Quyết định 122/QĐ-UBND năm 2019 về Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Quyết định 122/QĐ-UBND năm 2019 về Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu: | 122/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thành phố Hồ Chí Minh | Người ký: | Lê Thanh Liêm |
Ngày ban hành: | 09/01/2019 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | 15/02/2019 | Số công báo: | 8-8 |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 122/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký: | Lê Thanh Liêm |
Ngày ban hành: | 09/01/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | 15/02/2019 |
Số công báo: | 8-8 |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 122/QĐ-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 01 năm 2019 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thú y ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thú y;
Căn cứ Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh;
Căn cứ Công điện số 1194/CĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;
Căn cứ Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ngày 15 tháng 11 năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 3559/SNN-KHCN ngày 17 tháng 12 năm 2018 về việc ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (đính kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Công an thành phố, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố, Thủ trưởng các Sở - ngành liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
ỨNG PHÓ KHẨN CẤP VỚI BỆNH DỊCH TẢ HEO CHÂU PHI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 09 tháng 01 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
1. Tình hình bệnh Dịch tả heo Châu phi trên thế giới:
- Bệnh Dịch tả heo Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh gây sốt cao, xuất huyết nặng và có thể gây chết 100% số heo mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh chỉ lây nhiễm trên loài heo (bao gồm heo rừng và heo nuôi), không gây bệnh cho các loài động vật khác. Bệnh Dịch tả heo Châu Phi không lây sang người. Bệnh lây chủ yếu trực tiếp từ heo mắc bệnh sang heo khỏe mạnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây lan gián tiếp thông qua thức ăn thừa dùng để chăn nuôi, phương tiện, dụng cụ chăn nuôi, quần áo có chứa chất mang vi rút.
- Theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 10 tháng 11 năm 2018, đã có 19 quốc gia gồm: Bỉ, Bun-ga-ri, Cộng hòa Sát, Trung Quốc, Bờ biển Ngà, Cộng hòa Séc, E-xtô-ni-a, Hung-ga-ri, Kê-ni-a, Lát-vi-a, Lít-va, Môn-đô-va, Ni-giê-ri-a, Ba Lan, Ru-ma-ni, Liên Bang Nga, Nam Phi, U-crai-na và Dăm-bi-a báo cáo bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tổng số lợn bệnh là trên 372 nghìn con, số lợn chết vì bệnh là trên 123 nghìn con, tổng đàn lợn có nguy cơ, buộc phải tiêu hủy trên 840 nghìn con.
- Tại Trung Quốc, theo thông tin cập nhật từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 03 tháng 8 năm 2018 đến ngày 09 tháng 11 năm 2018, nước này báo cáo tổng cộng có trên 73 ổ dịch xuất hiện tại 17 tỉnh (bao gồm: An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô, Chiết Giang, Cát Lâm, Khu tự trị Nội Mông, Thiên Tân, Sơn Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam (tại Simao của thành phố Phổ Nhĩ, cách biên giới với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150km), Hồ Bắc, Giang Tây, Trùng Khánh và Phúc Kiến. Tổng cộng đã có hơn 470 nghìn con lợn các loại buộc phải tiêu hủy.
- Tại Việt Nam, hiện nay chưa phát hiện bệnh Dịch tả heo Châu Phi.
2. Nhận định tình hình
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định nguy cơ bệnh Dịch tả heo Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và tại các địa phương có chăn nuôi heo với số lượng lớn, địa phương có nhiều khách du lịch đến từ các nước, các vùng đã và đang có dịch bệnh là rất cao.
- Tại Trung Quốc, bệnh Dịch tả heo Châu Phi tại Trung Quốc đang có chiều hướng lây lan đến các tỉnh phía Nam gần với giáp với biên giới Việt Nam; đồng thời các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân các nước đã và đang có dịch bệnh, đặc biệt là cư dân các nước có đường biên giới giáp với Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt heo, kể cả các sản phẩm thịt heo đã qua chế biến chín.
- Thành phố Hồ Chí Minh là đầu mối tiêu thụ thịt heo tại các tỉnh phía Nam, bình quân mỗi ngày khoảng 10.000 - 11.000 con (tương đương 750 - 800 tấn thịt heo). Trong những năm trước đây, thành phố đã phát hiện một số trường hợp vận chuyển phụ phẩm heo đông lạnh nhập khẩu trái phép từ Trung Quốc. Ngoài ra, thành phố là địa phương có nhiều khách du lịch đến từ các nước có dịch. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, thành phố hiện có 4.374 hộ chăn nuôi heo, với tổng đàn 301.061 con, trong đó có 278 hộ nuôi heo vận dụng thu gom thức ăn thừa tại các nhà hàng quán ăn để cho heo ăn, với tổng đàn 22.740 con tập trung tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Quận 12. Chính vì những nguy cơ trên, nên khả năng xâm nhiễm mầm bệnh Dịch tả heo châu Phi vào thành phố trong thời gian tới là khá cao.
B. KẾ HOẠCH KHẨN CẤP PHÒNG CHỐNG BỆNH DỊCH TẢ HEO CHÂU PHI
- Căn cứ Luật Thú y ngày 19/6/2015.
- Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thú y.
- Căn cứ Nghị định số 02/2017/NĐ-CP, ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.
- Căn cứ Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thành lập và tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp.
- Căn cứ Công điện số 1194/CĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.
- Căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.
- Căn cứ Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY, ngày 15 tháng 11 năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn châu Phi.
- Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi; ngăn chặn nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên địa bàn thành phố.
- Chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó khi phát hiện dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi và những diễn biến của dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn thành phố. Qua đó, làm cơ sở để các ngành chức năng triển khai các biện pháp xử lý kịp thời, khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại kinh tế, ổn định tình hình kinh tế chính trị của thành phố.
- Tình huống 1: Bệnh Dịch tả heo Châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh phía Bắc hoặc khu vực các tỉnh miền trung (các tỉnh không cung cấp nguồn heo, sản phẩm thịt heo cho thị trường thành phố).
- Tình huống 2: Bệnh Dịch tả heo Châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh có cung cấp nguồn thịt heo cho thị trường thành phố.
- Tình huống 3: Xảy ra bệnh Dịch tả heo châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố.
IV. BIỆN PHÁP ỨNG PHÓ ĐỐI VỚI TỪNG TÌNH HUỐNG
1. Tình huống 1: Bệnh Dịch tả heo Châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh phía Bắc hoặc khu vực các tỉnh miền trung (các tỉnh không cung cấp nguồn heo, sản phẩm thịt heo cho thị trường thành phố)
- Huy động các Hội, đoàn thể cùng phối hợp trong công tác vận động, tuyên truyền người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi theo hướng dẫn của cơ quan thú y; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại; không vận chuyển, mua bán, giết mổ, tiêu thụ heo và sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y.
- Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh động vật thành phố (do Cục Quản lý thị trường chủ trì) tăng cường tần suất hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, kinh doanh heo và thịt heo trên các tuyến đường chính ra vào địa bàn thành phố.
- Vận động các chủ phương tiện vận chuyển hành khách không vận chuyển heo sống và các sản phẩm có nguồn gốc từ heo không có nguồn gốc trên các phương tiện vận tải hành khách. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép heo sống và sản phẩm thịt heo, phủ tạng và sản phẩm có nguồn gốc thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch tăng cường lực lượng kiểm tra, chốt chặn tại các tuyến đường giao thông khu vực giáp ranh với các tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển heo sống và sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý dứt điểm các hộ kinh doanh giết mổ heo trái phép trên địa bàn.
- Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học tại các cơ sở chăn nuôi. Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo sống, thịt heo, phủ tạng và các sản phẩm nguồn gốc thịt heo ra vào thành phố tại các Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông.
- Tổ chức tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, các Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông; phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố tổ chức tiêu độc khử trùng tại các chợ đầu mối kinh doanh thịt heo.
- Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát tình hình lưu hành vi rút Dịch tả heo châu Phi tại các cơ sở, hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ, nguồn heo và sản phẩm có nguồn gốc từ heo từ các tỉnh vào thành phố tiêu thụ.
- Giám sát chặt chẽ quy trình giết mổ heo và thực hiện chương trình phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh trong việc đảm bảo nguồn heo và sản phẩm thịt heo an toàn phục vụ nhu cầu của thành phố, tiếp tục hỗ trợ các tỉnh giám sát, chẩn đoán bệnh, nhằm chủ động phòng dịch từ xa.
- Ban Quản lý các chợ chủ động kiểm tra, phát hiện, phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thịt heo, phủ tạng, các sản phẩm có nguồn gốc thịt heo không rõ nguồn gốc, tuyên truyền vận động người dân kinh doanh sản phẩm thịt heo đã qua kiểm dịch đúng quy định.
- Tăng cường kiểm tra nguồn thịt heo tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống. Chủ động phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và quận, huyện kiểm tra nguồn gốc sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các tỉnh đưa vào thành phố tiêu thụ; sản phẩm thịt heo đông lạnh tại các kho bảo quản, xử lý nghiêm các trường hợp các cơ sở sản xuất, chế biến sử dụng nguồn thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.
- Tổ chức và kiểm tra việc thực hiện cam kết các nhà hàng, quán ăn không sử dụng thịt heo, phủ tạng heo sản phẩm có nguồn gốc thịt heo không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.
2. Tình huống 2: Bệnh Dịch tả heo Châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh có cung cấp nguồn thịt heo cho thị trường thành phố
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp của địa phương có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện hoặc nằm trong vùng bị dịch uy hiếp quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các cấp theo Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo, điều hành các hoạt động tại địa phương.
- Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh như tình huống 1. Trong trường hợp phát hiện trường hợp giết mổ gia súc trái phép và vận chuyển heo sống, phủ tạng và sản phẩm có nguồn gốc thịt heo không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, áp dụng biện pháp tiêu hủy đối với toàn bộ tang vật được phát hiện.
- Tổ chức rà soát, dự phòng sẵn các phương án tiêu hủy, chỗ chôn heo sống, sản phẩm thịt heo nếu phát hiện dương tính, hoặc nghi nhiễm bệnh Dịch tả heo Châu Phi, đặc biệt trong các trường hợp phải tiêu hủy số lượng lớn hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn con heo; bao gồm cả hóa chất, dụng cụ và phương tiện vận chuyển từ nơi phát hiện lợn dương tính đến nơi tiêu hủy, nơi chôn hủy.
- Các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố phải khai báo với Ủy ban nhân dân các phường, xã và Trạm Chăn nuôi và Thú y các quận, huyện khi có nhu cầu xuất bán, nhập đàn heo mới để chăn nuôi.
- Hướng dẫn và giám sát các trại chăn nuôi áp dụng tiêu độc khử trùng như tình huống 1. Nghiêm cấm tất cả các trường hợp khách tham quan vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, cơ sở chăn nuôi heo giống. Tăng cường lấy mẫu giám sát các trường hợp heo bệnh, heo chết không rõ nguyên nhân, có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Dịch tả heo Châu Phi.
- Tăng cường lấy mẫu giám sát vi rút Dịch tả heo Châu Phi trên đàn heo từ các tỉnh nhập vào thành phố tại các cơ sở giết mổ, nguồn thịt heo từ các tỉnh nhập vào thành phố tại các Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, các chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.
- Thực hiện tổng tiêu độc khử trùng tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống. Tăng cường kiểm tra tại các chợ đầu mối; khi phát hiện các trường hợp sản phẩm thịt heo nhập chợ có dấu hiệu, bệnh tích nghi ngờ phải phối hợp với ngành thú y để lấy mẫu giám sát. Kiểm tra thường xuyên nguồn thịt heo nhập vào các chợ truyền thống, xử lý tiêu hủy các trường hợp không chứng minh được nguồn gốc, không qua kiểm dịch, có dấu hiệu dịch bệnh.
- Làm việc với các tỉnh trong khu vực có cung cấp nguồn heo sống, sản phẩm thịt heo để xác định những nguồn heo an toàn cho phép vận chuyển vào thành phố giết mổ tiêu thụ. Thống nhất biện pháp kiểm soát đối với nguồn heo an toàn dịch bệnh hoặc sản phẩm thịt heo từ các tỉnh được phép kiểm dịch nhập vào thành phố tiêu thụ, không cho nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn thành phố.
3. Tình huống 3: Xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố
- Biện pháp xử lý tiêu hủy heo bệnh và heo tiếp xúc mầm bệnh:
+ Không điều trị lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
+ Trường hợp 01 ổ dịch là cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, gia trại không có dãy chuồng riêng biệt: Đối với các địa phương lần đầu tiên phát hiện heo bị bệnh Dịch tả heo Châu Phi buộc phải tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh Dịch tả heo Châu Phi. Việc tiêu hủy cũng được áp dụng đối với các đàn heo xung quanh, liền kề với đàn heo dương tính nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.
+ Trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, trong vòng 48 giờ việc tiêu hủy có thể được áp dụng với đàn heo bị bệnh có triệu chứng lâm sàng của Dịch tả heo Châu Phi mà không nhất thiết phải chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm để nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng.
+ Đối với chăn nuôi trang trại số lượng lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ heo trong trang trại; các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu có nguy cơ lây nhiễm cao thì tiêu hủy toàn trang trại.
+ Hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.
- Biện pháp khoanh vùng ổ dịch: Ổ dịch là trại chăn nuôi heo hoặc hộ gia đình chăn nuôi heo trong một đơn vị cấp xã nơi phát hiện có mẫu dương tính với vi rút Dịch tả heo Châu Phi.
+ Vùng dịch là xã, phường, thị trấn nơi có ổ dịch: Thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả heo Châu Phi.
+ Vùng bị dịch uy hiếp: Trong phạm vi 03km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả heo Châu Phi.
+ Vùng đệm: Trong phạm vi 10km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi có ổ dịch; đồng thời thực hiện việc theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả heo Châu Phi.
- Biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi:
+ Hướng dẫn và giám sát các cơ sở chăn nuôi tập trung, cơ sở chăn nuôi heo giống thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt. Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ heo và các sản phẩm của heo bằng vôi bột hoặc hóa chất; hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ heo.
+ Thời điểm tái đàn sau dịch: 30 ngày kể từ khi tiêu hủy heo bệnh và đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, cơ sở từng bước nuôi tái đàn với số lượng khoảng 10% tổng số heo có thể nuôi tại cơ sở. Sau khi nuôi tái đàn được 30 ngày, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, nếu tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với bệnh Dịch tả heo Châu Phi, khi đó mới nuôi tái đàn với số lượng có thể lên đến 100% tổng đàn.
- Biện pháp kiểm soát vận chuyển heo và sản phẩm thịt heo:
+ Nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp. Cơ sở chăn nuôi trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp đã được cấp “Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật” đối với các bệnh khác, có thể được phép vận chuyển ra ngoài dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền của địa phương sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi). Căn cứ tình hình thực tế, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tham mưu đề xuất điều chỉnh, xác định vùng bị dịch uy hiếp phù hợp để áp dụng giải pháp dừng vận chuyển.
+ Không vận chuyển lợn con, lợn giống ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn khi chưa có hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.
+ Đối với lợn trưởng thành hoặc trong trường hợp chủ cơ sở nuôi lợn có nhu cầu giết mổ lợn thì được phép giết mổ lợn dưới sự giám sát của cán bộ thú y với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Thịt lợn và sản phẩm thịt lợn chỉ được phép tiêu thụ trong phạm vi vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm.
- Biện pháp giám sát và cảnh báo dịch bệnh:
+ Tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát đàn heo; nếu phát hiện heo bệnh, nghi mắc bệnh Dịch tả heo Châu Phi, heo chết không rõ nguyên nhân hoặc heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì cần lấy mẫu (trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật) để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh; cần tập trung đối với đàn heo tại vùng bị dịch uy hiếp hoặc vùng giám sát.
+ Tổ chức lấy mẫu đối với heo nghi mắc bệnh, heo chết không rõ nguyên nhân để xét nghiệm bệnh Dịch tả heo Châu Phi trong phạm vi vùng bị dịch uy hiếp hoặc vùng giám sát.
- Các biện pháp kiểm soát khác thực hiện tương tự tình huống 2.
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Tập trung triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam trên địa bàn thành phố theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Huy động cả hệ thống chính trị tham gia trong công tác phòng, chống bệnh Dịch tả heo châu Phi; đứng đầu là cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về các biện pháp phòng bệnh, kiểm tra xử lý các điểm giết mổ gia súc trái phép trên địa bàn, vận động người dân không kinh doanh, tiêu thụ thịt heo không rõ nguồn gốc.
- Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, gắn trách nhiệm của cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn có điểm kinh doanh giết mổ heo trái phép nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh Dịch tả heo châu Phi.
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở - ngành thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi theo các tình huống nêu trên.
- Tăng cường phối hợp, kiểm tra tại các tuyến đường nhỏ liên thông với các tỉnh giáp ranh (ngoài tuyến quốc lộ), để hạn chế tối đa việc vận chuyển heo bệnh và sản phẩm thịt heo mắc bệnh, không rõ nguồn gốc từ các tỉnh đưa về thành phố để tiêu thụ.
- Tăng cường kiểm tra tại các khu vực chợ tự phát, chợ tạm không có Ban quản lý tại các khu vực dân cư nhằm xử lý triệt để tình trạng phát sinh các điểm kinh doanh thịt heo không rõ nguồn gốc.
- Ký lệnh khám xét (nếu cần thiết) khi phát hiện các trường hợp chống đối, không chấp hành kiểm tra đối với điểm kinh doanh giết mổ heo trái phép.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ động tổ chức kiểm tra các quận, huyện về công tác triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y:
+ Cung cấp nội dung tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi tại thành phố và cả nước.
+ Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi tập trung thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng; tăng cường các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc; tuyệt đối không nhập con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch; thực hiện nghiêm việc tiêm phòng và kiểm soát tốt nguồn thức ăn, phương tiện vận chuyển ra vào trại; khi phát hiện heo có dấu hiệu bệnh Dịch tả heo Châu Phi, phải khai báo ngay với Cơ quan thú y, không tự ý xử lý; chấp hành nghiêm hướng dẫn xử lý dịch bệnh của cơ quan thú y.
+ Đẩy mạnh tiến độ tiêm phòng đàn gia súc; giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi và dịch tễ trên địa bàn; bắt buộc các cơ sở chăn nuôi thực hiện nghiêm việc khai báo dịch tễ định kỳ, nguồn heo xuất, nhập đúng quy trình kiểm dịch; xử lý nghiêm các trường hợp nhập heo không rõ nguồn gốc vào cơ sở chăn nuôi.
+ Tuân thủ quy trình kiểm dịch và tiêu độc khử trùng phương tiện vận chuyển gia súc tại các trạm đầu mối giao thông; quy trình nhập heo và kiểm soát giết mổ; phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn các biện pháp phòng chống bệnh, hướng dẫn tiêu độc khử trùng, các biện pháp an toàn sinh học; khuyến cáo người chăn nuôi chỉ mua giống tại các cơ sở cung cấp con giống an toàn.
+ Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với các tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xảy ra tại thành phố.
+ Chủ động hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban, ngành thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi theo các tình huống như trên.
- Tùy theo tình hình thực tế, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố.
3. Sở Công Thương
- Chủ trì phối hợp Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động làm việc với các tỉnh trong khu vực có cung cấp nguồn heo sống, sản phẩm thịt heo để xác định những nguồn heo an toàn cho phép vận chuyển vào thành phố giết mổ tiêu thụ; không cho nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo Ban Quản lý các chợ chủ động kiểm tra, phát hiện, phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thịt heo, phủ tạng, các sản phẩm có nguồn gốc thịt heo không rõ nguồn gốc, tuyên truyền vận động người dân kinh doanh sản phẩm gia cầm đã qua kiểm dịch đúng quy định.
4. Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố
- Chỉ đạo các Đội thanh tra an toàn thực phẩm tăng cường kiểm tra nguồn thịt heo tại các chợ đầu mối, phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện kiểm tra nguồn gốc sản phẩm thịt đông lạnh tại các kho bảo quản, xử lý nghiêm các trường hợp các cơ sở sản xuất, chế biến sử dụng nguồn thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.
- Tuyên truyền vận động các nhà hàng, quán ăn thực hiện cam kết không sử dụng thịt heo, phủ tạng heo không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.
5. Công an thành phố
- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tham gia các Đoàn công tác liên ngành, phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật.
- Chỉ đạo Công an quận, huyện, phường, xã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành và chịu trách nhiệm xử lý các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc trái phép trên địa bàn.
6. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo các công ty, xí nghiệp, hợp tác xã vận tải không vận chuyển động vật sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, vận chuyển bằng phương tiện không đúng quy định, không vận chuyển hành khách cùng với động vật, sản phẩm động vật.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông đường thủy, đường bộ về việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ vùng dịch bệnh vào thành phố.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo Công ty Môi trường Đô thị thành phố có phương án tiếp nhận, tổ chức tiêu hủy các trường hợp phát hiện heo sống và sản phẩm thịt heo dương tính vi rút Dịch tả heo Châu phi.
- Hướng dẫn Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện biện pháp chôn lấp, tiêu hủy nếu phát hiện các trường hợp phát hiện heo, sản phẩm thịt heo dương tính bệnh Dịch tả heo Châu Phi tại địa bàn các quận, huyện.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với ngành nông nghiệp thường xuyên thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến và nguy cơ dịch bệnh Dịch tả heo Châu Phi để người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi; khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan ngành thú y kiểm dịch; định hướng thông tin tránh gây hoang man trong cộng đồng.
9. Sở Tài Chính
Thẩm định và Trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt kinh phí phòng chống dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi, bao gồm cả phi phí hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng dịch bệnh, chi phí giám sát cảnh báo dịch bệnh.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở - ban ngành và Ủy ban nhân dân các quận-huyện triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp nêu trên; thường xuyên theo dõi tình hình, tổng hợp và báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây