nền tảng khác.
- Khả năng mở rộng: Kiến trúc có thể mở rộng hoặc thu hẹp tùy theo quy mô đô thị, nhu cầu đối với dịch vụ và sự thay đổi của các nghiệp vụ trong đô thị.
- Linh hoạt: Dễ dàng thích ứng với các công nghệ mới để có thể cung cấp nhanh chóng, linh hoạt các dịch vụ của đô thị thông minh.
- Tính ổn định: Khả năng tiếp tục vận hành khi đối mặt với sự cố.
- Đo lường được: Kiến trúc phải được thiết kế thành phần hiển thị thông tin cho phép các bên liên quan quan sát và theo dõi được hoạt động của các thành phần cũng như toàn bộ kiến trúc.
- Chia sẻ: Các thành phần dữ liệu trong kiến trúc được mô tả tường minh để sẵn sàng cho việc chia sẻ và khai thác chung.
- An toàn: Kiến trúc có phương án đảm bảo an toàn thông tin cho từng thành phần, tầng, cũng như toàn bộ kiến trúc.
- Trung lập: Có tính trung lập đối với nhà cung cấp các sản phẩm, công nghệ thông tin, nó không thiên vị cũng không hạn chế bất kỳ một công nghệ, sản phẩm nào.
- Dễ sử dụng và bảo trì: Cung cấp công cụ cài đặt, thao tác, quản lý và bảo trì nền tảng.
3. Sơ đồ tổng thể Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, Phiên bản 1.0 (theo Phụ lục 01 gửi kèm).
a) Nền tảng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình (SCP)
Nền tảng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình được xây dựng để tích hợp các hệ thống thông tin đang vận hành hoặc sẽ xây dựng trong tương lai của tỉnh Thái Bình nhằm hỗ trợ thực hiện các công việc sau:
- Điều phối, vận hành, kiểm soát chất lượng các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh.
- Theo dõi trạng thái sử dụng cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh.
- Theo dõi các sự kiện, giám sát các hoạt động của đô thị.
- Hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu.
- Phân phối dữ liệu và thông tin đến người dân.
- Kết nối thông tin với các hệ thống thông tin khác của đô thị.
- Cung cấp các điểm tham chiếu để kết nối nền tảng đô thị thông minh với các dịch vụ của bên thứ ba.
- Quản lý hạ tầng hệ thống thông tin của đô thị. Hỗ trợ tái sử dụng các ứng dụng, thiết bị và cơ sở hạ tầng mạng.
- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
- Phát triển, mở rộng, kết nối, chia sẻ dữ liệu với nền tảng đô thị thông minh của các đô thị khác.
b) Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP)
LGSP là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh chứa các dịch vụ dùng chung để chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi của tỉnh và đóng vai trò trung gian phục vụ kết nối các hệ thống thông tin trong nội bộ của tỉnh với các hệ thống của bộ, ngành Trung ương; mô hình kết nối của LGSP phải tuân thủ Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.
c) Người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức
Các đối tượng tham gia sử dụng các ứng dụng, dịch vụ của đô thị thông minh và chính quyền điện tử bao gồm người dân, tổ chức và công chức. Có thể là người dân, tổ chức, công chức trong hoặc ngoài tỉnh, bao gồm cả người nước ngoài. Vì vậy, tùy theo nhu cầu sử dụng dịch vụ mà phân quyền cho từng đối tượng sử dụng.
d) Kênh giao tiếp
Các kênh truy cập/tương tác chính bao gồm: Cổng Thông tin điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; Thư điện tử (email); Điện thoại (cố định hoặc di động), máy fax; Kiosk tra cứu thông tin; Mạng xã hội; Kênh trực tiếp; Internet vạn vật (IoT)/tương tác giữa máy và máy (M2M); Trung tâm hỗ trợ (Call Center).
đ) Ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh
Ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh là việc sử dụng Hệ thống đô thị thông minh để thực hiện các hoạt động dịch vụ, công vụ đáp ứng nhu cầu của công dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức .... Đô thị thông minh tỉnh Thái Bình hướng tới sẽ cung cấp các ứng dụng, dịch vụ thông minh theo các lĩnh vực sau:
Ứng dụng trên các lĩnh vực chuyên ngành bao gồm:
- Lĩnh vực giáo dục thông minh: kho học liệu, bài giảng trực tuyến, ứng dụng cho học sinh, giáo viên, phụ huynh,...
- Lĩnh vực y tế thông minh: bệnh án điện tử, ứng dụng đăng ký khám bệnh từ xa, đặt lịch khám, an toàn vệ sinh thực phẩm,...
- Lĩnh vực du lịch thông minh: ứng dụng cho du khách, cổng thông tin du lịch, thông tin nhà hàng, khách sạn,...
- Các lĩnh vực khác như tài chính, kế hoạch; tài nguyên, môi trường; nông nghiệp, xây dựng, giao thông, tư pháp....
Ứng dụng chia theo đối tượng sử dụng gồm:
- Ứng dụng cho nhà quản lý: Các ứng dụng phục vụ công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành như: Thông báo điều hành, họp thông minh, báo cáo tổng hợp định kỳ.
- Ứng dụng cho công chức: Các hoạt động nghiệp vụ để cán bộ, công chức thực hiện công vụ.
- Ứng dụng cho người dân: bao gồm các ứng dụng tiện ích phục vụ cho người dân như: Dịch vụ công, phản ánh hiện trường, cổng Thông tin điện tử.
- Ứng dụng cho doanh nghiệp: Cổng Thông tin doanh nghiệp, diễn đàn cho doanh nghiệp.
e) Hạ tầng, kỹ thuật công nghệ
Bao gồm các hệ thống vật lý như: Trung tâm tích hợp dữ liệu, Camera, thiết bị IoT, thiết bị lưu trữ và các hệ thống mạng, phần mềm như mạng nội bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), Internet, hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin được liên kết với nhau nhờ mã hóa (blockchain)...
g) Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh
Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, qua đó giúp lãnh đạo tỉnh giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ đô thị một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng quy chế, chính sách.
Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) sẽ kết nối đến nền tảng đô thị thông minh (SCP) qua khối hỗ trợ, điều khiển, hiển thị để lấy dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định và được vận hành liên tục không gián đoạn 24/7.
h) Nguồn dữ liệu
Hệ thống dịch vụ, phần mềm của tỉnh Thái Bình có nhiều nguồn dữ liệu với các định dạng khác nhau (có cấu trúc, phi cấu trúc,...), các nguồn dữ liệu này sẽ được Nền tảng đô thị thông minh thu thập về để xây dựng lên kho dữ liệu tri thức, dữ liệu lớn (Bigdata). Khối dữ liệu sau khi thu thập và phân tích, sẽ được lưu trữ tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh để quản lý toàn bộ hoạt động của đô thị từ đó hỗ trợ công tác giám sát, chỉ huy, điều hành tại Trung tâm IOC; một số “Kho dữ liệu” trong đô thị thông minh gồm: Dữ liệu cảm biến; Dữ liệu thiết bị IoT; Dữ liệu Cơ sở dữ liệu đô thị thông minh; Các nguồn dữ liệu khác.
i) Ứng dụng chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình
Ứng dụng, phần mềm thuộc Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình được xây dựng theo kiến trúc hướng dịch vụ (SOA) được chia thành 2 nhóm chính, bao gồm: Dịch vụ nghiệp vụ và Dịch vụ kỹ thuật chung.
k) Cơ sở dữ liệu người dùng
Cơ sở dữ liệu người dùng là một cơ sở dữ liệu tập trung chứa thông tin về người dân tại Thái Bình, phục vụ khai thác thông tin về người dùng cho tất cả các hệ thống phần mềm trong toàn tỉnh. Đây cũng là cơ sở dữ liệu người dùng tập trung cho hệ thống xác thực một lần (SSO) của tỉnh.
Cơ sở dữ liệu người dùng Thái Bình chứa các thông tin cơ bản về người dùng (khoảng 38 trường thông tin) và các thông tin khác do từng hệ thống ứng dụng phần mềm cập nhật, bổ sung trong suốt quá trình vận hành hệ thống. Việc phân quyền khai thác (lấy thông tin, thêm thông tin, cập nhật thông tin...) đối với các vùng dữ liệu do hệ thống cơ sở dữ liệu người dùng quản lý thông qua mã định danh của ứng dụng.
4. Sơ đồ kết nối trong Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình (theo Phụ lục 02 gửi kèm)
Trong đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, tất cả các ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh và Chính quyền điện tử đều sử dụng chung CSDL người dùng và hệ thống đăng nhập một lần (SSO) thông qua hệ thống tích hợp kết nối chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP) của tỉnh.
Các ứng dụng, dịch vụ thông minh sẽ kết nối với nhau qua Nền tảng đô thị thông minh (SCP) và hệ thống LGSP để lấy dữ liệu phù hợp cung cấp cho người sử dụng. Nền tảng đô thị thông minh kết nối với các Trung tâm Giám sát, điều hành thành phần cùng Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) của tỉnh thông qua các khối hỗ trợ điều khiển hiển thị. Dữ liệu được cung cấp liên tục theo thời gian thực cho nền tảng qua các hệ thống cảm biến, IoT, các cơ sở dữ liệu khác.
5. Lộ trình thực hiện (theo Phụ lục 03 gửi kèm)
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Là đơn vị đầu mối phối hợp với các cơ quan nhà nước thuộc tỉnh tổ chức triển khai Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình. Căn cứ vào tính cấp thiết của từng nhiệm vụ để đề xuất triển khai các thành phần của Kiến trúc nhằm đạt được mục tiêu đề ra;
- Chủ trì tham mưu triển khai chi tiết các nội dung của Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 dựa trên Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình;
- Chủ trì, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn, các tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ thực hiện Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình;
- Thẩm định sự phù hợp của các kế hoạch, dự án ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình và Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình;
- Cập nhật và duy trì Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, trình UBND tỉnh điều chỉnh Kiến trúc (nếu cần thiết).
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
- Phối hợp cân đối ngân sách và lồng ghép các nguồn vốn đảm bảo đủ kinh phí thực hiện các thành phần của Kiến trúc theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông để đạt được mục tiêu đề ra;
- Là đầu mối phối hợp với các ngành và địa phương xây dựng các chính sách huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước; các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tăng đầu tư cho phát triển công nghệ thông tin.
3. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các tổ chức có liên quan
- Đề xuất, tổ chức triển khai kế hoạch, dự án ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ xây dựng đô thị thông minh tinh Thái Bình thuộc phạm vi quản lý phù hợp với Kiến trúc được phê duyệt;
- Định kỳ báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông để cập nhật vào Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các Giám đốc Sở: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ trưởng các sở, ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
SƠ ĐỒ TỔNG THỂ KIẾN TRÚC ICT PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH TỈNH THÁI BÌNH, PHIÊN BẢN 1.0
SƠ ĐỒ KẾT NỐI TRONG KIẾN TRÚC ICT PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH TỈNH THÁI BÌNH
TT |
Các nhiệm vụ |
Mục tiêu chính |
Nội dung dự kiến |
I |
Giai đoạn 2020-2025 |
||
1. |
Xây dựng cơ sở hạ tầng, phần mềm nền tảng Đô thị thông minh tỉnh Thái Bình (SCP) |
Nền tảng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình được xây dựng để tích hợp với các hệ thống thông tin đang vận hành hoặc sẽ xây dựng trong tương lai của tỉnh Thái Bình nhằm hỗ trợ thực hiện các công việc sau: - Điều phối, vận hành, kiểm soát chất lượng các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh. - Theo dõi trạng thái sử dụng cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh. - Theo dõi các sự kiện, giám sát các hoạt động của đô thị. - Hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu. - Phân phối dữ liệu và thông tin đến người dân. - Kết nối thông tin với các hệ thống thông tin khác của đô thị. - Cung cấp các điểm tham chiếu để kết nối nền tảng đô thị thông minh với các dịch vụ của bên thứ ba. - Quản lý hạ tầng hệ thống thông tin của đô thị. Hỗ trợ tái sử dụng các ứng dụng, thiết bị và cơ sở hạ tầng mạng. - Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. - Phát triển, mở rộng, kết nối, chia sẻ dữ liệu với nền tảng đô thị thông minh của các đô thị khác. |
- Đầu tư thiết bị công nghệ thông tin (phần cứng). - Hệ thống phần mềm nền tảng đô thị thông minh - Đào tạo chuyển giao công nghệ |
2. |
Xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh (IOC) đạt tiêu chuẩn theo công văn 328/THH-DVCNTT của Cục Tin học hóa |
- Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) là nơi tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị trên tất cả các lĩnh vực, qua đó giúp các lãnh đạo các cấp giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ đô thị một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng quy chế, chính sách. - Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) sẽ kết nối đến nền tảng đô thị thông minh (SCP) qua khối hỗ trợ, điều khiển, hiển thị để lấy dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định và được vận hành liên tục không gián đoạn 24/7 |
- Xây dựng các phòng chức năng phục vụ điều hành. - Trang bị phần cứng của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). - Trang bị phần mềm cho Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). - Chức năng của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). - Đào tạo chuyển giao công nghệ. |
3. |
Nâng cấp Trung tâm Giám sát điều hành an toàn thông tin mạng SOC của tỉnh. |
- Nâng cấp Trung tâm Giám sát, điều hành an toàn thông tin mạng (SOC) nhằm bổ sung, cập nhật các tính năng an toàn bảo mật, phù hợp với các chức năng của nền tảng SCP sẽ triển khai |
- Đầu tư bổ sung các thiết bị, phần mềm, hệ thống giám sát bảo đảm an toàn thông tin. - Đầu tư bổ sung các thành phần thiết bị mạng, thiết bị an ninh. |
4. |
Triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng, cơ sở dữ liệu của các dịch vụ thông minh |
- Triển khai các dịch vụ thông minh tương thích với nền tảng đô thị thông minh của tỉnh đã xây dựng (Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường; Hệ thống giám sát thông tin, truyền thông báo chí; Hệ thống thông minh trên các lĩnh vực...) - Xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu tập trung của ngành; kết nối các cơ sở dữ liệu, phần mềm, ứng dụng... đảm bảo thông tin được cập nhật, liên thông và an toàn dữ liệu |
- Xây dựng các Trung tâm Giám sát, điều hành thành phần của từng ngành có nhu cầu triển khai; - Đầu tư nâng cấp trang thiết bị (Máy chủ, máy trạm, thiết bị mạng...) đủ tiêu chuẩn; - Đầu tư lắp đặt hệ thống camera, cảm biến, IoT... phục vụ việc thu thập dữ liệu cho các ứng dụng nền tảng của đô thị thông minh trên các lĩnh vực; - Nâng cấp hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu và lưu trữ, sao lưu trữ liệu; - Xây dựng các phần mềm chuyên ngành; phần mềm quản lý, điều hành thông minh trên các lĩnh vực; các ứng dụng tiện ích thông minh cho người dân; - Đào tạo, chuyển giao công nghệ cho cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo hướng dẫn sử dụng cho người dân sử dụng các dịch vụ. |
II |
Định hướng đến năm 2030 |
||
5. |
Tiếp tục hoàn thiện, mở rộng các nhiệm vụ đã triển khai trong giai đoạn 2020-2025 theo nhu cầu thực tế. Thực hiện xây dựng, bổ sung các lĩnh vực thông minh mới chưa được triển khai ở giai đoạn trước, nhằm mục tiêu tiến tới phát triển đô thị thông minh bền vững. |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây