506342

Kịch bản 340/KB-UBND năm 2022 triển khai biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

506342
LawNet .vn

Kịch bản 340/KB-UBND năm 2022 triển khai biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu: 340/KB-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Nguyễn Sơn Hùng
Ngày ban hành: 12/01/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 340/KB-UBND
Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
Người ký: Nguyễn Sơn Hùng
Ngày ban hành: 12/01/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 340/KB-UBND

Đồng Nai, ngày 12 tháng 01 năm 2022

 

KỊCH BẢN

TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRƯỚC BIẾN CHỦNG MỚI (OMICRON) CỦA VI RÚT SARS-COV-2 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Công điện số 1988/CĐ-BYT ngày 06/12/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2, Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kịch bản sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

Chủ động chuẩn bị, đảm bảo công tác y tế, đáp ứng kịp thời với biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 (sau đây gọi là biến chủng mới) theo từng cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

II. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH

- Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới). Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 1.

- Cấp 2: Nguy cơ trung bình. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 2.

- Cấp 3: Nguy cơ cao. Tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 3.

- Cấp 4: Nguy cơ rất cao. Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh bùng phát trở lại, số ca mắc mới tăng cao, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 4.

III. KỊCH BẢN THEO TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH

1. Kịch bản 1: Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 1.

a) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) họp hàng tuần, đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh và chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đặc biệt về biến chủng mới. Chỉ đạo triển khai hoạt động phòng, chống biến chủng mới trong các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, công an, quân đội và trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch 13039/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó áp dụng các biện pháp hành chính và các biện pháp y tế tương ứng với cấp độ 1 hoặc các biện pháp điều chỉnh bổ sung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở Y tế và các địa phương thường xuyên cập nhật bản đồ COVID-19, đánh giá các mức độ nguy cơ theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; báo cáo, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống biến chủng mới.

c) Sở Y tế:

- Công tác giám sát, phòng chống dịch:

+ Làm đầu mối cập nhật các thông báo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng về các quốc gia, tỉnh thành, khu vực xuất hiện biến chủng mới, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời theo 05 nguyên tắc “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch”.

+ Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế cấp huyện và các đơn vị trực thuộc tăng cường điều tra, giám sát, kiểm soát tình hình dịch bệnh từ các khu vực, các địa phương, vùng lân cận. Tổ chức giám sát ca bệnh (F0), người tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2); giám sát ổ dịch; triển khai giám sát cộng đồng, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện.

+ Đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng và kế hoạch đáp ứng dựa trên kết quả giám sát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

+ Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức áp dụng hình thức cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú trên phạm vi toàn tỉnh; chuyển công năng của các Khu cách ly tập trung F1 thành các Khu điều trị F0 của huyện, thành phố quản lý.

+ Quản lý và truy vết đối tượng F1 theo hướng dẫn tại Quyết định số 5053/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính”.

+ Tổ chức thường trực phòng, chống dịch, đường dây nóng 24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã.

+ Tổ chức đánh giá nguy cơ hàng tuần để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.

+ Báo cáo, cập nhật thông tin dịch bệnh kịp thời cho Bộ Y tế, UBND tỉnh.

- Công tác thu dung, điều trị:

Tiếp tục thực hiện theo Công văn số 14318/UBND-KGVX ngày 18/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp thuận Sở Y tế phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch số 9299/KH-SYT ngày 5/11/2021 của Sở Y tế), cụ thể:

+ Các trường hợp F0 không triệu chứng, mức độ nhẹ sẽ được quản lý, điều trị tại nhà do trạm y tế các xã, phường, thị trấn phụ trách; các trường hợp không đủ điều kiện quản lý, điều trị tại nhà sẽ cách ly điều trị tại các Khu điều trị F0 do các huyện, thành phố thành lập. Ngành Quân sự phối hợp với ngành Y tế, Công an và các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai hoạt động các Khu điều trị F0 trên địa bàn tỉnh.

+ Các trường hợp mức độ vừa sẽ được điều trị tại các Bệnh viện dã chiến. Ngành Y tế phối hợp với ngành Quân sự, Công an và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai hoạt động các Bệnh viện dã chiến.

+ Các trường hợp nặng, nguy kịch được thu dung điều trị tại các Bệnh viện chuyên điều trị COVID-19, Khoa Hồi sức tích cực điều trị COVID-19 tại các Bệnh viện đa khoa tỉnh, các Bệnh viện đa khoa khu vực, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

- Công tác tiêm chủng:

+ Tiếp tục tổ chức tiêm vét vắc xin ngừa COVID-19 đủ liều cơ bản cho 100% người dân trên địa bàn tỉnh từ 18 tuổi trở lên, chú trọng tiêm vét cho người cao tuổi, có bệnh nền, phụ nữ có thai chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều. Triển khai tiêm đủ liều cho trẻ 12 đến dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của Bộ Y tế, kế hoạch của tỉnh và nguồn vắc xin theo phân bổ của Bộ Y tế.

+ Tiêm liều tăng cường và liều tiêm nhắc cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

d) Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế ứng dụng công nghệ thông tin phân tích dữ liệu của các trường hợp nhiễm và nghi ngờ nhiễm để khoanh vùng, giám sát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, góp phần tăng hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh.

- Chủ trì, phối hợp Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai đăng tải thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, giúp người dân về tiếp cận nhanh nhất tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, tuân thủ 5K, giám sát, phát hiện ca bệnh mới trên địa bàn, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

đ) Công an tỉnh:

- Tăng cường phối hợp với các ngành liên quan trong việc kiểm soát, quản lý chặt người cư trú, tạm trú, tạm vắng; phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu cảng trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa phương hoặc người nước ngoài đến làm việc, lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn, không để xảy ra mất an toàn.

- Thông báo cho Sở Y tế và UBND cấp huyện danh sách người nhập cảnh trái phép, đi về từ vùng xuất hiện biến chủng mới để kịp thời tổ chức cách ly y tế các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh theo quy định. Đồng thời, phối hợp truy vết triệt để các trường hợp tiếp xúc hoặc ca nghi ngờ nhiễm bệnh trong cộng đồng; phối hợp tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 các trường hợp này, nếu dương tính lấy mẫu gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh giải trình tự gen của biến chủng mới.

- Triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tiếp tục theo dõi, nắm thông tin về tình hình dịch bệnh; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các thông tin phóng đại, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

e) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Phối hợp Công an tỉnh đảm bảo an ninh trật tự các bệnh viện điều trị, khu điều trị, khu cách ly; việc chấp hành quy định cách ly điều trị F1, F0 tại nhà; rà soát, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tổ chức cách ly y tế đối với các trường hợp nhiễm biến chủng mới khi có yêu cầu.

g) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh và địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn giám sát, nắm tình hình dịch bệnh trong công nhân lao động (đặc biệt là lao động đến từ các vùng có dịch, lao động qua biên giới); phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc điều tra, truy vết và tổ chức khoanh vùng, cách ly người lao động nhiễm, nghi ngờ nhiễm biến chủng mới.

h) Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục giám sát học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ nhân viên, phụ huynh học sinh đi về từ vùng dịch tễ xuất hiện biến chủng mới để tổ chức cách ly và xử lý kịp thời.

l) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giám sát các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh việc tổ chức các tua, gói du lịch đi đến/trở về từ các quốc gia, vùng đang có xuất hiện biến chủng mới, khách du lịch đi đến/trở về từ các quốc gia, vùng đang có xuất hiện biến chủng mới.

m) UBND cấp huyện:

- Căn cứ Kịch bản này, xây dựng Kịch bản ứng phó với biến chủng mới theo điều kiện thực tế của từng địa phương, thực hiện triệt để phương châm 4 tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ).

- Chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh; hướng dẫn của Sở Y tế, các sở, ban, ngành về các biện pháp phòng, chống biến chủng mới.

- Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, các lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, y tế tư nhân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Chỉ đạo thành lập, duy trì mức tối thiểu của các Tổ COVID cộng đồng, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19, Trạm Y tế lưu động trên địa bàn để thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân, giám sát, truy vết, quản lý cách ly và hoạt động phòng, chống dịch khác.

- Triển khai công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch tương ứng với cấp độ dịch tại địa phương.

2. Kịch bản 2: Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 2.

Thực hiện các nội dung như ở Kịch bản 1 (cấp độ 1), đồng thời bổ sung, điều chỉnh một số nội dung sau:

a) Ban Chỉ đạo tỉnh họp 1 - 2 lần/tuần, đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo dịch bệnh đối với cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch 13039/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó áp dụng các biện pháp hành chính và các biện pháp y tế tương ứng với cấp độ 2 hoặc các biện pháp điều chỉnh bổ sung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

c) Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị triển khai Khoa hoặc Bộ phận điều trị COVID-19 trong tất cả các Bệnh viện, Trung tâm y tế có giường bệnh. Các trường hợp mắc COVID-19 mức độ trung bình sẽ được điều trị tại các Bệnh viện dã chiến, Khoa hoặc Bộ phận điều trị COVID của các Bệnh viện, Trung tâm y tế có giường bệnh.

Các trường hợp nặng và nguy kịch được điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực (HSTC) COVID-19 vùng (Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Nhi Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, Long Thành, Định Quán) với tổng số 380 giường.

d) UBND cấp huyện thành lập bổ sung thêm các Trạm Y tế lưu động trong các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp. Các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ sẽ được quản lý, điều trị tại nhà do các Trạm y tế và các Trạm Y tế lưu động phụ trách. Các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ do các Khu điều trị F0 cấp huyện phụ trách.

Mỗi huyện, thành phố đảm bảo tối thiểu 500 giường thu dung điều trị F0, riêng thành phố Biên Hòa đảm bảo 1.000 giường. Huy động lực lượng y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu tham gia các Trạm y tế lưu động, Khu điều trị F0. Huy động các doanh nghiệp, khu công nghiệp hỗ trợ cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ hoạt động các cơ sở quản lý, điều trị COVID-19.

3. Kịch bản 3: tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 3.

Thực hiện các nội dung như ở Kịch bản 2 (cấp độ 2), đồng thời bổ sung, điều chỉnh một số nội dung sau:

a) Ban Chỉ đạo tỉnh họp 01-02 ngày/1 lần, đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo đối với cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống biến chủng mới.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch 13039/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong đó áp dụng các biện pháp hành chính và các biện pháp y tế tương ứng với cấp độ 3 hoặc các biện pháp điều chỉnh bổ sung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

c) Sở Y tế:

- Tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 11 quy mô 3.000 giường để thu dung các ca bệnh mức độ trung bình. Duy trì hoạt động các trung tâm hồi sức tích cực (HSTC) COVID-19 và Khoa HSTC COVID-19 các Bệnh viện với quy mô 500 giường để điều trị các ca nặng và nguy kịch.

- Điều phối các nguồn lực để điều tra, giám sát, xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

- Giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu cảng để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập hoặc xuất cảnh; tăng cường gửi mẫu giải trình tự gen để phát hiện biến chủng Omicron.

- Tăng cường hoạt động các đội đáp ứng nhanh (RRT) đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

- Liên tục rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng, hỗ trợ cho các địa phương bị vượt quá khả năng.

- Trường hợp biến chủng mới Omicron ghi nhận xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh, bố trí 1 cơ sở thu dung điều trị những bệnh nhân mắc bệnh do biến chủng gây ra và 1 Khu cách ly F1 tập trung cho các F1 của những bệnh nhân này. Số cơ sở, số giường bệnh sẽ tăng dần theo số F0, F1 thực tế.

d) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh triển khai các Khu cách ly F1 tập trung; huy động lực lượng vũ trang cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, hậu cần cho cơ sở thu dung điều trị và khu cách ly.

đ) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai đăng tải liên tục thông tin tuyên truyền, tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch bệnh, các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của tỉnh hoặc thông tin về tình trạng khẩn cấp (nếu có ban bố tình trạng khẩn cấp) trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan thông tấn báo chí và tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống biến chủng mới.

e) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chỉ đạo, huy động, vận động toàn thể lực lượng tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp phổ biến, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

g) UBND cấp huyện thành lập thêm các Trạm Y tế lưu động để đáp ứng với số lượng F0 cần quản lý tại nhà; chỉ đạo UBND cấp xã thành lập bổ sung các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để hỗ trợ (mỗi Trạm Y tế lưu động cần có ít nhất 5 Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng) chăm sóc, quản lý F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị cách ly tại nhà.

4. Kịch bản 4: Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh bùng phát trở lại, số ca mắc mới tăng cao, đánh giá cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tương ứng với cấp độ 4.

Thực hiện các nội dung như ở Kịch bản 3 (cấp độ 3), đồng thời bổ sung, điều chỉnh một số nội dung sau:

a) Ban Chỉ đạo tỉnh họp hàng ngày, đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo đối với cộng đồng cao nhất. Trong trường hợp thật sự cần thiết thì đề xuất Trung ương ban bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Sở Y tế báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến dịch bệnh và tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tại các địa bàn có tình trạng khẩn cấp.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và địa phương:

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch 13039/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh, trong đó áp dụng các biện pháp hành chính và các biện pháp y tế tương ứng với cấp độ 4 hoặc các biện pháp điều chỉnh bổ sung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và huy động toàn bộ nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

c) Sở Y tế:

- Chỉ đạo theo phương châm điều trị triệt để cho người bị nhiễm bệnh; tổ chức cách ly và tiến hành theo dõi chặt chẽ sau điều trị, đề phòng bệnh tái phát; tổng tẩy uế, diệt khuẩn, khử độc ổ dịch.

- Chỉ đạo tất cả các cơ sở điều trị dành tối thiểu 40% giường bệnh để điều trị COVID-19, thực hiện 2 chức năng vừa điều trị COVID-19, vừa điều trị bệnh thông thường. Tổng giường điều trị COVID-19 tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế là 2.964 giường (Chi tiết tại phụ lục 2b của Kế hoạch số 9299/KH- SYT ngày 5/11/2021 của Sở Y tế về thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng).

- Mở rộng quy mô giường HSTC tại trung tâm HSTC COVID-19 và Khoa HSTC COVID-19 của các Bệnh viện lên 980 giường để thu dung điều trị các F0 nặng, nguy kịch (Chi tiết tại phụ lục 2a của Kế hoạch số 9299/KH-SYT ngày 5/11/2021 của Sở Y tế về thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng).

- Khảo sát, chuẩn bị địa điểm, cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết, tham mưu UBND tỉnh thành lập thêm các bệnh viện dã chiến đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo tổ chức thường trực phòng, chống dịch, đường dây nóng 24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến huyện, xã; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch khi có yêu cầu; tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.

- Tham mưu điều phối nhân lực, vật lực hợp lý đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn:

+ Huy động tối đa sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân: nhân viên y tế, phương tiện xe cứu thương, máy móc trang thiết bị y tế,... tham gia phục vụ các Khu điều trị HSTC COVID-19, Bệnh viện dã chiến, Khu điều trị F0 không triệu chứng và hoạt động phòng, chống dịch khác.

+ Huy động lực lượng sinh viên y khoa của các trường y dược trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động phòng, chống dịch.

+ Huy động lực lượng tình nguyện viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể tham gia phòng chống dịch tại cấp xã, huyện và tỉnh.

+ Bên cạnh lực lượng tại chỗ, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Y tế, các tỉnh thành cử cán bộ hỗ trợ Đồng Nai phòng chống dịch (nếu vượt quá khả năng) và làm đầu mối tiếp nhận các chuyên gia, các đội y tế hỗ trợ dập dịch và khắc phục hậu quả sau dịch trên địa bàn tỉnh.

d) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động tối đa lực lượng vũ trang cùng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở mức cao nhất trên địa bàn tỉnh tại cấp độ 4.

đ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp chỉ đạo, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh:

- Cơ sở sản xuất kinh doanh trang thiết bị y tế, oxy y tế, vật tư y tế tiêu hao, trang phục phòng hộ cá nhân, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn,... trên địa bàn hỗ trợ tỉnh trong công tác điều trị bệnh, phòng, chống dịch.

- Hỗ trợ phương tiện vận chuyển các trường hợp cách ly F0 chuyển nặng khi số lượng tăng cao vượt quá khả năng vận chuyển của ngành y tế.

- Huy động tối đa lực lượng y tế doanh nghiệp hỗ trợ nhân lực phòng, chống dịch cho ngành Y tế.

e) Sở Giao thông vận tải: Có phương án huy động hỗ trợ phương tiện vận tải cho ngành y tế trong việc vận chuyển các trường hợp cách ly F0 chuyển nặng khi số lượng tăng cao vượt quá khả năng vận chuyển của ngành y tế.

g) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai đăng tải liên tục thông tin về tình trạng khẩn cấp (nếu có ban bố tình trạng khẩn cấp) cho người dân về tình hình dịch bệnh, các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của tỉnh.

h) Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các tổ chức đoàn thể huy động cán bộ, hội viên và tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, giám sát, phát hiện và vận động các trường hợp nghi ngờ mắc biến chủng mới tại cộng đồng thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định; tham gia vận chuyển, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và hỗ trợ mai táng, hỏa táng tử thi. Vận động nguồn lực để hỗ trợ nước uống, thực phẩm, thuốc, ô xy...cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà.

l) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan xây dựng, cải tạo, sửa chữa các Khu điều trị HSTC COVID-19, Bệnh viện dã chiến, Khu điều trị F0 do biến chủng mới gây ra và các khu cách ly F1 tập trung (Tùy tình hình dịch).

m) UBND cấp huyện:

- UBND cấp huyện chủ động thành lập thêm Khu điều trị F0 nếu số ca mắc COVID-19 không triệu chứng và mức độ nhẹ không đủ điều kiện cách ly tại nhà vượt quá số giường cơ bản của địa phương. Các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ sẽ được điều trị cách ly tại nhà

- Tăng cường thành lập thêm các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hỗ trợ các Trạm Y tế lưu động.

- Tiếp tục huy động tổng lực hệ thống y tế tư nhân, cán bộ y tế nghỉ hưu trên địa bàn quản lý tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

IV. CÔNG TÁC HẬU CẦN PHÒNG, CHỐNG DỊCH

1. UBND các cấp huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành, đoàn thể,... cùng với chính quyền địa phương các cấp huy động mọi nguồn lực, quyết liệt phòng, chống dịch, đặc biệt biến chủng mới Omicron, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, hạn chế tỷ lệ người tử vong.

2. Sở Y tế sử dụng cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập. Khi dịch lan rộng, tham mưu UBND tỉnh: trưng dụng cơ sở vật chất của ngành khác để thành lập các bệnh viện dã chiến; huy động các phương tiện vận tải để vận chuyển, cấp cứu người mắc, thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.

a) Trưng mua, trưng dụng, điều động thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị bảo hộ và kiểm soát nhiễm khuẩn giữa các tuyến, các bệnh viện, các cơ sở y tế.

b) Sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

3. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhu yếu phẩm, nước uống cho các vùng phải cách ly phong tỏa để người dân an tâm ở tại nhà phòng, chống dịch.

4. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động tối đa lực lượng công an, quân đội đảm bảo an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân vùng có tình trạng khẩn cấp.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc thu gom, xử lý chất thải của các hộ dân có F1, F0 thực hiện cách ly tại nhà, trong các khu cách ly tập trung, khu điều trị F0 không triệu chứng (nếu có) trên phạm vi toàn tỉnh; kiểm soát chất lượng khí thải, nước thải trong hoạt động hỏa táng.

6. Sở Giao thông Vận tải xây dựng các biện pháp đảm bảo lưu thông hàng hóa, di chuyển, đi lại của người dân vùng có tình trạng khẩn cấp.

7. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện rà soát, đánh giá năng lực, điều kiện thực tế của các cơ sở thực hiện dịch vụ hỏa táng, bảo đảm trang thiết bị để xử lý thi thể bệnh nhân tử vong theo quy định, tham mưu UBND tỉnh phương án đầu tư, cải tạo, mở rộng, nâng cấp lò hỏa táng nhằm đảm bảo năng lực xử lý thi hài trong trường hợp người tử vong tăng cao.

8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện giải quyết, trợ cấp các chế độ an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là vùng có tình trạng khẩn cấp.

9. Sở Tài chính cân đối, trình UBND tỉnh sử dụng nguồn kinh phí phòng, chống dịch thường xuyên của ngành y tế và các ngành liên quan. Đồng thời, bổ sung các khoản chi phí thực tế phát sinh phục vụ kịp thời cho công tác phòng chống biến chủng mới Omicron, đề phòng dịch kéo dài. Thông báo việc điều trị hoàn toàn miễn phí để người bệnh an tâm tuân thủ điều trị.

10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể vận động các nguồn viện trợ, hỗ trợ người dân vùng có tình trạng khẩn cấp; phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cấp phát đến từng hộ dân.

V. VẬN DỤNG KỊCH BẢN

1. Kịch bản này vận dụng chung cho toàn tỉnh, là căn cứ để các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kịch bản sát hợp với thực tế của địa phương, ngành, đơn vị.

2. Trong từng tình huống cụ thể, các biện pháp phòng, chống dịch sẽ do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh quyết định.

3. Kịch bản sẽ được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với các chỉ đạo cập nhật của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế trong từng giai đoạn.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện vận dụng kịch bản này để xây dựng kịch bản, triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Y tế tổng hợp, để xuất UBND tỉnh. Giao Sở Y tế theo dõi, hướng dẫn việc triển khai nội dung văn bản này, kịp thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TT.T
U, HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- BCĐ PC dịch Covid-19 tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo ĐN, Đài PTTH ĐN;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó
Văn phòng UBND tỉnh (KGVX);
- Lưu: VT, KGVX, KTNS, Cổng TTĐT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Sơn Hùng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác