Quyết định 02/2021/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
Quyết định 02/2021/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
Số hiệu: | 02/2021/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bạc Liêu | Người ký: | Vương Phương Nam |
Ngày ban hành: | 03/02/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 02/2021/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bạc Liêu |
Người ký: | Vương Phương Nam |
Ngày ban hành: | 03/02/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/2021/QĐ-UBND |
Bạc Liêu, ngày 03 tháng 02 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nội dung Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các Sở, Ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 13 tháng 02 năm 2021./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2021/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
2. Đối tượng áp dụng: Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây viết là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây viết là Ủy ban nhân dân cấp xã); các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
1. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo điều hành giữa các cơ quan quản lý của tỉnh.
2. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm mọi thái độ cửa quyền, quan liêu, gây phiền hà cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đúng quy định của pháp luật.
3. Việc tổ chức phối hợp lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin, công tác kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị và phải do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó có yêu cầu bằng văn bản. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp phải được bàn bạc, giải quyết theo quy định của pháp luật và yêu cầu về nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền của cơ quan tham gia phối hợp xem xét, quyết định.
1. Các hoạt động về xác nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Xác nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cấp tại địa phương; xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương: chấm dứt hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.
2. Quản lý đối với việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Thông báo gửi các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan về tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp để tổ chức kiểm tra, giám sát.
3. Phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, người tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Cung cấp, trao đổi thông tin để phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền, đúng quy định.
5. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
1. Các Sở, Ngành, địa phương, đơn vị có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh đạo, cử đầu mối theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, khi có sự thay đổi về nhân sự phải thông báo kịp thời để cơ quan đầu mối cập nhật, công bố đến các đơn vị liên quan biết, phối hợp khi cần thiết. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
2. Khi cần sự phối hợp của cơ quan, đơn vị có liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp: Các Sở, Ngành, địa phương, đơn vị chủ trì ban hành văn bản, trực tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện thông tin liên lạc để đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, khi kết thúc phối hợp phải báo cáo chi tiết cho Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả phối hợp của các cơ quan, đơn vị đối với từng vụ việc, từng nội dung công việc, để biết, xem xét chỉ đạo.
3. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần huy động sự phối hợp: Đơn vị chủ trì tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
1. Các doanh nghiệp chỉ được phép tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sau khi có xác nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp bằng văn bản của Sở Công Thương. Khi ban hành văn bản xác nhận đăng ký, đăng ký sửa đổi, bổ sung hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Sở Công Thương gửi văn bản xác nhận cho doanh nghiệp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương.
2. Các cơ quan liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin về doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được cung cấp để chủ động thực hiện công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; phối hợp Sở Công Thương, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 6. Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
1. Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được phép tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu khi được cấp xác nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương và thực hiện thủ tục thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo nếu có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của từ 10 người tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trở lên.
Hồ sơ thông báo đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Sở Công Thương có văn bản thông báo gửi các cơ quan liên quan trong đó có Tổ kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương để phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát.
2. Tổ kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sau khi nắm các thông tin về việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp được cung cấp, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức giám sát, kiểm tra hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, đảm bảo doanh nghiệp tổ chức thực hiện đúng nội dung đã đăng ký và xử lý các hành vi vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Điều 7. Giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Việc giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý vi phạm theo quy định; đồng thời, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
2. Khi tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan để xác minh, kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.
3. Trong trường hợp có phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, nếu không kiểm tra, xử lý kịp thời sẽ không có cơ sở giải quyết thì đơn vị, đơn vị nào nhận được phản ánh nếu xét thấy trong phạm vi thuộc thẩm quyền thì tiến hành kiểm tra ngay hoặc báo với đơn vị quản lý thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức theo dõi, kiểm tra; nếu không thuộc thẩm quyền thì báo về Sở Công Thương qua đường dây nóng để có phương án xử lý kịp thời.
Điều 8. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
1. Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, đơn vị chủ trì là Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ quan, đơn vị có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đột xuất khi có thông tin vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Kết thúc kiểm tra có biên bản và kết luận hành vi vi phạm, mức độ xử lý trước khi quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
2. Thành lập Tổ giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, đơn vị chủ trì là Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ quan, đơn vị có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện thường xuyên nhiệm vụ giám sát hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình giám sát, phát hiện vi phạm phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật. Sau mỗi đợt giám sát hội nghị, hội thảo, đào tạo, Tổ giám sát báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để theo dõi, quản lý.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm hoặc đột xuất theo thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị. Trước khi tiến hành công tác thanh, kiểm tra có thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thêm thông tin về doanh nghiệp được kiểm tra; đồng thời, tăng cường việc trao đổi thông tin giữa các Sở, Ban, Ngành để nắm bắt nội dung thanh tra, kiểm tra của từng đơn vị, đảm bảo tránh trùng lắp, chồng chéo về chức năng, thời gian, nội dung kiểm tra, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
4. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tổ chức thường xuyên, liên tục, kịp thời phát hiện các hành vi biến tướng về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, thông tin cho các cơ quan, đơn vị có liên quan, địa phương cùng phối hợp để thống nhất đề xuất phương án quản lý. Chuyển hồ sơ xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
1. Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định pháp luật có liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Chủ động phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia Đoàn kiểm tra, Tổ giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu; chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện Quy chế phối hợp.
3. Có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, quản lý chất lượng và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực do cơ quan, đơn vị mình quản lý.
4. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 10. Sở Công Thương chịu trách nhiệm
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo các quy định của pháp luật có liên quan; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Thông qua việc thực hiện các thủ tục hành chính về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, địa phương liên quan để phục vụ tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.
3. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với đơn thư phản ánh của người dân được gửi đến Sở Công Thương về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền và đúng quy định hiện hành hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp theo quy định.
4. Khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
5. Kiến nghị với cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại hoặc đề xuất của các cơ quan có liên quan khi phát hiện dấu hiệu vi phạm có tính chất nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; phối hợp chỉ đạo, tổ chức huy động (khi cần thiết) lực lượng của các cơ quan để tham gia thực hiện công tác kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.
7. Cung cấp hồ sơ, tài liệu về các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để tạo điều kiện cho lực lượng của cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện điều tra, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền.
8. Hàng năm, tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
9. Xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm hoặc đột xuất khi cần thiết đối với các doanh nghiệp đã được xác nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
10. Tham mưu thành lập Tổ kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên về giám sát hội nghị, hội thảo, đào tạo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Sở Y tế chịu trách nhiệm
1. Thông qua việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế, cung cấp thông tin cho Sở Công Thương và các cơ quan liên quan để cùng phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động liên quan đến hàng hóa, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc thực hiện các hội nghị, hội thảo, giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm hoặc đột xuất nếu cần thiết về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực do đơn vị quản lý.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.
Điều 12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm
1. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý.
2. Đột xuất hoặc hàng năm xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm về hàng hóa, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp do các cơ quan liên quan cung cấp.
4. Chủ động phối hợp với Sở Công Thương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, cấp bách trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Điều 13. Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm
1. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận đơn thư tố cáo của người dân, các thông tin về dấu hiệu vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ do các cơ quan liên quan cung cấp.
Điều 14. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm
1. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện: Phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kết quả kiểm tra xử lý các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp do các cơ quan liên quan cung cấp để kịp thời cảnh báo cho người dân.
2. Khi tiếp nhận đơn thư, tố cáo của người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, thì cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan liên quan, tiến hành theo dõi, giám sát, kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm; đồng thời xây dựng chuyên mục, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng để thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.
Điều 15. Cục Quản lý thị trường Bạc Liêu chịu trách nhiệm
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân, người tham gia bán hàng đa cấp có nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Nếu phát hiện vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định.
2. Phối hợp các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
3. Cung cấp thông tin về dấu hiệu vi phạm, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng để cùng phối hợp quản lý; chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các địa phương để theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, có kế hoạch kiểm tra, xử lý kịp thời các sai phạm.
4. Chuyển giao hoặc tiếp nhận, xử lý các vụ việc vi phạm hành chính do các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh chuyển giao theo quy định về xử lý vi phạm hành chính.
1. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan quản lý liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của các doanh nghiệp và người tham gia trên địa bàn theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật hoặc chuyên cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
2. Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng nắm tình hình, thông tin các hội nghị, hội thảo, đào tạo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành, đơn vị tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; quản lý tốt tạm trú, tạm vắng của người dân trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật.
4. Thực hiện xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tiến hành khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Cử cán bộ phối hợp với Sở Công Thương trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để kịp thời nắm tình hình và xử lý các vụ việc phát sinh, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn; điều tra, xác minh đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 17. Cục thuế tỉnh chịu trách nhiệm
1. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động thanh tra, kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí, lệ phí của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Khi phát hiện hành vi vi phạm, kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế và các quy định pháp luật liên quan.
2. Thực hiện xác minh, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình do các cơ quan liên quan cung cấp.
3. Cung cấp thông tin kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp khi có đề nghị của các cơ quan chức năng và công khai thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về kết quả thanh tra, kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 18. Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm
1. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo thuộc địa bàn quản lý.
2. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đề nghị cung cấp các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cần thiết phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các biến tướng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng quy định trên địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định.
4. Khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp, tiến hành công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát để kịp thời báo cáo, tham mưu công tác quản lý với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định.
Điều 19. Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm
1. Thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng theo dõi, quản lý thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn (bao gồm cá nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở nơi khác thường xuyên đến địa bàn quản lý hoạt động thương mại); chủ động kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cấp trên địa bàn, trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải báo ngay về Ủy ban nhân dân cấp huyện để kịp thời kiểm tra, xử lý.
2. Phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý. Đặc biệt đối với việc các cơ sở tổ chức giới thiệu, bán hàng tại các địa điểm ấp, khóm, đơn vị phải theo dõi nếu phát hiện các biến tướng về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời thông báo và cung cấp thông tin cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan liên quan để phối hợp giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
3. Làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật; báo cáo cấp có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định.
Điều 20. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bạc Liêu chịu trách nhiệm
1. Làm đầu mối tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan liên quan, địa phương trong tiếp nhận và xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 21. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh có liên quan chịu trách nhiệm
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật.
2. Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực khi được yêu cầu.
Điều 22. Chế độ thông tin, báo cáo
Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất, các Sở, Ban, Ngành có liên quan, địa phương thực hiện việc cung cấp thông tin và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ gửi về Sở Công Thương để phối hợp quản lý, đề xuất giải pháp; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương
Giao Sở Công Thương chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các Sở, Ban, Ngành, địa phương, đơn vị có liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật có liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây