513993

Kế hoạch 85/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian 02 năm (2022-2023)

513993
LawNet .vn

Kế hoạch 85/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian 02 năm (2022-2023)

Số hiệu: 85/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 19/04/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 85/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 19/04/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 85/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 19 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN TRONG THỜI GIAN 02 NĂM (2022 - 2023)

Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 1660-TB/VPTU ngày 22/3/2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian 02 năm (2022 - 2023) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, sự phối hợp, quản lý chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; huy động cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành; kết hợp hài hòa phương châm “Bốn tại chỗ” và hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân, doanh nghiệp; phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong thực hiện mục tiêu kép.

b) Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong phòng, chống dịch; phát huy cơ chế bám sát thực tiễn, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là động lực, là mục tiêu, mọi hoạt động đều hướng về người dân để tạo sự đồng thuận; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.

c) Đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ban đầu ngay từ cơ sở, gần nhất, sớm nhất, nhanh nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi đối với người dân. Tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân thực hiện 5K hoặc các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và tiêm chủng vắc xin toàn dân, miễn phí.

d) Bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong; căn cứ tình hình dịch bệnh chuẩn bị các điều kiện chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B khi có chỉ đạo của trung ương; sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn.

e) Tăng cường tính tự chủ, chủ động trong phòng, chống dịch; tận dụng những thay đổi, biến nguy thành cơ. Tăng cường năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến cơ sở. Bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội.

2. Yêu cầu

a) Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài, y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội... Đồng thời, phát huy sự chủ động tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội trong phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan tránh tình trạng cát cứ, chồng chéo, cứng nhắc.

b) Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; bảo đảm hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Xác định 3 trụ cột trong phòng, chống dịch (cách ly - xét nghiệm - điều trị), công thức “5K + vắc xin, thuốc + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp khác” bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng hỗ trợ khi cần thiết.

c) Các địa bàn phải chủ động đánh giá cấp độ dịch tối thiểu hàng tuần theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đánh giá và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 linh hoạt theo Nghị quyết số 128/NQ-CP.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Bảo đảm kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19

- Đến hết quý II năm 2022: hoàn thành việc tiêm vét và tiêm mũi 3 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm đầy đủ mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm (trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm).

- Triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

b) Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19

- Tất cả các cấp chính quyền phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19.

- Tất cả mọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.

- Có chiến lược giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn.

- Giảm tối đa tỷ lệ tử vong do COVID-19, tỷ lệ tử vong/100.000 dân thấp hơn mức trung bình của cả nước.

c) Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến

- 100% cơ sở y tế cấp tỉnh, huyện, xã, y tế tại các cơ sở giam giữ, bệnh xá trong các đơn vị lực lượng vũ trang được đào tạo, bồi dưỡng tăng cường năng lực bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch.

- Bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế và có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả cơ sở ngoài công lập) tham gia phòng, chống dịch COVID-19 (kể cả điều trị).

- 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

- Tổ chức triển khai hoạt động tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.

d) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19

Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di cư ở các khu vực thành thị… đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.

đ) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch

- Chủ động trong định hướng dư luận; bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện.

- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đều sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra vào và hướng dẫn người dân thực hiện việc khai báo thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực hiện phòng, chống dịch.

- 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của các cá nhân.

e) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của Nhân dân

- 100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

- 100% các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp.

- 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tiếp hoặc trực tuyến kết hợp với trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Thời gian thực hiện trong 02 năm (2022 - 2023). Trường hợp dịch kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024, căn cứ hướng dẫn của Trung ương để sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch.

IV. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo điều hành

1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, huy động cả hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các sở, ngành, giữa tỉnh và huyện tránh tình trạng cát cứ, chồng chéo, cứng nhắc; thường xuyên quán triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực phòng, chống dịch COVID-19.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp chịu trách nhiệm bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa bàn; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

- Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch; thực hiện nghiêm túc 3 trụ cột trong phòng, chống dịch (cách ly - xét nghiệm - điều trị), công thức “5K + vắc xin, thuốc + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp khác” bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng hỗ trợ khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch khẩn cấp giữa các tuyến (tỉnh, huyện, xã).

- UBND các huyện, thành phố thường xuyên chủ động đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP.

- Thường trực chỉ đạo chống dịch, huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

1.2. Xây dựng các chính sách, huy động và sử dụng các nguồn lực trong phòng, chống dịch

- Các cấp, các ngành tổng kết, đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở công tác phòng, chống dịch; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch. Nghiên cứu xây dựng kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch của tỉnh.

- Xây dựng cơ chế tài chính, các quy trình, thủ tục tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư, thuốc (kể cả việc xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất… phục vụ công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

- Huy động sự tham gia của lực lượng y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch, trong đó lưu ý đối với các nhóm dễ bị tổn thương.

2. Công tác truyền thông và công nghệ thông tin

2.1. Nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch COVID-19 thông qua công tác thông tin, giáo dục, truyền thông

- Truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 hướng tới nâng cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của Nhân dân; chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Chú trọng truyền thông về những nỗ lực cống hiến, sự hy sinh của các tập thể, cá nhân trong phòng, chống dịch.

- Đa dạng hóa các loại hình và phương tiện, phương thức truyền thông, phong phú về nội dung, phù hợp với từng vùng miền và từng đối tượng; thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khoa học, chính xác về dịch COVID-19, về chiến lược, hiệu quả của tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Tăng cường thời lượng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 diễn biến dịch; các nội dung chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; phản ánh đúng sự thật có phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, không để gây hiểu sai, hoang mang trong dư luận; tích cực đấu tranh, phản biện ngăn chặn các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, làm sai lệch chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; vận động người dân nâng cao ý thức nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

2.2. Về công nghệ thông tin

- Ưu tiên triển khai Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu và chuyển đổi số y tế; đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám bệnh, chữa bệnh từ xa (nhất là theo dõi và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà); triển khai xây dựng bệnh viện thông minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hoàn thiện và đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.

- Triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý điều trị F0 tại nhà.

- Thực hiện các phương án bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu; liên thông dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, thực hiện việc xác thực thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

3. Nhiệm vụ, giải pháp về y tế

3.1. Bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19

- Xây dựng kế hoạch có lộ trình cụ thể từng tháng thực hiện tiêm vắc xin; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin bảo đảm đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

- Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể; chính quyền và y tế cơ sở tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, đặc biệt là người cao tuổi, người có bệnh nền (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong quý II năm 2022 việc tiêm vét và tiêm mũi 03 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm (trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm hoặc hoãn tiêm theo quy định của Bộ Y tế); tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin. Triển khai tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi và tiêm cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Khai thác hiệu quả ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.

- Tiếp tục đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức về quy trình, kỹ thuật tiêm chủng cho toàn thể nhân viên y tế, lực lượng hỗ trợ tổ chức tiêm.

3.2. Tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19

a) Công tác giám sát

- Thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch tại địa phương.

- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch trên thế giới, trong nước; kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế.

- Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B khi có hướng dẫn của trung ương; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

- Thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dự báo và giám sát gồm: (i) tình hình dịch; (ii) giám sát vi rút; (iii) hoạt động điều trị; (iv) tiêm chủng; (v) khả năng và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương; đánh giá kháng thể kháng vi rút SARS-CoV-2; bảo đảm chia sẻ thông tin giám sát dịch giữa các tỉnh trong nước với trung ương.

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc thực hiện phân luồng khám bệnh, chữa bệnh, yêu cầu người nhà người bệnh, người bệnh đeo khẩu trang thường xuyên trong suốt quá trình khám bệnh, điều trị bệnh tại cơ sở y tế.

- Tổ COVID-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà thường xuyên rà soát, phát hiện, quản lý, theo dõi điều trị các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp.

- Tăng cường giám sát các đối tượng F0 tại nhà để bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định.

b) Công tác xét nghiệm

- Thực hiện công tác xét nghiệm bảo đảm linh hoạt, phù hợp, kịp thời cho các đối tượng nghi nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Kết hợp hài hoà các phương pháp xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên, PCR) để xác định các trường hợp mắc COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác xã hội hoá trong công tác xét nghiệm xác định các trường hợp F0 trên địa bàn.

c) Cách ly và xử lý y tế

Thu dung cách ly điều trị các trường hợp F0 tại nhà theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Hạn chế việc chuyển tuyến bệnh nhân để tránh lây lan trừ các trường hợp chuyển nặng theo đúng phân tuyến điều trị.

3.3. Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh và điều trị bệnh nhân COVID-19

a) Tăng cường công tác khám bệnh, chữa bệnh

- Sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tình hình dịch tại mỗi địa bàn, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời.

- Triển khai nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động, luân chuyển nhân lực phù hợp, kịp thời hỗ trợ cho các huyện, thành phố trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng điều trị của địa bàn.

- Bảo đảm chủ động được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người bệnh được tiếp cận sớm với các thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19.

- Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc internet…); thành lập và vận hành các trạm y tế lưu động khi cần thiết để bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý và điều trị người mắc COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng.

- Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn.

- Rà soát, sửa đổi, cập nhật các phác đồ điều trị COVID-19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả.

b) Sẵn sàng giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19

- Duy trì giường bệnh tối thiểu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tùy tình hình dịch bệnh tại địa bàn và số ca mắc COVID-19. Số giường điều trị tại các cơ sở y tế được điều chỉnh tăng thêm một cách linh hoạt, cụ thể theo Kế hoạch số 88/KH-SYT ngày 24/8/2021 của Sở Y tế kích hoạt các cơ sở y tế thu dung, điều trị trong trường hợp có bệnh nhân mắc COVID-19 tại tỉnh Lạng Sơn.

- Các trường hợp bệnh nhân đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

- Căn cứ tình hình dịch bệnh các địa bàn dừng hoạt động của các cơ sở thu dung điều trị ngoài cơ sở y tế của địa bàn để tập trung nhân lực, vật lực cho y tế cơ sở.

- Tiếp tục thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 nhẹ, không triệu chứng tại nhà, nơi lưu trú.

3.4. Nâng cao năng lực của y tế dự phòng, y tế cơ sở

- Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác phòng chống, cấp cứu, điều trị dịch COVID-19. Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, nguồn lực từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các nguồn lực khác để nâng cao năng lực cho phòng, chống COVID-19.

- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cho y tế dự phòng, y tế cơ sở (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở đặc thù trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung tâm bảo trợ xã hội).

- Nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm phát hiện bệnh nhân COVID-19 và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác trong phòng, chống dịch. Bổ sung máy móc thiết bị phục vụ cho xét nghiệm phát hiện; từng bước đầu tư trang bị phòng xét nghiệm ở cấp độ an toàn sinh học cao hơn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; đáp ứng đầy đủ nhu cầu về test, kít, sinh phẩm, hoá chất cho xét nghiệm phát hiện COVID-19.

- Huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

3.5. Tăng cường, đẩy nhanh việc thực hiện các chương trình, đề án, Dự án sắp xếp, củng cố hệ thống y tế

- Đối với hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở: bố trí số lượng cán bộ y tế hợp lý (cố định, lưu động) theo quy mô dân số, không phụ thuộc vào địa giới hành chính và phát huy vai trò, bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế để quản lý, theo dõi chăm sóc sức khỏe ban đầu thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

- Đối với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh:

+ Nâng cao năng lực Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoàn chỉnh theo đúng hạng bệnh viện (Bệnh viện hạng 1) để đủ khả năng cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

+ Tiếp tục nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, ngoài nhiệm vụ phục vụ khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh còn có năng lực hỗ trợ các huyện, thành phố.

+ Kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện để hỗ trợ bệnh nhân trên địa bàn.

3.6. Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19

- Thực hiện huy động nguồn nhân lực từ các địa bàn, đơn vị lân cận khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch. Có chính sách phân bổ nhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách nhiệm xã hội và chế độ luân phiên có thời hạn.

- Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu.

- Nâng cao năng lực cho các lực lượng trong ngành y tế, lực lượng tại địa bàn, lực lượng huy động tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là cán bộ vùng sâu, vùng xa, biên giới.

- Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở khi có hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương; thực hiện các chế độ đặc thù, ưu đãi các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch theo quy định.

4. Về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội

- Giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống, tăng cường công tác bảo đảm an ninh con người, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, an ninh công nhân, an ninh trong dân cư; không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu, độc.

- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch để vi phạm pháp luật, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Chủ động bám sát, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, tâm lý người dân vùng dịch để chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

5. Về bảo đảm an sinh xã hội

- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch. Triển khai thực hiện kịp thời chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội. Tham mưu xây dựng kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch; các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội, chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

- Tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về an sinh xã hội; huy động, phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót, tránh thất thoát.

- Kịp thời rà soát, nắm bắt nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nhằm điều tiết, tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

6. Về tài chính, hậu cần

a) Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị… theo phương châm “Bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho các tình huống dịch. Đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất. Chủ động có kế hoạch sử dụng trang thiết bị sau khi kết thúc dịch.

b) Nhà nước bảo đảm nguồn tài chính chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn lực nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác); ngân sách địa phương dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội.

c) Tiếp tục huy động, vận động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của người mắc COVID-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu.

d) Thành lập Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 (theo hướng dẫn của trung ương) bảo đảm quản lý, sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch.

đ) Rút gọn, đơn giản hoá hồ sơ chứng từ thanh toán; bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19.

e) Thực hiện các chính sách hỗ trợ tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

f) Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP), Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

g) Việc quản lý, sử dụng kinh phí phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch.

7. Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân

a) Tiếp tục triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, Nghị quyết số 11/NQ-CP bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa bàn trong kiểm soát tình hình dịch, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

b) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa bàn (đến tận xã, phường, tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.

c) Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn.

d) Người dân, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

8. Bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục và đào tạo

a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

b) Chủ động, linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm thích ứng an toàn, chất lượng trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

c) Bảo đảm an toàn khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Chủ động xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống xuất hiện dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học; triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học; Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học và các quy định khác về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm bảo đảm an toàn khi tổ chức dạy học trực tiếp tại nhà trường, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch.

d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục để tổ chức linh hoạt, hiệu quả các hình thức dạy học.

đ) Hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài để phòng, tránh khủng hoảng tâm lý do tác động của dịch, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn và chịu tác động trực tiếp của dịch COVID-19.

e) Tăng cường nguồn lực đầu tư để tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19. Tiếp tục triển khai chương trình “Sóng và Máy tính cho em” cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và có nhu cầu mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến; trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

9. Vận động Nhân dân và huy động xã hội hoá phòng chống dịch

a) Triển khai hiệu quả công tác dân vận, phát huy vai trò nòng cốt của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

b) Tăng cường vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên và các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, người có uy tín và đồng bào các dân tộc thiểu số; chức sắc, chức việc và đồng bào có tôn giáo tuân thủ và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; vận động các doanh nghiệp, tổ chức chủ động, tự giác tuân thủ và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng hóa các phương thức vận động, huy động xã hội trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn.

c) Khuyến khích các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

10. Phối hợp liên ngành và hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19

- Tiếp tục thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định Kiểm dịch y tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại các cửa khẩu để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh qua biên giới; tăng cường công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh tại cửa khẩu, duy trì cửa khẩu vận hành ổn định bình thường, phối hợp kiểm soát kiểm soát dịch trên người và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu theo đúng quy định.

- Thường xuyên trao đổi, hội đàm với phía Quảng Tây, Trung Quốc bàn các giải pháp để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục thực hiện Thỏa thuận giữa UBND tỉnh Lạng Sơn, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về hợp tác xét nghiệm và điều trị COVID-19.

- Tăng cường hợp tác quốc tế về y tế, y tế dự phòng; tích cực kêu gọi các nguồn lực tài trợ cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Thường xuyên cập nhật, xây dựng và tổ chức triển khai các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống COVID-19 của tỉnh về tình hình diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch kịp thời, đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tình hình dịch; chuẩn bị các phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Rà soát các quy định về phòng, chống dịch kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn chuyên môn (về đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly, điều trị…) nhằm một mặt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan rà soát tổ chức bộ máy, năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; bảo đảm nguồn nhân lực, chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu việc áp dụng chế độ ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở khi có hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.

- Triển khai chương trình chuyển đổi số y tế; đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám bệnh, chữa bệnh từ xa (nhất là theo dõi và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà); hoàn thiện và đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiếp tục triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, đúng quy định.

- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế kịp thời hướng dẫn cách xác định bệnh nhân F0; khám sàng lọc, chỉ định các trường hợp F0 phải nhập viện, F0 điều trị tại nhà theo đúng quy định và đơn giản hóa các thủ tục xác nhận F0, cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh, nghỉ ốm phù hợp với địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, quản lý, điều trị F0 phù hợp, hiệu quả; thiết lập thu dung điều trị các trường hợp bệnh nhân trung bình và nặng trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; chủ động điều động nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên diện rộng.

- Chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị sẵn sàng cho điều trị bệnh nhân mức độ trung bình, nặng, hạn chế tối đa các trường hợp nguy kịch, tử vong. Hướng dẫn việc xử lý thi hài tử vong do nhiễm COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về giá và nguồn gốc, xuất xứ của thuốc điều trị COVID, test xét nghiệm.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị, trang thiết bị để phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành, giám sát, dự báo dịch COVID-19.

- Phối hợp với Công an tỉnh kết nối dữ liệu về tiêm chủng vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng, cũng như công tác quản lý theo dõi thông tin tiêm chủng của người dân một cách chính xác; thực hiện triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19 theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh sai sót thông tin trên phần mềm điện tử về tiêm chủng covid cho người dân.

- Đề xuất với UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan hỗ trợ trang thiết bị y tế chuyên sâu triển khai công tác thu dung, điều trị người bệnh COVID-19, đặc biệt đối với bệnh nhân nặng, nguy kịch.

- Tập trung mọi nguồn lực hiện có của ngành y tế; phối hợp với các ngành, địa bàn liên quan đề xuất nhu cầu kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư, hoá chất, sinh phẩm phục vụ công tác điều trị, giám sát, công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng bảo đảm tính chủ động sẵn sàng đáp ứng với mức độ dịch ở mức độ cao hơn theo phân cấp ngân sách hiện hành. Phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất hỗ trợ trang thiết bị y tế và vật tư xét nghiệm phù hợp với các trang thiết bị được tài trợ để triển khai việc xét nghiệm, điều trị đối với công dân Trung Quốc theo Thỏa thuận giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thông tin chính xác và kịp thời về tình hình dịch COVID-19; tuyên truyền phổ biến kiến thức và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng, không chủ quan, lơ là; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng hành với chính quyền địa bàn và các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch tạo đồng thuận, niềm tin xã hội, thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch.

- Đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng các nền tảng kỹ thuật số phục vụ công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân khai báo y tế trên phần mềm quản lý, điều trị F0 tại nhà; triển khai công nghệ thông tin trong việc mã hoá số liệu để quản lý người bệnh nhanh chóng, chính xác.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thông tin báo chí, truyền thông; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh đối với các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp đăng, phát những thông tin không đúng sự thật, đưa các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên liên quan đến tỉnh Lạng Sơn.

3. Công an tỉnh

- Chủ trì tổ chức các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, quản lý xuất cảnh, nhập cảnh và an ninh mạng, nhất là tại cơ sở; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách phòng, chống dịch để thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực.

- Chủ động xây dựng phương án tăng cường lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, an dân khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

- Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh từ Sở Y tế vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân (hoặc hình thức phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước công dân mới) phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Công an.

- Triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn việc kết nối cơ sở dữ liệu, bảo mật thông tin.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các địa bàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; bố trí lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác đảm bảo an sinh xã hội.

- Chỉ đạo Ban Quân y, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo các tình huống.

- Có phương án chi viện cho ngành y tế và các địa bàn trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng.

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Tiếp tục tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh biên giới, giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn lậu, đưa, dẫn người xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp các lực lượng chức năng rà soát, nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các đối tượng.

- Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chủ trương, đối sách của phía Trung Quốc về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, chính sách thu gom số người Việt nam lao động, cư trú bất hợp pháp đẩy người về qua biên giới. Phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng tình hình để tuyên truyền xuyên tạc gây hoang mang, mất ổn định tình hình địa bàn, tác động xấu đến tâm lý của Nhân dân.

- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu vực biên giới, cửa khẩu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tạo “Vùng xanh” an toàn trong khu vực cửa khẩu.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa bàn tổ chức tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới và các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu tuân thủ các quy định trong công tác phòng, chống dịch theo quy định.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh tác động của dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn; đề xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ bị tổn thương, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

- Chủ trì, phối hợp với các địa bàn triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030 (theo Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 15/5/2021 của UBND tỉnh), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tăng cường khả năng kết nối cung cầu lao động, tăng cường giao dịch việc làm trực tuyến; cung cấp đầy đủ, kịp thời hệ thống thông tin, dữ liệu phục vụ hoạt động kết nối cung cầu lao động; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi thông tin về lao động, việc làm; tổ chức kết nối với các tỉnh trong cả nước hỗ trợ và tạo điều kiện để người lao động quay trở lại thị trường làm việc… nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch để chỉ đạo tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, linh hoạt bảo đảm thích ứng an toàn, chất lượng trong điều kiện dịch COVID-19.

- Phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố tổ chức tiêm từng loại vắc xin an toàn cho học sinh trong độ tuổi phù hợp; chủ trì chỉ đạo việc cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá an toàn COVID-19 trong trường học.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh trong việc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch trong nhà trường.

- Triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên, để phòng tránh khủng hoảng tâm lý do tác động của dịch COVID-19, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn và chịu tác động trực tiếp của dịch COVID-19.

- Tăng cường nguồn lực đầu tư để tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19. Phối hợp với các ngành liên quan và các địa bàn tích cực triển khai chương trình “Sóng và Máy tính cho em” và chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Rà soát, hướng dẫn các địa bàn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá an toàn COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả việc thực hiện phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

- Tăng cường kiểm soát, chỉ đạo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch, văn hoá, thể thao trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và của tỉnh.

9. Sở Công Thương

- Chỉ đạo công tác bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khác trong thời gian có dịch COVID-19 và đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu, cụm công nghiệp; các cơ sở kinh doanh dịch vụ (siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn, cửa hàng tiện ích…) trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện biên giới thực hiện hiệu quả Thỏa thuận khung về hợp tác thông quan tại cửa khẩu; tăng cường công tác thông tin, khuyến cáo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu.

10. Sở Nội vụ

- Phối hợp với Sở Y tế rà soát tổ chức bộ máy, năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu việc áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở khi có hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.

- Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong phòng, chống dịch.

- Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong phòng, chống dịch COVID-19.

11. Sở Ngoại vụ

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan, các huyện biên giới đổi mới các hình thức đối ngoại, đảm bảo linh hoạt, thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, góp phần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, trọng tâm là hợp tác phòng, chống dịch COVID-19 và xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, phát triển.

- Phối hợp với Sở Y tế tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh hợp tác y tế, đề xuất hỗ trợ trang thiết bị y tế và vật tư xét nghiệm phù hợp với các trang thiết bị được tài trợ để thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam về xét nghiệm và điều trị COVID-19.

12. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu bố trí kinh phí ngân sách nhà nước nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định hiện hành trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị phục vụ công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.

13. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, phù hợp với tình hình mới.

14. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chịu trách nhiệm rà soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.

- Chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất nông nghiệp để tránh thiếu hụt nguồn cung, bảo đảm an ninh lương thực trong phòng, chống dịch và thảm họa.

15. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý chất thải y tế theo quy định tại Điều 42 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế đối với các trường hợp người nhiễm COVID-19 đang thực hiện cách ly tại nhà; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm phát sinh trong quá trình xử lý thi hài người tử vong do mắc COVID-19 ngoài cộng đồng.

16. Sở Giao thông vận tải

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm vận tải hàng hóa liên tỉnh lưu thông, tổ chức vận tải hành khách công cộng liên tỉnh phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

- Tiếp tục đôn đốc các đơn vị hoạt động sản xuất, thi công các dự án, công trình giao thông do ngành quản lý đảm bảo hoạt động sản xuất, đồng thời thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

17. Sở Xây dựng

Rà soát, hướng dẫn các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thực hiện các yêu cầu bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng; phòng, chống dịch trên công trình xây dựng đối với các khu, cụm công nghiệp.

18. Sở Tư pháp

Phối hợp với Sở Y tế tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 ban hành theo thẩm quyền của tỉnh; đề xuất sửa đổi, bổ sung ngay các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tiễn, đang gây khó khăn, cản trở các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: đầu tư, quy hoạch, quản lý tài sản công, ngân sách nhà nước, thuế, phí, xây dựng… để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

19. Thanh tra tỉnh

Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thanh tra định kỳ, đột xuất trong mua sắm thiết bị, vật tư, thuốc,…phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

20. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Chịu trách nhiệm bảo đảm chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

- Bảo đảm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế cho người có thẻ bảo hiểm y tế trong dịch COVID-19 đơn giản, thuận tiện.

21. Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh

Tăng cường công tác truyền thông nhằm tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19; phản ánh kịp thời kết quả phòng, chống dịch. Kịp thời cổ vũ, biểu dương các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, các mô hình chống dịch hiệu quả. Tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng thông tin về các hướng dẫn điều trị người bị nhiễm COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm tính khoa học, chính xác đồng thời dễ hiểu, dễ nhớ.

22. Ban Dân tộc tỉnh

Phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và các địa bàn tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 cho đồng bào dân tộc bằng các hình thức phù hợp.

23. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh thông tin kịp thời việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn để người dân được biết, chủ động phòng, chống.

- Chủ trì chỉ đạo công tác định hướng thông tin, tuyên truyền, ra thông cáo báo chí theo phân công, nhất là công tác tuyên truyền để ổn định tư tưởng, không gây hoang mang, sợ hãi trong Nhân dân.

24. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn và các tổ chức thành viên

- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch, khắc phục những hậu quả do dịch gây ra, vừa duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh… phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân trong phòng, chống dịch.

- Phổ biến, tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch tới đoàn viên, thanh niên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội huy động lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch như: đảm bảo an sinh xã hội, quản lý theo dõi điều trị F0 tại nhà… trên địa bàn theo diễn biến của dịch.

- Chủ trì vận động, tiếp nhận và phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa bàn.

25. UBND các huyện, thành phố

- Căn cứ kế hoạch này xây dựng phương án, kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với thực tế; huy động nhân lực, vật lực để sẵn sàng thực hiện tổ chức cách ly y tế, điều trị người bệnh, cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu tới các khu vực cách ly, phong toả đảm bảo phương châm “Bốn tại chỗ”.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Chỉ đạo quyết liệt, rà soát số liệu người dân trong diện tiêm chủng trên địa bàn theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” (bao gồm các nhóm từ 18 tuổi trở lên, từ 12 đến dưới 18 tuổi và từ 5 đến dưới 12 tuổi), thống kê bảo đảm tính khoa học, chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng, đồng thời quản lý được và bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19 tại địa bàn. Tập trung, huy động mọi nguồn lực cho công tác tiêm chủng; bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, bảo đảm an toàn, nhanh nhất có thể, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin tối đa, hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà/nơi lưu trú bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn; xem xét dừng hoạt động các cơ sở thu dung điều trị ngoài cơ sở y tế của địa bàn để tập trung nhân lực, vật lực cho y tế cơ sở; quan tâm đầu tư, bố trí trang thiết bị, giường bệnh khu điều trị F0 tại trung tâm y tế huyện, thành phố để sẵn sàng cho điều trị bệnh nhân mức độ trung bình, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, nguy kịch và tử vong.

- Chủ động trong việc đánh giá cấp độ dịch và có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo Nghị quyết số 128/NQ-CP.

- Chỉ đạo các trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng tăng cường quản lý, giám sát hỗ trợ các trường hợp F0 điều trị tại nhà/nơi lưu trú theo quy định.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; tăng cường chỉ đạo phát huy hiệu quả của Tổ COVID-19 cộng đồng, huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và người dân trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm về quy định phòng, chống dịch.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Chủ động sắp xếp, cân đối các nguồn lực theo phương châm “Bốn tại chỗ” sẵn sàng cho các kịch bản phòng, chống dịch. Tổ chức thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát.

- Bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp về an sinh xã hội trên địa bàn, chú trọng hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ bị tổn thương, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

- Tổ chức việc tập huấn chuyên môn cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị, lực lượng liên quan tăng cường năng lực xử lý chất thải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp thực hiện nhiệm vụ xử lý thi hài người tử vong do COVID-19 ngoài cộng đồng trên địa bàn theo quy định.

- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra nhất là ở cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch COVID-19.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện; trong quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) để xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; Báo cáo
- Bộ Y tế; Báo cáo
- Thường trực Tỉnh ủy; Báo cáo
- Thường trực HĐND tỉnh; Báo cáo
- Đoàn ĐBQH tỉnh; Báo cáo
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh,
các phòng CV, ĐV trực thuộc;
- Lưu: VT, KG-VX (NTB).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác