Quyết định 1669/QĐ-UBND năm 2020 Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025
Quyết định 1669/QĐ-UBND năm 2020 Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: | 1669/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cà Mau | Người ký: | Lâm Văn Bi |
Ngày ban hành: | 03/09/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1669/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cà Mau |
Người ký: | Lâm Văn Bi |
Ngày ban hành: | 03/09/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1669/QĐ-UBND |
Cà Mau, ngày 03 tháng 9 năm 2020 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và năm 2019;
Căn cứ Luật Thương mại năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021- 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Công văn số 1321/SCT-QLTM ngày 06/8/2020 và ý kiến các sở, ngành, đơn vị có liên quan.
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
(Kèm theo Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 03/9/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh)
1. Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
2. Đẩy mạnh phong trào ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng; tăng cường nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử; đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử.
3. Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong khi nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển.
4. Việc hỗ trợ, tạo động lực phát triển cho thương mại điện tử được thực hiện theo mô hình lựa chọn và hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm một số đối tượng, lĩnh vực để tạo sự lan tỏa trong xã hội.
B. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN I. Mục tiêu tổng quát
1. Trở thành tỉnh có chỉ số xếp hạng thương mại điện tử thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long;
2. Thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau về mức độ phát triển thương mại điện tử;
3. Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;
4. Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa tỉnh Cà Mau thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới;
5. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân về vai trò, lợi ích và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.
II. Mục tiêu cụ thể (đến năm 2025)
1. Về quy mô thị trường thương mại điện tử
a) Hơn 30% dân số tham gia mua sắm hàng hóa và dịch vụ trực tuyến;
b) Doanh số thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của toàn tỉnh.
2. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử
a) Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%;
b) 50% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử;
c) 90% các thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4;
d) Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau có ít nhất 350 thương nhân trên địa bàn tỉnh tham gia.
3. Về phát triển đồng bộ thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
a) Thành phố Cà Mau chiếm 40% giá trị giao dịch thương mại điện tử B2C của tỉnh;
b) 40% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
4. Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
a) 60% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;
b) 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử;
c) 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động;
d) 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử.
5. Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
a) 100% lãnh đạo cơ quan nhà nước sử dụng chứng thực chữ ký số điện tử;
b) 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai và đưa vào đào tạo có các nội dung, chương trình về thương mại điện tử;
c) 80% hộ kinh doanh, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp được hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng về ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến.
1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0
a) Rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số;
b) Thường xuyên rà soát khung pháp lý, chính sách về thương mại điện tử trong nước so với các cam kết trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới. Đánh giá chi tiết tác động của các cam kết quốc tế đối với thương mại điện tử và dịch chuyển dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng sau bán hàng...;
c) Tham gia xây dựng, triển khai, áp dụng các chính sách, quy định, tiêu chuẩn, công nghệ, giải pháp mới do Trung ương ban hành.
2. Các giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
a) Tuyên truyền về thương mại điện tử đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Đài truyền thanh cấp huyện; trên các kênh thông tin như: Cổng Thông tin điện tử tỉnh, sàn giao dịch TMĐT tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau; trên báo giấy, ấn phẩm, tập san, bản tin nhằm quảng bá, cung cấp thông tin về pháp luật TMĐT;
b) Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm nâng cao kỹ năng tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng trong thương mại điện tử;
c) Tổ chức các sự kiện thương mại điện tử mang tính kích cầu cho thị trường trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới;
d) Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử.
3. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
a) Triển khai nhanh việc ứng dụng và đầu tư phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, mPOS, mobile money...; đảm bảo an ninh, an toàn, thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử bao gồm: mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), chính phủ - người dân (G2C), chính phủ - doanh nghiệp (G2B); Online - Offline (O2O);
b) Cải thiện hạ tầng giao thông, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics phục vụ thương mại điện tử;
c) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm của thương nhân; liên kết website của thương nhân kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh và các sàn giao dịch TMĐT trong và ngoài nước;
d) Kết nối thực hiện việc chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ;
đ) Ứng dụng nền tảng trao đổi định danh và xác thực điện tử phục vụ việc định danh và xác thực người sử dụng trong các hoạt động thương mại điện tử và giải quyết thủ tục hành chính;
e) Đẩy mạnh ứng dụng việc TTKDTM, ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ để thu học phí, viện phí, tiền điện... tại trường học, bệnh viện, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh.
4. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương
a) Hoàn thiện, đưa vào sử dụng và duy trì vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng để truy xuất nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhằm khẳng định thương hiệu, uy tín và chất lượng đối với các sản phẩm nông nghiệp, mặt hàng chủ lực của tỉnh, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử;
b) Hoàn thiện, đưa vào sử dụng và duy trì, vận hành, thường xuyên cập nhật, nâng cấp Sàn thương mại điện tử của tỉnh để thúc đẩy quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh; xây dựng gian hàng tỉnh Cà Mau trên các sàn TMĐT lớn, uy tín trong và ngoài nước;
c) Xây dựng, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để dự báo thị trường cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh và gắn kết hiệu quả các quá trình sản xuất với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử góp phần tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa;
d) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong việc tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh. Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường;
đ) Kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Cà Mau với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành trong cả nước để hỗ trợ phân phối sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ sản xuất nông thôn trên môi trường TMĐT.
5. Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
a) Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động quản lý;
b) Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp TTKDTM thông qua các hình thức thanh toán trên nền tảng di động, các cổng thanh toán trung gian, Mobile money...; sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ;
c) Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ số, xây dựng mô hình doanh nghiệp số, mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ của cuộc CMCN 4.0;
d) Nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ;
đ) Ứng dụng các sản phẩm công nghệ như trí tuệ nhân tạo và học máy… nhằm minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng hạ tầng thông minh phục vụ xã hội, phát triển thương mại điện tử.
6. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử
a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử (Công chức ngành Công Thương, Quản lý thị trường, Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thuế, Hải quan) thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử;
b) Rà soát, tăng cường bố trí vị trí việc làm, cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
c) Tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử ở địa phương;
d) Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh; rà soát, cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện, chú trọng các thủ tục về đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục khác liên quan đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
đ) Phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị có liên quan trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và trong quản lý, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý các vi phạm về hoạt động thương mại điện tử;
e) Tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước và kinh doanh thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố có chỉ số thương mại điện tử cao và điều kiện thực tế tương đồng với tỉnh.
1. Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 được đảm bảo từ các nguồn: vốn ngân sách nhà nước, kinh phí đóng góp, tài trợ, huy động của doanh nghiệp và nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Các đơn vị chủ trì thực hiện có trách nhiệm lập dự toán kinh phí chi tiết cho từng nhiệm vụ và chủ động phối hợp các ngành, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện và thanh quyết toán kinh phí theo quy định pháp luật hiện hành.
3. Đối với nguồn kinh phí ngân sách Trung ương cấp trong các chương trình TMĐT quốc gia, sở, ngành được giao thực hiện, có trách nhiệm thanh quyết toán và báo cáo theo quy định.
4. Kinh phí thực hiện phát triển TMĐT tỉnh Cà Mau:
Giao Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
1. Sở Công Thương
a) Căn cứ Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp sở, ban, ngành và đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiết từng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
b) Định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai, thực hiện;
c) Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ, ngành liên quan và yêu cầu phát triển của địa phương, Sở Công Thương chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch, chương trình phát triển TMĐT giai đoạn và hàng năm cho phù hợp để thực hiện đạt hiệu quả cao.
2. Các đơn vị chủ trì thực hiện chương trình (theo Phụ lục đính kèm)
a) Trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị chủ trì có trách nhiệm lập kế hoạch chi tiết và dự toán kinh phí; chủ động phối hợp các ngành, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện và thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành;
b) Trước ngày 15/12 hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Tài chính
a) Hàng năm, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho các đơn vị thực hiện theo Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021- 2025 đã được phê duyệt;
b) Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thanh, quyết toán theo quy định.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ cụ thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn và hàng năm trên địa bàn; bố trí kinh phí để triển khai thực hiện;
b) Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện TTKDTM trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ;
c) Phối hợp với Sở Công Thương trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về thương mại điện tử tại địa phương./.
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÁC ĐƠN VỊ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Nội dung công việc |
Thời gian thực hiện |
||
Sở Công Thương |
Sở Tư pháp |
Thường xuyên rà soát khung pháp lý, chính sách về thương mại điện tử trong nước so với các cam kết trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới. Đánh giá chi tiết tác động của các cam kết quốc tế đối với thương mại điện tử và dịch chuyển dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng sau bán hàng... |
Từ năm 2021-2025 |
||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau |
Tham gia xây dựng, triển khai, áp dụng các chính sách, quy định, tiêu chuẩn, công nghệ, giải pháp mới do Trung ương ban hành. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh |
Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng TMĐT cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm nâng cao kỹ năng tham gia và khai thác các ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, Hiệp hội doanh nghiệp, các đơn vị có liên quan |
Tổ chức các sự kiện thương mại điện tử mang tính kích cầu cho thị trường trong nước và mở rộng cho hoạt động TMĐT xuyên biên giới, tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng TMĐT mới. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, Hiệp hội doanh nghiệp, các đơn vị liên quan |
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm của thương nhân; liên kết website của thương nhân kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh. |
Từ năm 2021-2025 |
||
UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Công ty Điện lực Cà Mau; các đơn vị liên quan |
Tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp, người dân ứng dụng việc TTKDTM; chỉ đạo Điện lực Cà Mau triển khai ứng dụng các giải pháp TTKDTM để thu tiền điện trên địa bàn tỉnh và sớm đưa vào sử dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử trong các giao dịch với khách hàng. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị liên quan |
Phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị có liên quan trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và trong quản lý, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý các vi phạm về hoạt động thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị có liên quan |
Kết nối thực hiện việc chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị có liên quan |
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh. Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị có liên quan |
Xây dựng, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để dự báo thị trường cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh và gắn kết hiệu quả các quá trình sản xuất với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử góp phần tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Sở Công Thương |
iPEC, Sở Thông tin và Truyền thông; các đơn vị có liên quan |
Kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Cà Mau với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước để hỗ trợ phân phối sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ sản xuất nông thôn trên môi trường TMĐT. |
Từ năm 2021-2025 |
||
UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Các đơn vị có liên quan |
Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động quản lý. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau |
Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử (quản lý công thương, quản lý thị trường, thanh tra, công an, viện kiểm sát, tòa án, thuế, hải quan) thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
UBND các huyện, thành phố Cà Mau |
Tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử ở địa phương. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau |
Tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố có chỉ số thương mại điện tử cao và điều kiện thực tế tương đồng với tỉnh. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông |
Bố trí, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chuyên môn sâu về thương mại điện tử đáp ứng công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; cơ quan Báo, Đài địa phương; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. |
Tuyên truyền về thương mại điện tử đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Đài truyền thanh cấp huyện; trên các kênh thông tin như: Cổng Thông tin điện tử tỉnh, sàn giao dịch TMĐT tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; trên báo giấy, ấn phẩm, tập san, bản tin nhằm quảng bá, cung cấp thông tin về pháp luật TMĐT. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Công an tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh; các đơn vị liên quan |
Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử để hỗ trợ giao dịch thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, mobile money. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị liên quan |
Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ số, xây dựng mô hình doanh nghiệp số, mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ của cuộc CMCN 4.0. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị liên quan |
Ứng dụng nền tảng trao đổi định danh và xác thực điện tử phục vụ việc định danh và xác thực người sử dụng trong các hoạt động thương mại điện tử và giải quyết thủ tục hành chính. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Hiệp hội doanh nghiệp; các đơn vị liên quan |
Ứng dụng các sản phẩm công nghệ như trí tuệ nhân tạo và học máy… nhằm minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng hạ tầng thông minh phục vụ xã hội, phát triển thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Văn phòng UBND tỉnh |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Hiệp hội doanh nghiệp; các đơn vị liên quan |
Nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh; rà soát, cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện, chú trọng các thủ tục về đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục khác liên quan đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Hiệp hội doanh nghiệp; các đơn vị liên quan |
Hoàn thiện, đưa vào sử dụng và duy trì, vận hành, thường xuyên cập nhật, nâng cấp Sàn thương mại điện tử của tỉnh để thúc đẩy quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá của tỉnh; xây dựng gian hàng tỉnh Cà Mau trên các sàn TMĐT lớn, uy tín trong và ngoài nước. |
Từ năm 2021-2025 |
|||
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; các đơn vị liên quan |
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý chỉ đạo sản xuất, nuôi trồng, khai thác trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp và thuỷ hải sản nhằm truy xuất nguồn gốc, nâng cao giá trị sản phẩm. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Hiệp hội doanh nghiệp; các đơn vị liên quan |
Hoàn thiện, đưa vào sử dụng và duy trì vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng để truy xuất nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhằm khẳng định thương hiệu, uy tín và chất lượng đối với các sản phẩm nông nghiệp, mặt hàng chủ lực của tỉnh, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Sở Giao thông vận tải |
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị liên quan |
Cải thiện hạ tầng giao thông, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics phục vụ thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Sở Giáo dục và Đào tạo Sở Lao động - Thương binh và xã hội |
Các Trường, cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp |
Chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở giáo dục, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp... trên địa bàn tỉnh phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai phương thức TTKDTM, đặc biệt là các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Khuyến khích các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa vào các nội dung đào tạo về thương mại điện tử; đào tạo, giảng dạy, thực hành trực tuyến. |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Sở Y tế |
Các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh |
Chỉ đạo, đôn đốc các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai phương thức TTKDTM, đặc biệt là các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Khuyến khích các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động quản lý khám chữa bệnh như đặt lịch khám, lưu trữ hồ sơ bệnh án... |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Sở Nội vụ |
Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ |
Rà soát, tăng cường bố trí vị trí việc làm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau |
Các Sở, ngành; Công an tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau; Chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh |
Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử để hỗ trợ giao dịch thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, mPOS... |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Cục Thuế tỉnh |
UBND các huyện, thành phố Cà Mau, Hiệp hội doanh nghiệp. |
Tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp TTKDTM, sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. |
Từ năm 2021-2025 |
||
UBND các huyện, thành phố Cà Mau |
Sở Công Thương và Sở, ngành liên quan |
Xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn và hàng năm của địa phương và bố trí kinh phí để triển khai thực hiện. |
Từ năm 2021-2025 |
||
Tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử ở địa phương. |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về TMĐT theo chủ đề, lĩnh vực thế mạnh của địa phương. |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Rà soát, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, bố trí vị trí việc làm cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử cấp huyện, cấp xã. |
Từ năm 2021-2025 |
||||
Báo cáo định kỳ hàng năm và đột xuất về Sở Công Thương về tình hình hoạt động thương mại điện tử tại địa phương. |
Từ năm 2021-2025 |
||||
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây