Nghị quyết 13/NQ-HĐND năm 2011 về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 do thành phố Cần Thơ ban hành
Nghị quyết 13/NQ-HĐND năm 2011 về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu: | 13/NQ-HĐND | Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ | Người ký: | Nguyễn Hữu Lợi |
Ngày ban hành: | 08/12/2011 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 13/NQ-HĐND |
Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ |
Người ký: | Nguyễn Hữu Lợi |
Ngày ban hành: | 08/12/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/NQ-HĐND |
Cần Thơ, ngày 08 tháng 12 năm 2011 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ BA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 11/2010/NQ-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2010 của Hội đồng nhân dân thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 12/2010/NQ-HĐND ngày 03 tháng 12 năm 2010 của Hội đồng nhân dân thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2010 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2011;
Sau khi nghe Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; báo cáo thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố; phát biểu giải trình của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố,
QUYẾT NGHỊ:
Năm 2011, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, giá cả tăng cao đã tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng với việc triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển tăng khá so cùng kỳ; tổ chức nhiều kênh phân phối, đảm bảo hàng hóa cung ứng ổn định, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông sản xuất khẩu; thu ngân sách nhà nước đạt tiến độ và tăng khá so cùng kỳ; việc cắt giảm và điều chuyển, giãn tiến độ đầu tư công và tiết kiệm chi thường xuyên được thực hiện nghiêm túc như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tốt; công tác an sinh xã hội được quan tâm. Cải cách hành chính được đẩy mạnh. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng được chú trọng. Công tác quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Hoạt động của các cơ quan tư pháp có nhiều tiến bộ, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, trên một số lĩnh vực còn nhiều hạn chế, như: Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện để tháo gỡ khó khăn trên từng lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt, là trong lĩnh vực nông nghiệp từng lúc, từng nơi chưa tốt; công tác đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân chưa tương xứng. Một số chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 chưa đạt theo kế hoạch đề ra (các chỉ tiêu về: tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh - nước sạch, xã đạt tiêu chí nông thôn mới). Từ đó, đòi hỏi Ủy ban nhân dân thành phố phải đề ra nhiều giải pháp, tập trung chỉ đạo, điều hành tích cực, nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố.
Tiếp tục tập trung ổn định phát triển kinh tế, kiềm chế lạm phát, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2011 gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; nâng cao hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết, kinh tế đối ngoại; tăng cường công tác quốc phòng an ninh, đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2012
(1) Tăng trưởng kinh tế (GDP) 15,5%; trong đó: nông nghiệp - thủy sản tăng 0,5 - 0,8%; công nghiệp - xây dựng tăng 17- 17,5%; dịch vụ - thương mại tăng 17 - 17,5%.
(2) Thu nhập bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 54 triệu đồng; tương đương 2.543 USD, tăng 193 USD so năm 2011.
(3) Cơ cấu kinh tế: trong cơ cấu GDP, tỷ trọng nông nghiệp - thủy sản chiếm 10,26%, công nghiệp - xây dựng chiếm 44,53% và dịch vụ - thương mại chiếm 45,21%.
(4) Giá trị sản xuất (giá so sánh 1994): nông nghiệp - thủy sản tăng 0,4 - 0,8%; công nghiệp - xây dựng tăng 17,4 - 17,9%; dịch vụ - thương mại tăng 16,9 - 17,4%.
(5) Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 1.500 triệu USD, tăng 14,4%. Kim ngạch nhập khẩu 580 triệu USD, tăng 19,7%.
(6) Thu - chi ngân sách nhà nước:
Tổng thu ngân sách nhà nước (theo chỉ tiêu pháp lệnh) 6.860 tỷ đồng (trong đó: thu nội địa 6.100 tỷ đồng, hải quan 760 tỷ đồng), tăng 23,5% so ước năm 2011.
Tổng chi ngân sách địa phương 7.116,592 tỷ đồng, trong đó chi cân đối ngân sách địa phương 5.600,491 tỷ đồng.
(7) Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 37.000 tỷ đồng, tăng 14,4% so ước năm 2011. (8) Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10‰. Dân số 1.231.000 người.
(9) Giải quyết việc làm: 50.000 lao động; đào tạo nghề: 36.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 47,2%.
(10) Giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo.
(11) Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi: bậc tiểu học 99,7%, bậc trung học cơ sở 81,5%, bậc trung học phổ thông 50%. Có thêm 15 trường đạt chuẩn quốc gia.
(12) Giảm 0,4% tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng.
(13) Công nhận thêm 04 đơn vị xã, phường, thị trấn văn hóa, nâng tổng số lên 43/85 xã, phường, thị trấn văn hóa, đạt tỷ lệ 50,6% tổng số xã, phường, thị trấn.
(14) Số máy điện thoại/100 dân: 220,26 máy; 7,76 thuê bao Internet/100 dân.
(15) 79/85 xã, phường có đường ô tô đến trung tâm.
(16) Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện 99,8%, khu vực ngoại thành 98,6%
(17) Xây dựng và sửa chữa 155 căn nhà tình nghĩa. Hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo thật sự khó khăn về nhà ở.
(18) Xây dựng xã Mỹ Khánh (Huyện Phong Điền) và xã Trung An (Huyện Cờ Đỏ) đạt tiêu chí nông thôn mới.
(19) Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh 92%, trong đó: khu vực nông thôn 80%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 70%, trong đó: khu vực nông thôn 42%.
(20) Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom 93%; tỷ lệ xử lý chất thải rắn y tế 100%.
(21) Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 20%.
3. Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2012
Năm 2012, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố xác định là năm:“Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trật tự, kỷ cương đô thị”. Một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung cụ thể sau:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII nhiệm kỳ 2010 - 2015, Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 366/QĐ-TTg và Quyết định số 492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt. Tăng cường công tác quản lý và thực hiện các quy hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, kiến thiết đô thị, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố, nhất là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả năm trật tự kỷ cương đô thị.
- Duy trì tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất, phát huy thế mạnh của từng ngành, từng lĩnh vực. Tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất; ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất và quản lý; ưu tiên vốn cho các công trình sắp hoàn thành đưa vào sử dụng, các công trình phục vụ mục tiêu an sinh xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu, những ngành sản xuất đang có thị trường thuận lợi.
- Tăng cường huy động và triển khai đồng bộ những giải pháp thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển. Đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước, điều hành linh hoạt chính sách thuế theo hướng tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Tăng cường công tác quản lý chi ngân sách, thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo đảm bố trí, sử dụng ngân sách thực sự tiết kiệm và hiệu quả.
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư nước ngoài; tăng cường cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuẩn hóa và nâng cao năng lực, chú trọng nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, khắc phục và cải thiện chất lượng môi trường. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tạo môi trường thuận lợi để xây dựng và phát triển thành phố, góp phần phát triển đất nước.
Để thực hiện hoàn thành mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Hội đồng nhân dân thành phố thống nhất với 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố, gồm:
(1) Tiếp tục thực hiện các giải pháp góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát của Chính phủ:
Chỉ đạo, triển khai kịp thời các giải pháp của Trung ương về kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định thị trường; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương tiết kiệm chi thường xuyên; kiểm soát chặt chẽ và minh bạch hóa chi tiêu của ngân sách nhà nước và đầu tư công.
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ triển khai các giải pháp giữ mặt bằng lãi suất hợp lý; giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại; bảo đảm vốn cho sản xuất, ưu tiên cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp hỗ trợ...
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý thu thuế, chống thất thu, nợ đọng thuế, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên... Đi đôi với tăng thu ngân sách, quản lý chặt chẽ các khoản chi, tiết kiệm chi tiêu công, không bổ sung ngân sách ngoài dự toán, trừ những trường hợp cấp thiết, xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước.
Tăng cường quản lý nhà nước về giá. Giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường để kịp thời áp dụng các biện pháp điều tiết, bình ổn thị trường, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Đẩy mạnh sản xuất, tăng cường kiểm soát cung - cầu các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý.
(2) Thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh:
Đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu về khoa học, công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và kỹ năng quản lý để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao.
Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng các Khu công nghiệp để thu hút đầu tư. Đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp cơ khí trọng điểm, công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, nhiều sản phẩm xuất khẩu.
Tiếp tục đẩy mạnh quy hoạch và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại. Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại. Thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về phát triển sản xuất hàng thay thế nhập khẩu. Phát triển ổn định và bền vững thị trường nội địa, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tích cực khai thác thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng, mở rộng các thị trường mới. Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng lớn, sức cạnh tranh cao, dịch vụ có hàm lượng trí tuệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng lớn; hình thành và phát triển thị trường vốn, bảo hiểm, khoa học công nghệ, tư vấn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Hình thành nền nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất trong sản xuất nông nghiệp và thủy sản; phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao theo hướng đa dạng hóa sinh học, công nghệ cao, có năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao và hướng vào xuất khẩu.
Thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư thương mại, tiếp cận thông tin thị trường..., tiếp cận vốn tín dụng đầu tư trung và dài hạn để đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, nhất là những mặt hàng thiết yếu và hàng xuất khẩu để nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất.
(3) Huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển:
Từng bước điều chỉnh cơ cấu đầu tư công theo hướng giảm dần tỷ trọng và nâng cao hiệu quả; kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải; tiếp tục rà soát, các dự án đang đầu tư để loại bỏ các dự án hiệu quả đầu tư thấp, vướng giải phóng mặt bằng kéo dài, chưa đủ thủ tục đầu tư theo quy định; tập trung bố trí vốn cho các công trình hoàn thành và đã bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, các công trình hoàn thành trong năm 2012, các dự án phục vụ Hội khỏe Phù Đổng năm 2012, các dự án thuộc đề án nông thôn mới và vốn đối ứng cho các dự án ODA…; kiểm soát chặt chẽ các dự án, công trình khởi công mới, xác định rõ nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả và đủ thủ tục đầu tư. Đối với các dự án đang được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ nhưng không có nguồn để bố trí tiếp thì chuyển sang các hình thức đầu tư khác hoặc phải tạm ngừng đầu tư.
Tăng cường huy động các nguồn vốn khác cho phát triển trên cơ sở hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư thông qua các hình thức đầu tư BT, BOT, PPP,... Tăng cường công tác đối ngoại, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các khoản hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục các dự án đã có chủ trương dùng quỹ đất để tạo vốn, lập kế hoạch sử dụng để tạo vốn đầu tư theo qui định.
(4) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ:
Tăng cường công tác phối hợp, liên kết giữa các sở ngành, các trường dạy nghề, trung tâm đào tạo và doanh nghiệp để đào tạo và cung ứng, đáp ứng nhu cầu nhân lực về số lượng, chất lượng theo ngành nghề của doanh nghiệp; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm việc và sinh hoạt. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của các bậc học; đổi mới, nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Mở rộng quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng dạy nghề nhằm tăng cường đội ngũ lao động qua đào tạo cả về số lượng, chất lượng; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích phát triển các hình thức liên kết giữa cơ sở sử dụng lao động, cơ sở đào tạo; tăng cường đào tạo thông qua hợp đồng đào tạo; điều chỉnh cơ cấu đào tạo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội.
Nghiên cứu nâng cao, hoàn thiện và triển khai ứng dụng các loại hình công nghệ sinh học thế mạnh hiện có nhằm phục vụ cho các lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao và y tế trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ hợp lý thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp khoa học và công nghệ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ nghiên cứu, làm chủ các công nghệ tiên tiến, tiến tới sáng tạo công nghệ, ưu tiên công nghệ tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển các hoạt động dịch vụ khoa học và công nghệ, thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ, các loại hình chợ công nghệ và thiết bị, các sàn giao dịch điện tử; hình thành trung tâm giao dịch công nghệ.
(5) Đẩy mạnh, nâng cao chất lượt hoạt động công tác thông tin truyền thông:
Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm thông tin chính xác, đầy đủ, minh bạch, góp phần tạo đồng thuận trong tất cả các ngành, các cấp và toàn dân trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nâng cao chất lượng Cổng thông tin điện tử của thành phố; họp trực tuyến đến các quận, huyện; họp báo với các cơ quan báo đài; thực hiện tốt quy chế của người phát ngôn để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về hoạt động của thành phố.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông.
6) Tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội:
Đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực giáo dục đào tạo ở các cấp học, nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ, tinh thần.
Triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2015, bao gồm: Chương trình giảm nghèo bền vững, Chương trình chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, Chương trình tạo việc làm cho người lao động; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng chính sách, người có công, các đối tượng có khó khăn, tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo mọi quyền lợi cho trẻ em. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, kêu gọi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các khu tái định cư, nhà ở cho người có thu nhập thấp, ký túc xá cho sinh viên, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết.
Tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp và xây dựng hệ thống bệnh viện; khuyến khích đầu tư phát triển cơ sở y tế ngoài công lập và khám chữa bệnh bằng công nghệ cao. Chủ động, tích cực triển khai công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra; tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, thuốc chữa bệnh; thực hiện tốt khám chữa bệnh cho người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách và người nghèo, cận nghèo.
Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tăng cường quản lý, huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao, bảo đảm tiết kiệm, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách để tổ chức lễ hội. Đẩy mạnh và phát triển các hoạt động thể dục thể thao quần chúng đồng thời tăng cường đầu tư thể thao thành tích cao thành phố Cần Thơ, phối hợp tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại Cần Thơ;
7) Nâng cao chất lượng và quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch, rà soát quy hoạch và dự báo phát triển kinh tế - xã hội:
Đẩy mạnh công tác rà soát, điều chỉnh, lập mới và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, với tầm nhìn xa hơn. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội các quận, huyện; quy hoạch lĩnh vực, ngành… phù hợp với các quy hoạch của thành phố. Tăng cường công tác quản lý và thực hiện rà soát các đồ án quy hoạch, dự án trên địa bàn, kịp thời thu hồi chủ trương các dự án chậm và không khả năng triển khai, hủy bỏ các quy hoạch lạc hậu, hết hiệu lực thi hành, quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự đô thị và bảo vệ môi trường.
(8) Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự kỷ cương đô thị:
Ban hành và thực hiện các quy định quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị; quy định quản lý hẻm giới khi nâng cấp mở rộng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra sau cấp phép đầu tư, xây dựng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự kỷ cương đô thị, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Lập hiện trạng cơ sở dữ liệu về không gian ngầm đô thị thành phố Cần Thơ. Đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới, từng bước đô thị hóa nông thôn trên cơ sở quy hoạch khoa học khu nhà ở và khu sản xuất nhằm tăng cao sản xuất nông nghiệp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng tại chỗ, tránh áp lực gia tăng dân số gây quá tải cho các đô thị trung tâm. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nước thải, nhà máy xử lý rác thải… đặc biệt là các dự án xử lý nước thải tại các khu công nghiệp. Xúc tiến hồ sơ thủ tục xây dựng bãi đỗ xe, bãi thu gom rác, thu gom nước thải tại quận Ninh Kiều. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng bến xe khách liên tỉnh, sớm hoàn thành việc di dời bến xe khu vực đường Hùng Vương, xem xét quy hoạch xây dựng bến xe buýt và bến tàu khách công viên Ninh Kiều, lập lại kỷ cương tuyến đường Hòa Bình để đảm bảo có hiệu quả năm “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Trật tự kỷ cương đô thị”. Tiến hành quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt nhằm đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.
(9) Củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước:
Tiếp tục kiện toàn, tổ chức bộ máy nhà nước; nâng cao năng lực quản lý, điều hành, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, khả năng thực thi công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường công tác kiểm tra việc thực thi công vụ; thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của thành phố.
Rà soát, hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý bảo đảm quản lý và phát huy chủ động, sáng tạo, sát thực tế của địa phương và cơ sở; gắn phân cấp với tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp trên và chịu trách nhiệm của cấp dưới, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.
Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”; đơn giản hóa thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước; ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan quản lý nhà nước; mở rộng mô hình ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; thí điểm ứng dụng mô hình một cửa điện tử tại một số sở, ngành đồng bộ với việc triển khai chữ ký số trong giao dịch.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; đơn giản hóa quy trình đăng ký thành lập và giải thể doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh rà soát, kiểm tra các chủ đầu tư dự án tuân thủ và thực hiện các nội dung được cấp chứng nhận đầu tư để thu hồi hoặc chuyển những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm triển khai hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực cho chủ đầu tư khác có năng lực.
(10) Tăng cường pháp chế. Thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân:
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa, tăng cường tính công khai, minh bạch. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.
Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các ngành nội chính, cơ quan tư pháp. Thực hiện tốt chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Nâng cao chất lượng của công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Thực hiện tốt Đề án thành lập các Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực theo sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền.
Phát huy vai trò hòa giải cấp cơ sở, tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm các khiếu nại của người dân, kịp thời xử lý làm rõ các dấu hiệu vi phạm khi nhận được đơn thư tố cáo. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người, tạo điểm nóng. Đồng thời, xử lý các phần tử cơ hội, lợi dụng khiếu kiện để trục lợi, cố tình gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.
(11) Thực hiện các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động để đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đổi mới công tác giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh; tiếp tục thực hiện đề án xây dựng khu vực phòng thủ; triển khai thực hiện tốt Luật Dân quân tự vệ và Dự bị động viên; hoàn thành tốt công tác tuyển quân và huấn luyện cho các đối tượng.
Tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông, phấn đấu giảm tỷ lệ tai nạn giao thông từ 5% đến 10% so với số vụ tai nạn giao thông của năm 2011, tăng cường truy quét tội phạm và các tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.
chính trị xã hội động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết này. Trong quá trình điều hành được phép chủ động linh hoạt ứng phó, xử lý với diễn biến tình hình thực tế phát sinh theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp gần nhất.
2. Giao Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự thành phố theo trách nhiệm, quyền hạn thực hiện tốt các nội dung có liên quan trong Nghị quyết này.
3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố.
4. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa VIII, kỳ họp thứ ba thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2011 và được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây