648229

Nghị quyết 592/NQ-HĐND năm 2024 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, tỉnh Thanh Hóa

648229
LawNet .vn

Nghị quyết 592/NQ-HĐND năm 2024 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu: 592/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Lại Thế Nguyên
Ngày ban hành: 14/12/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 592/NQ-HĐND
Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa
Người ký: Lại Thế Nguyên
Ngày ban hành: 14/12/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 592/NQ-HĐND

Thanh Hóa, ngày 14 tháng 12 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2025, TỈNH THANH HÓA

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 24

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Căn cứ Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;

Xét Tờ trình số 281/TTr-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đề nghị phê chuẩn kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tỉnh Thanh Hóa; Báo cáo thẩm tra số 921/BC-KTNS ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024

1. Kết quả đạt được

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh được triển khai thực hiện trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực; nổi bật là: Có 23/25 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,16%, đứng thứ 2 cả nước; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá toàn diện; sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao; lĩnh vực dịch vụ, hoạt động du lịch tiếp tục phát triển... Thu ngân sách nhà nước ước vượt 52,8% dự toán, cao nhất từ trước đến nay và nằm trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực. Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; giáo dục đại trà tăng 03 bậc so với năm 2023; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống Nhân dân ổn định. Chủ động đi đầu trong cả nước về thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Công tác xây dựng, hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được thực hiện khẩn trương, đúng quy định. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

2. Hạn chế, yếu kém

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh vẫn còn hạn chế, yếu kém, đó là: Còn 2 chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt kế hoạch là cơ cấu các ngành trong GRDP và GRDP bình quân đầu người. Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi giá trị phát triển chậm. Chưa có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp mới. Tỷ trọng khách lưu trú còn thấp. Hoạt động của một bộ phận doanh nghiệp còn khó khăn. Việc thực hiện kế hoạch đầu tư công ở một số địa phương, chủ đầu tư chưa đạt yêu cầu; công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đầu tư công còn chậm. Tiến độ thực hiện của nhiều dự án giao thông trọng điểm; các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, du lịch, công nghiệp, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp chậm, chưa có nhiều chuyển biến. Việc giao đất, cho thuê đất, tính tiền sử dụng đất của một số dự án còn vướng mắc, chậm được tháo gỡ. Việc sắp xếp, bố trí lại công sở và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất, chăn nuôi còn xảy ra ở một số địa phương, doanh nghiệp. Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu; công tác quản lý giáo dục còn có một số mặt hạn chế, bất cập. Một số bệnh viện tuyến huyện và ở khu vực miền núi gặp khó khăn trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính; tình trạng nợ đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện trong các doanh nghiệp chưa có dấu hiệu giảm. Hoạt động tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới còn diễn biến phức tạp; tình hình an ninh xã hội còn tiềm ẩn yếu tố gây mất ổn định.

Điều 2. Mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu năm 2025

1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nỗ lực, tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu đến năm 2025 của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, tạo chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, sớm đưa các dự án quy mô lớn vào hoạt động; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tạo động lực mới cho tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030. Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển toàn diện, đồng bộ văn hóa - xã hội; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

a) Về kinh tế

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11% trở lên, trong đó: nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3% trở lên; công nghiệp - xây dựng tăng 15% trở lên (công nghiệp tăng 18% trở lên; xây dựng tăng 7% trở lên); dịch vụ tăng 8% trở lên; thuế sản phẩm tăng 10% trở lên.

- Cơ cấu các ngành kinh tế: nông, lâm, thủy sản chiếm khoảng 12%; công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 51%; dịch vụ chiếm khoảng 30%; thuế sản phẩm chiếm khoảng 7%.

- GRDP bình quân đầu người đạt 3.750 USD trở lên.

- Sản lượng lương thực giữ ở mức 1,5 triệu tấn.

- Tổng giá trị xuất khẩu đạt 8.000 triệu USD trở lên.

- Tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt từ 140 nghìn tỷ đồng trở lên.

- Thu ngân sách nhà nước đạt 45.492 tỷ đồng trở lên.

- Diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao tăng thêm 4.340 ha trở lên.

- Thêm 02 huyện, 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 02 huyện, 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

- Số doanh nghiệp thành lập mới đạt 3.000 doanh nghiệp trở lên.

- Tỷ lệ đô thị hóa đạt 40%.

- Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt 9% trở lên.

b) Về văn hóa - xã hội

- Tốc độ tăng dân số dưới 1%.

- Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm còn dưới 30%.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75% trở lên.

- Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025 giảm 1,5% trở lên.

- Số bác sỹ/1 vạn dân đạt 13 bác sỹ.

- Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 86,9% trở lên.

- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% trở lên.

- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm đạt 100%; trong đó, tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm nâng cao đạt 34% trở lên.

- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn, cơ quan đạt tiêu chí kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đạt 30% trở lên.

c) Về môi trường

- Tỷ lệ che phủ rừng đạt 54%.

- Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 98,5% trở lên; trong đó, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đạt 65%.

- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 92%.

d) Về an ninh trật tự

- 80% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Điều 3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2025

1. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã ban hành nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Trung ương và của tỉnh

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất; quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch và kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng; rà soát, điều chỉnh những bất cập, chưa thống nhất giữa các loại quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

2. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục các điểm nghẽn, để thúc đẩy phát triển toàn diện trên các lĩnh vực

Tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh, tạo chuyển biến thực sự rõ nét trên các lĩnh vực, trọng tâm là thủ tục đầu tư kinh doanh, tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, tính tiền sử dụng đất, chất lượng nguồn nhân lực; xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp lại, đảm bảo theo quy định và tiến độ thời gian yêu cầu... Rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh về quy định chi tiết một số điều của các luật mới ban hành trong năm 2024 và 2025; đồng thời, tập trung giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Chủ động nắm chắc tình hình biến động về giá nguyên, nhiên vật liệu, vật tư đầu vào, thị trường tiêu thụ và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, góp phần đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, không để gián đoạn sản xuất. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng để mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục tháo gỡ hiệu quả khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém tồn tại qua nhiều năm và mới phát sinh trong năm để đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, góp phần hoàn thành thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 và giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh.

3. Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng truyền thống, chú trọng phát triển các động lực tăng trưởng mới; tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế

a) Tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

- Về đầu tư: tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, có chọn lọc; ưu tiên xúc tiến đầu tư các nhà đầu tư chiến lược, các dự án có giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thân thiện với môi trường; cân nhắc thận trọng và hạn chế việc bố trí các dự án thương mại, dịch vụ nhỏ, lẻ, các dự án sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các dự án chậm, vi phạm quy định pháp luật, dành quỹ đất cho các nhà đầu tư có nhu cầu, năng lực thực sự triển khai thực hiện dự án.

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giao sớm kế hoạch vốn năm 2025 cho các chương trình, dự án ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch cho tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường để đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; kiên quyết xử lý nghiêm các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn, thực hiện dự án; xử lý nghiêm nhà thầu xây lắp, đơn vị tư vấn không thực hiện theo đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu, trường hợp cần thiết xem xét chấm dứt hợp đồng, thay thế nhà thầu khác theo quy định. Tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

- Về tiêu dùng: đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại; duy trì các kênh phân phối hàng hóa truyền thống, thúc đẩy các kênh phân phối qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu dùng. Phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, lễ hội mua sắm; tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các sắc thuế được giảm theo quy định, nhất là thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt; hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, thúc đẩy tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

- Về xuất khẩu: đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất, nhập khẩu gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu, rộng hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu. Tiếp tục nắm bắt thông tin để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, làm sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó với các đối tác truyền thống, tìm kiếm thị trường mới gắn với nhóm sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu tiêu biểu của tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, tiêu chuẩn xanh của nước đối tác xuất khẩu, tạo thuận lợi thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa.

b) Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, nhất là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nền tảng phát triển mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ

- Về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 06, trong đó tập trung phát triển toàn diện cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; chủ động hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực, đào tạo cán bộ, chuyên gia về chuyển đổi số. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030.

- Về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo: nâng cao chất lượng, tính thực tiễn của các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ; khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Thúc đẩy việc giao quyền sở hữu, quyền sử dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học - công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong các ngành, lĩnh vực để hình thành các mô hình kinh tế mới, có giá trị cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tập trung đầu tư nguồn lực cho phát triển khoa học công nghệ, coi trọng phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao, như: điện tử, chíp bán dẫn, tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học... Nghiên cứu xây dựng đề án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2026 - 2030.

c) Phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng tạo động lực tăng trưởng

- Về nông, lâm, thủy sản: phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn. Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi các diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, các biện pháp kỹ thuật thâm canh tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nông sản. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị, kiểm soát an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ổn định thị trường và giá cả sản phẩm, tạo vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, giết mổ xuất khẩu. Theo dõi chặt chẽ tình hình cung cầu, giá các loại vật tư nông nghiệp thiết yếu và các mặt hàng nông sản, chủ động có biện pháp xử lý kịp thời.

Phát triển lâm nghiệp gắn với nâng cao giá trị kinh tế rừng sản xuất kết hợp với phát triển du lịch; đẩy mạnh chế biến sâu các sản phẩm lâm nghiệp, phát triển vùng nguyên liệu gắn với cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC). Phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững; tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, áp dụng nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP; đẩy mạnh khai thác xa bờ gắn với bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tiếp tục huy động đa dạng các nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các huyện, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; triển khai có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, chuẩn bị đầy đủ phương án, phương tiện, cơ sở vật chất để ứng phó với khi có sự cố xảy ra.

- Về công nghiệp - xây dựng: đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, tạo đột phá để sớm đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiệp chế biến, chế tạo. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất công nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp gia tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ, nhất là những sản phẩm có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tạo việc làm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp, dự án hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhất là các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025, sớm khởi công Nhà máy điện khí LNG Nghi Sơn; kiên quyết chấm dứt các dự án chậm tiến độ theo quy định.

Tiếp tục thu hút đầu tư và mở rộng sản xuất các ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh, như: công nghiệp hóa dầu, hóa chất và chế biến sản phẩm từ hóa dầu, công nghiệp sản xuất, cung ứng điện, công nghiệp cơ khí, điện tử và sản xuất kim loại... Chú trọng thu hút, phát triển công nghiệp hỗ trợ, các vùng nguyên vật liệu trên địa bàn, từng bước hình thành các cụm liên kết các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh. Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với khôi phục các nghề truyền thống, nhân cấy nghề mới có thị trường tiêu thụ, sản xuất các sản phẩm phục vụ du lịch. Tiếp tục thực hiện phương án đảm bảo cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và các năm tiếp theo.

Thường xuyên nắm bắt, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án; thực hiện nghiêm việc công bố giá các loại vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường. Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa ở các khu vực thành phố, thị xã và những nơi có điều kiện; từng bước hoàn chỉnh hệ thống đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

- Về dịch vụ: thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của thị trường, cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường chủ lực, truyền thống, trọng điểm; tìm hiểu xu hướng thị hiếu tiêu dùng tại các địa bàn, thị trường mới để điều chỉnh định hướng sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Tập trung khai thác tối đa thế mạnh cụm cảng nước sâu Nghi Sơn để phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển, logistics; thu hút các hãng vận tải biển lớn trong và ngoài nước mở các tuyến vận tải container quốc tế. Thúc đẩy hoạt động vận tải tại Cảng hàng không Thọ Xuân; hoàn thiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch; khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch có lợi thế. Tổ chức thực hiện các chương trình kích cầu du lịch; nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch lợi thế của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch quy mô lớn: Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham; Khu quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên; khu du lịch sinh thái Tân Dân...

Tập trung phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, viễn thông; đẩy mạnh chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thông sang dịch vụ bưu chính số. Khuyến khích các tổ chức tín dụng mở rộng mạng lưới hoạt động, phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng theo hướng hiện đại, đa dạng hóa các dịch vụ và tiện ích ngân hàng theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu cung cấp vốn cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

4. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện có hiệu quả các biện pháp điều hành thu ngân sách nhà nước

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Duy trì và cải thiện các chỉ số thành phần có xếp hạng tốt, tập trung khắc phục những chỉ số thành phần có xếp hạng thấp của các chỉ số: PCI, PAPI, Par Index, SIPAS. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, như vốn, đất đai, công nghệ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính hỗ trợ phát phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2022 - 2026. Khuyến khích hình thành và phát triển một số doanh nghiệp lớn trong các ngành, lĩnh vực then chốt của tỉnh. Nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã theo hướng phát triển các hình thức hợp tác, liên kết.

Tiếp tục chỉ đạo, điều hành thu ngân sách nhà nước hiệu quả, sát đúng với thực tế; thường xuyên rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, sắc thuế còn dư địa để có giải pháp quản lý thu hiệu quả, chống thất thu ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, tính tiền sử dụng đất các dự án đã được giao đất, cho thuê đất; đẩy mạnh công tác thăm dò, xác định trữ lượng các mỏ khoáng sản để đấu giá, giao quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách. Tổ chức rà soát, kiểm kê, xử lý, sắp xếp tài sản công, nhất là cơ sở nhà, đất các thôn, xã sau sáp nhập. Thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2025.

5. Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng khoa học công nghệ, hạ tầng số

Tiếp tục xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi trong và ngoài tỉnh; sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án trong năm 2025 như: tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; đường giao thông từ khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa... đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án, như: tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - thị xã Nghi Sơn; đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa; cầu Cẩm Vân; cầu Cửa Dụ...; chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để sớm triển khai dự án đường giao thông liên vùng kết nối Thanh Hóa - Hòa Bình và các dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2026 - 2030. Tăng cường đấu mối, phối hợp với các bộ, ngành trung ương sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đầu tư dự án nâng cấp QL.217 (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh), dự án nạo vét luồng tàu vào cảng Nghi Sơn.

Tiếp tục đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu trong Khu kinh tế Nghi Sơn, gồm: hệ thống giao thông, cảng biển, cấp điện, cấp nước, xử lý môi trường, thông tin và truyền thông... để sớm đưa khu kinh tế Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Đẩy mạnh phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ một số dự án: khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và Hoằng Long, thành phố Thanh Hóa; khu đô thị sinh thái 2 bên bờ sông Đơ, thành phố Sầm Sơn; khu đô thị Đông Đại lộ Bắc Nam, thành phố Thanh Hóa... Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc cảnh quan tại các đô thị động lực: thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo tưới tiêu chủ động phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nghiên cứu phát triển công nghiệp công nghệ thông tin dựa trên các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây...; xây dựng hạ tầng Internet vạn vật (IoT) độ trễ thấp sẵn sàng tại tất cả các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm nghiên cứu, phát triển, đổi mới sáng tạo. Từng bước thực hiện nâng cao các tỷ lệ như định danh điện tử, xác thực số, thanh toán số và xây dựng các nền tảng số, phần mềm ứng dụng... cho từng ngành, từng lĩnh vực. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Thanh Hóa; trung tâm công nghệ thông tin; khu nghiên cứu, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao.

6. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 04/7/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thông tin, báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình theo hướng hiện đại; tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đẩy mạnh phong trào xây dựng tập thể, cá nhân kiểu mẫu. Tăng cường công tác quản lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụ xây dựng hồ sơ khoa học di tích Hang Con Moong đề cử UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng; tập trung phát triển thể thao thành tích cao.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục; xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thu hẹp chênh lệch chất lượng giáo dục giữa miền núi và miền xuôi; giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn trong nhóm dẫn đầu cả nước. Giải quyết hiệu quả tình trạng thừa, thiếu giáo viên, xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học theo kế hoạch; phát triển mạnh mô hình trường, lớp học thông minh. Thực hiện các giải pháp phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng của xã hội và giảm thiểu thất nghiệp sau đào tạo.

Tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh tại các tuyến, chuyển giao kỹ thuật bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới. Tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hóa hệ thống y tế. Nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ tự chủ tài chính các bệnh viện công lập tại 11 huyện miền núi, đảm bảo phù hợp, khả thi. Chú trọng công tác quản lý chuyên môn tại các cơ sở y tế ngoài công lập; tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh dược phẩm và thực phẩm chức năng; phòng, chống thuốc giả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo dõi chặt chẽ tình hình việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp, để kịp thời có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng đủ lao động phục vụ sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn lao động, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp có dây chuyền máy móc quy mô lớn, phức tạp. Đẩy mạnh Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở. Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chương trình, chính sách giảm nghèo, người có công với cách mạng, an sinh xã hội.

7. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu

Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên theo hướng công khai, minh bạch. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện pháp luật về đất đai; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm các quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, chế biến khoáng sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, tập trung kiểm soát công tác bảo vệ môi trường tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao. Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung tại các KCN, CCN, làng nghề, khu dân cư tập trung, các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, chương trình nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững. Tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn, giám sát để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

8. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; đẩy mạnh tinh giản biên chế; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài

Tiếp tục thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước; trọng tâm là sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong của các cơ quan, đơn vị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chuẩn bị cho công tác bầu cử, kiện toàn, bố trí, sắp xếp cán bộ sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hướng dẫn các địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính để kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ tại đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập theo đúng quy định.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nghiên cứu xây dựng cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín với Nhân dân; khuyến khích, bảo vệ người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ động giải quyết ngay các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện tồn đọng, kéo dài. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng thẩm quyền, quy trình và khả thi trong thực hiện.

9. Củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, thúc đẩy liên kết vùng

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu cao, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, phòng thủ dân sự. Tập trung nâng cao sức mạnh tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, các hoạt động phát triển kinh tế biển. Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Tập trung đấu tranh, trấn áp, điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao, tội phạm can dự vào các hoạt động kinh tế, tín dụng đen. Tăng cường các giải pháp kiềm chế làm giảm tai nạn giao thông; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, giảm đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại.

Tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với một số tỉnh, thành phố của các nước có quan hệ hợp tác với Thanh Hóa, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các đối tác chiến lược, quan trọng. Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hợp tác toàn diện với tỉnh Hủa Phăn (Lào) và các thỏa thuận hợp tác đã ký với các tỉnh, thành phố nước ngoài như: thành phố Seongnam (Hàn Quốc), tỉnh Niigata (Nhật Bản), tỉnh Mittelsachsen (CHLB Đức)... Tăng cường hợp tác với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước trên cơ sở nguyên tắc tự nguyện, phát huy được lợi thế so sánh để mở rộng liên kết, hợp tác.

Điều 4. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ Nghị quyết này và các quy định của pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, kỳ họp thứ 24 thông qua ngày 14 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh,
UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- TTr HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT.

CHỦ TỊCH




Lại Thế Nguyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác