Quyết định 2085/QĐ-UBND năm 2022 về Quy chế phối hợp giữa các sở, ban ngành trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Quyết định 2085/QĐ-UBND năm 2022 về Quy chế phối hợp giữa các sở, ban ngành trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu: | 2085/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương | Người ký: | Nguyễn Lộc Hà |
Ngày ban hành: | 29/08/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2085/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương |
Người ký: | Nguyễn Lộc Hà |
Ngày ban hành: | 29/08/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2085/QĐ-UBND |
Bình Dương, ngày 29 tháng 8 năm 2022 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật An toàn thực phẩm ngày 17/6/2010;
Căn cứ Luật Quảng cáo ngày 21/6/2012;
Căn cứ Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 125/TTr-SYT ngày 08/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp giữa các sở, ban ngành trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Thông tin và Truyền Thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch và các cơ quan, ban ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI HỢP GIỮA CÁC SỞ, BAN NGÀNH TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUẢNG
CÁO SẢN PHẨM THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Kèm theo Quyết định số 2085/QĐ-UBND
ngày 29/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)
Quy chế này quy định đối tượng, nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban ngành và các cơ quan có liên quan trong hoạt động quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương, Báo Bình Dương (sau đây gọi tắt là các cơ quan); các tổ chức, cá nhân quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
1. Tuân thủ quy định của pháp luật, nguyên tắc hoạt động của mỗi cơ quan. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong công tác phối hợp quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
2. Đảm bảo sự chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện thống nhất, chủ động, thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ công việc; đảm bảo việc cung cấp thông tin và chế độ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.
3. Bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thống nhất, hỗ trợ giữa các cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; không cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan có liên quan.
4. Phối hợp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan; đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
5. Các hình thức khác trên cơ sở thống nhất giữa các cơ quan có liên quan.
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được phân công, tình hình thực tế của công tác quản lý nhà nước về quảng cáo thực phẩm, các cơ quan chủ động xây dựng phương án, chương trình, kế hoạch phối hợp định kỳ hàng năm, giai đoạn và đột xuất liên quan đến công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
1. Kiểm tra định kỳ
a) Hàng năm hoặc từng giai đoạn, căn cứ vào mục đích, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm, các cơ quan có liên quan phối hợp cùng trao đổi, bàn bạc thống nhất về việc tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
b) Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo, đoàn kiểm tra liên ngành có văn bản đề nghị cơ quan liên quan xử lý theo thẩm quyền.
2. Kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm
Trong trường hợp phát sinh các vụ việc vi phạm pháp luật cần có sự phối hợp kiểm tra, xử lý, căn cứ nội dung vi phạm, sản phẩm thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nào thì cơ quan đó thụ lý giải quyết và chủ trì kiểm tra, cơ quan liên quan phối hợp.
3. Giải quyết khiếu nại, tố cáo
Theo chức năng nhiệm vụ, cơ quan chủ trì trao đối với cơ quan phối hợp thống nhất trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo về vấn đề có liên quan.
Điều 6. Trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin bằng văn bản.
Trao đổi, thảo luận những vấn đề quan trọng, phức tạp hoặc có ý kiến khác nhau. Trường hợp không thống nhất cần giải trình rõ bằng văn bản để cơ quan nghiên cứu, tổng hợp.
Trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
Điều 8. Trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp
1. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm chủ động xây dựng phương án, kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện, đề nghị cơ quan phối hợp đóng góp ý kiến để hoàn thiện các phương án, chương trình, kế hoạch đề ra.
2. Cơ quan phối hợp có trách nhiệm cung cấp thông tin, cử người tham gia, phối hợp chặt chẽ thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của cơ quan chủ trì, trường hợp không thực hiện phải nêu rõ lý do.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các nội dung phối hợp tại Quy chế này.
2. Chủ trì, phối hợp với các các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá kết quả thực hiện Quy chế.
3. Phối hợp với Hội Đông y, Hội Y - Dược tỉnh quán triệt, phổ biến để các Lương y và người hành nghề y, dược không vi phạm về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
4. Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
a) Chủ trì xây dựng phương án, chương trình, kế hoạch để triển khai các nội dung phối hợp của Quy chế.
b) Xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm có thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm theo quy định phân công, phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật.
c) Cung cấp các thông tin có liên quan, hồ sơ công bố sản phẩm và hồ sơ quảng cáo sản phẩm thực phẩm cho các cơ quan có liên quan để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình, Báo Bình Dương tổng hợp theo dõi việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dành cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi, thực phẩm bổ sung và các quảng cáo thực phẩm có liên quan đến sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, sàn thương mại điện tử, trên các trang mạng xã hội, phương tiện giao thông công cộng,…
1. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các nội dung phối hợp tại Quy chế này.
2. Xây dựng phương án, chương trình, kế hoạch đế triển khai các nội dung phối hợp của Quy chế.
3. Xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm có thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm theo quy định phân công, phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật.
4. Sở Công Thương: Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh khi phát hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm phải chủ động thực hiện một số yêu cầu sau: Kiểm tra mẫu quảng cáo đúng với nội dung mà cơ quan chuyên môn có thẩm quyền đã xác nhận thẩm định; không phát hành những mẫu quảng cáo chưa được xác nhận thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn (đối với sản phẩm thực phẩm bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo).
2. Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh phát hành quảng cáo thực phẩm trên môi trường mạng (Qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội như facebook, zalo, youtube...) sai sự thật, nội dung quảng cáo chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định khi có đề nghị thanh tra, kiểm tra từ cơ quan, đơn vị chức năng quản lý liên quan đến sản phẩm thực phẩm được quảng cáo.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
1. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các nội dung phối hợp tại Quy chế này.
2. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ sinh hoạt biểu diễn trên địa bàn tỉnh tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
1. Chủ trì phối hợp cùng các sở ngành có liên quan trong việc điều tra, xử lý đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo có liên quan đến quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
2. Cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra có liên quan đến quảng cáo sản phẩm thực phẩm.
Điều 14. Trách nhiệm của Đài phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương
1. Đối với các sản phẩm thực phẩm cần phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo so với với nội dung đã được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác nhận và chỉ phát hành quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận. Kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có dâu xác nhận của cơ quan chuyên môn đã thẩm định nội dung.
2. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng. Khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.
1. Kinh phí đảm bảo cho công tác phối hợp thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về ngân sách nhà nước.
2. Việc lập dự toán kinh phí đảm bảo cho công tác phối hợp thực hiện trên nguyên tắc cơ quan nào chủ trì thực hiện nhiệm vụ thì cơ quan đó bảo đảm kinh phí phục vụ công tác phối hợp.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các sở ngành và các cơ quan có liên quan gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây