547170

Kế hoạch 8525/KH-UBND năm 2022 thực hiện \"Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân\" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

547170
LawNet .vn

Kế hoạch 8525/KH-UBND năm 2022 thực hiện \"Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân\" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu: 8525/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Trần Anh Tuấn
Ngày ban hành: 20/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 8525/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
Người ký: Trần Anh Tuấn
Ngày ban hành: 20/12/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8525/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 20 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Chỉ thị 34/CT ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

- Từng bước thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện quyền con người trong học sinh, sinh viên; góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu sắc và chỉ đạo thực hiện nghiêm Đề án; quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai đồng bộ, hiệu quả nội dung giáo dục quyền con người, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nước và quốc tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quyền con người.

- Đẩy mạnh tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục để bảo đảm đạt được mục tiêu của Đề án, bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Thực hiện đưa nội dung quyền con người trên địa bàn tỉnh vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đảm bảo các nội dung chỉ đạo tại Quyết định số 1309/QĐ-TTg và Chỉ thị số 34/CT-TTg, các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Việc triển khai thực hiện Đề án phải đảm bảo đồng bộ, chất lượng, hiệu quả, tránh lãng phí.

II. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ

- Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo của Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH về quyền con người trong việc thực hiện chương trình giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo; đến năm 2025, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho người học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH.

- Triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên các cấp học, bậc học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong nhà trường, cơ sở giáo dục, đào tạo được tập huấn, bồi dưỡng.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền về giáo dục quyền con người

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quyền con người và giáo dục quyền con người.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về bảo vệ và đấu tranh về quyền con người làm cơ sở phục vụ công tác giảng dạy, học tập nội dung quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Phổ biến các tài liệu tham khảo, các thông tin liên quan đến quyền con người cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên ở các cấp học, bậc học, ngành học.

- Tổ chức tập huấn, hội thảo và mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo các chủ đề cơ bản về quyền con người.

- Thực hiện các hoạt động truyền thông với chủ đề quyền con người và giáo dục quyền con người; tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Tổ chức nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác giảng dạy quyền con người trong chương trình giáo dục, đào tạo

- Đánh giá thực trạng về nội dung giảng dạy quyền con người trong chương trình đào tạo của các cấp học, ngành học trong hệ thống giáo dục quốc dân; từ đó, bổ sung, lồng ghép vào chương trình đào tạo một cách phù hợp.

- Đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý, nội dung giảng dạy quyền con người; trên cơ sở đó, tiếp tục rà soát, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy các nội dung giáo dục quyền con người trong kế hoạch giáo dục môn học; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy về quyền con người của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, ngành học.

3. Thực hiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người vào chương trình giảng dạy

- Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình hiện hành và trong kế hoạch đổi mới chương trình, tài liệu, học liệu, sách giáo khoa phù hợp với từng cấp học, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục quyền con người được quy định trong chương trình giáo dục, đào tạo.

- Sử dụng tài liệu giảng dạy về quyền con người trong chương trình đào tạo các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc khối ngành luật, hành chính, nội chính.

4. Đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên và giáo viên

- Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên; đồng thời thường xuyên bồi dưỡng phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học.

5. Bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định về giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân

- Thường xuyên cập nhật, bổ sung các văn bản quy định về nội dung chương trình các môn học về pháp luật và các môn học khác có nội dung về quyền con người ở các cấp học, các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

- Bổ sung nội dung quyền con người vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên hằng năm cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp trong hệ thống giáo dục trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Bổ sung chế độ chính sách phục vụ công tác phối hợp trong giảng dạy nội dung về quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

6. Tăng cường cơ sở vật chất thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người trong các cơ sở giáo dục

- Bổ sung các thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập về quyền con người trong các nhà trường.

- Xây dựng tư liệu giáo dục quyền con người tại thư viện các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; trung học phổ thông; đảm bảo phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, học tập của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, sinh viên, học sinh.

- Đăng tải nội dung giáo dục quyền con người phục vụ cho nhu cầu truy cập thông tin mạng của nhà trường, cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí triển khai thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách hằng năm của các Sở, Ban, ngành và các địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn tài trợ, viện trợ và huy động từ xã hội, cộng đồng và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

- Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại kế hoạch, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của cơ quan, đơn vị, địa phương mình trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc xây dựng dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì triển khai tập huấn, bồi dưỡng về quyền con người cho toàn bộ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, nhân viên các cấp học; thực hiện các nội dung chương trình giáo dục, sử dụng giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu về quyền con người vào chương trình giáo dục ở bậc học mầm non và các trường phổ thông đúng theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Thực hiện công tác tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng trang thông tin phổ biến, giáo dục quyền con người trong nhà trường trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT.

- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể có liên quan xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục quyền con người trong các cấp học, ngành học.

- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền con người theo đúng nội dung của Kế hoạch.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nội dung giáo dục quyền con người của các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục trực thuộc.

- Tổng hợp báo cáo của UBND huyện, thị xã, thành phố trình UBND tỉnh định kỳ theo Kế hoạch.

2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tập huấn, bồi dưỡng về quyền con người cho toàn bộ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, nhân viên thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thực hiện cập nhật các nội dung về quyền con người trong chương trình giáo dục, giáo trình và tài liệu giảng dạy.

- Thực hiện công tác tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng trang thông tin phổ biến, giáo dục quyền con người trong nhà trường trên Cổng thông tin điện tử của Sở Lao động s Thương binh và Xã hội.

3. Sở Tư pháp

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phổ biến, giáo dục quyền con người trong các cấp học, ngành học; theo dõi việc triển khai thực hiện đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục của tỉnh.

- Chủ trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo xây dựng kế hoạch đưa nội dung quyền con người vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc quyền quản lý.

- Trợ giúp pháp lý về quyền con người cho học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động s Thương binh và Xã hội thực hiện giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cơ sở giáo dục.

4. Sở Tài chính

Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Đề án; việc xây dựng dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

5. Công an tỉnh

- Chủ trì thực hiện bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, giảng viên và xây dựng kế hoạch đưa nội dung quyền con người vào các trường công an và quân đội.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động s Thương binh và Xã hội trong công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người tại các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyền con người trong thanh thiếu niên, giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

6. Các sở, ngành khác

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động s Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức đưa nội dung quyền con người vào các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc quyền quản lý; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quyền con người cho đội ngũ cán bộ, giảng viên theo hướng dẫn.

- Chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

7. Các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh

Xây dựng kế hoạch, tổ chức đưa nội dung quyền con người vào chương trình đào tạo; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quyền con người cho cán bộ, giảng viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trực thuộc theo hướng dẫn của cơ quan quản lý.

8. Tỉnh đoàn Quảng Nam

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung nội dung giáo dục quyền con người vào chương trình và các hoạt động Đoàn, Hội, Đội ở các nhà trường, cơ sở giáo dục.

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung triển khai kế hoạch quyền con người.

9. Đài Phát thanh, Truyền hình Quảng Nam

Thực hiện công tác truyền thông về quyền con người và đưa tin những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển khai, thực hiện quyền con người.

10. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn phù hợp với kế hoạch thực hiện Đề án về Đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động s Thương binh và Xã hội, các cơ quan đơn vị trực thuộc triển khai, thực hiện có hiệu quả nội dung bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn theo hướng dẫn.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nội dung chương trình giáo dục, sử dụng giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu về quyền con người đúng theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ GDĐT.

- Đôn đốc, hướng dẫn, tổ chức kiểm tra việc thực hiện Đề án tại các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết và định kỳ gửi báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 10/12 hằng năm.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) chỉ đạo, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, QTTV, KGVX (O).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Anh Tuấn

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác