Quyết định 1178/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013-2016
Quyết định 1178/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013-2016
Số hiệu: | 1178/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lâm Đồng | Người ký: | Phạm S |
Ngày ban hành: | 19/06/2013 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1178/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lâm Đồng |
Người ký: | Phạm S |
Ngày ban hành: | 19/06/2013 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1178/QĐ-UBND |
Lâm Đồng, ngày 19 tháng 6 năm 2013 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND, ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường";
Căn cứ Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Trưởng ban Điều hành Đề án 1928 (Bộ Giáo dục và Đào tạo) ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013 - 2016;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tại Tờ trình số 649/TT-SGDĐT-GDTX ngày 10 tháng 5 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013-2016 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và người học, góp phần ổn định môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
2. Yêu cầu
- Triển khai sâu rộng, toàn diện các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn hình thức, giải pháp thích hợp. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong toàn ngành một cách thường xuyên, kịp thời, đúng quy định:
- Thực hiện đúng chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục và đào tạo; vừa phổ biến, cung cấp kiến thức pháp luật, vừa giáo dục. Vận động chấp hành pháp luật, tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật nhằm không ngừng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và học sinh của ngành. Kế thừa kết quả và kinh nghiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua, bảo đảm sự liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong những năm qua; tổng kết thực tiễn để chọn lọc, nhân rộng những mô hình, cách thức có hiệu quả, loại bỏ những hình thức, biện pháp không còn phù hợp.
- Thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm của ngành; từng bước hoàn thiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đầu tư hợp lý các điều kiện phục vụ cho công tác này.
- Không ngừng đổi mới, sáng tạo để phong phú hình thức, biện pháp tuyên truyền, kết hợp hài hòa các hình thức, biện pháp nhằm áp dụng phù hợp và hiệu quả trong thực tiễn của ngành. Kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong môn học Đạo đức, môn học Giáo dục công dân và một số môn học khác; đảm bảo sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học và trình độ đào tạo. Kết hợp giáo dục thông qua các môn học với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với giáo dục Đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong ngành; phối hợp các lực lượng làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong và ngoài ngành giáo dục và đào tạo.
1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 1928. Tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 về việc phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường"; Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09-12-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân từ năm 2012 đến năm 2016; Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 9 tháng 4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành "Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09-12-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.
2. Xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành Giáo dục và Đào tạo theo từng năm học phù hợp với kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo; tham mưu chế độ, chính sách phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng, bổ sung đội ngũ giáo viên, báo cáo viên; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh:
- Bổ sung đủ số lượng giáo viên, giảng viên dạy môn Pháp luật trong các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng đảm bảo người dạy đúng chuyên ngành Pháp luật, Giáo dục chính trị;
- Định kỳ tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên Pháp luật; bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên môn Giáo dục công dân, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa qua đào tạo luật;
- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân, Pháp luật ở cơ sở giáo dục, cấp huyện, cấp Tỉnh.
4. Đa dạng hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị máy tính và các phương tiện, thiết bị tối thiểu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Bổ sung các tài liệu tham khảo; tài liệu pháp luật theo chuyên đề, các đề cương tuyên truyền pháp luật, sách hỏi - đáp pháp luật, sách pháp luật phổ thông, báo tạp chí chuyên ngành về luật, sách hệ thống hóa về pháp luật và các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật khác. Thực hiện 100% cơ sở giáo dục có máy tính và phần mềm khai thác văn bản quy phạm pháp luật; Tủ sách pháp luật được cập nhật văn bản mới nhằm đảm bảo quy định pháp luật được cập nhật thường xuyên, liên tục trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật;
- Trang bị thiết bị cơ bản phục vụ giảng dạy môn học Pháp luật, Giáo dục công dân, phù hợp từng cấp học để sử dụng có hiệu quả, thống nhất trong toàn ngành. Chú trọng việc sử dụng các phương tiện điện tử, tin học, các mô hình trực quan trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
5. Xây dựng chương trình thống nhất và nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp nhằm kịp thời bổ sung kiến thức cho các bài học chính khóa trong đó tập trung vào các hình thức như: Báo cáo chuyên đề, lồng ghép nội dung phổ biến pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các tài liệu, tờ rơi, cập nhập các kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin, tình cảm pháp luật cho người học. Các hoạt động này cần đa dạng, sinh động, phù hợp cho từng đối tượng và được tổ chức thường xuyên, kết hợp trong việc kỷ niệm các ngày lịch sử, dịp lễ tết, các cuộc vận động lớn của tỉnh và của ngành.
6. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên, giảng viên và học sinh - sinh viên trên địa bàn tỉnh; chú trọng tổ chức thi tìm hiểu pháp luật kết hợp với hoạt động chủ đề, chủ điểm của tỉnh, của ngành. Tiếp tục triển khai thực hiện Ngày pháp luật tại cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục theo hướng đổi mới hình thức, thiết thực và hiệu quả.
7. Tổ chức giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các tài liệu, thiết bị, tủ sách pháp luật; bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, báo cáo viên cho một số cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục vùng khó khăn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng và thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh.
8. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa hiệu quả; động viên, khen thưởng những đơn vị làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
9. Tăng cường phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo và ngành Tư pháp, Lực lượng võ trang tỉnh, ngành Lao động Thương binh và Xã hội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các sở, ngành liên quan và các cơ quan, tổ chức từ tỉnh tới phường, xã, thị trấn để nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tăng cường xã hội hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, huy động sự tham gia của các tổ chức kinh tế, các tổ chức và cá nhân khác vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
10. Tổ chức dạy và học kiến thức pháp luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo:
- Đối với bậc mầm non: Đưa một số nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, gia đình, môi trường, vệ sinh nơi công cộng, an toàn thực phẩm,... vào các trò chơi ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm hình thành một số yếu tố tâm lý, ý thức ban đầu, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em vào học lớp 1.
- Đối với bậc phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp: Nâng cao chất lượng dạy và học môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học sinh - sinh viên. Chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tham nhũng, Luật Biển Việt Nam, Luật Thanh niên,... Đặc biệt, chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật của học sinh - sinh viên.
- Tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho sinh viên, học sinh giáo dục thường xuyên. Bảo đảm cho học sinh, sinh viên ra trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết.
- Tổ chức bồi dưỡng các kiến thức pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh; bố trí cán bộ có trình độ pháp lý, có nhiệt tình và trách nhiệm phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
11. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh bảo đảm được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh - sinh viên.
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước cấp, được bố trí trong ngân sách sự nghiệp hàng năm của ngành và các nguồn kinh phí huy động, tài trợ hợp pháp khác. Việc lập dự toán chi tiết hàng năm thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước trên cơ sở nội dung của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt
1. Lộ trình thực hiện
a) Năm 2013
- Củng cố Ban điều hành kế hoạch thực hiện Đề án; xây dựng Kế hoạch hoạt động của Ban điều hành và Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013-2016.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện để triển khai thực hiện Đề án 1928 ở cơ sở giáo dục.
- Cung cấp, hỗ trợ sách, kết nối Internet khai thác file điện tử tài liệu pháp luật cho các đơn vị, cơ sở giáo dục.
- Quản lý hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên và đội ngũ giáo viên dạy môn Giáo dục công dân và môn Pháp luật. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật trong hè cho giáo viên dạy môn Giáo dục công dân và định kỳ tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở.
- Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 1928, tại một số Phòng Giáo dục và Đào tạo và cơ sở giáo dục trực thuộc.
b) Năm 2014
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.
- Nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật và phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy-học môn Giáo dục công dân và môn Pháp luật trong các cơ sở giáo dục.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn Giáo dục công dân và tập huấn nghiệp vụ cho dội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở.
- Chỉ đạo Hội giảng cấp trường các giáo viên dạy môn Giáo dục công dân và giảng viên dạy môn Pháp luật. Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân cấp tỉnh.
- Tiếp tục kiểm tra kết quả việc thực hiện Đề án tại các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả hai năm triển khai thực hiện Đề án; báo UBND tỉnh Lâm Đồng và Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện; rút kinh nghiệm và có phương hướng chỉ đạo sát với tình hình thực tế nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia.
c) Năm 2015
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.
- Phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học về công tác phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa, tiểu phẩm vui, vẽ tranh cổ động... có nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
- Tổ chức Hội thi Báo cáo viên pháp luật, thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân, thi Olympic môn Pháp luật.
- Kiểm tra kết quả ba năm thực hiện Đề án 1928 ở một số Phòng Giáo dục và Đào tạo và cơ sở giáo dục trực thuộc.
- Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả ba năm thực hiện Đề án 1928; báo UBND tỉnh Lâm Đồng và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Năm 2016
- Tiếp tục triển khai thực hiện có chất lượng hiệu quả Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.
- Tổ chức Hội giảng tích hợp giáo dục pháp luật các môn học Trung học cơ sở ở cấp tỉnh; Hội giảng giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân khối các trường Trung học phổ thông; Hội giảng môn Pháp luật khối các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án vào cuối năm 2016 đầu năm 2017. Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các đơn vị, tổ chức cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013-2016.
2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2013-2016.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2013-2016.
- Bổ sung, bố trí giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành giảng dạy môn học giáo dục công dân ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên và môn học pháp luật ở các trường trung cấp chuyên nghiệp.
- Chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng việc giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp hành pháp luật cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật mới.
- Chủ động phối hợp với ngành tư pháp và các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tổ chức các hội thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi môn giáo dục công dân; báo cáo viên pháp luật giỏi; tổ chức "Ngày pháp luật" và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...
- Tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật. Xây dựng và bổ sung tủ sách, ngăn sách pháp luật trong nhà trường.
- Lập dự toán kinh phí triển khai Kế hoạch hàng năm trong ngân sách sự nghiệp của ngành theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Tăng cường kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2013-2016; tổng hợp, báo cáo Thường trực Ban Điều hành Đề án 1928, UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch hàng năm trước ngày 10/12.
b) Sở Tư pháp
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện chương trình, tài liệu, bồi dưỡng giáo viên, báo cáo viên pháp luật phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Hàng năm, Sở Tư pháp cung cấp tài liệu pháp luật cho Sở Giáo dục và Đào tạo để bổ sung cho tủ sách pháp luật hoặc thư viện pháp luật của các trường học trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện, thành phố phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
c) Sở Nội vụ
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc rà soát lại đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, xây dựng Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên môn Giáo dục công dân, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
d) Sở Tài chính
- Tham mưu, bố trí ngân sách hàng năm cho các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
đ) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhà trường đối với các đối tượng, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
e) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đối với các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý.
g) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo.
h) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn;
- Bảo đảm kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn của Sở Tài chính;
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh hàng năm trước ngày 05/12.
i) Các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề:
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch tại đơn vị; bảo đảm kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn của Sở Tài chính
- Xây dựng, hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại cương. Đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại cương; đa dạng hóa các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
- Bổ sung, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật chuyên ngành.
- Lựa chọn nội dung pháp luật phù hợp để phổ biến cho học sinh, sinh viên trong tuần sinh hoạt "Công dân - học sinh, sinh viên" đầu năm, đầu khóa, cuối khóa.
- Xây dựng trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật Website và chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật trên đài truyền thanh, bản tin nội bộ của trường.
- Kiểm tra việc triển khai Kế hoạch, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh hàng năm trước ngày 05/12.
k) Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng căn cứ nhiệm vụ chức năng của mình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thông qua các hoạt động Đoàn, Hội, Đội.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; làm đầu mối tổng hợp và thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý, năm; tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, phương hướng hoạt động cho các năm tiếp theo.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Tổng biên tập Báo Lâm Đồng; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây