Kế hoạch 77/KH-UBND về Khuyến công thành phố Hà Nội năm 2021
Kế hoạch 77/KH-UBND về Khuyến công thành phố Hà Nội năm 2021
Số hiệu: | 77/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 24/03/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 77/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 24/03/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 77/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2021 |
KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021
Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 1881/QĐ-TTg ngày 20/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021-2025; các Quyết định của UBND thành phố Hà Nội: số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 về việc phê duyệt Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và số 21/2019/QĐ-UBND ngày 21/10/2019 về việc Ban hành “Quy chế quản lý kinh phí khuyến công và mức chi cho các hoạt động khuyến công thành phố Hà Nội; Trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2020, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Khuyến công thành phố Hà Nội năm 2021, với nội dung như sau:
1. Mục tiêu chung:
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025;
- Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu nâng cao năng lực, tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường hướng tới phát triển bền vững;
- Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho khu vực nông thôn Thành phố. Phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
- Thông qua hoạt động khuyến công, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường nông thôn.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng trưởng 6-8%/năm;
- Tạo ra 500-700 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 450-500 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế.
1. Nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn
a) Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị sản xuất - kinh doanh:
Tổ chức tập huấn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở công nghiệp nông thôn, với các nội dung: Khởi sự doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh và Marketing; Giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà Nội.
b) Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ: Hội nghị sẽ kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nhằm gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác cung ứng nguyên liệu, bao tiêu gia công bán thành phẩm ngành thủ công mỹ nghệ.
c) Tổ chức hội thảo chuyên đề: Tổ chức hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chuyển đổi số, tổ chức sản xuất, kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm.
d) Phát hành ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành: Thuê chuyên gia tư vấn thu thập tài liệu, biên tập, biên dịch các tiêu chuẩn, quy chuẩn đủ điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ mới; Thiết kế, in ấn ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành (gốm sứ; mây tre đan; sơn mài).
a) Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, đầu tư đổi mới thiết bị, máy móc ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất. Trong đó tập trung vào các dự án góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng.
b) Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn hoàn chỉnh tài liệu quy trình sản xuất có hiệu quả: Hỗ trợ các cơ sở đang hoạt động hiệu quả hoàn chỉnh tài liệu, quy trình công nghệ, quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật. Trong đó, ưu tiên các cơ sở có sản phẩm phục vụ xuất khẩu.
3. Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
a) Tổ chức hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ 2021
Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 với quy mô khoảng 450-500 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có thị phần xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao đến từ Hà Nội và khoảng các tỉnh, thành phố trong nước, cùng 10 đến 12 nước trên thế giới. Thu hút khoảng 10.000 đến 12.000 lượt khách tham quan, trong đó có từ 450 đến 600 nhà nhập khẩu, khách quốc tế. Trong đó tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo.
b) Tổ chức hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ Đô
Tổ chức Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2021 - Hanoi Great Souvenirs 2021, với quy mô khoảng 200 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa nông thôn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu phục vụ các sự kiện lớn của Thành phố năm 2021. Thu hút khách tham quan, mua sắm với giá trị đạt khoảng 10 tỷ đồng.
c) Tổ chức mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021.
Tổ chức mời và hỗ trợ các nhập khẩu nước ngoài, khách quốc tế đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021. Với mục tiêu mời khoảng 450 đến 600 nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ (Trong trường hợp dịch Covid-19 được kiểm soát). Nhằm tạo điều kiện, cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội với các đối tác nước ngoài, Thành phố sẽ hỗ trợ: phiên dịch, tham quan các cơ sở công nghiệp nông thôn tiềm năng, kết nối online (trực tuyến).
d) Tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2021
Tổ chức bình chọn và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển bền vững theo chuỗi giá trị.
e) Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia hội chợ; triển lãm chuyên ngành trong nước:
- Hỗ trợ cơ sở sản xuất hàng TCMN Hà Nội tham gia Hội chợ quốc tế hàng TCMN, quà tặng, đồ gia dụng (Hội chợ Lifestyle VietNam 2021 theo phương thức online - offline) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết thúc hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở tìm kiếm được các nhà nhập khẩu tiềm năng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tham gia Hội chợ, triển lãm: hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - thương mại, công thương tại các tỉnh, thành phố trong cả nước (tập trung vào các hội chợ triển lãm thuộc chương trình khuyến công quốc gia). Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; gặp gỡ, tìm kiếm nhà phân phối nhằm mở rộng thị trường.
f) Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài
Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tham gia một số Hội chợ quốc tế chuyên ngành TCMN (định hướng vào các hội chợ tại Tokyo - Nhật Bản, Hồng Kông - Trung Quốc, một số nước nhóm EU, G7... theo phương thức online - offline) nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm khách hàng đẩy mạnh xuất khẩu (trong trường hợp dịch COVID-19 được kiểm soát).
Ngoài ra, việc tham gia các Hội chợ nước ngoài còn góp phần quảng bá và mời các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2021, cũng như quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, văn hóa Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.
g) Tổ chức hoạt động triển lãm chuyên đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại 176 Quang Trung, Hà Đông
Tổ chức 03 triển lãm chuyên đề giới thiệu: các sản phẩm OCOP Hà Nội (sản phẩm ngành hàng thủ công mỹ nghệ đạt 3 Sao trở lên); sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội.
4. Cung cấp thông tin phát triển sản phẩm mới
a) Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021
Tổ chức cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 với mục tiêu thu hút khoảng từ 100 đến 150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi với 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Kết quả dự kiến có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các đơn vị, cá nhân có sản phẩm đạt giải Cuộc thi.
b) Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021
Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, cơ sở công nghiệp nông thôn... sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiếp cận, kết nối với các thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế, các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm xuất khẩu, để từ đó đưa các thiết kế này vào sản xuất sản phẩm và đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
c) Hỗ trợ tư vấn, trợ giúp cơ sở CNNT thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm
Thuê chuyên gia tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm.
d) Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm
Thuê chuyên gia tư vấn để hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn cho các cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố.
e) Thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về khuyến công
Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội, các đơn vị tư vấn truyền thông thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường ứng dụng các phương tiện truyền thông, thông tin tiên tiến để tổ chức tốt tuyên truyền về hoạt động Khuyến công.
5. Nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố
a) Tổ chức tham gia hội nghị khảo sát chia sẻ kinh nghiệm tại các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương triển khai hoạt động khuyến công;
h) Tổ chức tập huấn về chế độ chính sách khuyến công: Tổ chức 02 lớp tập huấn giới thiệu các chế độ chính sách mới về hoạt động Khuyến công và công nghiệp nông thôn cho cán bộ làm công tác khuyến công cấp huyện, thị xã, xã và các cơ sở công nghiệp nông thôn.
c) Duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về khuyến công: Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu, cập nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ công tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công trên cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương hoặc Trung tâm Khuyến công và và tư vấn PTCN.
d) Quản lý chương trình khuyến công: Tổ chức các đoàn công tác thẩm tra, khảo sát, nghiệm thu các đề án khuyến công tại 17 huyện, 01 thị xã có các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn thụ hưởng kinh phí khuyến công; tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai Kế hoạch, đề án và nghiệm thu kết quả thực hiện đề án tại các đơn vị.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021, gồm:
- Kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố đã giao Sở Công Thương tại Quyết định số 5568/QĐ-UBND ngày 9/12/2020 của UBND Thành phố Hà Nội;
- Kinh phí đối ứng tự chi trả của các cơ sở công nghiệp nông thôn theo quy định.
- Các nguồn huy động hợp pháp khác.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021 đảm bảo đúng mục tiêu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19. Định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra lựa chọn những đề án của các đơn vị, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có đủ năng lực triển khai thực hiện hỗ trợ năm 2021; Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không chồng chéo, đúng các quy định pháp luật và Thành phố; Xây dựng kế hoạch chi tiết: Các đoàn tham gia hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài; Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021; Hỗ trợ ứng dụng thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất đảm bảo đúng mục tiêu, đối tượng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả; trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
- Là cơ quan Thường trực tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo năm 2021, chịu trách xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết tổ chức Cuộc thi; Nguyên tắc chấm điểm cuộc thi; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, các Tiểu ban giúp việc Cuộc thi; Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Cuộc thi đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đạt được các mục tiêu Thành phố đề ra; Trình UBND Thành phố công nhận các tổ chức, cá nhân đạt giải Cuộc thi.
- Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố) lựa chọn, đề xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công năm 2021 trình UBND Thành phố khen thưởng.
2. Sở Tài chính
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch khuyến công năm 2021 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành của Nhà nước và Thành phố.
3. Các sở, ngành có liên quan
- Các sở, ngành: Lao động Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Nội vụ, Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm: Phối hợp Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021; Lồng ghép các chương trình, kế hoạch do đơn vị mình tổ chức thực hiện (nếu có) với Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021 đảm bảo không trùng lặp, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố.
- Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội: Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2021- Hà Nội Great Souvenir 2021 đảm bảo thiết thực hiệu quả, đúng quy định. Chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí mặt bằng để Sở Công Thương thi công, trang trí và tổ chức Hội chợ đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
- Phối hợp Sở Công Thương trong khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện để hỗ trợ kinh phí khuyến công Thành phố năm 2021. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả và quy định của pháp luật.
- UBND huyện Phú Xuyên: Chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo bố trí mặt bằng để Sở Công Thương thi công, trang trí và tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2021 đảm bảo tiến độ, thiết thực, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền, giới thiệu hoạt động của triển lãm tới mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham quan triển lãm để cập nhật, kết nối và đưa các thiết kế mới vào thực tế sản xuất tại địa phương.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT cấp huyện phù hợp với kế hoạch cấp Thành phố; Thành lập hội đồng bình chọn và phê duyệt quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện; Tuyên truyền vận động các cơ sở CNNT trên địa bàn đăng ký tham gia các cấp; phê duyệt danh sách SPCNNTTB cấp huyện để đăng ký tham gia bình chọn SPCNNTTB cấp Thành phố; Lập kế hoạch phát triển SPCNNTTB ở địa phương. Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện, để cơ sở công nghiệp nông thôn có SPCNNTTB được thụ hưởng chính sách khuyến công.
- Chủ động cân đối một phần ngân sách khuyến công cấp huyện hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất.
5. Các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các Hội, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn Thành phố
Đề xuất các đề án khuyến công và đơn vị thụ hưởng; phối hợp Sở Công Thương khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ kinh phí khuyến công năm 2021. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến công được hỗ trợ kinh phí đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả.
Yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn vướng mắc, tổng hợp, đề xuất gửi Sở Công Thương để tham mưu, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
DANH MỤC HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM
2021
(Kèm theo Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 24
tháng 3 năm 2021 của UBND Thành phố Hà Nội)
STT |
Nhiệm vụ hoạt động khuyến công |
Kết quả cần đạt được |
Thời gian thực hiện |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
I. |
NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHO CÁC DOANH NGHIỆP, CƠ SỞ CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN |
||||
1 |
Tổ chức 14 lớp tập huấn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở công nghiệp nông thôn, với các nội dung: Khởi sự doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh và Marketing; |
Khoảng 1400 học viên được tập huấn; Thời gian học 02 ngày; Giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà Nội. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội. |
2 |
Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. |
Thu hút khoảng 100 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn của Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; ký kết hợp tác cung ứng nguyên liệu, bao tiêu gia công bán thành phẩm,... |
Tháng 03- 11/2020 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức; - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. |
3 |
Tổ chức hội thảo chuyên đề. |
Tổ chức 02 hội thảo chuyên đề giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất, chuyển đổi số, kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm. |
Tháng 03- 10/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ, các cơ sở CNNT. |
4 |
Phát hành ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành đạt điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ mới. |
Thuê chuyên gia tư vấn thu thập tài liệu, biên tập, biên dịch các tiêu chuẩn, quy chuẩn đủ điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ mới; Thiết kế, in ấn 6000 ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành (3 ngành: gốm sứ; mây tre đan; sơn mài). |
Tháng 03-10/2021 |
Sở Công Thương |
- Các Hội, Hiệp hội; - Các cơ sở công nghiệp nông thôn. |
5 |
Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. |
16 dự án đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại được đưa vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- Sở khoa học và công nghệ; - UBND các huyện, thị xã. |
6 |
Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001: 2018) |
- Hoàn chỉnh 06 quy trình công nghệ, quy trình sản xuất, phục vụ cho việc gia tăng năng suất, trình diễn kỹ thuật. - Biên tập xây dựng 06 video về quy trình sản xuất để phục vụ việc trình diễn kỹ thuật. - Tổ chức 06 hội nghị phổ biến và trình diễn kỹ thuật. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; Các cơ sở CNNT; - Các Hội, Hiệp hội. |
III. HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU |
|||||
7 |
Tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021. |
Hội chợ có quy mô khoảng 450-500 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có thị phần xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước, 10 đến 12 gian hàng một số nước trên thế giới. Thu hút khoảng 10.000 đến 12.000 lượt khách tham quan, trong đó có từ 650 đến 700 nhà nhập khẩu nước ngoài, tạo ra giá trị xuất khẩu ước đạt 5 triệu USD. |
Tháng 10/2021 |
Sở Công Thương |
- Cục Công Thương địa phương; - Các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội; - Thương vụ Việt Nam tại các nước. |
8 |
Tổ chức Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô năm 2021 - Tại khu Hoàng Thành Thăng Long. |
Hội chợ có quy mô khoảng 220 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm chất lượng cao ngành công mỹ nghệ tiêu biểu. Thu hút khách tham quan, mua sắm với giá trị đạt khoảng 10 tỷ đồng. |
Tháng 11/2021 |
Sở Công Thương |
- Các sở, ngành: Du lịch; VH&TT, CATP, Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL Thành phố. Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội. |
9 |
Mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội. |
- Thuê phiên dịch hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT kết nối giao thương với nhà nhập khẩu, khách quốc tế trong nước tại hội chợ. Tham quan các cơ sở CNNT. - Kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài qua ứng dụng trực tuyến, online. |
Tháng 10/2021 |
Sở Công Thương |
- Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương, mại, du lịch thành phố - Cục XTTM; - Thương vụ Việt Nam tại các nước. |
10 |
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài. |
Dự kiến 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tham gia một số Hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ (định hướng vào các hội chợ tại Tokyo - Nhật Bản, Hồng Kông - Trung Quốc), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội. |
Tháng 03- 10/2021 |
Sở Công Thương |
- Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố - Cục XTTM; - Thương vụ Việt Nam tại các nước. |
11 |
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2021) tại TP Hồ Chí Minh. |
Dự kiến 12 đến 15 cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, quà tặng và hàng gia dụng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle Vietnam 2021) tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu ước đạt giá trị khoảng 250.000USD. |
Tháng 4/2021 |
Sở Công Thương |
- Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
12 |
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công thương, công nghiệp thương mại thuộc chương trình khuyến công quốc gia do các tỉnh, thành phố trong nước tổ chức. |
Dự kiến 30-40 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 03 hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - thương mại, công thương tại các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm của Hà Nội. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
13
|
Tổ chức hoạt động triển lãm chuyên đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô" tại 176 Quang Trung, Hà Đông. |
- Tổ chức 03 kỳ triển lãm chuyên đề giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội (3 sao trở lên), sản phẩm CNNT tiêu biểu và sản phẩm các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội. - Thiết kế thi công, trang trí lắp đặt biểu trưng, ánh sáng trang trí điểm trưng bày giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô; Thiết kế dàn dựng, thi công khu triển lãm giới thiệu sản phẩm của các nghệ nhân ngành TMCN của Thành phố Hà Nội; - Hiệu chỉnh, bổ sung thông tin thiết kế in ấn tài liệu giới thiệu quảng bá điểm trưng bày OCOP Thủ đô (bổ sung phiên dịch tiếng Anh, Nhật, Hàn). - Kết nối trưng bày quảng bá một số sản phẩm OCOP, CNNT của các Tỉnh Thành phố Trực thuộc Trung Ương. |
Tháng 03-12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
14 |
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu |
Tổ chức hội nghị triển khai chương trình; hội đồng bình chọn (ban tổ chức, ban giám khảo); Thiết kế và in cuốn cataloge về sản phẩm/bộ sản phẩm tham gia chương trình; tổng kết trao giấy chứng nhận các sản phẩm tiêu biểu; Bình chọn và tôn vinh 10-15 sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển bền vững theo chuỗi giá trị. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
IV. CUNG CẤP THÔNG TIN, PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ MỚI |
|||||
15 |
Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội |
- Tổ chức phát động cuộc thi; Hội nghị tư vấn, định hướng các sản phẩm dự thi; - Cuộc thi thu hút khoảng 100 đến 150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố công nhận đạt giải. Tổ chức lễ tổng kết trao giải cuộc thi. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- Sở VH và TT, Sở Du lịch; - Hiệp hội làng nghề Việt Nam; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
16 |
Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021 tại huyện Phú Xuyên |
- Quy mô triển lãm khoảng 100 gian hàng. Và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới sáng tạo. - Đối tượng tham gia: doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiếp cận, kết nối với các thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế... đưa vào sản xuất tạo ra các sản phẩm có giá trị xuất khẩu. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương và UBND huyện Phú Xuyên |
- Các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ; - Sinh viên, chuyên gia các trường đại học chuyên ngành mỹ thuật. |
17 |
Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới |
Hỗ trợ trực tiếp: 20 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội thiết kế mẫu mã sản phẩm; 10 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ thiết kế bao bì sản phẩm mới. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
18 |
Hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn |
Dự kiến 10 cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
19 |
Tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên các phương tiện truyền thông |
- 50 tin bài truyền thông trên các trang thông tin điện tử tuyên truyền về các hiệp định thương mại thế hệ mới ngành TCMN, các hoạt động khuyến công Thành phố. - 80 bản tin bản tin về nhu cầu thị trường trong và ngoài nước về các sản phẩm TCMN, CNTT. - Biên tập xây dựng video TVC quảng bá các hoạt động khuyến công trên các ứng dụng di động thông minh, mạng xã hội, ... |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
Các cơ quan, đơn vị truyền thông |
V. NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG |
|||||
20 |
Tổ chức tham quan, khảo sát học tập kinh nghiệm trong nước về triển khai hoạt động khuyến công |
Tổ chức 03 chuyến tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm về công tác khuyến công tại các tỉnh thành phố trong cả nước (2 đoàn phía Bắc; 01 đoàn phía Nam). |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
Sở Công Thương; Trung tâm khuyến công các tỉnh, thành phố |
21 |
Tổ chức 2 lớp tập huấn giới thiệu công tác quản lý, các chế độ chính sách mới về hoạt động Khuyến công. |
Khoảng 150-200 cán bộ làm công tác khuyến công cấp huyện, thị xã, xã và các cơ sở công nghiệp nông thôn được cập nhật chế độ chính sách mới về hoạt động khuyến công. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội |
22 |
Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu, cập nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ công tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công. |
Xây dựng tập cơ sở dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
23 |
Quản lý chương trình khuyến công |
Tổ chức đoàn đi thẩm tra, khảo sát, kiểm tra giám sát, nghiệm thu đề án khuyến công tại các đơn vị, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố. |
Tháng 03- 12/2021 |
Sở Công Thương |
- Sở, ngành; UBND các huyện, thị xã liên quan - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ; - Các tổ chức chính trị - xã hội. |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây