357839

Kế hoạch 78/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành

357839
LawNet .vn

Kế hoạch 78/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu: 78/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 07/07/2017 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 78/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 07/07/2017
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 78/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 07 tháng 7 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Quyết định số 199/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2020, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.

- Kiềm chế, phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm 2016, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; giảm từ 15% - 20% số vụ án do người chưa thành niên thực hiện và giảm từ 5 - 7% tội phạm xâm hại trẻ em. Không để xảy ra tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”.

- Hằng năm, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95% trở lên; hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới; bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và 50% số đối tượng truy nã mới phát sinh; tăng 5 - 10% tỷ lệ khởi tố điều tra các vụ án về kinh tế, tham nhũng trên tổng số vụ việc được phát hiện; tăng 5 - 10% số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ.

- Ít nhất 50% số khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về ANTT”; chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

- Giảm tỷ lệ người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân trốn, chết, phạm tội mới ở nơi giam giữ. Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù dưới 15%; tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm cho 100% người chấp hành xong án phạt tù.

- Giải quyết, xét xử các vụ án hình sự từ 95% trở lên, phấn đấu đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

- Nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán và cán bộ làm công tác thi hành án hình sự.

2. Yêu cầu

- Công tác phòng, chống tội phạm phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.

- Xác định phòng, chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Nội dung công tác phòng, chống tội phạm ngoài việc thực hiện các chương trình hành động đề ra còn phải được lồng ghép với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan.

- Đầu tư cho công tác phòng, chống tội phạm là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm việc huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đồng thời huy động sự đóng góp của cộng đồng và các nguồn tài trợ.

- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, coi trọng công tác phòng, chống tội phạm từ gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm, khu dân cư, xã, phường, thị trn, cơ quan, xí nghiệp, trường học, tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của các ngành, các đoàn th, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các thành phần kinh tế và của tt cả công dân.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

- Tổ chức quán triệt sâu rộng trong các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố nội dung Kết luận số 05 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 09/9/2016 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 05, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2020 tại các đơn vị, địa phương.

- Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Xác định trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với trường hợp để xảy ra tội phạm tăng hoặc phức tạp kéo dài. Tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm. Nắm chắc diễn biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống tội phạm.

- Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; triệt xóa các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động côn đồ, bạo lực, tội phạm sử dụng công nghệ cao, chủ lô đề, cá độ bóng đá, tội phạm núp bóng doanh nghiệp, các cơ sở cầm đồ, cho vay lãi nặng, hoạt động “tín dụng đen” theo Chỉ thị số 08-CT/UBND và Chỉ thị số 10-CT/UBND của UBND tỉnh. Tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản; triệt xóa các đường dây, tụ điểm về ma túy, nhất là ma túy tổng hợp và các loại ma túy mới; phát hiện, đấu tranh với các vụ án tham nhũng, kinh tế, môi trường; đẩy mạnh truy bắt đối tượng truy nã. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử tội phạm và công tác bắt, giam giữ, không để xảy ra oan sai. Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

- Tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước về TTXH, tập trung quản lý nhà nước về cư trú, xuất cảnh, nhập cảnh, qun lý lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông... Quản lý các chặt chẽ hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhất là dịch vụ cầm đồ, thế chấp tài sản, quán bar, vũ trường, game; tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng mạnh hơn về cơ sở; hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, chú trọng các địa bàn trọng điểm, phức tạp, đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; Thông tri số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 36, 40 của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện phong trào “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”; quản lý giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Chú trọng phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, xóm, người đứng đầu, thủ trưởng, người có uy tín trong các dòng tộc, đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn viên trong công tác phòng, chống tội phạm. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát huy hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự ở cơ sở.

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn cơ quan phòng, chống tội phạm từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường cơ sở vật chất, biên chế, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác tham mưu và quản lý Nhà nước về phòng, chống tội phạm; xây dựng lực lượng này thật sự trong sạch, đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

2. Giải pháp

2.1. Nhóm giải pháp chính trị, xã hội

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống tội phạm. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy, nhất là Kết luận số 05 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống tội phạm; cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư; coi công tác phòng, chống tội phạm là tiêu chí để đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đưa công tác này trở thành một trong những nhiệm vụ ưu tiên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nghe báo cáo và có ý kiến chỉ đạo đối với công tác phòng, chống tội phạm ở đơn vị, địa phương.

- Tăng cường thực hiện chức năng giám sát công tác phòng, chng tội phạm của Hội đồng nhân dân, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thông qua các đợt kiểm tra, giám sát tại địa phương và báo cáo định kỳ về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm tại các kỳ họp; kịp thời phát hiện nhng khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật để trực tiếp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

- Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm, chú trọng lồng ghép, phối hợp với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác, nâng cao hiệu quả thực hiện các kế hoạch liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị với các tổ chức chính trị - xã hội; củng cố, hoàn thiện cơ chế, quan hệ phối hợp liên ngành và cơ chế phối hợp giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về phòng, chng tội phạm. Có chính sách khuyến khích, huy động sự tham gia, ủng hộ tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cho công tác phòng, chống tội phạm.

- Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chng tội phạm đang phát huy hiệu quả, gn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Kịp thời động viên, khen thưởng đối với nhng người phát hiện và tố giác tội phạm. Có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

2.2. Nhóm giải pháp về nâng cao năng lực quản lý

- Thường xuyên quan tâm đến việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chng tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp, các ngành bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung tăng cường năng lực cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và lực lượng tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống tội phạm.

- Xây dựng và tăng cường năng lực hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên, cộng tác viên thông qua tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức về phòng, chống tội phạm.

- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về phòng, chống tội phạm. Hoàn thiện hệ thống thu thập, quản lý, xử lý thông tin, số liệu, báo cáo về tình hình tội phạm phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; xây dựng, thực hiện và quản lý các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về phòng, chống tội phạm và huy động nguồn lực.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống tội phạm.

2.3. Nhóm giải pháp về thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống cơ quan thông tin, truyền thông và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền với nội dung phong phú, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng, trong đó quan tâm đến các đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

- Chú trọng việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch. Đồng thời tăng cường công tác quản lý các hoạt động dịch vụ văn hóa, giải trí, ngăn chặn không để phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

2.4. Nhóm các giải pháp tấn công trấn áp tội phạm

Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó phòng ngừa là cơ bản, chú trọng làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Tổ chức các đt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, không để tồn tại các đường dây, ổ nhóm hoạt động lộng hành theo kiu “xã hội đen”, các tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy. Phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh chống tội phạm; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan điều tra với cơ quan truy tố, xét xử tội phạm. Ưu tiên đầu tư trang, thiết bị chuyên dùng hiện đại cho lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ởsở.

2.5. Nhóm giải pháp huy động nguồn lực

- Huy động nguồn lực cho chương trình phòng, chống tội phạm từ các nguồn của trung ương, địa phương; từ các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước và nhân dân đbảo đảm đủ nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, Chiến lược.

- Ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho công tác phòng, chống tội phạm thông qua Chương trình mục tiêu đảm bảo TTATGT, phòng, chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy. Đồng thời tăng cường quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả tất cả các nguồn kinh phí đầu tư cho công tác này.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí thực hiện

Được đảm bảo từ nguồn Ngân sách Nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Kinh phí thực hiện

Hằng năm, cùng thời điểm xây dựng kinh phí ngân sách Nhà nước, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và dự toán kinh phí, tổng hợp cùng với dự toán chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị gửi về cơ quan tài chính để thẩm định tham mưu cho UBND cùng cấp bố trí kinh phí cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh

- Làm tốt chức năng Thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, xây dựng báo cáo, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và các đề án của Chương trình; tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phòng, chống tội phạm trong trường hợp cần thiết.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tham mưu cho Tỉnh Ủy ban hành Nghị quyết, chỉ thị để chỉ đạo thực hiện kết luận 05 trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn báo chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản liên tịch, chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng nhân rộng các mô hình hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự ở cơ sở.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt động nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, giảm các loại tội phạm.

- Tích cực tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức hoạt động côn đồ, bạo lực, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm ma túy, mua bán người.

- Tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực của Cơ quan điều tra các cấp; nâng cao chất lượng công tác điều tra xử lý tội phạm không để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án về phòng, chống tội phạm theo chỉ đạo của Trung ương. Các đề án gồm:

+ Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.

+ Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH.

+ Tăng cường hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho các lực lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và lực lượng trinh sát.

+ Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống tội phạm.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về “Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng”; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm; tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và nhân dân ở địa bàn đóng quân thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không vi phạm pháp luật.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc “tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với các loại tội phạm ở khu vực cửa khẩu và trên biển, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, mua bán người, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ. Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, trên biển” theo chỉ đạo của Trung ương.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy, tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người được đặc xá, tha tù và thanh niên trên địa bàn, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt quan tâm đến nhng địa bàn vùng sâu, vùng xa và vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

4. Sở Y tế

- Chủ trì, hướng dẫn thực hiện các phương pháp, quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy; nghiên cứu ng dụng các thuốc, bài thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn và cai nghiện ma túy, nhất là đối với người nghiện ma túy tổng hợp.

- Chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp với ngành Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức khám, chữa bệnh cho các phạm nhân và người đang cai nghiện ma túy, học tập tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động - xã hội tỉnh và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Phối hợp phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm về an toàn thực phẩm.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế” theo chỉ đạo của Trung ương.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch liên ngành về đẩy mạnh phòng, chống ma túy và phong trào “An toàn trường học” trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, giáo viên, không đvi phạm pháp luật, không mắc vào tệ nạn xã hội; coi trọng giáo dục đạo đức, li sống, pháp luật, văn hóa, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp cho học sinh, sinh viên.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên” theo chỉ đạo của Trung ương.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh củng c, phát triển đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách về pháp luật; tăng cường thời lượng phát sóng về phòng, chống tội phạm; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ báo chí bảo đảm tuyên truyền đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm. Định hướng thông tin và chỉ đạo việc xây dựng, củng cố, duy trì các chuyên trang, chuyên mục tin, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm trên các báo, đài, trang thông tin điện tử.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh định kỳ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để định hướng nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, đặc biệt đối với các vụ án đang điều tra, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đúng mục đích và theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

- Đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến học sinh, sinh viên, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; những nơi dân trí còn thấp, mức độ tìm hiểu, tiếp cận các văn bản, chính sách, pháp luật còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đ án Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên Internet” theo chỉ đạo của Trung ương.

7. Các Sở: Văn hóa và Thể thao, Du lịch

- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư với tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội khác.

- Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao, không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

8. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án phát triển nông lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm vùng miền, góp phần nâng cao đời sống người dân, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí số 19 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất độc hại trong trồng trọt, chất cấm trong chăn nuôi, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên sông.

10. Sở Công thương

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh, tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung ứng dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh. Kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật để tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân tự giác chấp hành pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại. Tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý thị trường.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng đim” theo chỉ đạo của Trung ương.

11. Sở Xây dựng

- Đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng theo hướng cải cách hành chính, rút ngắn thời gian trong quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra tập trung vào các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí cao. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, chủ động phòng, chống các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản” theo chỉ đạo của Trung ương.

12. Sở Giao thông vận tải

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phòng, chng tội phạm cho công nhân, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải và các ngành, nghề khác liên quan đến hoạt động giao thông vận tải; tuyên truyền pháp luật đến toàn thể nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông; tăng cường hiệu quả hoạt động thanh tra giao thông vận tải gắn với kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động giao thông vận tải đphạm tội.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong huy động, sử dụng các nguồn vốn thuộc lĩnh vực giao thông vận tải” theo chỉ đạo của Trung ương.

13. Sở Tư pháp

Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ban, ngành Trung ương xây dựng và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân trong nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

14. Sở Kế hoạch và đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định giao vốn hằng năm cho công tác phòng, chống tội phạm phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện tình hình tội phạm cụ thể của từng năm.

15. Sở Tài Chính

Tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

16. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác PCTP trên hệ thống thông tin của MTTQ các cấp; xây dựng những gương điển hình, tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn về phòng, chống tội phạm và phát hiện tố giác tội phạm cho cán bộ mặt trận, các tổ chức thành viên, Công an xã, chức sắc tôn giáo... cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

17. Liên đoàn Lao động tỉnh

Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị ký kết về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy trong công nhân, viên chức, lao động. Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời mở các lớp tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng, chống tội phạm cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

18. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội người cao tui tỉnh

Tổ chc tập huấn, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng khu dân cư, phường xã không có ma túy”; xây dựng cáchình tự quản về ANTT ở địa bàn cơ sở, thành lập các đội tự quản, tổ dân phòng để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

19. Vin Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; tổ chức thực hiện các đề án về tổ chức bộ máy và cán bộ của ngành Kim sát, Tòa án đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cấp huyện tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra cấp huyện nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra án để tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân nhm răn đe tội phạm và giáo dục phòng ngừa chung.

20. UBND các huyện, thành phố

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 05-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ tại địa phương. Căn cứ tình hình thực tế và các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCTP tỉnh để xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm tại địa phương mình.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020. Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo về cơ quan Thường trực - Công an tỉnh đtổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Thành viên Ban chỉ đạo PCTP tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trưởng Công an các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP6.
Tr

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Quang Thìn

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác