Quyết định 2934/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
Quyết định 2934/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: | 2934/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La | Người ký: | Lê Hồng Minh |
Ngày ban hành: | 25/12/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2934/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La |
Người ký: | Lê Hồng Minh |
Ngày ban hành: | 25/12/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2934/QĐ-UBND |
Sơn La, ngày 25 tháng 12 năm 2020 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Thủ tướng Chính Phủ ban hành Nghị định về Thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương Sơn La tại Tờ trình số 165/TTr-SCT ngày 24/11/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 -2025.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp, Hợp tác xã triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2934/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Sơn La)
KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2016-2020
Thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020; Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia. Nhằm đẩy mạnh phát triển và ứng dụng thương mại điện tử, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2021/QĐ-UBND ngày 07/9/2015 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được một số kết quả như sau:
I. KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Công tác quản lý về thương mại điện tử
Đánh giá được tầm quan trọng, vai trò và những lợi ích của thương mại điện tử (sau đây viết tắt TMĐT) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, nhất là công tác quảng bá giới thiệu, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa, cũng như xu hướng và tốc độ phát triển thương mại điện tử trong tương lai, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nhiều nội dung để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong giai đoạn 2016-2020, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có sự phát triển rõ rệt.
Các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ quản lý nhà nước làm công tác về TMĐT, doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh và người dân hiểu về vai trò, lợi ích TMĐT, hiểu được các quy định của pháp luật về thương mại điện tử. Đồng thời nâng cao nhận thức, kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến...cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh về TMĐT thông qua nhiều hình thức và hoạt động tuyên truyền như: tổ chức hội nghị, khóa tập huấn ngắn hạn, truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, các tờ rơi quảng bá về TMĐT,…
Bên cạnh công tác tuyên truyền, tỉnh đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công, bước đầu hình thành mô hình chính quyền điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông hỗ trợ cho phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh như: mạng viễn thông di động, Intermet (3G, 4G) rộng khắp trên toàn tỉnh, cơ bản đảm bảo cung cấp các dịch vụ có chất lượng tốt với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, bước đầu đáp ứng nhu cầu từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao trong tỉnh.
Hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử gồm: xây dựng website thương mại điện tử; xây dựng phần mềm quản lý khách hàng hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm được rộng rãi hơn; Phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức các hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh, nhất là các sản phẩm nông sản có sản lượng lớn như: Nhãn, Xoài, Mận...với các tỉnh thành trong nước và các đối tác tiêu thụ nước ngoài (Trung Quốc, các nước EU...).
2. Phát triển và ứng dụng thương mại điện tử
Nhận thức về thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ thương mại điện tử của doanh nghiệp, hợp tác xã, người tiêu dùng và các hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Các doanh nghiệp, HTX, các hộ sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng đã ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử cho mục đích kinh doanh, mua sắm, trao đổi thông tin tìm kiếm thị trường.
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã ứng dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh; các siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ cung cấp điện, nước, viễn thông đã sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ thanh toán và thanh toán qua phương tiện điện tử. Phương thức thanh toán bằng thẻ thanh toán và thanh toán qua phương tiện điện tử đang dần trở thành phổ biến trên địa bàn tỉnh. Cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (máy tính, điện thoại thông minh, mạng di động) và thương mại điện tử thì hình thức mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua sắm phổ biến đối với người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã hiểu được vai trò và lợi ích của TMĐT mang lại và một số doanh nghiệp, hợp tác xã đã triển khai xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với sản phẩm và mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các Website thương mại điện tử giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả và mất chi phí thấp. Đồng thời, giúp cho doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai quy trình bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử, bao gồm: thanh toán điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp (B2G). Thanh toán điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp cũng đang dần trở thành phổ biến.
II. KHÓ KHĂN, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Một số khó khăn, tồn tại
Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là:
Thứ nhất: Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ; Nguồn kinh phí ngân sách dành cho phát triển thương mại điện tử của tỉnh còn khó khăn.
Thứ hai: Nguồn nhân lực thương mại điện tử trong các doanh nghiệp, hợp tác xã còn rất hạn chế; Doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất, kinh doanh còn chưa nhận thức, đánh giá được tầm quan trọng cũng như vai trò của thương mại điện tử và chưa quan tâm đúng mức đến thương mại điện tử; Có doanh nghiệp, hợp tác xã đã xây dựng website thương mại điện tử phục vụ cho hoạt động quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nhưng hình thức, nội dung, chức năng của website thương mại điện tử còn sơ sài và đơn giản, hiệu quả chưa cao nên có những website chỉ được duy trì hoạt động từ 1-2 năm...
Thứ ba: Hiện nay, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La còn rất ít. Theo số liệu báo cáo EBI năm 2019, Sơn La là một trong hai tỉnh có số dân trên 1 doanh nghiệp cao nhất cả nước với 966 người/ 01 doanh nghiệp (xếp sau Hà Giang là 1.026 người/01 doanh nghiệp), kéo theo hoạt động thương mại điện tử của các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế (Sơn La nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng tên miền thấp nhất cả nước, với 271 tên miền “.vn” , 4.535 người dân/01 tên miền). Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng website nhưng vẫn chỉ dùng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, giá mua, giá bán, phương thức thanh toán.
Thứ tư: Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ, tiềm lực kinh tế yếu, chủ yếu là các hợp tác xã sản xuất nông sản có thời vụ thu hoạch sản phẩm rất ngắn nên việc ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá giới thiệu và trao đổi mua bán cũng bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn.
Thứ năm: Địa hình của tỉnh Sơn La rất rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc tiểu số sinh sống, mức thu nhập chung của người dân thấp so với các tỉnh thành khác, mặt khác dịch vụ logistic chưa phát triển nhiều nên các hoạt động mua hàng trực tuyến, giao hàng gặp nhiều khó khăn và chi phí vận chuyển cao.
3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế
- Tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT và Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 của Bộ Công Thương quy định các thương nhân, tổ chức hoạt động website TMĐT đều phải thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương trước khi hoạt động, nhưng chưa quy định về chế độ báo cáo của các thương nhân, tổ chức hoạt động website TMĐT có trụ sở đóng trên địa bàn tại địa phương thực hiện báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương. Điều này dẫn đến công tác quản lý nhà nước về TMĐT ở địa phương gặp khó khăn trong việc nắm bắt các thông tin để quản lý và giám sát các hoạt động TMĐT của các thương nhân, tổ chức này.
- Các văn bản quy phạm pháp luật về TMĐT chưa quy định cụ thể về cách thức quản lý và chế tài xử lý của một số hoạt động kinh doanh qua các mạng xã hội. Đặc biệt là công tác kiểm tra đối với chất lượng sản phẩm hàng hóa được bán thông qua TMĐT, nhất là các mạng xã hội zalo, facebook...nên một số tổ chức, cá nhân lợi dụng các trang mạng xã hội để hoạt động kinh doanh không lành mạnh, gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái... Công tác quản lý nhà nước về thuế trong hoạt động thương mại điện tử cũng gặp khó khăn.
- Nhiều cơ quan quản lý nhà nước chưa bố trí được cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực TMĐT hoặc các cán bộ quản lý chưa được tập huấn nhiều về các kỹ năng quản lý nhà nước về TMĐT. Mặt khác, TMĐT là lĩnh vực mới, phát triển rất nhanh nên nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân còn lúng túng với hoạt động của TMĐT.
- Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ, tiềm lực kinh tế yếu, do đó doanh nghiệp, hợp tác xã không có đủ tiềm lực để bố trí riêng cán bộ chuyên trách TMĐT hoặc trang bị các phần mềm quản lý, không thường xuyên cập nhật và nâng cấp, cũng như đóng phí để duy trì hoạt động của website thương mại điện tử...
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử (sau đây viết tắt là TMĐT) trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử quốc tế. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025.
1. Mục tiêu chung
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;
- Thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử;
- Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;
- Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử quốc tế;
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Về quy mô thị trường thương mại điện tử
- 55% dân số trở lên tham gia mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và các website thương mại điện tử bán hàng...;
- Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25% năm, chiếm trên 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh;
2.2. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử
- Chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm dưới 10% giá thành sản phẩm trong thương mại điện tử;
- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 30%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 50%;
- 50% giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
2.3. Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
- Trên 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;
- Trên 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử với người tiêu dùng.
2.4. Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng xã hội: Trên 500 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng về thương mại điện tử
- Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nội dung văn bản pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước về thương mại điện tử, các mô hình ứng dụng thương mại điện tử của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác...
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức thường niên ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trực tuyến...
- Phối hợp với Cục XTTM triển khai các nền tảng ứng dụng CNTT trong xúc tiến thương mại áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu như hệ thống truy xuất xúc tiến thương mại, Hệ thống đào tạo trực tuyến (E- learning), Hệ thống quản lý dữ liệu dùng chung (CRM). Đây là những ứng dụng hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức trong công tác xúc tiến thương mại.
2. Đào tạo, tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
- Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo các lĩnh vực kinh doanh.
- Tổ chức đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử.
- Tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử.
3. Xây dựng, phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
- Xây dựng, kiện toàn bộ máy thực hiện công tác quản lý nhà nước, bộ phận chuyên trách thực hiện các hoạt động về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương mại điện tử của tỉnh.
- Xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
- Xây dựng hệ thống hóa đơn điện tử cho các giao dịch bán hàng trực tuyến. Phát triển hạ tầng thẻ thông minh tích hợp thanh toán và các dịch vụ thương mại điện tử, liên kết đa ngành, đa dịch vụ trên nền tảng công nghệ số.
- Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp trong thương mại và dịch vụ công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, ...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.
- Xây dựng Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh đủ điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, các công cụ tiện ích và các nguồn lực cần thiết tạo môi trường giao dịch thuận tiện, an toàn; tích hợp Sàn giao dịch vào các Cổng thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu; Hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tạo cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch qua mạng Internet thông qua Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh.
- Xây dựng bộ giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ triển khai ứng dụng thương mại điện tử.
- Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ (công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
- Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho doanh nghiệp: Hằng năm hỗ trợ doanh nghiệp chưa có hoặc đã có website thương mại điện tử đang hoạt động, thiết kế, nâng cấp thành website thương mại điện tử có đầy đủ chức năng để bán hàng như: giỏ hàng trực tuyến, tích hợp thanh toán trực tuyến, chức năng quản lý hoạt động khuyến mãi trực tuyến, kết nối mạng xã hội, hỗ trợ chat live và website phải thân thiện với thiết bị cầm tay,...
- Triển khai các Kế hoạch hỗ trợ phát triển thương mại điện tử theo từng ngành hàng, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng xuất khẩu cao.
- Phát triển giải pháp thanh toán hạn chế dùng tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy các nền tảng POS thông minh, dùng chung tại điểm bán hàng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia quảng bá, giới thiệu và bán hàng trên các website thương mại điện tử uy tín trong nước và nước ngoài.
- Duy trì các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử: Phần mềm Bản đồ số về các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở, đại lý phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh Sơn La; tích hợp bằng tọa độ trên Bản đồ của Google Map tại địa chỉ http://congthuongsonla.com/ phục vụ nhu cầu cung cấp thông tin cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn...
5. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử
- Nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và tự động hóa trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh; tăng tính năng an toàn, an ninh mạng phù hợp với những yêu cầu của thời kỳ kinh tế số.
- Xây dựng các tiêu chí, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động khảo sát, thống kê, báo cáo, đánh giá tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn làm cơ sở xây dựng các giải pháp quản lý và phát triển thương mại điện tử phù hợp.
- Tổ chức các đợt học tập kinh nghiệp quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tham gia các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử.
- Xây dựng, kiện toàn bộ máy chuyên trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử trực thuộc Sở Công Thương.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện, thiết bị công nghệ để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
6. Tăng cường hợp tác trong phát triển thương mại điện tử
- Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh thành phố, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp (hội, hiệp hội) trong quản lý và phát triển thương mại điện tử.
- Tổ chức các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy các nhiệm vụ trong kế hoạch và hỗ trợ thương mại điện tử phát triển.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức các hội nghị trực tuyến quảng bá, giới thiệu và kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
1. Nguồn kinh phí
- Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh cho giai đoạn 2021-2025 được thực hiện từ các nguồn kinh phí: Vốn ngân sách Trung ương, địa phương, nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Sơn La giai đoạn 2021- 2025 là: 13.350.000.000 đồng (Mười ba tỷ ba trăm năm mươi triệu đồng).
Trong đó:
- Kinh phí hỗ trợ từ Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia là: 4.150.000.000 đồng (Bốn tỷ một trăm năm mươi triệu đồng).
- Kinh phí ngân sách tỉnh là: 3.600.000.000 đồng (Ba tỷ sáu trăm triệu đồng).
- Kinh phí xã hội hóa (doanh nghiệp, HTX): 5.600.000.000 đồng (Năm tỷ sáu trăm triệu đồng).
2. Nguyên tắc cấp và quản lý kinh phí
Đối với nguồn vốn ngân sách của địa phương, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hàng năm căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí vào dự toán chung của đơn vị hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh bố trí cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố giao trong dự toán hàng năm để triển khai thực hiện.
- Chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 được UBND tỉnh phê duyệt; triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử hàng năm.
- Chủ trì và phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương và các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động đẩy mạnh hoạt động phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; triển khai các nền tảng ứng dụng CNTT trong xúc tiến thương mại áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến để kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa của tỉnh...
- Chủ trì và phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử; xây dựng hệ thống thông tin quản lý thanh toán tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Chủ trì và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm xúc tiến đầu tư), Hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử và các hệ thống quản lý thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố có thương mại điện tử phát triển.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền; tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động thương mại điện tử.
- Phối hợp với các doanh nghiệp phân phối thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ.
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm hàng hóa qua kênh thương mại điện tử; phát triển hạ tang Logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện vào năm kết thúc Kế hoạch.
- Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc cần đề nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và hướng dẫn của Trung ương.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng đảm bảo chất lượng phục vụ phát triển thương mại điện tử; xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các sở, ban ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc hỗ trợ các sở, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin phục vụ ứng dụng thương mại điện tử; triển khai chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi dữ liệu; triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.
- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng..
- Chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên môi trường mạng.
- Tổ chức các chương trình đào tạo nhằm phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tăng cường công tác tuyên truyền về ứng xử văn hóa trong hoạt động thương mại điện tử; Tiếp tục phổ biến Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên môi trường mạng.
- Phối hợp cung cấp thông tin và quản lý hoạt động thương mại điện tử của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các ứng dụng thương mại điện tử trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiêu biểu, hệ thống phân phối uy tín tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, sử dụng các công cụ trong thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
- Tổ chức các chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng ứng dụng, giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký số điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối sản phẩm.
- Triển khai các hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp quy trình kinh doanh trực tiếp từ nhà sản xuất đến người phân phối và khách hàng thông qua mạng Internet (mô hình B2B, B2C).
- Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm kết hợp với phát triển ứng dụng thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản trên địa bàn tỉnh, tăng cường giao thương với các tỉnh, thành phố khác.
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch nông sản an toàn trên môi trường mạng.
- Tăng cường kiểm tra việc truy xuất nguồn gốc với nông sản, thực phẩm có gắn mã QR.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét quyết định bố trí kinh phí phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch được phê duyệt.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập dự toán, thực hiện thanh quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử theo đúng quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
- Khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trực tuyến, sử dụng các dịch vụ tiện ích trong công tác đăng ký doanh nghiệp, sử dụng Website/ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư cũng như các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Phối hợp rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật về thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin đối với nhân dân, nhất là các trường phổ thông, trường đại học, cao đẳng.
- Phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.
- Tăng cường công tác phòng ngừa các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.
- Tuyên truyền, phổ biến các điểm mới về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nắm bắt kịp thời.
- Mở rộng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử; phối hợp với các ngân hàng đẩy mạnh công tác tổ chức, tập huấn, tuyên truyền, đa dạng hóa các kênh thu nộp thuế không dùng tiền mặt.
- Tiếp tục thực hiện công khai thông tin liên quan trực tiếp để hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp,cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh khi có yêu cầu.
11. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp. Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan thực hiện công tác rà soát, thẩm tra, xác minh, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
Phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025; phối hợp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử của tỉnh; Hỗ trợ các HTX trên địa bàn tỉnh triển khai ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung kế hoạch này UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hàng năm hoặc lồng ghép chương trình phát triển thương mại điện tử với kế hoạch xúc tiến thương mại của huyện, thành phố; Báo cáo kết quả thực hiện hằng năm về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Triển khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025; khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
14. Các doanh nghiệp, Hợp tác xã, thương nhân trên địa bàn tỉnh
- Tích cực tham gia, cộng tác với các chương trình, dự án của các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình. Báo cáo kết quả hằng năm về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Phối hợp với các sở ngành, UBND các huyện, thành phố tham gia thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.
Trên đây là nội dung Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện thông qua Sở Công Thương tổng hợp trước ngày 15 tháng 12 hằng năm./.
NHIỆM VỤ VÀ KHÁI TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 2934/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh Sơn La)
STT |
Nội dung công việc triển khai |
Kinh phí địa phương giai đoạn 2021- 2025 |
Kinh phí Trung ương |
Kinh phí Doanh nghiệp |
Tổng Kinh phí (6+7+8) |
|||||
2021 |
2022 |
2023 |
2024 |
2025 |
Cộng |
|||||
A |
B |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
100 |
150 |
450 |
150 |
150 |
1.000 |
1.100 |
1.300 |
3.400 |
||
1 |
Cung cấp các dịch vụ công và phát triển các ứng dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ về TMĐT |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
500 |
300 |
1.000 |
1.800 |
2 |
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT của các tỉnh (chi phí hỗ trợ đăng ký gian hàng, duy trì gian hàng 1 năm trên sàn TMĐT) |
|
50 |
50 |
50 |
50 |
200 |
100 |
300 |
600 |
3 |
Xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp trong tỉnh |
|
|
300 |
|
|
300 |
700 |
|
1.000 |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
500 |
250 |
500 |
1.250 |
||
1 |
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng về TMĐT |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
250 |
|
|
250 |
2 |
Tập huấn, phát triển nguồn nhân lực TMĐT |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
250 |
250 |
500 |
1.000 |
350 |
350 |
350 |
350 |
350 |
1.750 |
2.800 |
3.400 |
7.950 |
||
1 |
Hỗ trợ bộ giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, phần mềm thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
500 |
300 |
900 |
1.800 |
2 |
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
500 |
1000 |
1.000 |
2.500 |
3 |
Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, phần mềm bán hàng... trong hoạt động kinh doanh. |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
250 |
1000 |
1.000 |
2.500 |
4 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ (công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
250 |
500 |
500 |
1.250 |
5 |
Duy trì các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng TMĐT |
50 |
50 |
50 |
50 |
50 |
250 |
|
|
250 |
0 |
200 |
0 |
0 |
150 |
350 |
|
400 |
750 |
||
1 |
Tổ chức các đoàn cán bộ QLNN, doanh nghiệp tham gia các chương trình tập huấn, khảo sát, học tập kinh nghiệm của Trung ương và các địa phương |
|
100 |
|
|
100 |
200 |
|
400 |
600 |
2 |
Xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, thống kê về TMĐT trong địa bàn tỉnh định kỳ theo quy định. |
|
100 |
|
|
|
100 |
|
|
100 |
3 |
Sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025. |
|
|
|
|
50 |
50 |
|
|
50 |
|
Tổng cộng |
|
|
|
|
|
3.600 |
4.150 |
5.600 |
13.350 |
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 2934/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh Sơn La)
TT |
Nội dung công việc triển khai |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian |
|
|
|
||
1 |
Cung cấp các dịch vụ công và phát triển các ứng dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ về TMĐT |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, UBND các huyên, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã |
2021-2025 |
2 |
Xây dựng sàn TMĐT và hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia sàn TMĐT của tỉnh và các tỉnh thành (chi phí hỗ trợ đăng ký gian hàng, duy trì gian hàng 1 năm trên sàn TMĐT) |
Sở Công Thương |
Các doanh nghiệp, hợp tác xã |
2021-2025 |
|
|
|
||
1 |
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng về TMĐT |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyên, thành phố |
2021-2025 |
2 |
Tập huấn, phát triển nguồn nhân lực TMĐT |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
2021-2025 |
|
|
|
||
1 |
Hỗ trợ bộ giải pháp kinh doanh trực tuyến phần mềm thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, UBND các huyên, thành phố |
2021-2025 |
2 |
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, phần mềm bán hàng... |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
2021-2025 |
3 |
Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử... trong hoạt động kinh doanh. |
Cục thuế tỉnh |
Các sở, ngành, UBND các huyên, thành phố |
2021-2025 |
4 |
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ (công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
2021-2025 |
5 |
Duy trì các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng TMĐT |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
2021-2025 |
|
|
|
||
1 |
Tổ chức các đoàn cán bộ QLNN, doanh nghiệp tham gia các chương trình tập huấn, khảo sát, học tập kinh nghiệm của Trung ương và các địa phương |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
2021-2025 |
2 |
Xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, thống kê về TMĐT trong địa bàn tỉnh định kỳ theo quy định. |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
2021-2025 |
3 |
Sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021- 2025. |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
Năm 2023, 2025 |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây