Quyết định 2825/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch triển khai Kết luận 77-KL/TW và Nghị quyết 84/NQ-CP về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước do tỉnh Quảng Nam ban hành
Quyết định 2825/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch triển khai Kết luận 77-KL/TW và Nghị quyết 84/NQ-CP về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước do tỉnh Quảng Nam ban hành
Số hiệu: | 2825/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Nam | Người ký: | Lê Trí Thanh |
Ngày ban hành: | 15/10/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2825/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký: | Lê Trí Thanh |
Ngày ban hành: | 15/10/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2825/QĐ-UBND |
Quảng Nam, ngày 15 tháng 10 năm 2020 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động Covid - 19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế;
Căn cứ Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh tế, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và Công văn số 1259/TTg-KTTH ngày 17/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 1592/SKHĐT- QHTH ngày 09/10/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
1. Mục đích
Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
2. Yêu cầu
- Quán triệt, triển khai và thực hiện hiệu quả Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước; tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, giải pháp phòng, chống dịch bệnh của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.
- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm và đảm bảo thu nhập cho người lao động. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; phân công trách nhiệm, giao rõ nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Quyết liệt chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong triển khai và thực thi nhiệm vụ.
1. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương nhằm phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, đời sống đối với người lao động, người nghèo, người yếu thế. Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
2. Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, phù hợp với xu thế mới, với những cơ chế, chính sách thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư quốc tế và trong nước; hỗ trợ cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng tiếp cận các hình thức sản xuất kinh doanh mới, hiện đại, hiệu quả, phù hợp để đủ sức tham gia ngay các chuỗi giá trị mới.
3. Xác định rõ các cơ hội và thách thức để đưa ra các giải pháp tận dụng, chuyển hóa cơ hội và thách thức thành các động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy nhanh hơn quá trình đổi mới, tái cơ cấu lại nền kinh tế. Khắc phục, tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực, xây dựng các chính sách đặc thù, tận dụng cơ hội, nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh, khả năng chống chịu và tính tự chủ trong phát triển kinh tế của tỉnh.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
- Tập trung quán triệt, khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ theo thẩm quyền. Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong trạng thái bình thường mới. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng Kết luận số 77-KL/TW và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.
- Đánh giá thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào đề xuất các giải pháp đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, tìm kiếm thị trường bán lẻ, đặc biệt chú trọng thị trường nội địa; không để xảy ra thiếu nguyên liệu sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiêu thụ hàng hóa; nhập khẩu, mua bán, vận chuyển vật tư, nguyên liệu, trang thiết bị phục vụ sản xuất.
- Chủ động, thường xuyên theo dõi tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và các giải pháp để động viên tinh thần của người lao động; xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp và hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án; không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ; chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
- Chuẩn bị các điều kiện để thu hút nguồn lực đầu tư mới như: công tác quy hoạch, hạ tầng, công tác đào tạo nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính. Nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ ở vị trí thực thi chính sách; chấm dứt tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu; phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp.
- Rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra để hạn chế, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển từ phương pháp tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối với những dự án đã thanh tra, khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật.
- Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, bình ổn giá và thị trường.
- Rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường.
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị; đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt hồ sơ các dự án đầu tư còn đang tồn đọng; có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công vụ.
- Tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; chuyển đổi dần việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu số; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
- Duy trì, đẩy mạnh các hoạt động, huy động các nguồn lực, cả hệ thống chính trị tham gia công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tập trung công tác phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.
2. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
- Phân bổ các nguồn vốn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, nâng cao chất lượng lập báo cáo đề xuất, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư; kiểm soát chặt chẽ không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công ngay trong quá trình thi công và quản lý, khai thác, sử dụng sau đầu tư. Tăng cường trách nhiệm, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh.
- Các chủ đầu tư dự án tập trung giải ngân kế hoạch vốn đã giao năm 2020 và vốn năm 2019 chuyển nguồn, định kỳ 15 ngày gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Kho bạc nhà nước tỉnh để theo dõi, quản lý. Phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm các nguồn vốn các năm trước chuyển sang). Rà soát, báo cáo đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có khối lượng lớn đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2020.
- Các chủ đầu tư chủ động bố trí thanh toán nợ xây dựng cơ bản của các dự án được giao kế hoạch trong năm 2020; thu hồi vốn tạm ứng, ứng trước của các dự án. Thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định.
- Trong quá trình tổ chức, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, không bảo đảm tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của tỉnh, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời.
3. Nhiệm vụ cụ thể của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến tăng trưởng kinh tế và việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh các chỉ tiêu (nếu cần thiết).
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kịch bản tăng trưởng, chương trình hành động để phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2020 ở mức 3-3,5%. Trong đó, tập trung thúc đẩy kích cầu du lịch; kích thích sản xuất và tiêu thụ công nghiệp chế biến, chế tạo; thúc đẩy sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản; ổn định giá cả thị trường.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan làm đầu mối và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận kiến nghị của người dân và doanh nghiệp nhằm kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi kết quả giải ngân vốn đầu tư công, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh những chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp để kịp thời chỉ đạo, xử lý theo quy định.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư phù hợp với quy định về phòng chống dịch Covid-19, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài. Chủ động nghiên cứu tham mưu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
b) Sở Tài chính
- Phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan và các cơ quan liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp về quản lý thu ngân sách. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đề xuất với UBND tỉnh giải pháp về thu ngân sách liên quan đến phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quy định của HĐND tỉnh,
tiền sử dụng đất; tiếp tục điều hành ngân sách, bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chi theo dự toán dược duyệt và thực tế phát sinh.
- Thường xuyên theo dõi, báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến giá cả thị trường và thực hiện tốt các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kiểm soát giá cả, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp nhu cầu kinh phí hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính.
- Đôn đốc các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án đã hoàn thành.
c) Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước như: Triển khai điểm bán hàng Việt Nam, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các hội chợ thương mại. Thực hiện các hoạt động kết nối cung - cầu giữa các sản phẩm của tỉnh với các địa phương khác thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại; đẩy mạnh thực hiện các loại hình thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến nhằm giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm.
- Tăng cường công tác quản lý thị trường; đánh giá dự báo tình hình thị trường, cung cầu, lưu thông hàng hóa để kịp thời có chính sách điều tiết phù hợp; thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường các nước có tiêu thụ sản phẩm lớn của tỉnh như Trung Quốc, các nước ASEAN...kịp thời thông tin, khuyến cáo đến các doanh nghiệp.
- Phối hợp với Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc để kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các cửa khẩu biên giới phía Bắc nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế do hàng hóa tại các cửa khẩu không kịp lưu thông cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về quy định tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU,...
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường công tác dự tính, dự báo sâu bệnh, chăm sóc cây trồng vụ Hè - Thu 2020, đảm bảo nước tưới, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, đảm bảo thu hoạch an toàn trước mùa mưa bão. Khuyến khích liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh, nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng giá trị sản lượng trên đơn vị diện tích canh tác, gắn sản xuất với thị trường và doanh nghiệp.
- Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh kiểm soát chặt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Đẩy nhanh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, ổn định giá thịt lợn; bảo đảm lợi ích người chăn nuôi và người tiêu dùng; hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi vay vốn đầu tư khôi phục chăn nuôi lợn theo các chính sách của Trung ương và của tỉnh. Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học. Tăng cường kiểm soát chất lượng con giống, thức ăn và môi trường chăn nuôi.
- Làm tốt công tác quan trắc cảnh báo môi trường, kịp thời khuyến cáo và cảnh báo, hạn chế thấp nhất thiệt hại, hỗ trợ nuôi trồng thủy sản bền vững.
- Có giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của nông sản thông qua việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, đáp ứng được tiêu chí an toàn thực phẩm của người tiêu dùng trên thị trường.
- Theo dõi tình hình xuất nhập khẩu chặt chẽ, kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề phát sinh cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Đề xuất các giải pháp tăng cường truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu chính.
đ) Sở Giao Thông - Vận tải
- Hỗ trợ các chủ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành thủ tục về đầu tư công theo thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc tiến độ giải ngân, thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
- Chủ trì rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí bến bãi khi xe; tàu, thuyền ra, vào bến, chi phí thuê đất, thuê bãi đỗ xe cho doanh nghiệp vận tải; hỗ trợ về đào tạo nhân sự điều hành vận tải, lái xe.
- Tuyên truyền, tham mưu thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển ngành vận tải của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đến các đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
- Khắc phục, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, sạt lỡ do mưa bão gây ra, đảm bảo giao thông.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Rút ngắn thời gian thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các công trình, dự án khi nhà nước thu hồi đất. Chủ động ban hành kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng..., đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án.
- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuẩn bị các điều kiện về đất đai để đón các dự án lớn, tập trung hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, sử dụng công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường. Quản lý, khai thác sử dụng quỹ đất có hiệu quả, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.
g) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tập trung đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, giải pháp kích cầu du lịch trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
- Phối hợp triển khai hiệu quả Kế hoạch tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.
h) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút nguồn lực đầu tư như: đào tạo nguồn nhân lực; thực hiện công tác thu thập, phân tích thông tin thị trường lao động để cung cấp cho doanh nghiệp; đề xuất xây dựng các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động để hỗ trợ thích ứng với các điều kiện, hoàn cảnh thay đổi trong tình hình dịch bệnh.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn. Giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
i) Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đối với những nội dung liên quan đến đề nghị của cơ quan đại diện ngoại giao hoặc các doanh nghiệp, nhà quản lý doanh nghiệp, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài xin phép nhập cảnh vào làm việc theo thẩm quyền và quy định hiện hành. Đề xuất các giải pháp triển khai hoạt động đối ngoại đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả cao nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút thêm nguồn lực.
- Tăng cường các hoạt động trao đổi trực tuyến nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ với các địa phương và đối tác nước ngoài trong thời điểm tạm hoãn các đoàn đi làm việc ở nước ngoài.
k) Sở Y tế
- Tiếp tục chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; giám sát thường xuyên, phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động.
- Có kế hoạch kiểm soát, phòng chống, tiêm chủng ngăn chặn dịch bệnh Bạch hầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.
l) Sở Nội vụ: chủ trì, phối hợp với nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC.
m) Văn phòng UBND tỉnh: tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; nâng cao số lượng thủ tục hành chính (TTHC) liên thông; có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.
n) Sở Thông tin và Truyền Thông
- Đôn đốc, định hướng các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đăng tải tin, bài tuyên truyền các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các chính sách của Nhà nước trong hỗ trợ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời định hướng nội dung có liên quan, cung cấp thông tin chính thống, công khai, minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Triển khai hoàn thành hệ thống một cửa điện tử đến 100% cấp xã. Triển khai liên thông Phần mềm quản lý văn bản điều hành dùng chung liên thông 04 cấp chính quyền và ứng dụng chữ ký số.
o) Cục Thuế tỉnh
- Kịp thời triển khai các chính sách về thuế đến người dân, người nộp thuế khi Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành như: Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19,...
- Tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh để đánh giá khả năng thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2020; kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) trình HĐND tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế (nếu cần thiết).
p) Kho bạc Nhà nước
- Tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh khi giải ngân kế hoạch vốn.
- Tiếp tục đổi mới quy trình kiểm soát chi, rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh điện tử hóa hồ sơ, thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân sách. Đổi mới cơ chế kiểm soát cam kết chi NSNN; tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thuận lợi trong việc giải ngân, thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư; cung cấp số liệu giải ngân các dự án kịp thời theo tuần, tháng, quý, năm cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
q) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Nam chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh
- Chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, xem xét miễn, giảm lãi vay, phí dịch vụ phù hợp với điều kiện tài chính của chi nhánh ngân hàng thương mại để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó
khăn.
- Cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; tăng cường triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi, đặc biệt chú trọng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Tiếp tục triển khai các giải pháp tuyên truyền, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
r) Cục Hải quan tỉnh
- Triển khai kịp thời, đầy đủ các quy định, quy trình nghiệp vụ hải quan cho công chức, người khai hải quan, người nộp thuế biết, thực hiện; áp dụng hiệu quả các chương trình chức năng trong quy trình nghiệp vụ hải quan nhằm giảm thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 155/QĐ- BTC ngày 07/02/2020 và Quyết định số 430/QĐ-BTC ngày 27/3/2020 của Bộ Tài chính về ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, hướng dẫn kịp thời các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu các mặt hàng này biết để làm thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi nhất.
- Triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 1304/QĐ- TCHQ ngày 29/4/2020 của Tổng cục Hải quan về phê duyệt Đề án Thí điểm tham vấn một lần, sử dụng kết quả tham vấn nhiều lần nhằm góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người khai hải quan, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.
- Triển khai, tổ chức thực hiện Thông tư số 47/2020/TT-BTC ngày 27/5/2020 của Bộ Tài chính quy định về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ và hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng trong giai đoạn dịch Covid-19 nhằm tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách mới liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu để các doanh nghiệp hiểu đúng, đủ và nghiêm túc thực hiện. Chỉ đạo các Chi cục Hải quan thường xuyên, chủ động trao đổi, nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời động viên, tháo gỡ theo thẩm quyền cũng như kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ.
s) Bảo hiểm Xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách liên quan BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho đơn vị cũng như người tham gia.
t) Công an tỉnh
Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp nghiệp vụ thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự phù hợp với đặc điểm, tình hình hiện nay; đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài; phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi kích động, đưa tin sai sự thật gây dư luận xấu liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm tạo môi trường ổn định, an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân an tâm sản xuất, kinh doanh.
u) UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.
- Tiếp tục đổi mới lề lối phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền.
- Thực hiện nghiêm túc quy định tiết kiệm chi thường xuyên theo hướng dẫn của cơ quan tài chính. .
v) Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án
- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm các nguồn vốn các năm trước chuyển sang).
- Chủ động rà soát, đánh giá, kịp thời báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh ngay kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt.
- Thực hiện việc thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ XDCB của các dự án theo quy định; thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định.
x) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, các tổ chức xã hội, đoàn thể Nhân dân có giải pháp động viên các thành phần kinh tế và tầng lớp Nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra, quyết liệt thực hiện và nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư các dự án đầu tư công
Theo chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao và căn cứ nội dung của Chương trình hành động này, có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, điều hành, cụ thể hóa thành các biện pháp triển khai đến từng địa phương, cơ sở. Chủ động theo dõi, đánh giá, kịp thời báo cáo tình hình, kết quả thực hiện hằng quý, năm về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20 tháng cuối quý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Chính phủ.
Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện Kế hoạch, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm:
Là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định.
Định kỳ hằng quý, năm tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch hành động cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo và báo cáo Chính phủ.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây