Kế hoạch 7619/KH-UBND năm 2024 chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Kế hoạch 7619/KH-UBND năm 2024 chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Số hiệu: | 7619/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Nam | Người ký: | Trần Nam Hưng |
Ngày ban hành: | 07/10/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 7619/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký: | Trần Nam Hưng |
Ngày ban hành: | 07/10/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7619/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 07 tháng 10 năm 2024 |
CHỐNG THẤT THU THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP CÓ GIAO DỊCH LIÊN KẾT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 của UBND tỉnh; theo đề nghị của Cục Thuế tỉnh tại Tờ trình số 7907/TTr-CTQNA ngày 30/9/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chống thất thu đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn tỉnh, như sau:
1. Mục đích
- Ngăn ngừa hành vi chuyển giá tránh thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, bảo vệ cơ sở thu bền vững, tạo sự công khai, bình đẳng trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế giữa các doanh nghiệp.
- Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong công tác phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện chống thất thu ngân sách nhằm chống hành vi gian lận trốn thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế của người nộp thuế có giao dịch liên kết trong thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, đúng tiến độ các giải pháp chống thất thu thuế đã nêu trong Đề án; xác định vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp, tăng cường công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (trong đó có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn tỉnh; giám sát chặt chẽ nguồn thu, tạo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý chặt chẽ đối tượng, dữ liệu hồ sơ khai thuế, tăng cường các biện pháp phân tích rủi ro; thực hiện thanh tra, kiểm tra, đấu tranh chống các hành vi gian lận, chuyển giá gây thất thu ngân sách; đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, nâng cao tính tự giác tuân thủ của người nộp thuế.
- Căn cứ dữ liệu quản lý thuế, dữ liệu liên thông về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thuế thường xuyên rà soát đưa tất cả doanh nghiệp có giao dịch liên kết vào quản lý, theo dõi giám sát việc tuân thủ nghĩa vụ kê khai về giao dịch liên kết và nộp thuế theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế, phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát sinh giao dịch liên kết trên địa bàn tỉnh; rà soát, tổng hợp thông tin về ngành nghề hoạt động, loại hình doanh nghiệp, tình trạng đầu tư, tình hình tuân thủ việc kê khai, điều chỉnh giá giao dịch liên kết… để nhận diện các các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về chuyển giá, như: doanh nghiệp phát sinh lỗ lớn kéo dài nhiều năm, nhưng vẫn mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có doanh thu lớn tăng trưởng qua các năm nhưng có số thuế nộp ngân sách thấp, doanh nghiệp đang thời gian ưu đãi về thuế thì lãi nhưng hết thời gian ưu đãi kê khai lỗ…. Qua đó, tiến hành thu thập thông tin, tài liệu, phân tích để xác định các trường hợp có rủi ro cao về chuyển giá, có biện pháp thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hoàn thiện phần mềm quản lý, phân tích rủi ro, giám sát hồ sơ khai thuế, quản lý tốt đối tượng nộp thuế có giao dịch liên kết, đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
- Tăng cường công tác phối hợp với sở, ngành, địa phương liên quan thường xuyên trao đổi, thu thập thông tin dữ liệu, để quản lý chặt chẽ dự án đầu tư, việc thực hiện nghĩa vụ kê khai hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho công tác quản lý thuế.
- Tập trung chỉ đạo nâng cao kỹ năng phân tích rủi ro về hồ sơ khai thuế, hồ sơ giá giao dịch liên kết để kịp thời phát hiện các doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ kê khai, doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về chuyển giá làm giảm nghĩa vụ về thuế để có biện pháp xử lý theo quy định.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết có rủi ro cao về thuế, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá làm giảm nghĩa vụ thuế gây thất thu ngân sách nhà nước; thực hiện việc ấn định mức giá, tỷ suất lợi nhuận, thu nhập chịu thuế hoặc số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với người nộp thuế không tuân thủ việc kê khai, xác định giá giao dịch liên kết để xử lý theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, trong đó có chính sách quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, để hướng dẫn cho người nộp thuế hiểu, nâng cao tính tuân thủ pháp luật về thuế, đồng thời thực hiện công khai thông tin các doanh nghiệp có hành vi chuyển giá, gian lận, trốn thuế… kết luận qua thanh tra thuế theo quy định của pháp luật để kịp thời cảnh báo, răn đe.
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, những tồn tại vướng mắc, giải pháp khắc phục (trước ngày 20/01 năm sau) trình UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
- Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối liên thông dữ liệu đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế theo quy định.
- Tăng cường phối hợp cung cấp thông tin liên quan đối với các bên có mối quan hệ thuộc một trong các trường hợp: một bên tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc điều hành, kiểm soát, góp vốn hoặc đầu tư vào bên kia; các bên trực tiếp hay gián tiếp cùng chịu sự điều hành, kiểm soát, góp vốn hoặc đầu tư của một bên khác trên cơ sở hồ sơ pháp lý về đăng ký doanh nghiệp theo đề nghị của cơ quan Thuế để phục vụ cho công tác chống chuyển giá.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với cơ quan Thuế và các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, để người nộp thuế nắm rõ và tự giác thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Phối hợp công khai thông tin các doanh nghiệp trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế; vi phạm pháp luật về thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế của tổ chức, cá nhân khác theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Phối hợp cung cấp, xác định thông tin về nhân thân, về mối quan hệ gia đình của cá nhân, khi có dấu hiệu hai doanh nghiệp được điều hành hoặc chịu sự kiểm soát về nhân sự, tài chính và hoạt động kinh doanh bởi các cá nhân thuộc một trong các mối quan hệ gia đình, để xác định các bên có mối quan hệ liên kết nhằm tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách theo quy định.
- Chỉ đạo xác minh, điều tra xử lý kịp thời hồ sơ liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trốn thuế, về hóa đơn có dấu hiệu tội phạm; nắm bắt kịp thời các hình thức, thủ đoạn gian lận, trốn thuế mới (bao gồm cả hành vi chuyển giá làm giảm nghĩa vụ thuế) phát sinh trên địa bàn, gây thất thu ngân sách để có giải pháp quản lý, ngăn chặn kịp thời.
- Thực hiện tốt quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác giữa cơ quan Hải quan và cơ quan Thuế ban hành theo Quyết định số 2413/QĐ-BTC ngày 23/11/2017 của Bộ Tài chính, phối hợp thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp với yêu cầu quản lý, chống thất thu ngân sách trên địa bàn.
- Phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế đối với doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận về giá trong kê khai hải quan đối với việc mua bán, nhận chuyển giao tài sản cố định, hàng hóa, nguyên vật liệu có dấu hiệu nâng khống hoặc hạ thấp giá bán cho các bên liên kết từ phía nước ngoài, không phù hợp với giá thị trường, nhằm mục đích chuyển giá giảm nghĩa vụ về thuế tại Việt Nam để có biện pháp quản lý kịp thời.
6. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh
Yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn kịp thời cung cấp các thông tin giao dịch qua tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan Thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định (trong đó bao gồm các thông tin, số liệu giao dịch phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chống chuyển giá thất thu ngân sách).
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phối hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống các hành vi chuyển giá gây thất thu ngân sách, tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế trên địa bàn.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ, chấp hành đúng pháp luật về thuế và các quy định pháp luật có liên quan đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp tại mục II nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu cho ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.
2. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Trường hợp phát sinh các nội dung mới hoặc các khó khăn, vướng mắc, kịp thời tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với thực tế./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây