467738

Quyết định 339/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021

467738
LawNet .vn

Quyết định 339/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021

Số hiệu: 339/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Lê Trung Chinh
Ngày ban hành: 03/02/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 339/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
Người ký: Lê Trung Chinh
Ngày ban hành: 03/02/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 339/QĐ-UBND

Đà Nẵng, ngày 03 tháng 02 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2021

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật 47/2019/QH14 ngày 06/12/2019 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương;

Căn cứ Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030;

Căn cứ Công văn số 3784/BYT-AIDS ngày 15/7/2020 của Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS để thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 và kế hoạch phòng chống HIV/AIDS năm 2021;

Căn cứ Quyết định số 4858/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021;

Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 154/TTr-SYT ngày 15/01/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021 với các nội dung chính như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng đến mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% người nhiễm HIV đủ điều kiện điều trị theo hướng dẫn điều trị của quốc gia được điều trị ARV; 90% người nhiễm được điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng lây truyền); khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,15% và hạn chế tối đa tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng; hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giảm số bệnh nhân nhiễm mới HIV so với năm 2020

- 300 người nghiện ma túy được điều trị thay thế bằng thuốc Methadone.

- 82% người nhiễm HIV trong cộng đồng biết được tình trạng nhiễm HIV của mình.

- 75% người được chẩn đoán HIV được điều trị thuốc ARV

- 95% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế.

- 100% người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV có thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT).

3. Chỉ tiêu kế hoạch hoạt động: (xem phụ lục 1 đính kèm)

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Hoạt động can thiệp, dự phòng và giám sát dịch

a) Can thiệp, dự phòng cho nhóm nghiện chích ma túy (NCMT), gái mại dâm (GMD) và nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM):

- Duy trì và mở rộng phát triển mạng lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM) (bao gồm: nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người quan hệ tình dục đồng giới sử dụng ma túy khi quan hệ tình dục...), nhóm phụ nữ mại dâm, nhóm nghiện chích ma tuý, tiếp viên dịch vụ vui chơi giải trí để tăng cường khả năng tiếp cận đến các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời, tổ chức giám sát, hỗ trợ các nhân viên tiếp cận cộng đồng đang thực hiện các hoạt động phòng, chng HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

- Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, Tổ quốc các cấp tiếp tục triển khai và chỉ đạo thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV thành phố Đà Nẵng.

- Xây dựng, in ấn, in sao và phân phát các tài liệu truyền thông về Chương trình can thiệp giảm hại dự phòng lây nhiễm HIV.

- Tăng cường năng lực cho cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS, nhân viên tiếp cận cộng đồng, các quận/huyện, xã/phường, thông qua tập huấn, đào tạo; đào tạo lại về các can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV với các thông điệp truyền thông và chiến lược can thiệp mới: kỹ năng tiếp cận, truyền thông, giới thiệu chuyển gửi khách hàng tiếp cận dịch vụ y tế.

b) Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế:

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên các phương tiện đại chúng, truyền thông trực tiếp về Chương trình điều trị Methadone cho người nghiện chích ma túy (NCMT) và gia đình để hiểu và tham gia Chương trình; xây dựng, in ấn và phân phát các tài liệu truyền thông về Chương trình điều trị Methadone.

- Tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục tiếp nhận điều trị nhằm tăng số lượng người nghiện chích ma túy tham gia Chương trình điều trị Methadone theo quy định tại Nghị định 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo về Chương trình điều trị Methadone và tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa các cơ quan chức năng và các địa phương trong việc quản lý bệnh nhân tham gia Chương trình điều trị Methadone.

- Đảm bảo công tác chuyên môn và an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị Methadone, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đảm bảo 80% bệnh nhân tuân thủ điều trị.

- Đảm bảo cán bộ tham gia tại các cơ sở điều trị Methadone được tập huấn và tập huấn lại.

- Xây dựng nhu cầu Methadone hàng năm theo, quy định của Bộ Y tế.

c) Truyền thông thay đổi hành vi:

- Thực hiện đa dạng các hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS với nhiều hình thức phong phú, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các trang điện tử các cơ quan liên quan khác... phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau; đổi mới tư duy truyền thông huy động người nhiễm và không nhiễm tham gia truyền thông; xây dựng nội dung và phát sóng đnh kỳ chuyên đề về phòng, chống HIV/AIDS trên Đài phát thanh và Truyền hình thành phố, nâng cao tỷ lệ người dân từ 15-49 tuổi không kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

- Nâng cao kiến thức về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử: Tập huấn cho cán bộ Y tế về dự phòng phcập, nhạy cảm giới...truyền thông về các đường không lây truyền cho người dân tập trung vào hiệu quả của điều trị ARV thông điệp (K=K), điều trị tiền phơi nhiễm bằng Prep trên đối tượng nguy cơ cao (MSM), lợi ích của BHYT với bệnh nhân HIV.

- Thiết kế và sản xuất các tài liệu truyền thông với nội dung trọng tâm, dễ hiểu, dễ sử dụng; chú trọng đối tượng nhóm MSM.

- Tiếp tục đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao duy trì và phát triển các hoạt động của Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” tại 07 quận, huyện và 56 xã, phường, củng cố, kiện toàn và tổ chức hoạt động có hiệu quả của nhóm nòng cốt tại các khu dân cư.

- Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố chủ động trong triển khai Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc; vận động sự tham gia và đầu tư kinh phí của các doanh nghiệp cho hoạt động phòng, chống AIDS; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại các khu công nhân tự quản.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông nhân các sự kiện của phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) nhằm tuyên truyền sâu rộng cho dân cư trên địa bàn về các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

d) Tư vấn, xét nghiệm HIV:

- Triển khai các hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp về lợi ích của xét nghiệm sớm HIV.

- Tăng cường chất lượng, hiệu quả tư vấn xét nghiệm HIV ở cả cộng đồng và trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhằm giúp người dân sớm phát hiện tình trạng nhiễm HIV, đặc biệt là trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM), chuyển gửi thành công các trường hợp dương tính tham gia điều trị ARV, góp phần thực hiện mục tiêu 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của bản thân.

- Duy trì và đảm bảo chất lượng hoạt động của các phòng tư vấn xét nghiệm HIV với 3.000 khách hàng được tư vấn xét nghiệm và trên 95% khách hàng quay lại nhận kết quả xét nghiệm.

- Xây dựng quy trình kết nối chuyển gửi và phản hồi giữa các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV với cơ sở điều trị và theo dõi quản lý ca bệnh nhằm đảm bảo tất cả người nhiễm HIV được phát hiện đều được chuyển tiếp thành công đến cơ sở điều trị HIV/AIDS.

e) Các hoạt động can thiệp, dự phòng và giám sát dịch khác:

- Mở mới 01 đến 02 phòng khám điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm HIV trong các nhóm nguy cơ cao, chú trọng nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM), lồng ghép vào hoạt động của các cơ sở y tế kể cả cơ sở y tế tư nhân.

- Triển khai hoạt động giám sát phát hiện, đề xuất tổ chức giám sát trọng điểm nhóm (MSM) tại thành phố Đà Nẵng năm 2021 theo quy định của Bộ Y tế.

- Thực hiện báo cáo giám sát dịch HIV/AIDS theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường chất lượng số liệu chương trình phòng chống HIV/AIDS tại các cơ sở theo quy định.

- Thực hiện ước tính dự báo kích thước quần thể nguy cơ cao tại thành phố làm cơ sở cho việc lập kế hoạch và triển khai các can thiệp.

2. Hoạt động điều trị ARV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

a) Điều trị ARV:

- Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV tại các phòng khám ngoại trú (PKNT) hiện có, đủ điều kiện để thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hợp đồng. Đảm bảo cung ứng thuốc và giám sát tình hình kháng thuốc ARV.

- Đưa 02 phòng khám ngoại trú tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê và Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang đi vào hoạt động. Chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để mở mới 03 phòng khám ngoại trú điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế các quận: Hải Châu, Liên Chiểu và Sơn Trà nhằm tăng số người nhiễm HIV được dễ dàng tiếp cận với điều trị thuốc ARV. Thực hiện lồng ghép quản lý, cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS và điều trị lao tại tuyến quận/ huyện.

- Hướng dẫn các cơ sở điều trị thực hiện điều trị ARV cho người nhiễm HIV theo các tiêu chuẩn hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện điều trị ARV sớm cho tất cả các trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện.

- Thực hiện đo tải lượng HIV thường quy cho bệnh nhân đang điều trị ARV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác tư vấn, vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT; hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV, đồng chi trả thuốc ARV, đảm bảo 100% người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV có thẻ BHYT. Triển khai quy trình quản lý, điều phối và thanh toán thuốc ARV từ Quỹ BHYT theo quy định tại Thông tư số 28/TT-BYT ngày 28/6/2017 của Bộ Y tế Quy định về quản lý thuốc ARV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả đối với thuốc ARV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

- Tăng cường hoạt động giám sát dịch tễ học ở tất cả các tuyến nhằm xác minh, rà soát cụ thể, người nhiễm HIV đang có mặt thực tế tại địa phương, sngười nhiễm HIV có hộ khẩu tại Đà Nẵng đang được chăm sóc và điều trị tại các địa phương khác, giới thiệu và hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS tại cộng đồng. Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ định kỳ công tác quản lý người nhiễm HIV có danh sách trên địa bàn.

- Cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh HIV qua BHYT, lồng ghép quy trình khám chữa bệnh HIV/AIDS vào quy trình khám chữa bệnh của bệnh viện, phòng khám đa khoa; sử dụng hệ thống quản trị mạng trong việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS.

- Các cơ sở y tế thực hiện đúng quy trình xử lý tai nạn rủi ro nghề nghiệp, chuyển gửi cán bộ bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đến các cơ sở điều trị HIV/AIDS để được điều trị dự phòng bằng thuốc ARV.

- Thực hiện các quy trình dự trù, sử dụng và cấp phát thuốc ARV theo quy định của Bộ Y tế.

b) Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Triển khai đầy đủ dịch vụ dự phòng lây truyền HIV trọn gói từ mẹ sang con tại bệnh viện Phụ sản Nhi gồm tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, cấp thuốc ARV dự phòng cho mẹ; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Chương trình phòng, chống HIV/AIDS và Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản trong việc triển khai dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; mở rộng hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV và hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc HIV phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ sinh sản, dịch vụ sản phụ khoa và tại Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

c) Các hoạt động điều trị ARV và Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khác:

- Xây dựng quy trình kết nối chuyển gửi, phản hồi giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản với cơ sở điều trị HIV/AIDS và theo dõi quản lý ca bệnh, cặp mẹ - con nhằm đảm bảo tất cả phụ nữ mang thai nhiễm HIV và con của họ sau sinh đều được chuyển tiếp thành công đến cơ sở điều trị HIV/AIDS.

- Đào tạo, nâng cao năng lực mạng lưới điều trị HIV/AIDS các tuyến đáp ứng điều kiện khám chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT. Các cơ sở điều trị ARV ký hợp đồng và được thanh toán dịch vụ điều trị HIV/AIDS qua Quỹ BHYT.

- Vận động cộng đồng tham gia hỗ trợ, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt các nhóm từ thiện, tổ chức tôn giáo trong việc hỗ trợ cho người nhiễm HIV có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nhiễm HIV/AIDS và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tiếp tục Triển khai thực hiện dự án Cải thiện chất lượng sống cho trẻ em nhiễm HIV do tổ chức Vietnam Health Improvement Project (VNHIP) tài trợ.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-BYT ngày 26/12/2017 của Bộ Y tế về việc tăng cường các hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đi xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế; Quyết định số 294/QĐ-AIDS ngày 28/12/2017 của Cục phòng, chống HIV/AIDS về “Hướng dẫn thực hiện giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế”; Thông tư số 28/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 Quy định về quản lý điều trị người nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV tại các cơ sở y tế và các văn bản về hướng dẫn chăm sóc và điều trị.

3. Tăng cường năng lực hệ thống phòng chống HIV/AIDS

a) Tăng cường năng lực lĩnh vực can thiệp, dự phòng, giám sát dịch:

- Tổ chức đào tạo liên tục cho cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS các tuyến, tập trung đào tạo liên tục cho cán bộ hệ thống y tế tuyến quận, huyện, xã, phường, về các lĩnh vực chuyên môn (can thiệp, xét nghiệm, điều trị, giám sát, truyền thông...).

- Tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS như: Tham gia các hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ trong và ngoài nước từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau.

- Thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật; tài liệu chuyên môn, kỹ thuật; các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ...cho cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

b) Tăng cường năng lực lĩnh vực điều trị và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con:

- Tiếp tục triển khai hoạt động cải tiến chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại các phòng khám điều trị ngoại trừ theo Quyết định 5456/QĐ-BYT ngày 20/11/2019, của Bộ Y tế.

- Tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm sàng lọc phát hiện HIV ở phụ nữ mang thai tại tuyến quận/huyện, xã/phường.

- Tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV và tư vấn xét nghiệm cho cán bộ y tế quận/huyện thuộc các phòng khám ngoại trú dự kiến sẽ thành lập mới trong thời gian tới.

c) Kiểm tra, theo dõi, đánh giá:

- Tiếp tục thực hiện giám sát hỗ trợ chuyên môn đối với các đơn vị y tế tuyến quận, huyện và xã, phường khi có nhu cầu.

- Triển khai giám sát việc triển khai hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019.

- Thu thập số liệu và thực hiện báo cáo theo quy định về chế độ báo cáo của Bộ Y tế.

- Hàng quý, tiếp tục thu thập số liệu các chương trình về dự phòng và điều trị HIV/AIDS; thực hiện kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các quận, huyện và xã, phường.

d) Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế:

- Tiếp tục tìm kiếm các nguồn hợp tác quốc tế, huy động các nguồn kinh phí cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Triển khai thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, đảm bảo tính hiệu quả, tránh chồng chéo và tăng cường tính chủ động trong đầu tư, sử dụng các nguồn viện trợ (Quỹ Toàn cầu dự kiến sẽ triển khai dự án hỗ trợ hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại thành phố Đà Nẵng năm 2021- 2023).

- Thực hiện việc lồng ghép triệt để các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn bao gồm các dự án viện trợ, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế Dân số nhằm tăng tính hiệu quả, đảm bảo tính bền vững của chương trình.

- Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học để ứng dụng các biện pháp mới và hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Năm 2021 thực hiện ít nhất 02 đề tài nghiên cứu khoa học liên quan lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS và ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm.

e) Đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất: Thực hiện duy tu bảo dưỡng máy móc định kỳ và bổ sung trang thiết bị cần thiết nhằm đảm bảo cho hoạt động chuyên môn và hoạt động quản lý, điều hành công tác phòng, chống HIV/AIDS cho các tuyến của thành phố.

4. Tạo môi trường thuận lợi triển khai công tác phòng chống HIV/AIDS

- Tiếp tục vận động sự tham gia của các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng, các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn cùng thực hiện tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

- Tăng cường sự tham gia của chính quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

- Tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận thông tin dự phòng HIV/AIDS, đặc biệt là nữ giới và nhóm đối tượng MSM.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí: Từ nguồn sự nghiệp y tế; chương trình mục tiêu Y tế - Dân số; hỗ trợ từ các tổ chức và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

2. Nội dung và mức chi: Thực hiện theo các quy định tài chính hiện hành của Nhà nước.

IV. TỔNG HỢP ĐIỂM DỊCH VỤ PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

(xem phụ lục 2 đính kèm)

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, Tổ quốc thành phố (Ban Chỉ đạo): Chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện và giám sát việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố; chủ trì tổ chức sơ kết và tổng kết năm để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Y tế - là cơ quan thường trực về công tác phòng, chống HIV/AIDS:

- Chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan tham mưu cho thường trực Ban Chỉ đạo, UBND thành phố về công tác chỉ đạo, lãnh đạo các nội dung liên quan công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn thành phố.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế theo ngành dọc triển khai thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn, công tác phối hợp và các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Cục phòng, chống HIV/AIDS.

- Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được cấp cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

- Có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và thực hiện báo cáo theo quy định.

3. Công an thành phố:

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ, chiến sĩ của ngành; lồng ghép tuyên truyền phòng, chng HIV/AIDS với tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho các đối tượng liên quan.

- Tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố triển khai hiệu quả các Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và việc thực hiện dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các dịch vụ lưu trú theo quy định.

- Hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị Methadone và công tác quản lý, giúp đỡ bệnh nhân tham gia Chương trình điều trị Methadone tại địa phương.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho các đối tượng quản lý; tổ chức điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.

- Tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Sở Y tế, Công an thành phố triển khai hiệu quả các Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và việc thực hiện dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các dịch vụ lưu trú theo quy định.

- Phối hợp với Sở Y tế trong quản lý người nghiện chích ma túy tham gia Chương trình điều trị Methadone tại cộng đồng.

5. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng; Báo Đà Nẵng:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi phòng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố dưới nhiều hình thức; hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền trực quan về phòng, chống HIV/AIDS bằng pano, biểu ngữ, cờ, phướn... trong các tháng tổ chức các sự kiện về phòng, chống HIV/AIDS.

- Các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trên các ấn phẩm báo chí, tạp chí; kịp thời thông tin các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin, bài về phòng, chống HIV/AIDS trên sóng phát thanh và truyền hình địa phương.

6. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng quy định Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn có liên quan

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố: Chỉ đạo triển khai hoạt động Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS” tại cộng đồng dân cư; tổ chức giao ban định kỳ nhằm đánh giá hoạt động một cách đồng bộ và toàn diện tại quận, huyện và xã, phường; triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi hoạt động của tổ chức.

8. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố: Duy trì và mở rộng chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc; hướng dẫn hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong tổ chức công đoàn các cấp; chủ trì và phối hợp với Sở Y tế và vận động sự tham gia của các doanh nghiệp triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc; phối hợp và lồng ghép tổ chức các hoạt động truyền thông có nội dung phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nhân tự quản.

9. Các sở, ban, ngành và đề nghị các đoàn thể: Tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch triển khai và phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo Kế hoạch này; tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hên địa bàn thành phố.

10. UBND các quận, huyện:

- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, Tổ quốc tại địa phương; cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kế hoạch này phù hợp với đặc điểm và lồng ghép trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền về Chương trình điều trị Methadone, tăng cường giới thiệu người nghiện các chất dạng thuốc phiện tham gia điều trị nghiện bằng thuốc Methadone; quản lý và hỗ trợ tốt cho người nghiện chích ma túy trên địa bàn tham gia Chương trình điều trị Methadone.

- Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát triển khai Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và thực hiện dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các dịch vụ lưu trú.

- Chỉ đạo công tác quản lý người nhiễm HIV/AIDS; hỗ trợ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS gặp khó khăn trên địa bàn.

- Theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo.

- Chủ động đầu tư ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất cho Chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

11. Các đơn vị căn cứ Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:

- Như Điều 3;
- Cục Phòng, chống HIV/AIDS;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các sở, ban ngành đoàn thể (để thực hiện);
- UBND các quận, huyện (để thực hiện);
- CVP và PCVP UBND TP;
- Lưu: VT, KGVX.

CHỦ TỊCH




Lê Trung Chinh

 

PHỤ LỤC 1

CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS NĂM 2021
(Đính kèm Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 03/02/2021 của UBND thành phố)

TT

Nội dung chỉ tiêu

Đơn v

Chỉ tiêu

I

Can thiệp, dự phòng và giám sát dịch

 

 

1

Xây dựng mạng lưới giáo dục viên đồng đẳng

Nhóm

4

2

Scộng tác viên giáo dục đồng đẳng

Người

45

3

Số bao cao su được phân phối

Cái

90.000

4

Số bệnh nhân tham gia điều trị Methadone

Người

300

5

Số tài liệu truyền thông được phân phối

Tờ

40.000

6

Giám sát phát hiện toàn thành phố

Mẫu

40.000

7

Số điểm triển khai hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện (VCT)

Điểm

3

8

Địa bàn triển khai tư vấn xét nghiệm HIV

Quận/huyện

7

9

Số người được tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện (VCT)

Người

3.000

10

Tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư

%

0,1

11

Số người nhiễm HIV mới

Người

Giảm so với 2020

12

Số người tử vong liên quan đến HIV/AIDS

Người

<10

II

Điều trị HIV

 

 

1

Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết được tình trạng nhiễm HIV

%

82,0

2

Tỷ lệ người đã chẩn đoán HIV, được điều trị thuốc ARV

%

75,0

3

Tỷ lệ bệnh nhân được điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế

%

95,0

4

CBYT bị phơi nhiễm được điều trị

%

100

5

Tỷ lệ bệnh nhân đồng nhiễm HIV/Lao và được điều trị đồng thời cả ARV và Lao

%

90,0

6

Tỷ lệ phụ nữ đẻ được xét nghiệm sàng lọc HIV

%

70,0

7

Tỷ lệ phụ nữ mang thai phát hiện HIV dương tính được tiếp cận và điều trị thuốc kháng vi rút (ARV)

%

90,0

8

Tỷ lệ trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được tiếp cận và điều trị ARV

%

90,0

III

Tăng cường năng lực

 

 

1

Số lớp tập huấn cho cộng tác viên

Lớp

01

2

Số lớp tập huấn cho nhân viên Y tế

Lớp

02

 

PHỤ LỤC 2

TỔNG HỢP CÁC ĐIỂM CUNG CẤP VÀ CÁC DỊCH VỤ PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS HIỆN CÓ ĐANG TRIỂN KHAI TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN HẾT NĂM 2020, DỰ KIẾN NĂM 2021
(Đính kèm Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 03/02/2021 của UBND thành phố)

TT

Huyện

Bơm kim tiêm

Bao cao su

Methadone

Xét nghiệm

ARV

Dự phòng lây truyền mẹ con

Hiện

Mới

Hiện có

Mới

Hiện

Mới

Hiện có

Mới

Hiện có

Mới

Hiện có

Mới

1

Hải Châu

x

 

x

 

x

 

x

 

 

x*

 

 

2

Thanh Khê

x

 

x

 

x

 

x

 

x*

x*

 

 

3

Sơn Trà

x

 

x

 

 

 

x

 

 

x*

 

 

4

Ngũ Hành Sơn

x

 

x

 

 

 

x

 

 

 

x**

 

5

Cẩm Lệ

x

 

x

 

 

 

x

 

 

 

 

 

6

Liên Chiểu

x

 

x

 

 

 

x

 

 

x*

 

 

7

Hòa Vang

x

 

x

 

 

 

x

 

 

x*

 

 

Ghi chú:

*: - Tại Bệnh viện Da Liễu: Phòng khám điều trị ngoại trú người lớn.

- Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: điều trị phơi nhiễm HIV.

**: Tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi: Phòng khám điều trị ngoại trú người lớn và Phòng lây truyền mẹ con.

* Lộ trình triển khai dịch vụ các hoạt động đến năm 2021 theo kế hoạt động phòng, chống HIV/AIDS 2021 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- 02 Phòng khám ngoại trú người lớn hoàn thiện và đi vào hoạt động từ đầu 2021.

- Dự kiến hoàn thiện và mở mới 03 phòng khám ngoại trú người lớn hoàn thiện và đi vào hoạt động quí II năm 2021.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác